Nông sản dồn ứ không thể xuất khẩu sang Trung Quốc: Nguyên nhân từ đâu?

(PLVN) - Thờ ơ, thậm chí không hợp tác với các cơ quan chức năng trước việc thị trường xuất khẩu có các quy định mới đã khiến lượng nông sản bị dồn ứ lớn, không thể xuất khẩu được.
Nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc gặp khó do chính người dân và doanh nghiệp thờ ơ trước các quy định nhập khẩu mới. (Ảnh minh họa) Nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc gặp khó do chính người dân và doanh nghiệp thờ ơ trước các quy định nhập khẩu mới. (Ảnh minh họa)

Quy định đã có, sao không nắm được?

Thông tin từ Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tháng 6 đến đầu tháng 7/2019, hàng loạt loại nông sản, nhất là trái cây tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, hải sản tại các tỉnh miền Trung bị ách tắc, giá rớt thảm hại do không xuất khẩu được sang Trung Quốc, vốn là thị trường lớn đối với nông sản Việt Nam. Riêng trái cây, có loại tới 90%.

Nguyên nhân được xác định từ phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc là chưa đáp ứng được các yêu cầu về thông tin truy xuất nguồn gốc, đóng gói, ghi nhãn…

Trả lời Báo PLVN bên lề hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức mới đây, ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, những khuyến cáo về thay đổi chính sách nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc trong năm 2019 đã được thông báo từ đầu năm 2018. Tuy nhiên, người dân thiếu quan tâm, thương lái thu mua cũng thiếu hiểu biết nên dẫn đến tình trạng hàng nhiều nhưng xuất khẩu không được.

Ông Trung cho biết, do đặc thù về thương mại biên mậu lâu đời với Trung Quốc, nên Trung Quốc áp dụng các quy định về đóng gói, ghi nhãn truy xuất nguồn gốc sản phẩm với Việt Nam, muộn hơn so với các nước ASEAN. Cụ thể, năm 2018, Trung Quốc mới chính thức có thông báo đề nghị việc bắt buộc phải triển khai đóng gói, cung cấp các thông tin truy xuất nguồn gốc các loại hoa quả nhập khẩu từ Việt Nam. 

Ngay sau đó, ngày 23/5/2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành trên cả nước và các đơn vị liên quan trực thuộc Bộ đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND cấp huyện tổ chức gấp rút triển khai thống kê vùng trồng cây ăn quả, các cơ sở đóng gói quả tươi theo quy định của Trung Quốc. Trong đó, trước mắt tập trung triển khai thống kê thông tin 8 loại quả tươi đã được phía Trung Quốc cho phép nhập khẩu từ Việt Nam gồm: thanh long, xoài, chôm chôm, mít, chuối, vải, nhãn và dưa hấu.

Trước đó, tháng 4/2018, Cục Bảo vệ thực vật đã tổng hợp và được phía Trung Quốc chấp thuận đối với hơn 1.200 mã số vùng trồng cho 8 loại trái cây trong danh sách tại 42 tỉnh, thành trên cả nước, cùng 608 mã số cơ sở đóng gói tại 31 tỉnh, thành.

Một số tỉnh có số lượng mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói đã được cấp với số lượng lớn như Bình Thuận, Long An, Tiền Giang, Sơn La, Bến Tre, Đồng Tháp, Lạng Sơn, Lâm Đồng, Tây Ninh...

Tại Hải Dương, phải mất rất nhiều thời gian làm công tác tuyên truyền, phổ biến người dân cũng như các doanh nghiệp thu mua mới nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc cấp mã số từ Trung Quốc. Từ đó, vụ vải thiều Thanh Hà vừa qua đã thu được kết quả khả quan. 

Trong khi đó, có tới 22 tỉnh, thành chưa có mã số vùng trồng, 33 tỉnh, thành chưa có mã số đóng gói, hay nói cách khác là chưa đủ điều kiện để xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc. 

Chủ động tiếp cận thông tin, quy định từ thị trường

Tương tự với trái cây, thủy sản cũng là mặt hàng Trung Quốc yêu cầu kiểm soát nghiêm ngặt. Cụ thể, thủy sản từ Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc và ngược lại, cần phải đáp ứng 2 điều kiện: Một là sản phẩm phải được sản xuất tại cơ sở có tên trong Danh sách được phép xuất khẩu do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu công nhận (tại Việt Nam là do Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản -  Nafiqad, công nhận và đưa vào danh sách); Hai là từng lô hàng khi xuất khẩu phải kèm theo Chứng thư An toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền nước xuất khẩu cấp (tại Việt Nam do Nafiqad cấp, theo mẫu chứng thư An toàn thực phẩm đã được thống nhất giữa 2 nước).

Trao đổi với PLVN, ông Trần Đình Luân - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, hiện Việt Nam có 680 doanh nghiệp được Trung Quốc chấp thuận đủ điều kiện xuất khẩu thủy sản sang thị trường này sau khi đảm bảo đầy đủ các tiêu chí mà Nafiqad quy định. Danh mục thủy sản Việt Nam được phép xuất khẩu sang Trung Quốc hiện cũng đã lên đến 128 loại. Đây là con số khá lớn cả về số lượng doanh nghiệp xuất khẩu lẫn chủng loại sản phẩm nếu so với các mặt hàng nông sản khác như rau quả, sản phẩm chăn nuôi...

Tuy nhiên, có tình trạng một số địa phương, các doanh nghiệp, cơ sở thu mua, chế biến thủy sản, nhất là các tỉnh có truyền thống xuất khẩu thủy sản tiểu ngạch sang Trung Quốc đã không mấy quan tâm tới những quy định này.

Các quy định mới mà phía Trung Quốc đưa ra từ tháng 11/2018, trong đó có nhấn mạnh cả vấn đề truy xuất nguồn gốc. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, vẫn chủ quan, không hợp tác bởi cho rằng việc xuất khẩu theo đường tiểu ngạch vẫn có thể thực hiện được…

“Trước mắt, phía Tổng cục sẽ họp với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam  (VASEP), ngoài văn bản hướng dẫn sẽ có các tổ công tác đến các địa phương đang có vướng mắc để tìm giải pháp tháo gỡ”, ông Luân nói.

Về lâu dài, theo ông Luân, không chỉ Trung Quốc mà bất cứ thị trường nào cũng vậy, khi có các quy định mới, doanh nghiệp và người dân cần chủ động nắm bắt thông tin qua nhiều kênh khác nhau, phối hợp với cơ quan chức năng để điều chỉnh kịp thời, tránh xảy ra tình trạng như thời gian vừa qua.

Ngọc Trìu
Cùng chuyên mục
Ảnh minh họa

Thận trọng khi đầu tư trái phiếu doanh nghiệp

(PLVN) - Phát hành trái phiếu doanh nghiệp đã được quy định đồng bộ tại Luật Chứng khoán 2019, Luật Doanh nghiệp 2020 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn. Tuy công tác kiểm tra giám sát trong lĩnh vực này đã được tăng cường nhưng mới đây, Bộ Tài chính vẫn tiếp tục cảnh báo nhà đầu tư về rủi ro trái phiếu doanh nghiệp.

Đọc thêm

Tàu Tết bán nguyên khoang, nguyên toa

Tàu Tết bán nguyên khoang, nguyên toa
(PLVN) -Ngành đường sắt sẽ tiếp tục duy trì việc bán vé nguyên khoang, nguyên toa đến hết ngày 28/2/2022 cùng chính sách giảm giá từ 10% đến 15% và đặc biệt là không giới hạn cự ly đối với hành khách mua vé đi tàu nguyên khoang, nguyên toa…

Chủ tịch EVNNPC: Một “màu” riêng trong chuyển đổi số ngành Điện

Bà Đỗ Nguyệt Ánh nhậm chức Chủ tịch EVNNPC từ thàng 8/2021
(PLVN) - Khi mọi người đang “lơ mơ” với những khái niệm “điện toán đám mây, Icloud, internet vạn vật, Bigdata…” trong chuyển đổi số, thì nữ Chủ tịch Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có một định nghĩa rất riêng về nó, để hàng vạn người lao động của “Tổng” này, ai cũng có thể hiểu mà sẵn sàng chung tay vì sự nghiệp chung.

Thách thức mở lại đường bay thương mại quốc tế

Các hãng bay đều bày tỏ sớm được mở lại đường bay thương mại thường lệ quốc tế.
(PLVN) -  Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, các chuyến bay thường lệ thương mại quốc tế sẽ được thực hiện vào đầu năm 2022 nếu Chính phủ đồng ý. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, việc mở lại đường bay quốc tế đang là thách thức đặt ra cho ngành hàng không.

30 ngày để ra “phán quyết” với BOT Diễn Châu - Bãi Vọt

Điểm cuối cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt giao với QL8A (Hà Tĩnh)
(PLVN) - “Bộ GTVT đang xem xét các bằng chứng nhà đầu tư trình lên nhằm chứng minh việc chậm huy động vốn là do gặp “Sự kiện bất khả kháng”. Sau khi kiểm tra các tài liệu này, trong vòng 30 ngày, Bộ sẽ ra quyết định cho phép hoặc không cho phép gia hạn huy động vốn đối với dự án", ông Trần Hữu Hải - Giám đốc PMU6 (Bộ GTVT) trao đổi với PLVN.

Tăng trưởng nông nghiệp có xu hướng chậm, chưa bền vững

Tổn thất sau thu hoạch trong nông nghiệp hiện vẫn còn cao.
(PLVN) -Làm việc với Thường trực Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 26-NQ/TW, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan khẳng định, Nông nghiệp là một ngành thiết yếu, thước đo mức độ bền vững của nền kinh tế, và ngành sẽ tiến hành tổng kết, tham mưu xây dựng nghị quyết với cách tiếp cận mới…

Kinh nghiệm xử lý nợ xấu từ Vietcombank

Giao dịch tại Vietcombank (ảnh minh họa)
(PLVN) - Nợ xấu tín dụng là một phần tất yếu không tránh khỏi của hoạt động ngân hàng. Để xử lý nợ xấu hiệu quả, Vietcombank đã phân chia thành 2 nhóm khách hàng để có những biện pháp ứng xử khác nhau.

Thanh toán không dùng tiền mặt: Nông dân chưa hết băn khoăn

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Thanh toán không cần có tài khoản ngân hàng, thậm chí không cần internet hay data, giờ đây việc thanh toán tiền trở nên đơn giản khi Mobile Money chính thức được triển khai. Tuy nhiên, không ít nông dân vẫn băn khoăn về cách thức sử dụng, cước phí, tính an toàn, bảo mật.

Nhà thầu “hóa” nhà đầu tư cao tốc - ưu, nhược gì?

BOT nâng cấp QL1 qua Quảng Trị, dự án do Tập đoàn Trường Thịnh - một nhà thầu lâu năm bỏ vốn đầu tư
(PLVN) - Bộ GTVT không phân biệt đối tượng nộp hồ sơ dự thầu BOT cao tốc là nhà đầu tư tài chính rủng rẻng tiền bạc hay nhà thầu xây lắp đi vay vốn ngân hàng đầu tư dự án. Thế nhưng, phần lớn trúng thầu đều là những doanh nghiệp có gốc nhà thầu.

Mở đường đưa hàng hóa Việt tiến vào thị trường Trung Quốc

Hàng Việt có cơ hội tiến sâu vào thị trường Trung Quốc.
(PLVN) -  Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của hàng hóa Việt Nam, với kim ngạch đạt khoảng 50 tỷ USD/năm. Con số này hứa hẹn sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khi gian hàng quốc gia Việt Nam được mở trên sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Trung Quốc - JD.com.

Doanh nghiệp được áp dụng 100% hạn mức khuyến mại

Doanh nghiệp có thể giảm tối đa đối với hàng hóa dịch vụ trong tháng này.
(PLVN) - Do dịch COVID-19, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia lùi từ tháng 7/2021 tới tháng 12/2021. Chính điều này tạo ra một sự đặc biệt mới trong chương trình năm nay. PLVN có cuộc phỏng vấn ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) về vấn đề này.

Chuyến bay thẳng kết nối Việt Nam - Hoa Kỳ

Những hành khách đầu tiên trên đường bay thường lệ Việt Nam - Mỹ.
(PLVN) -  Sáng qua (29/11), chuyến bay số hiệu VN98 của Vietnam Airlines đã hạ cánh tại sân bay San Francisco, trở thành chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ.