“Nóng lên” cùng “Ngôi biệt thự màu tro lạnh”
Ngày 18-3 tới, Đài THVN phát sóng bộ phim truyền hình “Ngôi biệt thự màu tro lạnh” 36 tập. Nhân dịp này, chúng tôi có cuộc trò chuyện với nhà biên kịch Nguyễn Long Khánh- tác giả kịch bản phim
Ngày 18-3 tới, Đài THVN phát sóng bộ phim truyền hình “Ngôi biệt thự màu tro lạnh” 36 tập. Nhân dịp này, chúng tôi có cuộc trò chuyện với nhà biên kịch Nguyễn Long Khánh- tác giả kịch bản phim

Một cảnh trong phim “Ngôi biệt thự màu tro lạnh”
- Xem ra, ông vẫn chưa ra khỏi sức hút của dòng phim hình sự - tâm lý xã hội?
- Vâng, vì tôi rất yêu quý và kính trọng các chiến sĩ công an. Tôi quen một số anh bạn hình sự, thấy họ vất vả quá. Nhiều khi chưa kịp ăn miếng cơm đã vội lên đường phá án. Tôi muốn ca ngợi họ bằng ngôn ngữ điện ảnh. Tất nhiên là với sự cộng tác của đạo diễn, nhà quay phim, các diễn viên.
-Năm 2000, khi Nhà hát kịch Trung ương dựng vở kịch từ kịch bản Trung Quốc Hồi chuông cảnh tỉnh phê phán một cán bộ cao cấp trong ngành công an của nước này đã được xem là sự táo bạo. Còn bây giờ ở “Ngôi biệt thự màu tro lạnh”, hình như sự đụng chạm còn ở mức cao hơn?
- Đúng vậy, vì cuộc đấu tranh chống tham nhũng là vấn đề toàn cầu. Quan chức cấp cao tha hóa cũng bị nghệ thuật đem ra “ mổ xẻ”. Ở bộ phim này lại bắt đầu từ một vụ án mà trong quá trình điều tra các chiến sĩ công an đã phát hiện ra những thủ đoạn tham nhũng của một số quan chức một tỉnh, cùng nhiều tội ác liên quan đến các nhóm buôn lậu, mafia và cả những chuyện mất mát, đau đớn đến khó tin trong tình cảm vợ chồng, bố con, bạn bè...làm tan nát bao trái tim người trung thực. Việc bộ phim ra mắt là bằng chứng về sự nhìn nhận thông thoáng của các nhà quản lý văn nghệ về vấn đề này
- Ông xây dựng các nhân vật theo hai tuyến tích cực và tiêu cực? Cách bố cục ấy có quá cũ chăng?
- Tôi thích cái cũ ấy. Nói cách khác, đó là sự phù hợp. Chỉ khác là sự phát triển của các tính cách nhân vật rất đa dạng trong bối cảnh thời bây giờ (những năm 2000) mà điểm nhấn của phim chính là ngôi biệt thự màu tro lạnh đồ sộ, bí hiểm tạo cảm giác rờn rợn cho ai nhìn thấy nó
- Đạo diễn Bùi Huy Thuần từng nói: Khi nhận kịch bản của ông, đạo diễn đã “lập trình” ngay dàn diễn viên gần 50 người để vào vai các nhân vật mà kịch bản quy định, trong đó có NSUT Minh Hòa ( Hà Nội)- một gương mặt liên tục xuất hiện trong các phim truyền hình?
- Tìm diễn viên dòng phim hình sự- tâm lý xã hội ở ta rất khó. Đạo diễn Bùi Huy Thuần có kinh nghiệm trong việc này, nhất là chọn NSUT Minh Hòa vào vai bà Kim Thư, vợ ông Vĩnh, quyền trưởng ban dự án của tỉnh. Tôi tin với gương mặt khả ái, lối diễn xuất rất hoạt, Minh Hòa sẽ lôi cuốn người xem vào số phận một người đàn bà tham lam, đam mê danh vọng, quyền lực, có tình cảm phức tạp, nhu nhược, đáng thương, yếu đuối. Các nhân vật nữ khác có Linh Huệ, Đào Trúc Mai và khoảng 20 nhân vật phụ khác. Mỗi người một tính cách. Họ bù trừ cho nhau về may mắn, khổ đau, hạnh phúc, bất hạnh… Bởi vậy, dù là cựu diễn viên hay là gương mặt mới, dưới sự dẫn dắt và thống nhất về phong cách làm phim hình sự - tâm lý xã hội của đạo diễn, tôi tin họ tạo ra sức lôi cuốn, hấp dẫn người xem. Và quan trọng nhất là sau những pha rượt đuổi, những lạnh lùng bí hiểm, những hồi hộp đau đớn, bộ phim “ Ngôi biệt thự màu tro lạnh” càng “nóng lên” ở những thông điệp nhân văn: Đó là cảnh báo sự tha hóa của đạo đức, trách nhiệm của mỗi công dân trong cuộc chiến chống lại cái xấu, tự hoàn thiện mình và chung tay xây dựng một xã hội tốt đẹp.
- Xin xảm ơn ông !
Song Nguyên thực hiện