NSƯT Trung Hiếu tự thấy mình "hâm, dở"

NSƯT Trung Hiếu tự thấy mình "hâm, dở"
(PLO) - Gặp Trung Hiếu ở cánh gà sân khấu, nơi anh vẫn đang bề bộn những lo toan cho những vở kịch, vai diễn mới, những câu hỏi được anh trả lời với ánh mắt không thôi hướng về phía sân khấu. Nơi đời anh gắn bó với đủ các loại vai diễn không được anh phân biệt thành "chính diện" - "phản diện".

- Dường như với nghệ sỹ, đến với nghề đều không tránh khỏi chữ “duyên”, còn NSƯT Trung Hiếu thì sao?
Con đường trở thành một nghệ sỹ, một diễn viên đã chọn tôi. Tốt nghiệp phổ thông, tôi nộp hồ sơ dự thi vào Đại học Kinh tế, Xây dựng và Luật. Thi xong, mẹ và tôi ở lại Hà Nội chơi để chờ kết quả. Bố mẹ có rất nhiều bạn bè thân thuộc ở Hà Nội.
Đến chơi nhà Đạo diễn Xuân Huyền, ông nhìn tôi rất lâu rồi bảo với mẹ: “Sao không để thằng này làm nghệ thuật đi. Tôi xem nó cũng có tố chất đấy.”
Theo nghiệp "diễn", Trung Hiếu đã bỏ lại đằng sau 3 giấy báo trúng tuyển đại học khác.
 Theo nghiệp "diễn", Trung Hiếu đã bỏ lại đằng sau 3 giấy báo trúng tuyển đại học khác.
Lúc ấy tôi chưa có ý niệm gì nhiều về người nghệ sỹ. Nhưng sự tò mò  đã khiến tôi đồng ý thử bước vào thế giới rất mới mẻ đó. Ôn thi hơn một tháng tôi tự dưng cảm thấy yêu nghệ thuật, mê đắm với những vai diễn. Tôi yêu cái thế giới của sự chân thiện mỹ được các nhà đạo diễn xây dựng.
Tôi trúng tuyển vào khoa Kịch - Điện ảnh. Để đến với nghề diễn, tôi bỏ lại 3 tờ giấy báo trúng tuyển của cả 3 trường đại học kia.
- Thành công đến ngay từ thời sinh viên, phải chăng Trung Hiếu đã lựa chọn đúng?
May mắn thì đúng hơn là thành công. Duyên trời cho, khi là sinh viên năm 2 tôi gặp đạo diễn Quốc Trọng, khi anh đang là phó đạo diễn của bộ phim "Hoa ban đỏ". Anh bảo tôi thử dự tuyển cho vai Bảy, một cậu lính trẻ đầy mơ mộng nhưng ẩn sâu trong một tấm lòng yêu nước trong chiến dịch Điện Biên Phủ.
Đến dự thi mới biết mình phải “đấu” với hàng chục diễn viên khác, trong đó có cả những “cây đa, cây đề”. Nghĩ là chỉ dự tuyển cho vui, ai ngờ lại trúng, được chọn làm một trong những nhân vất chính trong “bom tấn” vào những năm đầu thập niên 90. Tôi vô cùng vinh dự, hạnh phúc khi vai diễn đầu đời của mình rất được khán giả đón nhận.
- Khởi đầu là một vai “chính diện”, nhưng hình như khán giả biết đến Trung Hiếu qua các vai “phản diện” nhiều hơn?
Trong chuyên môn, tôi không muốn phân biệt các vai diễn là “chính diện” hay “phản diện”. Tôi gọi đó là những nhân vật có tính cách điển hình. Quan trọng là mình diễn, lột tả được bao nhiêu phần trăm hình  ảnh đó. Có nhiều nhân vật chuyên làm điều ác, nhưng ẩn sau đó vẫn là những vẻ đẹp về tâm hồn, của tính hướng thiện. Chỉ tiếc rằng cái “ác” lại được thể hiện nhiều hơn. Tôi cho rằng với tinh thần lao động nghiêm túc của người nghệ sỹ chân chính, dù sống với nhân vật có tính cách nào thì khán giả cũng sẽ biết và trân trọng.
Anh không phân biệt vai "chính diện" và "phản diện"
 Anh không phân biệt vai "chính diện" và "phản diện"
Lúc mới đi làm, suốt một thời gian dài, tôi gắn bó với các vai thuộc dạng hiền lành tử tế. Đến năm 2003, tôi lại có dịp làm việc với đạo diễn Quốc Trọng khi anh chuẩn bị làm bộ phim "Đường đời". Anh bảo tôi thử chọn vai Khang, là một vai đểu cáng, nhỏ nhen. Tôi đồng ý, nhưng hồi hộp, suy nghĩ nhiều lắm. Dù sao, tôi cũng đã có hơn mười năm là “hình ảnh ngờ nghệch hiền lành” trong mắt khán giả rồi. Mình chọn vai này khán giả sẽ phản ứng ra sao? Tương lai mình sẽ như thế nào?
Cuối cùng, với suy nghĩ của một người làm nghề chuyên nghiệp, tôi coi đó như một dịp để trải nghiệm, để thử sức mình. Không ngờ vai diễn lại thành công ngoài mong đợi. Năm 2004 tôi còn được các báo bình chọn là “Nhân vật đáng ghét nhất của năm 2004”. Tôi được ghét đến mức một lần vẫy taxi,  dừng xe, thấy tôi, bác tài đã nói: “Không chở Khang đâu”. Rồi bác ta phóng thẳng đi trong sự ngơ ngác của khách hàng.
- Anh thấy ngoài đời mình giống với tính cách nhân vật nào nhất?
(Cười). Có lẽ tôi giống với các kiểu nhân vật tính cách hâm hâm, dở dở nhất. Có khi đó lại là tính cách của tôi ở ngoài đời.
- Tham gia hàng trăm vai diễn, vậy anh nghĩ vai diễn nào là "để đời" của mình?
Câu hỏi này khó quá. Vai nào cũng vậy, sau khi hoàn thành, tôi phải mất rất nhiều thời gian mới lấy lại được thăng bằng, mới sống được cuộc sống “thật” của mình. Nhưng nói tóm lại mỗi vai diễn dù thành công hay không đều gắn bó với một phần đời của tôi trong đó rồi.
Không khó để bắt gặp "thầy đồ" Trung Hiếu
 Không khó để bắt gặp "thầy đồ" Trung Hiếu
- Gặp anh vào lúc này không dễ chút nào. Dường như thời gian này anh đang rất bận?
Đúng là quãng thời gian này tôi bận thật. Tôi tập luyện cho vở kịch “Những người con Hà Nội” kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng Thủ đô rất công phu. Ngoài ra, tôi thì cũng đang hoàn thành bộ phim truyền hình “Phía sau những khung cửa” dài 45 tập và bộ phim “Mo Xình” nói về đề miền núi. Những tập phim sitcom “Hai trái tim vàng” đang được VTV3 trình chiếu vào buổi sáng hàng ngày cũng đang "ngốn" khá nhiều thời gian.
- Ngoài điện ảnh, nhiều người còn bắt gặp anh viết thư pháp thì phải?
Đam mê rồi, muốn dứt ra cũng khó. Ngoài nghề diễn, tôi còn tiêu tốn thời gian của mình vào đầy đủ “cầm, kỳ, thi, họa”. Gì cũng “dính”, miễn là liên quan đến nghệ thuật. Thế nên giờ bạn bè, người quen hay thậm chí là khán giả hâm mộ cũng chẳng lấy gì làm ngạc nhiên khi thấy tôi ở trong các hoạt động nghệ thuật khác. Lễ, Tết, người ta đã quá quen với việc thấy tôi là một ông đồ có vẻ lôi thôi, lếch thếch cho chữ ở Văn miếu Quốc Tử giám.
Vì chuyện ngoài 40 mà chưa vợ nên nhiều người bảo Trung Hiếu không "chuẩn men"
 Vì chuyện ngoài 40 mà chưa vợ nên nhiều người bảo Trung Hiếu không "chuẩn men"
- Vậy anh “yêu” vào lúc nào? Nhiều người nói trai ngoài 40 chưa vợ thì thường không được “chuẩn men””?
(Cười). Nhiều người bảo tôi bị “pê đê” đấy. Nhưng tôi không giải thích, đôi co lại làm gì cho mệt, vì tôi “chuẩn men” hay không người yêu tôi biết là được rồi.
Tôi cũng muốn cưới vợ lắm chứ. Bố mẹ tôi thì càng trông mong bởi tôi đã quá “tứ thập nhi bất hoặc” hai năm rồi. Nhưng chuyện tình yêu, có phải muốn là cưới được đâu. Với tôi, “Vạn sự tùy duyên”, đến duyên sẽ cưới.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.