NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam: “Thời trang tạo nên giá trị con người khi xuất hiện”

(PLO) - Hà Nội vào Thu mang theo những cơn gió giao mùa, nhâm nhi tách trà ấm nóng, nhà thiết kế (NTK) Đỗ Trịnh Hoài Nam - Chủ tịch HĐQT Công ty Thời trang D&T đã trải lòng với Doanh nhân & Pháp luật về chuyện đời, chuyện nghề, về cách “phiêu” trong vai trò là NTK và cả cách “tỉnh” để chèo lái con thuyền kinh doanh thành công.
“Để quản lý doanh nghiệp giỏi khó hơn thiết kế một bộ đầm thời thượng”- NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam dí dỏm tâm sự. 
Chọn nghề "làm đẹp cho đời"
Nhiều người nhận xét, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam thành công từ công thức (0 x 2), nghĩa là thế nào, thưa anh?
Ai cũng bảo làm doanh nhân vừa sướng, vừa giàu. Nhưng với những người làm đẹp cho đời khi “khoác” thêm hình ảnh doanh nhân thì sự vất vả, khó khăn lại tăng thêm gấp bội. Điều này được đúc kết từ trải nghiệm của tôi - NTK, doanh nhân Đỗ Trịnh Hoài Nam.
Là người con của làng Xuân Đỉnh, Hà Nội - nơi có nghề truyền thống làm bánh mứt kẹo và nghề may thủ công, vì thế năm13 tuổi tôi đã được học nghề “kim chỉ”. Lúc đó, trường học của tôi có chương trình hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh và hầu hết bạn bè đều chọn nghề điện, còn tôi lại chọn nghề may. Lúc ấy ai cũng cười, nhưng tôi chỉ nghĩ đơn giản, “chọn nghề không bao giờ hết việc”, nên quyết định chọn nghề “làm đẹp cho đời”.
Tôi đã có hai lần liều và cả hai lần đều thất bại. Lần 1, khi học xong cấp 3, tôi thấy loại hình karaoke đang được ưa chuộng nên liều vay hơn 2 cây vàng để mở quán kinh doanh. Trẻ tuổi, chưa có kinh nghiệm thương trường nên sau đó không lâu, quán phải đóng cửa và tôi bị vỡ nợ. Sau đó mất 1 năm tôi mới trả hết số nợ nần.
Lần 2, tôi khai trương cửa hàng thời trang bán sẵn. Tôi mở cửa hàng hoành tráng và vay lãi để có thể tung ra thị trường hàng nghìn bộ đồ thời trang cung cấp cho các shop thời trang lớn tại Hà Nội và khu vực phía Bắc. Nhưng do thiếu kiến thức về nhu cầu của thị trường và tâm lý khách hàng nên lượng hàng tồn luôn ở “chế độ”… khủng. Tôi lại “ôm” khoản nợ lớn, lần này, phải mất 5 năm tôi mới trả hết nợ.
Khi ấy, chắc hẳn anh nhìn cuộc đời toàn màu xám u tối?
Lúc đó tôi đã có gia đình, vợ con, bạn bè và ôm một khoản nợ “ngập đầu”. Tôi cho rằng, cuộc đời mình đã rơi vào bế tắc, và một màu xám u tối đã bủa vây quanh tôi không lối thoát. Nhưng sau đó, tôi bắt đầu thay đổi lại suy nghĩ, nếu cứ mãi thế này thì không ổn. Quyết phải thay đổi, tôi ước mơ mình trở thành NTK nổi tiếng, có bộ sưu tập riêng, có giải thưởng riêng… Và cái tên Đỗ Trịnh Hoài Nam phải được giới mộ điệu biết tới như một “hiện tượng” thời trang.
Để giúp mình có thể trở thành “hiện tượng” trong làng thời trang Việt Nam, anh đã quyết định thi vào Trường Đại học M¬ thuật Công nghiệp dù khá lớn tuổi?
Đúng vậy, động lực đó khiến tôi quyết định phải làm những thứ đẹp, độc, lạ và khó. Khi đó tôi quyết định thiết kế cho một chính khách nữ bộ váy liền ngắn, mặc cùng áo vest và bà đã diện trang phục đó nơi nghị trường. Và chính vị khách này là “kênh PR bùng nổ hiệu ứng lan tỏa” giúp tên tuổi NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam “nổi như cồn”.
Giờ đây, những chính khách “diện đồ” của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam không còn là hiếm. Tôi vui và tự hào lắm khi thấy các thiết kế của mình hiện diện trong những hội nghị, bữa tiệc quan trọng trong và ngoài nước. Một chính khách nữ xinh đẹp chia sẻ, bà được quan khách nước ngoài tấm tắc khen ngợi khi mặc bộ áo dài, họa tiết thêu thủ công Việt Nam. Họ ngắm nghía, thậm chí còn xin phép chạm tay vào bộ áo dài để cảm nhận. Cảm xúc dâng trào khi tôi được đón nhận những tình cảm ấy, bởi đó là cách  mang hình ảnh, văn hóa của Việt Nam, hội nhập cùng văn hóa toàn cầu.
Phải chăng, với tinh thần làm việc nghiêm túc và sự say mê nghề mãnh liệt đã giúp cho anh gặt hái được những giải thưởng danh giá và chỗ đứng vững chắc trong làng thời trang Việt Nam?
Khi sự cố gắng và vận may hội tụ, tôi được nhiều khách hàng, bạn bè yêu mến tin dùng sản phẩm. Đó là, phần thưởng giúp tôi không ngừng sáng tạo, khắt khe hơn trong từng mẫu thiết kế của mình. Các giải thưởng danh giá mà tôi đã từng đạt được như: Giải 3 Cuộc thi Mẫu thời trang Việt Nam lần thứ 5; Đoạt giải Chất liệu trong cuộc thi Việt Nam Collection Grand Prix 2004… 
“Nét son đỏ” trong sự nghiệp của tôi, đó là bộ sưu tập khi tốt nghiệp Trường Đại học M¬ thuật Công nghiệp -  bộ Gile “đa di năng” vừa là quần áo, vừa là túi xách, ba lô. Các thầy, cô và bạn bè ngỡ ngàng, đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác, trầm trồ và thán phục. Tôi đã được điểm tối đa cho tác phẩm này, đạt 6/7 “con 10” đấy nhé.
Việc thiện là từ tâm, không phải là thành tích
Sản phẩm do NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam thiết kế đẹp, tinh tế, nhưng “hơi mắc”, giá lên tới 3.000 - 4.000USD. Tại sao lại có mức giá cao “ngất ngưởng” này, thưa anh?
Sản phẩm của tôi có giá lên tới 3.000 - 4.000USD, nhưng vẫn có nhiều khách hàng đặt mua bởi nó làm cho người mặc đẹp hơn, sang trọng hơn. Theo tôi, thời trang tạo nên giá trị con người khi xuất hiện. Nó không đơn thuần là bộ quần áo, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật. Để may được một bộ đồ đẹp, không chỉ đơn giản là đo, cắt và may. 
Tôi dành thời gian để trò chuyện với từng khách hàng để biết được những thông tin cần thiết về công việc họ làm, tính cách, sở thích, họ sẽ diện bộ đồ đó trong dịp nào, nơi nào...? để qua đó cảm nhận được “vẻ đẹp bên trong” mỗi “Thượng đế” của mình. Tôi rất hãnh diện khi nhận được những lời có cánh “bộ đầm của tôi có tâm hồn” từ khách hàng yêu thương. 
Từ  quản lý cửa hàng nhỏ cho tới thành lập công ty thời trang lớn có khiến anh gặp khó khăn gì không?
Khi chuyển sang mô hình quản trị doanh nghiệp sẽ khó khăn hơn quản lý nhà may nhỏ. Bởi vậy, tôi đã tự hoàn thiện mình bằng cách bổ sung thêm các kiến thức quản trị kinh doanh, theo các khóa học của ngân hàng thế giới và các trường danh tiếng trong nước để giúp công việc khoa học hơn. Nhưng tôi vẫn chuyên tâm vào việc thiết kế và đào tạo nguồn nhân lực cho nhà may của mình. Vì thế, bất đắc dĩ, tôi vừa là NTK kiêm doanh nhân đấy.
Được biết, tháng 10 tới, NTK, doanh nhân Đỗ Trịnh Hoài Nam sẽ có sự kiện trọng đại trong sự nghiệp của mình, anh có thể bật mí về điều này?
Đúng vậy, từ tháng 9/2015 tới tháng 10/2015, tôi sẽ tổ chức Chương trình Tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm Nhà may (Công ty Thời trang D&T) đón tuổi 20. Chúng tôi có món quà đặc biệt đó là 100 khách hàng đầu tiên sẽ được mua sản phẩm với giá từ 500 nghìn đồng - 5 triệu đồng/sản phẩm, rẻ hơn rất nhiều so với giá trị thực của nó.
Cuối năm nay, Việt Nam gia nhập Cộng đồng Kinh tế Asean, nên tôi đưa ra ý định mở rộng thêm việc kinh doanh. Năm tới, tôi sẽ mở showroom, bán nhiều sản phẩm của các thương hiệu như Channel, Zara, hàng nhập từ Ý, Pháp và tất nhiên có các sản phẩm “made by” NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam... Mặc dù là sản phẩm nước ngoài nhưng có giá từ trăm nghìn đồng tới vài triệu đồng/sản phẩm. Tôi luôn tự tin và không sợ cạnh tranh, bởi có thể sản phẩm của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam lại được yêu thích và lựa chọn nhiều hơn thì sao?!.
Được biết, trong những năm qua, anh rất tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện nhưng lại rất khiêm tốn khi chia sẻ về vấn đề này?
Tôi nghĩ đơn giản, việc thiện là từ tâm, không phải là thành tích. Với tôi, làm việc thiện, đơn giản là đem lại niềm vui, hạnh phúc cho chính mình và mọi người. Và mỗi lần làm một việc thiện, dù nhỏ thôi, dường như cái đẹp trong tâm hồn sẽ tỏa hương.
Cảm ơn anh. Chúc anh luôn thành công trong công việc và cuộc sống! 
“Mỗi tác phẩm thời trang của tôi trước hết phải có đủ điều kiện, có tiền để làm. Tức là nó phải có giá trị, bán được nhiều tiền. Giá trị của nó ở chỗ: Nó là độc nhất và người mặc nó sẽ thích phong cách đó vì nó đúng là con người ta và tôi biết khách hàng cần gì”. 
Ảnh: Trương Đại Dương
Địa điểm: InterContinental Hanoi Westlake, số 1 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).