NSƯT Trần Nhượng “vác tù và hàng tổng“ lúc về hưu

NSƯT Trần Nhượng “vác tù và hàng tổng“ lúc về hưu
(PLO) -Về hưu, người ta thường rảnh rỗi hơn, nhưng với Đại tá - NSƯT Trần Nhượng thì không phải như vậy. Gánh trọng trách là người đứng đầu một trung tâm chuyên gìn giữ và phát triển di sản nghệ thuật sân khấu khiến ông bận rộn vô cùng. Nhưng với ông, công việc "vác tù và hàng tổng" cũng là sự đền đạp lại hình nghệ thuật mà cả đời ông "nặng nợ"
Nhiều người bảo từ khi về hưu, hình như khó gặp NSƯT Trần Nhượng hơn thì phải. Hình như từ ngày nghỉ ở Đoàn kịch CAND ông bận rộn hơn?
(Cười) – Về hưu có khi bận gấp mười hồi còn là Đại tá Công an ấy chứ. Trước đây, là Giám đốc Đoàn kịch ngành Công an Nhân dân, được bao cấp nên chẳng phải lo lắng nhiều về vấn đề tài chính mà chỉ cố gắng làm sao hoàn thành chuyên môn.
Khi về hưu, "nặng nợ" với sân khấu quá nên tôi “ôm đồm” công việc Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và Phát triển Nghệ thuật Sân khấu. Nhiệm vụ mới của tôi là bảo tồn, lưu giữ các di sản nghệ thuật sân khấu đồng thời phát triển nó. Mà sân khấu thì rất nhiều loại hình nghệ thuật như chèo, cải lương, rối nước, kịch…
NSƯT Trần Nhượng trong một vai diễn
 NSƯT Trần Nhượng trong một vai diễn
Một khối lượng công việc quá lớn, khiến tôi muốn rảnh rang cũng khó. Phải “gánh” nhiều việc cơ quan lại là đơn vị tự hạch toán, tự đi tìm nhà tài trợ để bảo tồn, phát triển nghệ thuật sân khấu nên việc lại dồn thêm việc. Bận rộn là lẽ dĩ nhiên rồi.
Nói như vậy có nghĩa là ông đang thực sự là người “vác tù và hàng tổng”?
Quả thật, nhiều khi mình cũng có suy nghĩ như thế thật. Việc đã không dễ dàng gì đã đành, tiền túi cũng phải bỏ ra không ít lần. Thậm chí đôi lần bà xã tôi còn đưa cho tôi số vàng bà tích cóp được cho tôi để dùng cho việc “vác tù và” này.  Nhưng ngẫm lại, mình phải có trách nhiệm thôi. Với lại, tình yêu dành cho nghệ thuật sân khấu nó lớn quá, về hưu rồi, không làm thì cũng không chịu được. Cả cuộc đời tôi đã gắn bó với sân khấu rồi còn gì.
Vậy có lúc nào ông nghĩ đến điểm dừng, khi một yếu tố khách quan nào đấy làm ảnh hưởng đến công việc?
Cũng khó mà nói được. Nhưng cứ làm được thì tôi sẽ tiếp tục cống hiến. Cả một kho di sản nghệ thuật sân khấu do tiền nhân để lại lớn đến như vậy, không lưu giữ bảo tồn, làm nó bị mai một thất lạc thì chúng ta còn để lại được gì cho con cháu nữa .
Là nghệ sỹ sân khấu có “số má”, nhưng hình như khán giả biết đến Trần Nhượng nhiều nhất là qua những bộ phim truyền hình?
Từ khi về hưu, NSƯT bận rộn hơn với công việc "vác tù và hàng tổng"
 Từ khi về hưu, NSƯT bận rộn hơn với công việc "vác tù và hàng tổng"
Danh hiệu NSƯT tôi có được là nhờ sân khấu. Nhưng đúng là không thể phủ nhận khán giả biết đến tôi nhiều hơn nhờ truyền hình.
Tôi cũng là người rất có duyên với truyền hình. Sau khi tham gia bộ phim truyền hình đầu tiên “Vệt sáng ngược” của Điện ảnh CAND tôi đã được nhiều đạo diễn phim truyền hình quý mến và cho cơ hội đến với lĩnh vực này.
Thậm chí đã có thời gian không ngắn, tôi còn tổ chức cả những chương trình truyền hình cùng Đài truyền hình Việt Nam, HTV, Điện ảnh Quân đội. Thời gian đó tôi lên truyền hình còn nhiều hơn lên sân khấu. Những bộ phim như: Đêm hội Long Trì, Những bông hoa nhỏ, Ai giận ai thương… khán giả bắt đầu biết đến cái tên Trần Nhượng.
Tôi cũng là người đến với VTV đầu tiên qua vai trò của người lồng tiếng cho các bộ phim nước ngoài như: Ô sin, Cô chủ nhỏ, Quyền được yêu…
Nói về truyền hình, nó chiếm một phần không nhỏ trong con đường nghệ thuật của tôi.
Ai gặp ông cũng bảo ông rất hiền lành, mực thước. Nhưng khi vào nghề, ông lại diễn rất nhiều vai diễn phản diện, thậm chí là cả những vai ông trùm ma túy đầy mưu mẹo lọc lừa. Tại sao lại có sự “lột xác” ấy?
(Cười) – Có lẽ mỗi lần diễn, tôi coi đó là một sự thể nghiệm của người nghệ sỹ. Đã là diễn viên, khi đọc kịch bản, sống cùng nhân vật thì phải vận dụng hết tài năng để diễn xuất vai diễn đấy. Sự lột xác cũng từ đó mà ra.
Xin cám ơn NSƯT Trần Nhượng

Đọc thêm

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.