Nông sản Việt tìm đường ra thế giới

Mở rộng thị trường vẫn là bài toán khó cho nông sản Việt  (Ảnh minh họa)
Mở rộng thị trường vẫn là bài toán khó cho nông sản Việt (Ảnh minh họa)
(PLO) - 1kg cà phê Robusta của Việt Nam được bán với giá 50.000 – 75.000 đồng/kg. Trong khi đó, 1kg cà phê với chất lượng tương đương tại thị trường Singapore có giá tới 50 đô la Singapore (tương đương 800.000 đồng) tức là gấp 10 so với giá của Việt Nam. Làm thế nào để nông sản Việt ra thị trường thế giới?

Rào cản lớn nhất: Thiếu trung thực 

Tại hội thảo “Lối đi nào cho nông sản hữu cơ Việt Nam” do CLB Khởi nghiệp Nông nghiệp Việt Nam tổ chức, GS.TSKH Lưu Duẩn – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội khoa học và Công nghệ Thực phẩm Việt Nam lưu ý, giá trị gia tăng của thực phẩm hữu cơ từ nơi sản xuất cho đến tay người tiêu dùng rất lớn. Qua các giai đoạn từ thu hoạch, bảo quản, chế biến, dịch vụ… giá trị thực phẩm tăng lên rất nhiều. Mặc dù người nông dân rất vất vả nhưng thu nhập lại thấp, khâu trung gian lại khiến nền nông sản Việt Nam phát triển chậm. Ngoài ra, công nghệ bảo quản, chế biến tạo ra giá trị gia tăng rất lớn nhưng đây là khâu mà chúng ta còn yếu. Điều này dẫn đến sức cạnh tranh của nông sản Việt rất thấp so với nhiều quốc gia trong khu vực.

Để tìm nguyên nhân cho những bất cập đó, GS.TS Lưu Duẩn đặt ra câu hỏi “Đâu là trở ngại lớn nhất cho nông sản hữu cơ Việt Nam?”.

Bên cạnh những ý kiến của đông đảo các DN tham dự như: Chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có phương thức làm việc rõ ràng, chưa có sự đồng bộ về mối liên kết giữa các khâu từ đơn vị cung cấp cho tới DN thu mua  Công nghệ kỹ thuật còn hạn chế… GS.TS Lưu Duẩn nhận định: “Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất là do sự thiếu trung thực trong nhiều khâu, nhiều lĩnh vực. Sự thiếu trung thực xảy ra trong thời gian dài khiến người tiêu dùng mất lòng tin vào chất lượng, độ an toàn của thực phẩm, thậm chí cả chứng nhận của sản phẩm, dẫn tới kém hợp tác”.

Để hạn chế điều này, GS.TS Lưu Duẩn nêu ra nguyên tắc 3 không: “Không tham lam, không ngộ nhận và không cả tin”.

Đồng quan điểm, TS.Nguyễn Quang Vũ – Chủ tịch Hiệp hội Người Việt Nam tại Singapore (VAS) kiêm Giám đốc Phòng Thương mại Việt Nam tại Singapore (VietCham Singapore) cho rằng chính sự thiếu trung thực của nhiều người sản xuất, DN Việt Nam đã làm mất uy tín của nông sản Việt với thế giới.

Theo ông Vũ, DN xuất khẩu nông sản Việt Nam mất rất nhiều đơn hàng xuất khẩu vì không giữ được chất lượng do chất lượng càng về sau càng đi xuống. Thậm chí, hiện nay Singapore còn cấm một số sản phẩm chăm nuôi của Việt Nam với lý do chất lượng không đảm bảo. Hiện tại trên thị trường, nhiều người tiêu dùng có thu nhập cao, sẵn sàng chi trả để đảm bảo an toàn thực phẩm. Đây chính là thời cơ thích hợp nhất để phát triển sản phẩm hữu cơ. 

Singapore - Cửa ngõ ra thế giới?

Có một thực tế bất hợp lý đối với nông nghiệp hữu cơ Việt Nam,  đó là: 1kg cà phê Robusta của Việt Nam được bán với giá 50.000 – 75.000 đồng/kg. Trong khi đó, 1kg cà phê với chất lượng tương đương tại thị trường Singapore có giá tới 50 đô la Singapore (tương đương 800.000 đồng) tức là gấp 10 so với giá của Việt Nam. Vậy làm sao để chấm dứt tình trạng này? 

Theo ông Vũ, cần phải có sự đồng hành, hợp tác, kết hợp các nguồn lực cả trong nước và cộng đồng người Việt ở nước ngoài. “VietCham sẽ giúp các DN Việt làm điều đó!”- ông Vũ khẳng định

Tại Singapore, VietCham thành lập Quỹ đầu tư kêu gọi vốn cho người Việt (Regulus Investment and Capital Holdings) – để kêu gọi nguồn vốn cá nhân cũng như tổ chức toàn cầu cho nông sản Việt. Với 39 phòng Thương mại hoạt động trong Liên đoàn DN Singapore, và các văn phòng tại Trung Đông, châu Âu, Mỹ, Nhật, Úc... VietCham sẽ xúc tiến thương mại, xuất khẩu cho nông sản Việt, tìm ra nguồn mua và phối hợp với các đơn vị tại Việt Nam để xây dựng thương hiệu và đảm bảo giữ vững chất lượng của thương hiệu đó. 

“Singapore rất nhỏ, mọi người đều không để ý tới thị trường vài triệu dân này, tuy nhiên Singapore lại là cửa khẩu của thế giới. Các sản phẩm xuất nhập khẩu quốc tế, các chuyến tàu chở hàng quốc tế đều phải đi qua cửa ngõ của Singapore, bởi đây là trung tâm cảng biển, trung tâm vốn và tài chính. Hơn nữa, còn là trung tâm của thông tin (điều mà Việt Nam luôn thiếu). Điều này sẽ giúp cho việc kêu gọi vốn đầu tư toàn cầu cũng như tìm nguồn mua cho các DN sản xuất nông sản Việt Nam được dễ dàng hơn”, ông Vũ nhấn mạnh.

Tuy nhiên, VietCham chỉ lựa chọn xuất khẩu những sản phẩm nông sản có thương hiệu, không hỗ trợ xuất khẩu thô. Hiện tại VietCham đã hỗ trợ xuất khẩu cũng như đi sâu vào xây dựng thương hiệu cho sản phẩm gạo của Gentraco hay sản phẩm nước dừa Cocoxim của CTCP XNK Bến Tre Betrimex. Đây là những sản phẩm có đầu tư chiều sâu vào thương hiệu, tập trung vào phát triển bền vững. 

Để đáp ứng xuất khẩu bền vững và kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài, ông Vũ đưa ra lời khuyên đối với các DN Việt nói chung và các DN khởi nghiệp nói riêng, đó là cần quan tâm tới các yếu tố bền vững, lợi ích lâu dài cho toàn bộ chuỗi cung ứng cũng như người tiêu dùng, thay vì chỉ nhìn vào lợi nhuận ngắn hạn. Chỉ có như vậy, dòng hàng chảy ra thế giới và dòng ngoại hối đầu tư vào Việt Nam mới có thể bền vững, tăng trưởng. 

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).