NSƯT Diệu Hương- mối lương duyên đẹp với ca Huế cổ

(PLO) - Ham học hỏi và luôn muốn làm tốt nhất mọi việc, Diệu Hương đã lặn lội vào Huế, tìm đến nghệ nhân Tuyết Tuyết để học hỏi ngày đêm. Cô học trò ham học, nhanh trí đã được nghệ nhân Tuyết Tuyết dốc lòng truyền dạy cách hát và truyền cả tình yêu ca Huế.

Diệu Hương sinh năm 1977, sinh ra và lớn lên ở Quảng Trị. Từ bé, Hương ngấm nhuần chất ca Huế và dân ca Bình Trị Thiên qua những câu hát của mẹ và các cô các chú. Mẹ Diệu Hương sớm nhận ra cô con gái nhỏ của mình rất say mê sân khấu, bởi vậy, bà đã cổ vũ cho Hương đi theo con đường nghệ thuật, dù gia đình rất khó khăn do bố mất sớm ở chiến trường.

Gia đình quá nghèo nên Diệu Hương phải bỏ học sau khi học hết cấp 2 để đi dạy mẫu giáo cho Hợp tác xã, kiếm thóc phụ giúp mẹ. Đang độ trăng rằm, chị quyết định nhập ngũ đi bộ đội, làm trong Đội Thông tin tuyên truyền văn hóa lưu động tỉnh Quảng Trị. Vừa đi biểu diễn khắp nơi, Diệu Hương vừa quyết tâm hoàn thành cấp 3, rồi học thêm 2 năm trung cấp ở Trường Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. 

 

Năm 2001, Diệu Hương dự thi Sao Mai và giành giải “Thí sinh hát nhạc nhẹ ấn tượng”. Sau đó, cô quyết định học Thanh nhạc hệ đại học tại Huế để có thể gắn bó với con đường ca hát chuyên nghiệp lâu dài. Khi Học viện Âm nhạc Huế được tách ra, cô trở thànhgiảng viên Thanh nhạc của Học viện. Trong thời gian học tập và làm việc tạiHuế, Diệu Hương được nghe các nghệ nhân, nghệ sĩ hát ca Huế nhiều hơn,nhưng đối với loại hình nghệ thuật này, cô vẫn là một khán giả.

Dù bắt đầu con đường ca hát với nhạc nhẹ, nhưng khi ca Huế đến như một mối lương duyên tình cờ, vẻ đẹp của loại hình dân ca đặc biệt này đã thôi thúc NSƯT Diệu Hương thực hiện một album gồm các tác phẩm nhạc cổ và lời cổ.

 

Năm 2010, Diệu Hương ra Hà Nội theo học chương trình thạc sĩ và quyết định đầu quân cho Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam. Tình cờ, Nhà hát đang thiếu nghệ sĩ hát ca Huế. Vậy là Diệu Hương quyết định gắn bó với loại hình nghệ thuật này.

Ham học hỏi và luôn muốn làm tốt nhất mọi việc, Diệu Hương lại lặn lội vào Huế, tìm đến nghệ nhân Tuyết Tuyết để học hỏi ngày đêm. Cô học trò ham học, nhanh trí đã được nghệ nhân Tuyết Tuyết dốc lòng truyền dạy cách hát và truyền cả tình yêu ca Huế.

Chất giọng, tâm hồn của một người con miền Trung cùng những trải nghiệm không bình lặng trong đời sống riêng khiến cho giọng hát Diệu Hương hợp với ca Huế lạ lùng. Có lẽ đó cũng là lí do khiến cô quyết định chọn ca Huế để đồng hành trên con đường ca hát.

“Ca Huế - Mười Thương” là album vol.2 của NSƯT Diệu Hương, bao gồm 9 tác phẩm: Cổ bản, Lý Tử vi - Lý Hành vân, Phẩm Tuyết, Mười thương (theo điệu Lý Tình tang). Liên khúc: Lưu Thủy - Kim Tiền - Xuân Phong - Long Hồ, Tương tư khúc, Lý Quỳnh tương, Nữ sinh Đồng Khánh (theo điệu Vè Huế). Liên khúc: Hò Mái nhì - Lý Qua đèo - Lý Ngựa ô. Phần âm nhạc của Mười Thương được thực hiện bởi các nhạc sĩ, nhạc công am hiểu về ca Huế của dàn nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam và Học viện Âm nhạc Huế.

 

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long nghe NSƯT Diệu Hương hát ca Huế, anh thực sự ngỡ ngàng, bởi anh không ngờ, NSƯT Diệu Hương tuy sinh ra và lớn lên ở Quảng Trị, nhưng giọng hát của chị hợp với ca Huế đến lạ lùng. Ca Huế lạ ở chỗ nó vừa đậm đà chất dân tộc nhưng lại đòi hỏi người nghệ sĩ thể hiện phải có một kỹ thuật hát vững vàng, có hơi thở và vị trí âm thanh; đồng thời, ca Huế đề cao mặt cảm xúc và màu sắc âm nhạc.

Giọng ca Diệu Hương có làn hơi dồi dào, chất giọng vừa tình nhưng cũng lại rất mực thước, làm toát lên một sự sang trọng của thể loại ca hát thính phòng đặc biệt này. “Việc ra mắt album ca Huế của NSƯT Diệu Hương là một sự đóng góp không nhỏ trong việc bảo tồn ca cổ, bảo tồn âm nhạc truyền thống”, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long khẳng định.

NSUT Diệu Hương và Nhà nghiên cứu âm nhạc Quang Long
NSUT Diệu Hương và Nhà nghiên cứu âm nhạc Quang Long

Sau 20 năm gắn bó với âm nhạc, Diệu Hương đã giành 4 Huy chương vàng các kỳ hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc. Năm 2012, cô được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú; được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen vì sự nghiệp phát triển âm nhạc dân tộc. Từ miền quê nghèo Quảng Trị đến bằng thạc sĩ âm nhạc và danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú cao quý, Diệu Hương luôn nỗ lực phấn đấu trong nghệ thuật.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.