Nông sản Việt lên ngôi dịp Tết

Giỏ quà Tết nông sản ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn.
Giỏ quà Tết nông sản ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn.
(PLVN) - Nhiều doanh nghiệp đặt đích danh các loại nông sản Việt xuất hiện trong giỏ quà tặng dịp Tết. Đó chính là nguyên nhân khiến cho một vài loại nông sản Việt “cháy hàng”.  

Nông sản “soán ngôi” bánh kẹo

Từ nhiều năm nay, giỏ quà nông sản đã dần dần định hình thay thế cho các giỏ quà truyền thống (bánh kẹo, rượu bia) trước đây. Và năm nay thì các loại nông sản Việt đã chính thức “soán ngôi” các loại bánh kẹo, để xuất hiện ở hầu hết các giỏ quà Tết.

Bà Nguyễn Thanh Huyền, Giám đốc Marketing Công ty Hoàng Anh Maca (HAM) khẳng định, hiện nay bánh kẹo không còn là sự lựa chọn thường thấy từ các cơ quan, đơn vị đặt quà Tết nữa, thay vào đó, họ chọn các loại nông sản như các loại quả sấy dẻo, các loại hạt dinh dưỡng cao đến các loại nước nông sản đặc trưng của từng địa phương.  

Tương tự, bà Hoàng Lê Thư (Giám đốc Công ty Duy Hoàng Việt) cho biết, đã nhiều năm nay, món quà Tết mà Duy Hoàng Việt lựa chọn tặng cho đối tác chính là các đặc sản nông sản ở Cao Bằng như nấm hương tươi phơi khô, mộc nhĩ, măng khô, miến dong... Hầu hết đều phản hồi khá thích thú với giỏ quà đặc biệt và ít đụng hàng. Những sản phẩm nông sản được dùng làm quà biếu, tặng trong các giỏi quà tết đều là thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ, nông sản có chỉ dẫn địa lý… nên có mức giá khá cao. 

Tuy nhiên, cũng có nhiều đơn vị thay vì lựa chọn giỏ quà Tết nông sản lại lựa chọn một số sản phẩm riêng lẻ để tặng quà tết. Bà Nguyễn Thanh Huyền (đại diện Công ty may DeaHa) cho biết, do năm nay khó khăn nên chi phí dành cho quà tặng Tết cho công nhân bị giảm. “Chúng tôi đã phải đau đầu lựa chọn loại sản phẩm nào để phù hợp tặng Tết cho nhân viên vừa thể hiện sự trân trọng, vừa phù hợp với túi tiền. Cuối cùng chúng tôi quyết định lựa chọn sử dụng nước mắm truyền thống như một món quà tri ân người lao động. May mắn là hiện nay các nhà sản xuất nước mắm truyền thống cũng đã khá để ý đến mẫu mã nên hình thức hộp quà tặng cũng rất bắt mắt”. 

Ông Lê Anh (Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và TMDV Lê Gia) cho biết, năm nay, các loại hộp quà tặng nước mắm của Lê Gia khá hút khách, đặc biệt là các chương trình chạy ở các hệ thống siêu thị, số lượng bán ra cũng ổn định.

Riêng lượng khách tổ chức, cơ quan đặt hàng tặng nhân viên, đối tác có xu hướng tăng lên nhưng do khó khăn của Covid nên các hộp quà có giá trung bình (khoảng dưới 200.000/hộp) được tiêu thụ với số lượng rất lớn, chiếm đến 90% lượng hàng bán ra cho các tổ chức, đơn vị. Những hộp hàng cao cấp, cầu kỳ hơn thì ít hàng đặt hơn hẳn.

Hiện lượng khách hàng dịp Tết của Lê Gia chủ yếu là công đoàn các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp ở khu công nghiệp đặt hàng tặng công nhân, ví dụ như một số KCN ở Quảng Ninh, Bắc Ninh đặt khoảng trên 2.000 suất. 

Chưa đến Tết đã “cháy hàng”

Đó là trường hợp khá đặc biệt của một vài đơn vị chuyên cung cấp nông sản. Bà  Nguyễn Thanh Huyền, Giám đốc Marketing HAM cho biết, hầu hết các đơn vị làm các set quà thường yêu cầu trực tiếp sản phẩm nông sản, ví dụ như một hãng sơn đặt hơn 2.000 giỏ quà và yêu cầu phải có hạt maca. Các đơn vị đã đặt hàng trực tiếp từ HAM và được chiết khấu như một đại lý. Các công ty tư nhân ở Hà Nội cũng thường đặt khoảng trăm hộp theo hình thức này để làm thành set quà tặng.

“Khách lẻ cũng tăng mua nhiều hơn so với ngày thường để biếu gia đình, bạn bè. Chúng tôi chưa bao giờ bán hàng nhanh như thời điểm hiện nay. Dường như nông sản Việt đang chiếm được lòng tin rất lớn của người tiêu dùng” - bà Huyền nhận định. Đó chính là lý do hiện kho hàng của HAM đã hết, chỉ dành lại một số sản phẩm để tham dự các hội chợ kết nối và giới thiệu nông sản. Thậm chí, có nhiều đơn vị muốn đặt 100-200 hộp nữa nhưng HAM đành phải nói khó để hy vọng sang năm họ sẽ còn quay lại với mình. 

Một trường hợp tương tự là giỏ quà Tết “Đầu cơ nghiệp” của một liên minh hỗ trợ phát triển thị trường của các nghệ nhân và sản vật địa phương. Đại diện Liên minh này cho biết, ý tưởng thúc đẩy các sản vật làng nghề, tài nguyên bản địa của Việt Nam và sản phẩm của các dự án khởi nghiệp nông nghiệp là mục tiêu chung của Liên minh. Do đó, họ đã tụ hợp nhau lại, thống nhất các sản phẩm nông sản đặc trưng xuất hiện trong giỏ quà. Và cách đây khoảng 1 tuần, giỏ quà đầu cơ nghiệp đã không còn xuất hiện trên thị trường do hết các sản phẩm nông sản được set trong giỏ quà. 

Đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, thị trường Tết năm nay đang mang lại tín hiệu tích cực cho nông sản Việt. Sau rất nhiều cố gắng, nỗ lực, nông sản Việt đã dần được người dân tin tưởng và lựa chọn nhiều hơn, đây cũng sẽ là động lực của các nhà sản xuất tiếp tục đầu tư chất lượng,  mẫu mã, bao bì để nâng tầm nông sản Việt trong các năm tiếp theo. 

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...