Nông sản gắn “mác” sạch giá đắt nhưng không rõ nguồn gốc

Các loại quá sạch được rao bán nhiều trên mạng
Các loại quá sạch được rao bán nhiều trên mạng
(PLO) - Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng ưa chuộng các loại nông sản sạch, dù là rau, củ, quả..cứ gắn mác "sạch" là chị em tìm mua bằng được bởi tâm lý lo ngại rau, quả ngoài chợ phun thuốc độc hại hay hàng Trung Quốc trà trộn. Tuy nhiên, nếu không tinh ý, người tiêu dùng sẽ phải bỏ ra số tiền lớn mà hàng vẫn không chất lượng.
"Hot" nông sản sạch trên mạng
Nick name P.Hương… rao rằng: “Cả nhà mình đã ai ăn dưa lê hoàng hậu chưa? Nếu chưa ăn phải nên ăn thử. Ai bảo Việt Nam mình không có những giống hoa màu đặc biệt. Dưa hoàng hậu là  một nông sản đặc biệt của bà con Hải Dương mà mình… vừa sưu tầm được, cực sạch và an toàn. Hãy một lần thưởng thức sản phẩm này, giá Dưa Lê Hoàng Hậu là  70.000 đồng/kg (bán nguyên quả) 1 quả nặng trên dưới 3kg nha cả nhà”.
Hay: “Hồng Bảo Lâm ngâm suối “xịn", ăn rồi là nghiện, khách mình bảo thế. Hôm nay, em còn 5kg nhưng em bán 3kg thôi, còn lại để nhà ăn vì sắp hết mùa rùi măm tranh thủ hàng vừa ngon, vừa sạch”, status từ nichname Linhrau…
Trong vai khách hàng, chúng tôi hỏi mua bưởi năm roi thì nickname Linhrau… khẳng định: “Hàng sạch 100%, tự tay đi nhập tại một cơ sở uy tín dưới Hà Nội. Ăn thì biết, em toàn bán cho khách quen. Em bán để lần sau còn gặp lại chứ không bán cho khách chạy, tin nhau là chính chị ạ”.
Có không ít người kinh doanh nông sản sạch nghiệp dư nhưng rao bán khá chuyên nghiệp và có đội ngũ “khách ruột” sẵn sàng mở ví: “Em bán cam Hòa Bình xịn cực sạch - tươi ngon, cất từ chủ vườn cam Cao Phong. Ai mua nhanh tay Inbox trong tuần này có hàng nhé. Chỉ 1 thùng 10kg (không cắt lẻ) thời gian cho vụ cam không dài, nên nhanh tay đặt hàng nhé”, nick name Thuyminh07... rao bán. Status này đã nhận được khá nhiều like, “còm” và lượng khách đặt hàng.
Giá đắt nhưng mập mờ nguồn gốc 
Hiện nay, trên các trang mạng xã hội, facebook rao bán nhan nhản các sản phẩm nông sản sạch phục vụ nhu cầu người nội trợ. Tuy nhiên, tìm hiểu thực tế tại nhiều cửa hàng bán nông sản sạch, khách hàng phải trả giá khá cao gấp đôi, gấp 3 bình thường nhưng các loại rau quả vẫn không có nguồn gốc rõ ràng.
Tâm lý lo ngại sợ sản phẩm nông sản “ngậm hóa chất” trong khi hệ thống phân phối nông sản sạch còn manh mún chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Điều này, “tạo điều kiện” cho việc xuất hiện ngày một nhiều các cửa hàng, điểm bán nông sản sạch, gian hàng nông sản sạch online bằng những tên gọi “xua tan” nỗi lo người tiêu dùng như Nông sản ngon – sạch; Nông sản Mộc Châu chính hiệu; Nông sản an toàn… Tuy nhiên, trong số này, không phải điểm bán hàng nào cũng cung cấp cho khách hàng sản phẩm thật sự sạch như lời mời chào.
Từng thất vọng khi mua nông sản sạch qua mạng Internet, chị Phương Mai, Long Biên, Hà Nội chia sẻ: “Tôi cũng thuộc diện hay đi săn thực phẩm sạch. Có lần nghe chị bạn giới thiệu cho địa chỉ bán nông sản sạch trên mạng, tôi đã đặt mua. Tuy nhiên, lúc nhận hàng thì thấy rất ấm ức, giá cao gấp đôi, gấp ba ngoài thị trường mà phải mua từ 5kg mới được giao hàng tại nhà, nhưng tất cả các sản phẩm này đều hoàn toàn không tem nhãn”.
Hôm đó, chị Mai đã mua 2kg cây chùm ngây giá 100.000 đồng; quả susu 20.000 đồng/kg; cà rốt 30.000 đồng/kg; hồng Bảo Lâm 90.000 đồng/kg. Khi nhận hàng, tất cả các loại rau củ đều được bỏ trong túi ni lông, không tem nhãn.
“Tôi gọi điện thắc mắc thì chủ hàng trấn an: “Yên tâm đi, rau Mộc Châu đảm bảo sạch 100%”. Ăn được đúng rau củ quả sạch thì yên tâm nhưng bây giờ nhiều hàng nhái quá, họ nói sạch mà mình vẫn sợ bẩn. Theo tôi, nếu kinh doanh thực phẩm sạch phải khác với rau thường, có tem nhãn đàng hoàng để người tiêu dùng yên tâm. Đã phải trả giá cao mà không biết rõ xuất xứ, chất lượng thì rất khó chịu. Chưa kể tối đó, hai đứa con nhỏ của tôi bị đau bụng tiêu chảy trong khi bữa tối chỉ ăn rau cải ngọt, gà mang từ quê lên”, chị Mai bức xúc.
Bà Lê Thị Bình, phố hàng Than, quận Hoàn Kiếm, thì cho biết: “Gia đình tôi, ăn rau sạch từ lâu  rồi nhưng không phải lúc nào có tiền là mua được rau như ý mà lượng hàng hóa không ổn định, địa chỉ cung cấp rau cho chúng tôi thường xuyên hết hàng. Nhưng vì chưa tìm được địa chỉ nào đạt tiêu chuẩn và thuận tiện nên gia đình tôi thỉnh thoảng lại có những bữa cơm thiếu rau xanh”.
Nhiều loại nông sản dù không phải là chính vụ trồng ở trong nước, nhưng vẫn được rao bán trên mạng là nông sản sạch. Nếu là rau củ được trồng tại Đà Lạt, Ba Vì, Mộc Châu… sản lượng thường có hạn, hình thức không bắt mắt và giá đắt gấp 2, 3 lần giá rau trên thị trường. “Việc trà trộn hàng không xuất xứ, tem nhãn rồi gán chữ “sạch” rao bán đã ảnh hưởng không ít đến những người kinh doanh sản phẩm sạch chính hiệu..
Mua rau củ theo mùa
Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội, thị trường nông sản sạch ở Việt Nam chưa có hệ thống sản xuất và phân phối đồng nhất. Giá nông sản sạch đắt nên chỉ người tiêu dùng nào có điều kiện mới có thể tiếp cận. Bản thân nhà cung cấp nông sản sạch cũng gặp nhiều thách thức vì giá cao hơn thị trường 20 - 30%. Việc mở rộng sản xuất không khó, điều kiện có, công nghệ có nhưng không đồng bộ trong phân phối đang gây khó cho những người kinh doanh sản phẩm này. Hơn nữa, những người kinh doanh sản phẩm nông sản sạch chưa chú trọng xây dựng thương hiệu khiến tình trạng giả nhái tràn lan.
Với kinh nghiệm của nhà cung cấp hàng nông sản sạch, bà Diệu Linh, đại diện cửa hàng Nông sản ngon khuyến cáo, người tiêu dùng nên hạn chế sử dụng nông sản trái vụ, nông sản được quảng cáo trên mạng nhưng không rõ xuất xứ. Nên mua rau củ quả đúng mùa, sản phẩm không quá đẹp mã, mua ở địa chỉ uy tín để gia tăng sự an toàn cho gia đình.
Một chuyên gia về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng cho rằng: “Rất khó để biết được nông sản có sạch hay không bằng cảm quan. Người tiêu dùng không thể cứ mua rau ăn mỗi ngày lại mang đến phòng thí nghiệm kiểm tra. Thực phẩm sạch không thể dựa trên thành phẩm đầu ra, mà phải đảm bảo từ việc chọn mua từ các nguồn cung có uy tín. Người tiêu dùng khi mua nông sản phải biết rõ nguồn gốc xuất xứ”.

Tin cùng chuyên mục

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Đọc thêm

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.