Nông dân tán gia, bại sản vì thuốc bảo vệ thực vật giả

Nhiều gia đình mất cả gia sản vì tiêu chết hàng loạt dù được phun thuốc trị bệnh
Nhiều gia đình mất cả gia sản vì tiêu chết hàng loạt dù được phun thuốc trị bệnh
(PLO) - Nếu như cửa hàng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật giả, “nhái” kiếm lời dăm chục ngàn mỗi chai thuốc thì người nông dân phải trả giá bằng cả một sản nghiệp. Nhiều cửa hàng, đại lý tại Đồng Nai, Bình Phước, Đắk Nông, Gia Lai… đang công khai bày bán, tư vấn cho người nông dân mua các loại thuốc này trước sự làm ngơ của cơ quan quản lý...
Thuốc diệt trừ nấm Phytophthora và kháng kích cây trồng gây bệnh thối rễ và vàng lá cây tiêu Agri fose 400 do Úc sản xuất ngang nhiên bị làm giả, làm nhái với những cái tên, hình ảnh na ná như Agri Photphonate (do Công ty Cổ phần Nông hóa Hà Lan, đóng tại Trảng Dài, Biên Hòa sản xuất), Agri Fose 400 (nhà sản xuất là Tập đoàn SMQ/CHE, nhà phân phối Công ty Vinachemical địa chỉ 268/8 Tô Ký,  Q.12, TP.HCM), Argi - Phosphonate -510 do Công ty TNHH SX TM DV Hóa Nông (252 đường Thới An 32, P.Thới An, Q.12, TP.HCM) sản xuất...
Không khó để có thể mua những sản phẩm này tại các đại lý bán thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Đắk Nông hay Gia Lai. 
Điêu đứng vì phun nhiều thuốc bảo vệ, tiêu vẫn chết hàng loạt
Nhiều nông dân tại vùng Tây Nguyên và Tây Nam bộ phản ánh, khoảng 1 năm trở lại đây xảy ra hiện tượng cây tiêu chết hàng loạt mặc dù người nông dân đã mua và phun rất nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật.
Anh Dương Nam Tảu (huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, cách đây 1 năm, gần 3.000 gốc tiêu của gia đình anh bỗng sinh bệnh thối rễ, vàng lá. Bệnh bắt đầu lan chỉ vài gốc,  sau đó lan cả vườn mặc dù anh đã phun rất nhiều loại thuốc nhưng tình hình không thể cứu vãn. Thiệt hại ước tính lên đến trên 1 tỷ đồng. 
Anh nhớ lại, khi vườn tiêu bắt đầu xuất hiện bệnh, anh có đem lá đến cửa hàng bán thuốc nhờ xem bệnh. Họ bán cho nhiều loại thuốc mà anh không nhớ tên, về phun nhưng không có tác dụng. Chỉ trong vòng 1 tháng, hàng nghìn gốc tiêu theo nhau chết, gia đình lâm cảnh nợ nần.  
“Hàng ngày nhìn vườn tiêu chết dần chết mòn mà gia đình không khỏi xót xa. Tiền vốn vay ngân hàng để đầu tư cho vườn tiêu còn chưa trả hết, bây giờ gây dựng lại phải mất 4 năm tiêu mới lớn. Nợ chồng nợ, lãi đẻ lãi biết bao giờ mới trả được” - anh nói.
Cùng cảnh ngộ gia đình anh Tảu, vườn tiêu của gia đình anh Bồ Công Thuận (Đồng Nai) chết hàng loạt. Mặc dù biết bệnh nhưng không thể tự mình kê đơn thuốc, anh Thuận ra đại lý mua thuốc và nhờ họ kê đơn. Anh cũng mua những loại thuốc mà họ bảo là tốt nhất, thế nhưng vườn tiêu vẫn chết.
Tại vườn tiêu nhà ông Arong Ywin xã H’Leo (huyện Ea H’Leo, Đắk Lắk), chúng tôi chứng kiến cảnh vườn tiêu đang chết. Nấm bệnh ăn từ dễ cây lên thân cây khiến thân cây đen dần, lá héo.  Bệnh lây từ trụ cây này sang cây khác mà người nông dân không biết nguyên nhân do đâu.
Ma trận thuốc bảo vệ thực vật
Khi chúng tôi hỏi mua thuốc trị bệnh vàng lá, thối rễ trên cây tiêu ở cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật lớn nhất xã Hiệp Hòa, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chủ cửa hàng tư vấn ngay: để trị bệnh phải mua 3 loại thuốc, trong đó 2 loại là thuốc trừ sâu. 
Tuy nhiên, khi khách nghi ngờ chai thuốc trừ sâu không ghi chữa được bệnh vàng lá, thối rễ ở cây tiêu thì chủ cửa hàng lại đưa thêm 1 chai thuốc khác và dặn sau khi dùng các loại thuốc trên mà tiêu không đỡ thì cần phải dùng thêm 1 loại thuốc nữa là Agri Fose Nhật 450 mới có thể trị được bệnh. “Loại thuốc này được quảng cáo là loại tốt nhất hiện nay và giá đắt nhất hiện nay” – chủ cửa hàng nói.
Còn tại Cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật Ngọc Thanh (huyện Xuyên Mộc), chủ cửa hàng đưa ra sản phẩm thuốc Agri Fose 400. Không bán kèm thêm sản phẩm khác nhưng bà chủ không quên dặn: “Em cứ về phun thử, nếu tình hình không cải thiện thì quay lại chị bán thêm loại khác nặng hơn, hàm lượng cao hơn”.
Trong khi đó tại Cửa hàng thuốc Hoàng (huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), phóng viên được “kê đơn” một trong 6-7 loại thuốc nhái Agri fose 400 đang được bày trên kệ cùng với một số sản phẩm hỗ trợ mà không hề biết nó có thể trị bệnh cho cây tiêu được không.
Tại sao các loại thuốc “chui”, thuốc không rõ nguồn gốc vẫn lưu hành trên thị trường? Tại sao người nông dân bỏ tiền mua nhiều loại thuốc nhưng vườn tiêu vẫn chết, gia sản của người nông dân trồng tiêu thì tiêu tan…? Đến nay những vấn đề này  vẫn không có cơ quan nào lên tiếng…
Hàng thật – chiết khấu 2.000 đồng/chai, hàng nhái – chiết khấu 80 nghìn đồng/chai
Chủ hiệu thuốc bảo vệ thực vật lớn nhất khu vực Long Khánh (Đồng Nai) tiết lộ, hiện có rất nhiều nhà phân phối chào bán các loại thuốc “nhái” nhưng cửa hàng này không nhập. Bán hàng “nhái”, một chai thuốc đại lý được chiết khấu 70-80 nghìn đồng/chai, trong khi đó bán thuốc thật cửa hàng chỉ được lãi 2.000 đồng/chai. Tuy nhiên, chủ hiệu này cho biết, thuốc “nhái” khi phun vào thì cây không chết ngay nhưng không trị được bệnh, còn khiến cho người nông dân tốn tiền hơn, và bệnh có thời gian lây lan. Nhiều người nông dân phun 2-3 lần thuốc “rởm” không được, quay trở lại, cửa hàng mới mang thuốc thật ra bán.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).