Nông sản Việt lên ngôi dịp Tết

Giỏ quà Tết nông sản ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn.
Giỏ quà Tết nông sản ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn.
(PLVN) - Nhiều doanh nghiệp đặt đích danh các loại nông sản Việt xuất hiện trong giỏ quà tặng dịp Tết. Đó chính là nguyên nhân khiến cho một vài loại nông sản Việt “cháy hàng”.  

Nông sản “soán ngôi” bánh kẹo

Từ nhiều năm nay, giỏ quà nông sản đã dần dần định hình thay thế cho các giỏ quà truyền thống (bánh kẹo, rượu bia) trước đây. Và năm nay thì các loại nông sản Việt đã chính thức “soán ngôi” các loại bánh kẹo, để xuất hiện ở hầu hết các giỏ quà Tết.

Bà Nguyễn Thanh Huyền, Giám đốc Marketing Công ty Hoàng Anh Maca (HAM) khẳng định, hiện nay bánh kẹo không còn là sự lựa chọn thường thấy từ các cơ quan, đơn vị đặt quà Tết nữa, thay vào đó, họ chọn các loại nông sản như các loại quả sấy dẻo, các loại hạt dinh dưỡng cao đến các loại nước nông sản đặc trưng của từng địa phương.  

Tương tự, bà Hoàng Lê Thư (Giám đốc Công ty Duy Hoàng Việt) cho biết, đã nhiều năm nay, món quà Tết mà Duy Hoàng Việt lựa chọn tặng cho đối tác chính là các đặc sản nông sản ở Cao Bằng như nấm hương tươi phơi khô, mộc nhĩ, măng khô, miến dong... Hầu hết đều phản hồi khá thích thú với giỏ quà đặc biệt và ít đụng hàng. Những sản phẩm nông sản được dùng làm quà biếu, tặng trong các giỏi quà tết đều là thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ, nông sản có chỉ dẫn địa lý… nên có mức giá khá cao. 

Tuy nhiên, cũng có nhiều đơn vị thay vì lựa chọn giỏ quà Tết nông sản lại lựa chọn một số sản phẩm riêng lẻ để tặng quà tết. Bà Nguyễn Thanh Huyền (đại diện Công ty may DeaHa) cho biết, do năm nay khó khăn nên chi phí dành cho quà tặng Tết cho công nhân bị giảm. “Chúng tôi đã phải đau đầu lựa chọn loại sản phẩm nào để phù hợp tặng Tết cho nhân viên vừa thể hiện sự trân trọng, vừa phù hợp với túi tiền. Cuối cùng chúng tôi quyết định lựa chọn sử dụng nước mắm truyền thống như một món quà tri ân người lao động. May mắn là hiện nay các nhà sản xuất nước mắm truyền thống cũng đã khá để ý đến mẫu mã nên hình thức hộp quà tặng cũng rất bắt mắt”. 

Ông Lê Anh (Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và TMDV Lê Gia) cho biết, năm nay, các loại hộp quà tặng nước mắm của Lê Gia khá hút khách, đặc biệt là các chương trình chạy ở các hệ thống siêu thị, số lượng bán ra cũng ổn định.

Riêng lượng khách tổ chức, cơ quan đặt hàng tặng nhân viên, đối tác có xu hướng tăng lên nhưng do khó khăn của Covid nên các hộp quà có giá trung bình (khoảng dưới 200.000/hộp) được tiêu thụ với số lượng rất lớn, chiếm đến 90% lượng hàng bán ra cho các tổ chức, đơn vị. Những hộp hàng cao cấp, cầu kỳ hơn thì ít hàng đặt hơn hẳn.

Hiện lượng khách hàng dịp Tết của Lê Gia chủ yếu là công đoàn các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp ở khu công nghiệp đặt hàng tặng công nhân, ví dụ như một số KCN ở Quảng Ninh, Bắc Ninh đặt khoảng trên 2.000 suất. 

Chưa đến Tết đã “cháy hàng”

Đó là trường hợp khá đặc biệt của một vài đơn vị chuyên cung cấp nông sản. Bà  Nguyễn Thanh Huyền, Giám đốc Marketing HAM cho biết, hầu hết các đơn vị làm các set quà thường yêu cầu trực tiếp sản phẩm nông sản, ví dụ như một hãng sơn đặt hơn 2.000 giỏ quà và yêu cầu phải có hạt maca. Các đơn vị đã đặt hàng trực tiếp từ HAM và được chiết khấu như một đại lý. Các công ty tư nhân ở Hà Nội cũng thường đặt khoảng trăm hộp theo hình thức này để làm thành set quà tặng.

“Khách lẻ cũng tăng mua nhiều hơn so với ngày thường để biếu gia đình, bạn bè. Chúng tôi chưa bao giờ bán hàng nhanh như thời điểm hiện nay. Dường như nông sản Việt đang chiếm được lòng tin rất lớn của người tiêu dùng” - bà Huyền nhận định. Đó chính là lý do hiện kho hàng của HAM đã hết, chỉ dành lại một số sản phẩm để tham dự các hội chợ kết nối và giới thiệu nông sản. Thậm chí, có nhiều đơn vị muốn đặt 100-200 hộp nữa nhưng HAM đành phải nói khó để hy vọng sang năm họ sẽ còn quay lại với mình. 

Một trường hợp tương tự là giỏ quà Tết “Đầu cơ nghiệp” của một liên minh hỗ trợ phát triển thị trường của các nghệ nhân và sản vật địa phương. Đại diện Liên minh này cho biết, ý tưởng thúc đẩy các sản vật làng nghề, tài nguyên bản địa của Việt Nam và sản phẩm của các dự án khởi nghiệp nông nghiệp là mục tiêu chung của Liên minh. Do đó, họ đã tụ hợp nhau lại, thống nhất các sản phẩm nông sản đặc trưng xuất hiện trong giỏ quà. Và cách đây khoảng 1 tuần, giỏ quà đầu cơ nghiệp đã không còn xuất hiện trên thị trường do hết các sản phẩm nông sản được set trong giỏ quà. 

Đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, thị trường Tết năm nay đang mang lại tín hiệu tích cực cho nông sản Việt. Sau rất nhiều cố gắng, nỗ lực, nông sản Việt đã dần được người dân tin tưởng và lựa chọn nhiều hơn, đây cũng sẽ là động lực của các nhà sản xuất tiếp tục đầu tư chất lượng,  mẫu mã, bao bì để nâng tầm nông sản Việt trong các năm tiếp theo. 

Tin cùng chuyên mục

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Đọc thêm

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.