Thủ đoạn tinh vi
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, thời gian qua, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép xăng, dầu vẫn diễn biến phức tạp, trọng điểm tại các vùng biển Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Kiên Giang…
Theo cơ quan chức năng, hoạt động buôn lậu, vận chuyển dầu trái phép trên biển có thể chia thành ba nhóm đối tượng: các chủ tàu cá mua dầu từ tàu nước ngoài với giá rẻ rồi bán ngay cho các tàu cá khác; các chủ tàu, doanh nghiệp tư nhân gom mua dầu từ các tàu vận tải rồi bán cho các tàu cá hoặc các đại lý xăng dầu trên bờ; các tàu được phép bán lẻ dầu thay vì mua dầu từ đất liền thì họ mua ngay của các tàu chở dầu trên biển để bán lại.
Nổi cộm hiện nay chủ yếu là các đối tượng làm việc trên các tàu chuyên dùng vận tải xăng dầu. Khi thực hiện hợp đồng vận chuyển từ nước ngoài về cho các đầu mối xăng dầu trong nước, đã móc nối với các đối tượng ở nước ngoài để gian lận về số lượng (hàng hóa dôi ra so với hợp đồng vận chuyển), khi về đến vùng biển Việt Nam, các đối tượng này móc nối với các công ty, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đưa tàu ra khu vực cách bờ khoảng 40 đến 50 hải lý để vận chuyển vào vùng nội thủy tiêu thụ và các chủ ghe hoán cải tàu cá thành tàu chở dầu, rồi mua bán, vận chuyển dầu trái phép trên biển.
Để đánh lạc hướng điều tra của lực lượng chức năng, các tàu buôn lậu thường neo đậu ở vùng biển giáp ranh đường phân định rồi lợi dụng đêm tối, biển động mạnh chuyển tải hàng hóa sang các tàu nhỏ; thay đổi tên và số phương tiện, tuyến hành trình, cho phương tiện chạy lòng vòng trên biển và nhanh chóng vận chuyển qua khu vực không có lực lượng kiểm soát hay chuẩn bị các bộ hồ sơ giả để hợp thức hóa, đối phó với các cơ quan chức năng.
Khi thực thi nhiệm vụ, lực lượng Cảnh sát Biển phải sẵn sàng đối mặt với điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp khó lường; khí hậu khắc nghiệt, sóng gió thất thường, sương mù dày đặc, nơi địa hình có nhiều bãi cạn, đá ngầm, luồng lạch nông sâu khác nhau. Đặc biệt nhất là mùa mưa bão và vào dịp cuối năm, các đối tượng buôn lậu thường lợi dụng thời tiết xấu để vận chuyển hàng hóa trái phép. Chúng lợi dụng sóng to, gió lớn, trời tối sương mù, luồng lạch hẹp, địa hình phức tạp để trốn tránh, cố tình bỏ chạy, gây khó khăn cho lực lượng kiểm tra, kiểm soát.
Liên tiếp bắt giữ buôn lậu
Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Biển (CSB) đã bắt giữ nhiều vụ vận chuyển xăng dầu trái phép với số lượng lớn. Sáng 17/11/2017, trên vùng biển cách Nam Đông Nam Hòn Khoai (Cà Mau) khoảng 120 hải lý, lực lượng chức năng của Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng CSB 4 đã tiến hành kiểm tra tàu mang số hiệu BT 99887TS có dấu hiệu nghi vấn.Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu có 4 thuyền viên, tàu đang chở khoảng 100 m3 (100.000 lít) dầu DO không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.Tổ công tác của BTL Vùng CSB 4 đã dẫn giải, đưa tàu vi phạm về cảng Hải đội 402 (Năm Căn, Cà Mau) để tiếp tục xác minh, làm rõ theo quy định của pháp luật.
Như vậy, trong vòng một tuần, BTL Vùng CSB 4 đã liên tiếp bắt giữ 3 tàu chở dầu trái phép, thu giữ khoảng 210 m3 (210.000 lít) dầu DO không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Qua đó cho thấy tình hình buôn bán, vận chuyển dầu trái phép trên vùng biển Tây Nam vẫn có những diễn biến phức tạp. Trong điều kiện tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, điều kiện thực hiện nhiệm vụ còn nhiều khó khăn, song cán bộ, chiến sĩ của BTL Vùng CSB 4 đã thể hiện tinh thần quyết tâm cao, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn tình trạng buôn bán, vận chuyển dầu trái phép, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trên vùng biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc.
Không chỉ các đối tượng là người Việt Nam, một số đối tượng mang quốc tịch nước ngoài cũng tham gia vận chuyển, buôn bán trái phép xăng dầu nhằm trục lợi bất chính.
Ngày 29/11/2017, tại khu vực vịnh Dung Quất, Quảng Ngãi, lực lượng phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại CSB phối hợp với BTL Vùng CSB 2 đã tổ chức tống đạt các quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu toàn bộ tang vật gần 9.000.000 lít dầu DO không có giấy tờ chứng minh hợp pháp trên hai tàu Charlotte và Pacific Ocean.
Trước đó, vào ngày 4/10/2017, tại vùng biển Quảng Trị, lực lượng phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại BTL Vùng CSB 2 đã tiến hành kiểm tra, tạm giữ 2 tàu chở dầu chuyên dụng, quốc tịch Singaporelà Charlotte và Pacific Ocean có hành vi neo đậu, cập mạn trái phép trong nội thủy Việt Nam. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng BTL Vùng CSB 2 phát hiện 2 tàu Charlotte và Pacific Ocean đang vận chuyển gần 9.000.000 lít dầu DO không có giấy tờ chứng minh hợp pháp.
Trong điều kiện vùng biển khu vực miền Trung liên tiếp xuất hiện bão số 12, số 13 và các đợt áp thấp nhiệt đới, gió mùa tăng cường; điều kiện sinh hoạt, đi lại, canh giữ tàu vi phạm vô cùng khó khăn, gian khổ, để bảo đảm an toàn trong quá trình tạm giữ, BTL Vùng CSB 2 đã phải di chuyển 2 tàu vi phạm về vịnh Đà Nẵng neo đậu và canh giữ.
Sau gần 2 tháng đấu tranh quyết liệt, lực lượng chức năng của BTL CSB và BTL Vùng CSB 2 đã gặp phải sự bất hợp tác, chống đối quyết liệt của thuyền trưởng và thuyền viên trên 2 tàu Charlotte và Pacific Ocean. Với những bằng chứng, chứng cứ thuyết phục và sự kiên quyết, kiên trì, khôn khéo, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, lực lương chức năng đã chứng minh được hành vi vận chuyển dầu DO trên 2 tàu Charlotte và Pacific Ocean là không có giấy tờ chứng minh hợp pháp. Lực lượng chức năng của BTL CSB và BTL Vùng Cảnh sát biển 2 đã đề nghị Tư lệnh Cảnh sát biển ra quyết định xử phạt và thu hồi tang vật không có giấy tờ hợp pháp.