"Nóng" cùng luyện thi online: Dạy gì biết nấy

Theo một số học sinh, phương thức này rất hạn chế vì các bài giảng chung chung, không chất vấn được giáo viên. Thay vì luyện thi, nhiều học sinh dễ sa vào… luyện games.

Luyện thi trên mạng có kho kiến thức rất phong phú và tiện lợi. Tuy nhiên....
 
Theo một số học sinh, phương thức này rất hạn chế vì các bài giảng chung chung, không chất vấn được giáo viên. Thay vì luyện thi, nhiều học sinh dễ sa vào… luyện games.
 
Mặc dù hầu hết học sinh đều nhận thấy học tập trên mạng Inernet mang đến cả kho kiến thức vô vàn nhưng nhiều em vẫn chọn cách học "hai mang": Vừa luyện ở "lò", vừa tham khảo trên mạng.
 
Cao Tuấn Nghĩa (Trường THPT dân lập Lý Thái Tổ, Hà Nội) cho biết, năm nay em thi khối A. Hàng ngày, em luyện thi cùng các bạn theo nhóm nhỏ. Mỗi môn học, giáo viên chỉ dạy 5-6 bạn nên khá thoải mái. Thầy cô hướng dẫn chu đáo tận tình, em rất thích. Mặc dù hàng ngày em vẫn lên mạng nhưng chỉ tham khảo một số bài tập, giải thử đề thi chứ không chọn cách ôn luyện "toàn phần" theo "net". Theo Nghĩa, học trên mạng, học sinh tự học là chủ yếu. Giáo viên chỉ giảng chung chung, các em bí ở đâu cũng khó chất vấn ngay để hiểu rõ vấn đề.
 

Các bậc phụ huynh cần cẩn trọng khi cho con luyện thi online (ảnh chỉ có tính minh họa). Ảnh: Như Hùng
Các bậc phụ huynh cần cẩn trọng khi cho con luyện thi online
(ảnh chỉ có tính minh họa). Ảnh: Như Hùng

Xuân Anh (Trường THPT Phạm Hồng Thái, Hà Nội) chia sẻ: "Mặc dù em mua thẻ ôn thi mấy năm nay nhưng đấy là do mẹ "ốp". Thực tế, học ôn thi trên mạng chỉ như... mua một cuốn sách. Học sinh cứ đọc, cứ nghe nhưng không hiệu quả lắm. Nếu mình làm bài sai, cũng không được thầy cô chỉ cho là sai ở đâu để rút kinh nghiệm. Đành rằng các trang web luyện thi có quảng cáo là giáo viên giỏi từ các trường danh tiếng nhưng các bài giảng đều quay hình sẵn, thầy cô giảng bài theo một mô típ. Giáo viên dạy gì, chúng em biết nấy, không có tính tương tác, không chất vấn được ngay lập tức. Đấy chỉ là bài giảng ghi âm nên không có giải đáp thắc mắc như ở lớp, không giảng giải những vấn đề chuyên sâu để học sinh hiểu cặn kẽ bài giảng. Nếu ai có sức học khá một chút thì có thể tự tìm tòi bài giảng nhưng nếu học bình thường, kiến thức cơ bản chưa vững thì học trên mạng chỉ khiến các em nghe tai này ra tai kia".

 

Cũng theo Xuân Anh, một số trang web ôn thi có cho phép học sinh gửi bình luận và gửi câu hỏi. Tuy nhiên, do lượng học sinh tham gia rất đông nên cũng phải chờ đợi rất lâu mới nhận được phản hồi, và cũng không chắc là do giáo viên đấy trả lời mình hay không.

 

Dễ sa ngã

PGS Văn Như Cương (Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh, Hà Nội) cho biết: "Tôi vẫn thường khuyên học sinh trường mình nên học thi theo sự hướng dẫn của thầy cô giáo ở lớp thì sẽ thích hợp hơn. Bởi lẽ chỉ có giáo viên đã từng dạy mình lâu năm mới nắm được điểm yếu, điểm mạnh của từng em để kèm cặp". Thầy Cương so sánh việc học thi trên mạng với học tập khác, như khi ta thích một món ăn nào thì nấu cho hợp khẩu vị. Nếu cứ học lan man cũng như được người ta nấu sẵn cho những món ăn không hợp với mình thì rất khó tiếp thu.

Cũng theo thầy Cương, "luyện tì tì" ở các lớp tập trung cũng không phải cách hay bởi thầy không có điều kiện giảng sâu cho các em. "Tôi đã từng đọc trên mạng bài viết về một nhóm học sinh đã thi đạt thủ khoa. Các em lập một nhóm khoảng 3-4 em, ở cùng thầy, học cùng thầy. Tất nhiên học phí của khóa học này rất đắt nhưng bù lại, các em có thể hỏi bất cứ điều gì, bất cứ lúc nào. Đành rằng không phải ai cũng có điều kiện làm được như thế.  Ý tôi muốn nói ở đây, nếu học tập mà có sự hiểu nhau giữa học trò và giáo viên thì kiến thức sẽ được truyền thụ rất nhanh. Ngoài ra, việc để học sinh "lướt net" quá lâu cũng dễ khiến các em sao nhãng việc học vì thi thoảng lại bật thứ nọ, thứ kia lên để xem trong khi bố mẹ không thể ở bên cạnh mãi để kiểm soát hết" - Thầy Cương nói.

Còn theo BS Lê Minh Công (Phó trưởng khoa Tâm lý Lâm sàng, Bệnh viện Tâm thần Trung ương II), thời gian gần đây, không ít phụ huynh đưa con đến bệnh viện điều trị rối loạn tâm thần và rối loạn hành vi do nghiện "lướt net".

Trong số đó, có nhiều em lên mạng vì lấy lý do là học bài hoặc tìm hiểu thông tin nên đã có cơ hội "luyện" games mà cha mẹ không hay biết. Có em cho biết đã chơi games online 3-4 năm và mức độ nghiện khá nặng. Có những em trốn học, ngồi cả ngày ở điểm Internet. Để có tiền "lướt net", có em không ngần ngại nói dối và lấy cắp tiền của gia đình... Vì  vậy, nếu gia đình không kiểm soát sát sao việc học tập online của các em sẽ dễ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Các em nghiện những trò chơi độc hại dẫn đến rối loạn hành vi sức khỏe tâm thần và rối loạn cả giới tính.

Dạy học sinh cách dùng Internet hiệu quả

Theo PSG.TS Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục tỉnh Đồng Nai, Internet là một thành phố trực tuyến. Qua đây, học sinh tìm thấy những tiện nghi thuận lợi cho công việc, học tập nhưng cũng có thể tìm thấy nhiều cám dỗ qua một cái nhấp chuột. Vì thế, phụ huynh không nên cấm đoán mà phải hướng dẫn các em cách sử dụng Internet trong học tập, giải trí thế nào cho hiệu quả.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Văn Thọ, khảo sát cho thấy, 86% số giáo viên và cán bộ nhà trường cho rằng học sinh sử dụng vi tính không cải thiện được việc học tập; khoảng 58% số sinh viên báo cáo rằng họ sa sút về thói quen học tập, bị rớt hạng, bỏ học nhiều môn do thời gian sử dụng Internet quá nhiều.

(Nguồn: Hội thảo "Tính tự chủ của học sinh trong thời đại đa truyền thông" do Hội Khoa học tâm tý giáo dục, Trường ĐH Đồng Nai và Trung tâm Tâm lý học ứng dụng Sông Phố phối hợp tổ chức ngày 7/5/2011).

Theo GĐ&XH

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.