NSND Lê Khanh và chuyện ấn tượng về Lê Vân, Lê Vy

Là diễn viên kịch nhưng 10 năm trước, NSND Lê Khanh từng là gương mặt “chiếm lĩnh” màn ảnh ở cả phim truyền hình lẫn điện ảnh, nhờ gương mặt khả ái và diễn xuất đa dạng. Mặc dù nhận được rất nhiều lời mời nhưng phải đến dự án “Mẹ ơi, bố đâu rồi?”, chị mới gạt công việc để tham gia, vì thấy có nhiều nét tương đồng với cuộc sống của chị ngoài đời...
 

Lê Vân là người thông minh nhất nhà

Cùng thời điểm nhận được lời mời của đạo diễn phim “Mẹ ơi, bố đâu rồi?”, NSND Lê Khanh nhận được 3 lời mời khác, ở cả phim truyền hình và điện ảnh. Nhưng chỉ với dự án của đạo diễn Bùi Tiến Huy, chị mới thực sự thuyết phục vì tìm thấy sự đồng điệu.

Chị chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm một kịch bản phim đúng khái niệm “đưa vào cuộc sống”. Ở đó tái hiện tất cả những gì gần gũi nhất trong nhịp sống hàng ngày. Một sự trùng hợp thú vị đó là trong phim tôi phải làm mẹ của 3 cô con gái giống ngoài đời thực của gia đình tôi. Phim có rất nhiều màu sắc sinh động với những câu thoại, tình huống, câu chuyện… rất hài hước, đời thường mà chúng ta vẫn thường gặp trong mỗi gia đình”.

Vì sự đồng điệu ấy mà khi làm phim, NSND Lê Khanh cũng được sống lại những cảm xúc trong căn nhà tập thể, nơi chị có tuổi thơ phong phú bên chị gái Lê Vân và em Lê Vi.

Chị nhớ lại: “Nhà tôi có 3 chị em gái, tuổi lại sàn sàn như nhau nên chuyện chành chọe, chí chóe là điều khó tránh khỏi. Nhiều lúc, mẹ tôi - NSƯT Lê Mai không thể chịu đựng được đã phải hét lên: “Tao phải giết một trong 3 đứa”. Chị Lê Vân vốn thông minh nhất nhà nên nghe mẹ nói thế là chạy vèo đến bảo với mẹ: “Mẹ có giết thì giết con Khanh ấy, vì con còn bế được em Vi”. Vậy là mẹ hết “tăng xông” vì chúng tôi luôn.

Khi chị Vân học hết lớp 10 thì vào trường Múa Việt Nam và sống nội trú ở đó luôn. Cuối tuần chị mới về nhà, vậy mà vẫn cứ “chí cha, chí choé”. Mẹ phải phân công công việc cụ thể cho mỗi đứa, như đứa rửa bát, giặt quần áo, dọn nhà… nhưng mỗi khi đến phiên mình thì tôi lại tìm cách “lỉnh”.

Nhưng để “qua mặt” được người thông minh như chị Vân thì khó lắm. Mới nẩy ra ý định thôi là chị đã “bắt thóp” và ngăn chặn ngay rồi. Trái lại, còn bị chị “bẫy” bằng cách, cứ tối đến là bảo lên giường nằm trước. Hóa ra là để nằm cho ấm chỗ, chị chỉ việc lên nằm mà không bị lạnh nữa”.

Sống trong thời bao cấp, cái gì cũng thiếu thốn, khó khăn nhưng theo NSND Lê Khanh, điều đó lại mang đến nhiều kỷ niệm khó quên cho thế hệ của chị. Chị kể: “Ngày xưa bố mẹ tôi đều là nghệ sĩ nên chế độ cũng đầy đủ nhưng dù sao cũng phải hòa vào sự khó khăn chung. Có hôm, nhà không có gì ăn, tôi đi học về đói quá, phải “ăn vã” nước mắm. Chị Vân lại “tố” với mẹ Mai. Cứ hiền hiền như em Vi lại được cả nhà thương.

Tôi nhớ có hôm mẹ nấu chè, hai bà chị cũng “đánh” vèo một phát hết sạch còn em Vi thì bao giờ cũng để dành chứ không ăn ngay. Chính vì thế mà hai bà chị lại có dịp “trổ tài” nịnh nọt. Vi là người thảo ruột, thấy các chị xin lại bón cho chị này một thìa rồi chị kia một thìa. Chỉ đến khi bị mẹ phát hiện, ra tay giải cứu thì em Vi mới được “yên ổn” ăn phần của mình”.

Từng là gương mặt “ăn khách” của điện ảnh

Hỏi NSND Lê Khanh, có bao giờ phải đau đầu vì các con của mình hay không, chị chia sẻ: “Hai con tôi thì một trai, một gái nên sự “đau đầu” lại ở một dạng khác. Chị Hến thì dịu dàng, chịu đựng nên hay bị cu Thóc bắt nạt. Có lúc vô cớ cũng đấm chị bùm bụp. Nhiều khi chú Chí Trung thấy xót quá phải can thiệp: “Hến ơi, sao con cứ để em đánh thế?”. Cũng may là hai cháu rất thân và yêu thương nhau. Chúng cũng chưa lớn hẳn nên tôi chưa có cảm giác hụt hẫng như người mẹ trong phim”.

Có một chi tiết thú vị là, cả hai lần mang bầu của NSND Lê Khanh đều liên quan đến đạo diễn Việt kiều Trần An Hùng. Năm 1995, khi chị vừa nhận lời tham gia phim “Xích lô” của đạo diễn Trần Anh Hùng thì sau đó đành phải lỗi hẹn vì phát hiện mình có bầu con gái đầu lòng. Đến năm 1997, nghĩ sẽ rảnh rang để tham gia phim “Mùa hè chiều thẳng đứng” nên đạo diễn Trần Anh Hùng tiếp tục mời chị tham gia thì lại phát hiện có bầu lần hai.

Các nghệ sĩ trong đoàn cứ trêu đạo diễn “mát tay”, hễ “dính” đến Trần Anh Hùng là Lê Khanh mang bầu. Như thể phim có duyên với chị nên nhờ việc đạo diễn sửa lại kịch bản, mà thời gian sửa kịch bản lại kéo dài mất một năm, cũng là thời điểm chị đã sinh con xong nên cuối cùng vẫn tham gia được.

Phim phát hành năm 2000, kể về câu chuyện gia đình của 3 chị em gái: Sương (Như Quỳnh), Khanh (Lê Khanh) và Liên (Trần Nữ Yên Khê) quanh ngày giỗ mẹ tại Hà Nội. Phim sau đó được công chiếu tại Liên hoan phim Cannes ở hạng mục "Một góc nhìn" và nhận được những phản hồi tích cực, với nhiều lời khen ngợi chỉ đạo của Trần Anh Hùng.

Nhắc đến Lê Khanh, khán giả cũng từng rất ấn tượng với rất nhiều vai diễn trong các phim truyền hình, điện ảnh, như vai nữ tu Băng Thanh (phim Săn bắt cướp), vai Lan trong “Chuyện tình bên dòng sông”, vai Kiều Loan trong “Chiếc mặt nạ da người”.

Với phim truyền hình, ấn tượng nhất là vai diễn sắc sảo, nhiều tham vọng trong phim “Người Hà Nội”, từng “làm mưa làm gió” trên sóng truyền hình. Bộ phim còn nổi tiếng với ca khúc “Chị tôi” của nhạc sĩ Trọng Đài, do ca sĩ Mỹ Linh thể hiện. Đến mức, bài hát sau đó đã có đời sống độc lập, trở thành hit một thời gian dài của Diva người Hà Nội.

Với lần trở lại này, NSND Lê Khanh tự tin mình sẽ làm khán giả thích thú bởi câu chuyện gia đình vừa gần gũi, vừa sinh động. Chị nói: “Cứ như họ lấy chất liệu từ những chiếc máy nghe trộm trong mỗi gia đình nên không khách sáo, không giả vờ. Nó sinh động nhưng lại rất thật. Nhiều khi tôi còn giật mình không hiểu vì sao lại sinh động được đến như thế”.

Đọc thêm

Hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá để bảo vệ giới trẻ

Cảnh hút thuốc trong phim "Tháng năm rực rỡ", phim được dán nhãn cấm khán giả dưới 16 tuổi.
(PLVN) - Các diễn viên, ca sỹ sử dụng việc hút thuốc lá như một cách thể hiện tính cách nhân vật hoặc thể hiện tâm trạng trong quá trình biểu diễn. Chuyên gia cho rằng điều này ảnh hưởng rất lớn đến hành vi, lối sống của giới trẻ, do đó Thông tư 14/2024 được ban hành là kịp thời, góp phần thiết thực bảo vệ thể chất và tinh thần thế hệ tương lai của đất nước.

Hiện thực hóa giấc mơ nhạc kịch “made in Việt Nam”

Vở nhạc kịch Tấm Cám. (Ảnh: Khắc Duy)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc mang đậm văn hóa Việt được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật và thực hiện hóa giấc mơ nhạc kịch Việt Nam vươn ra thế giới.

“Anh trai say hi” “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng dắt tay vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng 2024

“Anh trai say hi” đang là ứng cử viên của Giải Mai Vàng 2024 hạng mục Chương trình trên nề tảng số - truyền hình
(PLVN) -  Hội đồng Nghệ thuật Giải Mai Vàng đã chính thức công bố kết quả đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 30. Sau hơn hai tháng tiếp nhận đề cử từ bạn đọc, từ 15/9 đến hết ngày 25/11/2024, cuộc họp của Hội đồng Nghệ thuật đã hoàn tất việc lựa chọn những ứng viên xuất sắc trong 14 hạng mục của Giải Mai Vàng năm nay.

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
(PLVN) -  Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP.HCM chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tượng Bà Chúa Xứ được đặt ở chánh điện.
(PLVN) - Ngày 4/12/2024, tại thủ đô Asunción, Paraguay, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 19 Uỷ ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?
(PLVN) - Chiều 4/12, tại TP HCM, Lý Hải công bố dự án và dàn diễn viên đóng “Lật mặt 8: Vòng tay nắng”. Trong đó, TikToker nổi tiếng Lê Tuấn Khang được quan tâm khi đảm nhận một vai trong phim.

'Thối não' là từ nổi bật nhất năm 2024

"Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Ảnh: Oxford University Press.
(PLVN) - "Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Từ dùng để bày tỏ lo ngại về việc tiêu thụ quá nhiều nội dung trên mạng xã hội có thể làm sa sút trí tuệ, tinh thần.

'Giấc mơ Chí Phèo' - đậm màu sắc nhạc kịch Việt

Chất liệu văn học Việt Nam đi vào các tác phẩm sáng tạo. (Ảnh trong vở kịch Giấc mơ Chí Phèo)
(PLVN) - "Giấc mơ Chí Phèo” là vở nhạc kịch mang đậm màu sắc nhạc kịch theo phong cách hiện đại (broadway) quốc tế. Lần đầu tiên một vở kịch broadway cảm tác từ văn học nước nhà được vang lên làm thỏa mãn những khao khát của người Việt về giấc mơ broadway “musical made in Vietnam".

Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024 - Tôn vinh 58 bộ sách đặc sắc trên các lĩnh vực

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải (ảnh Hồng Ngọc).
(PLVN) - Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam vừa tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 - năm 2024. 58 bộ sách, cuốn sách được nhận Giải thưởng đều là những xuất bản phẩm được đầu tư công phu, giàu tâm huyết, có giá trị tiêu biểu, đặc sắc trên các lĩnh vực.

Chấn chỉnh tình trạng âm nhạc thiếu chất lượng nghệ thuật

Chấn chỉnh tình trạng âm nhạc thiếu chất lượng nghệ thuật
(PLVN) - Đã có một số tác phẩm âm nhạc với nội dung thô tục, phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam bị Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) xử phạt. Tuy nhiên, các trường hợp bị phạt chỉ là con số khá khiêm tốn so với các ca khúc có ca từ “nhiễm độc” được phát hành công khai trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay.

Cuốn hút những bộ phim thượng tôn pháp luật

“Độc đạo” với nỗi đau đớn, giằng xé giữa lương tri, thù hận. (Ảnh: VFC)
(PLVN) - Các bộ phim chủ đề cảnh sát hình sự Việt Nam thường có tổng mức kinh phí đầu tư rất lớn, bởi nhà sản xuất, biên kịch, đạo diễn, diễn viên ê kíp làm phim đều hạ quyết tâm làm cho được các bộ phim xứng tầm về chủ đề an ninh trật tự, thượng tôn pháp luật. Với sự quy tụ những gương mặt diễn viên đầy thực lực, những cuộc đấu mưu đầy cam go và những trận đánh khốc liệt vào hang ổ tội phạm, các phân cảnh hoành tráng… đã thu hút hàng triệu khán giả truyền hình.