'Nóng' chuyện chống gian lận thi THPT Quốc gia 2019

Bộ GD&ĐT sẽ đưa ra một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm khắc phục tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia.
Bộ GD&ĐT sẽ đưa ra một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm khắc phục tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia.
(PLVN) - Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) đang hoàn thành các văn bản về hướng dẫn quy chế thi sau đó sẽ được công bố rộng rãi. Theo đó, đầu tháng 4 học sinh trên toàn quốc sẽ tiến hành nộp hồ sơ…

Nhiều giải pháp được đưa ra

Kỳ thi THPT 2019 đang đến gần, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã chia sẻ một số giải pháp chống gian lận thi cử trong kỳ thi THPT 2019 tới đây. Ông Mai Văn Trinh cho biết, Bộ GD-ĐT đã đưa ra một số giải pháp mới, chủ yếu về mặt kỹ thuật được đưa ra ở tất cả các khâu nhằm khắc phục những hiện tượng tiêu cực đã xảy ra năm ngoái.

Theo đó, năm 2019 sẽ giữ một cách ổn định phương thức thi như các năm trước, tuy nhiên sẽ có những giải pháp điều chỉnh về mặt kỹ thuật để kỳ thi diễn ra an toàn và nghiêm túc hơn. Đặc biệt sẽ không để xảy ra tình trạng tiêu cực như năm ngoái vì việc gian lận có thể xảy ra ở tất cả các khâu. Riêng về khâu coi thi có một số điều chỉnh. Trong đó, tăng cường khâu giám sát và thanh tra khu vực thi theo hướng thực chất hơn. 

Năm nay, việc niêm phong túi đựng bài thi được quy định cụ thể, chi tiết hơn. Sẽ sử dụng một loại tem niêm phong chung theo mẫu, dùng vật liệu dễ rách, trên đó có chữ ký của cán bộ coi thi thứ nhất, cán bộ coi thi thứ 2 và của phó trưởng điểm thi đến từ trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ).

Sau khi dán tem niêm phong, có một bước nữa là phủ keo dính trong lên tem, bảo đảm mọi can thiệp đều bị phát hiện. Việc bảo quản đề thi/bài thi tại các điểm thi cũng được quy định chặt chẽ hơn, sẽ có công an bảo vệ và camera an ninh giám sát khu vực này 24/24 giờ; phó trưởng các điểm thi hoặc thư ký của trường ĐH trực ban đêm.

Đề xuất lắp camera trong phòng thi THPT quốc gia như một biện pháp chống gian lận thi cử trong quá trình coi thi sẽ không được triển khai ngay trong năm 2019. Tuy nhiên, ông Mai Văn Trinh cho biết, dù giải pháp này được cân nhắc lâu nay nhưng việc sử dụng camera cũng liên quan đến nhiều yếu tố khác, như tác động đến tâm lý làm bài của thí sinh; thậm chí còn có thể để lộ lọt đề thi ra ngoài…

Do vậy, việc sử dụng camera trong các phòng thi với phương thức thi như hiện nay là giải pháp cần cân nhắc rất kĩ. Vì lẽ đó, năm 2019, Bộ chưa đặt vấn đề tổ chức lắp camera trong các phòng thi khi chúng ta vẫn còn thi trên giấy. Hiện nay, việc đảm bảo coi thi nghiêm túc vẫn là trách nhiệm của 2 cán bộ coi thi; trong mỗi phòng thi có 24 thí sinh. Trung bình mỗi thầy cô chỉ quan sát 12 thí sinh. 

Mặc dù Bộ GD-ĐT tiếp tục có nhiều giải pháp kỹ thuật để ngăn chặn tiêu cực, nhưng băn khoăn về độ tin cậy của kỳ thi khi giao kỳ thi về cho địa phương là hoàn toàn có cơ sở bởi những ám ảnh từ kì thi 2018.

Trả lời ý kiến này, ông Mai Văn Trinh bày tỏ, nghi vấn đặt ra là có cơ sở, nhưng điều đó cũng không đồng nghĩa với việc là nếu không giao cho địa phương thì tiêu cực được triệt tiêu. Nên vấn đề là chúng ta cần phải có quy trình chặt chẽ, cùng với đó là giám sát, thanh tra.

Về coi thi, trong phòng thi vẫn bảo đảm có 2 cán bộ coi thi, 1 cán bộ tại địa phương và 1 cán bộ đến từ các trường ĐH. Năm nay, vai trò của phó trưởng điểm thi đến từ các trường ĐH được tăng cường thêm, cụ thể thêm trong tổ chức và quyết định những nội dung quan trọng trong tổ chức tại điểm thi. Với giải pháp như vậy sẽ hướng đến khâu nghiêm túc, an toàn tại điểm thi.

Nhân tố con người quyết định thành bại 

Trước vấn đề về việc đảm bảo chất lượng kỳ thi tại các địa phương, tránh tình trạng xảy ra các vụ gian lận điểm thi như năm 2018, ông Mai Văn Trinh cho biết, vai trò của các địa phương cần được nâng cao một bước trong kì thi này bởi cho dù kĩ thuật nào thì điều khiển vẫn là con người.

Đề cập tới việc giảm bớt sự can thiệp của con người trong quá trình tổ chức thi, về lâu dài, ông Trinh cho biết sẽ có bước chuẩn bị để làm sao tăng cường sự hiện diện của công nghệ. “Chúng tôi cũng đang suy nghĩ đến phương án, đến một thời điểm nào đó, khi ngân hàng thi đủ lớn, cùng các điều kiện khác nữa, có thể xem xét tổ chức thi trên máy tính.

Nhưng không có nghĩa khi tổ chức thi trên máy tính là mọi công việc được giải quyết; bởi khi đó sẽ xuất hiện những vấn đề mới. Cuối cùng, con người vẫn là nhân tố quyết định sự thành bại của kì thi này”.

Từ những gì đã diễn ra năm vừa qua, Bộ GD-ĐT gửi thông điệp rất rõ ràng đến các địa phương: việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia đặt dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thi quốc gia nhưng người chịu trách nhiệm trực tiếp chính là Ban Chỉ đạo thi tại các tỉnh, thành phố. Do đó, trách nhiệm của các tỉnh, thành phố phải được đặt lên rất cao. Mọi sai sót của kỳ thi xảy ra thì địa phương là nơi chịu trách nhiệm trực tiếp.

Ở góc độ tự chủ tuyển sinh, các trường ĐH tham gia vào kỳ thi THPT quốc gia không ảnh hưởng đến câu chuyện tự chủ trong tuyển sinh. Trong quy chế nói rõ, các trường ĐH tự chủ xây dựng phương án tuyển sinh. Việc sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia vào tuyển sinh ở mức độ nào là quyền của các trường.

Các trường ĐH, CĐ tham gia tổ chức kỳ thi này vừa là nhiệm vụ chính trị, vừa phục vụ lợi ích cho các trường. Trong bối cảnh hiện nay, nhiều cơ sở giáo dục ĐH vẫn sử dụng kết quả này để tuyển sinh. Vì vậy, khi các trường tham gia thì đảm bảo kỳ thi an toàn hơn, kết quả khách quan hơn, có nghĩa là đầu vào của các trường tốt hơn. Các trường đang phục vụ lợi ích của chính mình.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nhấn mạnh: “Các địa phương không cần sáng tạo, chỉ cần thực hiện đúng theo quy định của quy chế, đúng quy trình kỹ thuật thì sẽ đảm bảo thành công của kỳ thi này.

Nhưng tôi vẫn muốn nhắc rằng dù quy chế có kỹ đến mấy, quy trình có tường minh đến bao nhiêu nhưng con người không tự giác, đặc biệt có ý định từ đầu, có tổ chức để gian lận thì khó có thể nói không có điều gì xảy ra, nên ta không được phép chủ quan”.

Dành lời khuyên cho thí sinh, ông Trinh khẳng định, mọi điều chỉnh năm 2019 chủ yếu hướng tới các thầy cô giáo, các cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi, còn với các em căn bản vẫn giữ ổn định. Do đó, các em hãy yên tâm, tham khảo kỹ đề thi tham khảo; đồng thời chuẩn bị tâm lý vững vàng trước kỳ thi sắp tới.

Các văn bản hướng dẫn kèm theo quy chế thi sẽ sớm được ban hành để trong tháng 3, Bộ sẽ tổ chức tập huấn cho các địa phương và các ĐH, CĐ. Từ ngày 1/4, học sinh có thể bắt đầu đăng ký dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. 

Vị Cục trưởng cũng chia sẻ, nội dung thi nằm trong chương trình phổ thông và chủ yếu là kiến thức lớp 12. Đề thi sẽ đảm bảo số lượng câu hỏi đủ lớn phục vụ xét tốt nghiệp, sau đó là một số câu hỏi có tính chất phân hóa dần phục vụ cho tuyển sinh.

Một điều chỉnh rất quan trọng các trường cần lưu ý đó là năm nay sẽ tăng tỉ lệ kết quả thi từ 50% (năm trước) lên 70%, còn 30% là điểm học bạ lớp 12 để xét tốt nghiệp THPT cho học sinh. Do đó, các em căn bản vẫn giữ ổn định vì vậy các em yên tâm, tham khảo kĩ đề thi tham khảo, đồng thời chuẩn bị tâm lý vững vàng trước kỳ thi sắp tới.

Đọc thêm

Lịch thi thử vào lớp 10 của 2 trường chuyên ở Hà Nội

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh THCS thi tuyển sinh vào các trường THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để giúp thí sinh làm quen, rèn luyện kĩ năng, trau dồi kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra vào đầu tháng 6/2025, một số trường THPT chuyên tại Hà Nội đã bắt đầu khởi động các kỳ thi thử.

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.