“Nóng” cuộc đua tuyển sinh đầu cấp

Thí sinh, phụ huynh căng thẳng trong các kỳ thi chuyên lớp 10 tại Hà Nội.
Thí sinh, phụ huynh căng thẳng trong các kỳ thi chuyên lớp 10 tại Hà Nội.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong tháng 6, các trường THPT chuyên và không chuyên của Hà Nội tổ chức thi tuyển. Không riêng thi vào lớp 10, tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 cũng căng thẳng không kém, nhất là nhóm các trường tốp đầu, trường có tiếng của Hà Nội. Một số có tỉ lệ chọi lên đến 1/20, hoặc 1/30.

Áp lực từ luyện thi quá nhiều

Với tuyển sinh lớp 1 thì ngay từ mẫu giáo lớn, các bé đã phải bước vào cuộc đua học chữ, học Toán để khi vào lớp 1 là phần lớn các bé đã “đọc thông, viết thạo”. Nhiều phụ huynh phải “học” cùng con tới “ám ảnh” với dấu móc ngược móc xuôi, chuẩn chỉnh từng ô ly…

Tiếp đó, để chuẩn bị cho lớp 6 trường chuyên, lớp chọn thì ngay từ lớp 2, 3, phụ huynh đã đưa con vào “sự nghiệp” luyện thi. Thời điểm này, ngoài những trường tuyển sinh theo đúng tuyến, một số trường THCS chất lượng cao đã công bố phương án tuyển sinh năm học 2022-2023 từ sớm.

Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam năm nay sẽ tuyển 200 học sinh lớp 6 theo hình thức sơ tuyển hồ sơ và kiểm tra đánh giá năng lực Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh. Ở vòng hồ sơ, học sinh phải đáp ứng đủ điều kiện học bạ từ lớp 2, 3, 4, 5 đều được khen thưởng danh hiệu: “Học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện”.

Để có một suất được học ở các trường tốp đầu, không ít phụ huynh xoay xở nhiều cách để đáp ứng những điều kiện khắt khe các trường đưa ra. Ngoài điểm cao “ngất ngưởng”, các bé sẽ còn phải tham gia các cuộc thi để thêm điểm cộng cho các tiêu chí phụ. Vì thế, từng có hiện tượng học bạ toàn điểm 10 của học sinh tiểu học gây sốt vài năm trước...

Đến ngày thi, học sinh sẽ phải thực hiện đủ 3 bài kiểm tra các môn gồm: Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh bằng hình thức kết hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận với thời lượng kiểm tra mỗi môn 45 phút.

Trên các diễn đàn, nhiều phụ huynh tham gia chủ yếu để tìm kiếm các bộ đề minh họa đánh giá năng lực của các trường, thông tin về các thầy cô dạy thêm các môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh giỏi, uy tín hay chia sẻ kinh nghiệm ôn luyện cho con. Nhiều phụ huynh không tiếc tiền bạc đầu tư cho con luyện thi từ khá sớm.

Thậm chí có không ít người cho con học thêm để luyện thi ngay từ năm học lớp 4, thậm chí lớp 2, lớp 3. Bất kể lớp học đi từ đầu này tới đầu kia thành phố, các ca học kín mít từ sáng tới khuya, phụ huynh cũng sẵn lòng. Cùng với đó là học phí cao ngất cho các lớp cấp tốc với hy vọng “chắc suất” vào trường mà phụ huynh nhắm tới.

Hiệu trưởng Trường THCS Ngoại Ngữ (ĐH Ngoại ngữ), bà Nguyễn Huyền Trang cho biết, sau năm đầu tiên tuyển sinh với tỉ lệ chọi 1/30, nhà trường đã tổ chức thi thử các vòng để phụ huynh, học sinh lượng sức mình và “tự loại”. Do đó, đợt tuyển sinh lần này “giảm nhiệt” hơn một chút với 1.900 hồ sơ đăng ký dự thi (tỉ lệ chọi 1/19).

Trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) năm nay cũng tuyển sinh toàn quốc bằng kiểm tra đánh giá năng lực trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận.

Ngoài kết quả kiểm tra, trường này còn cộng điểm khuyến khích nếu học sinh có chứng chỉ TOEFL Primary gồm 2 kỹ năng nghe và nói; học sinh đạt giải chung cuộc trong cuộc thi Tin học trẻ cấp thành phố; sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng cấp thành phố; Vô địch Toán đồng đội thế giới…

Thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội chia sẻ, đề kiểm tra đánh giá năng lực học sinh không quá khó, đánh đố học sinh mà nội dung, kiến thức chủ yếu trong chương trình lớp 5. Do đó, học sinh không cần đi luyện thi, học thêm, chỉ cần học chắc, nắm vững kiến thức cơ bản, tự tin có thể thực hiện tốt bài thi. Riêng môn Ngoại ngữ, phụ huynh có điều kiện nên đầu tư cho con học càng sớm càng tốt.

Tỷ lệ “chọi” gay gắt

Ngày 4/6, tại Hà Nội, Trường THPT chuyên Ngoại ngữ và Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) đã cùng tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào trường năm học 2016-2017. Do lịch thi của hai trường trùng nhau nên số lượng thí sinh dự thi vào trường giảm so với năm ngoái, song tỷ lệ chọi vẫn căng hơn cả thi đại học.

Theo đó, Trường THPT chuyên Ngoại ngữ có hơn 2.900 thí sinh dự thi vào trường, chỉ tiêu tuyển sinh là 380 em và không tuyển thẳng. Như vậy, tỷ lệ “chọi” vào trường năm nay vào khoảng 1/7. Trường THPT chuyên KHTN năm nay có 2.300 thí sinh đăng kí dự thi, trong đó chỉ tiêu tuyển sinh mỗi khóa khoảng 450 em.

Thí sinh sẽ dự thi 3 môn gồm Ngữ Văn, Toán và Ngoại ngữ trong 2 ngày 4/6 và 5/6, mỗi môn thi có thời gian làm bài khoảng 120 phút. Để thuận lợi cho thí sinh, năm nay Sở GD-ĐT Hà Nội quy định kết quả tuyển sinh vào lớp 10 chuyên trên địa bàn sẽ được công bố vào cùng một ngày.

Bên cạnh thi vào các trường THPT chuyên trực thuộc đại học, thí sinh chuẩn bị vào lớp 10 sẽ còn trải qua kỳ thi chung vào lớp 10 THPT công lập do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức.

Nếu có nguyện vọng vào một trong bốn trường có lớp chuyên thuộc Sở gồm THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, chuyên Nguyễn Huệ, Chu Văn An và Sơn Tây, thí sinh phải dự thi thêm ba ngày 18-20/6.

Theo Sở GD-ĐT, mùa tuyển sinh năm học 2022 - 2023 sẽ có khoảng gần 40% học sinh Hà Nội không có cơ hội vào học lớp 10 THPT công lập. Hà Nội có khoảng 129.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS, tăng khoảng 19.000 học sinh so với năm học 2020 - 2021. Dự kiến, các trường THPT tuyển vào lớp 10 khoảng 104.000 học sinh. Tuy nhiên, chỉ tiêu vào trường công lập chỉ có khoảng 77.000 học sinh, số còn lại vào trường tư thục.

Trên các diễn đàn bàn về chuyện thi cử lớp 10, nhiều phụ huynh cũng bày tỏ lo lắng. Đa phần các mẹ thấy xót xa khi nhìn con học quá nhiều, nhồi nhét từ sáng đến đêm. Ngoài giờ học hai buổi sáng chiều ở trường, các em lớp 9 còn phải đến các lớp học thêm, luyện thi, hoặc tối phải về nhà luyện giải đề thi, làm bài tập. Giấc ngủ lúc 10 giờ đêm với các em là một điều xa xỉ.

Khổ nhất là phụ huynh chứng kiến, xót con nhưng “không thể” bảo con dừng học lại. Phần vì tương lai của con, phần vì cha mẹ mong con vào công lập để đỡ phần nào học phí. Đâu phải nhà nào cũng có đủ điều kiện để con học trường tư. Đâu phải ai cũng đủ tự tin nói với con là “kệ đi, thi rớt thì qua trường dân lập học, cha mẹ lo hết”.

Chính từ áp lực phải vào được công lập khiến các em lớp 9 phải học ngày, học đêm. Các em đi học từ sáng sớm đến tối mịt mới về nhà, sau đó lại tiếp tục làm bài tập, luyện đề đến đêm khuya, các trường hợp đo không phải là hiếm. Có em còn xin mẹ được nghỉ học một buổi, mẹ hỏi nghỉ làm gì thì em nói: “Con nghỉ học để ngủ, con mệt mỏi lắm rồi, học suốt ngày còn học cả đêm, con sợ không trụ nổi nữa!”…

Bà Nguyễn Thị Thu Anh, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) cho biết, năm nay trường tuyển 240 học sinh lớp 6, đến thời đểm này đã có 3.739 hồ sơ đăng ký (tỉ lệ chọi 1/15,5).

Bà Thu Anh chia sẻ, phụ huynh không nên cho con đi luyện thi quá nhiều ở các trung tâm gây áp lực thi cử rất lớn cho con, trong khi nội dung bài kiểm tra đánh giá hoàn toàn trong chương trình học. Thay vào đó, cha mẹ nên rèn cho con khả năng đọc, tự học và kỹ năng tập trung làm bài. Bởi qua các mùa tuyển sinh, khi vào phòng thi, một số em áp lực quá đã bật khóc. Thậm chí có em ngồi chơi gần hết thời gian làm bài mới hoảng hốt xin cô cho con “viết thêm mấy chữ”...

Kỳ thi vào lớp 10 THPT Hà Nội năm học 2022-2023 được tổ chức vào các ngày 18 đến 20/6, trong đó ngày 18/6 thi môn Ngữ văn và Ngoại ngữ, sáng 19/6 thi môn Toán. Ngày 20 dành cho các thí sinh dự thi môn chuyên vào các trường THPT chuyên.

TS Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Hội Tâm lý - Giáo dục TP Hà Nội nhận định, các em học sinh đang đối mặt, áp lực lớn nhất chính là từ gia đình, cha mẹ nào cũng mong con giỏi giang. Áp lực thứ hai của học sinh là từ phía nhà trường. Trường nào cũng đều có quy chuẩn của mình và đòi hỏi học sinh phải đem về những đỉnh cao cho trường mình, đó cũng là điều rất bình thường và các em phải tự mình điều chỉnh để phù hợp.

Do đó, hơn bao giờ hết, thí sinh và phụ huynh phải xác định được sức học của mình để đăng ký vào những trường vừa sức. Học sinh cần có thời gian để tự học và ôn luyện, chứ không phải cứ theo các “lò luyện” là con em mình có thể đỗ được vào trường mong muốn…

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.