Nỗi trăn trở với dự án nhiều lần thất hứa

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại Hội nghị lần thứ 31 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM bàn về phát triển kinh tế - xã hội và một số vấn đề khác tổ chức mới đây, một lần nữa Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đặc biệt lưu ý đến đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.

Trước đó, Chính phủ đã phê duyệt 8 tuyến đường sắt đô thị của TP HCM, với tổng chiều dài 220km. Đến nay, đã qua gần 20 năm, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) mới hoàn chỉnh được khoảng 98%; đang vào giai đoạn cuối để cố gắng vận hành trong năm nay, nếu giải quyết dứt điểm được một số vướng mắc còn tồn đọng.

Theo Bí thư Thành ủy, trước khi triển khai đề án này, TP đã tổ chức các chuyến đi nghiên cứu, học tập mô hình nước ngoài. “Nhiều chuyên gia, nhà quản lý nói rằng TP không có hệ thống đường sắt hoàn chỉnh là bất ổn. Chúng ta phải quyết tâm để không rơi vào tình cảnh đó. Với tuyến metro số 1, chúng ta đã nhiều lần thất hứa, có những thứ cứ tưởng dễ dàng thực hiện nhưng lại vướng nhiều thủ tục. Mà những vướng mắc này không thể tháo gỡ hay vượt qua bằng quyết tâm chính trị. Nếu 200km còn lại mà làm như thế thì không thể chấp nhận được”, ông Nên nói.

Tại Hội nghị, ông Dương Anh Đức, Bí thư Quận ủy quận 1 cũng nêu một trăn trở khác. Đó là ngay giữa trung tâm TP HCM nhưng có những khu vực người dân sống trong điều kiện rất chật chội. Như khu chợ Gà, chợ Gạo (phường Cầu Ông Lãnh), nhiều hộ dân sinh hoạt trong không gian chật hẹp, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. “Có gia đình khi đi ngủ phải chia ca vì chật chội. Có khu đất chỉ rộng 15m2 nhưng có tới 4 - 5 hộ dân sinh sống”, ông Đức nói.

Quận 1 đã kêu gọi đầu tư chỉnh trang đô thị các khu vực trên. Song, do nằm trong khu 930ha bị hạn chế về chỉ số sử dụng đất, chiều cao… nên nhiều nhà đầu tư đến rồi đi. Có nhà đầu tư tuyên bố không tính lãi, đủ chi phí để làm, quận cũng tạo điều kiện tối đa, nhưng cũng không triển khai được. “Nếu áp dụng các quy định hiện nay, chắc chắn không có lời giải cho bài toán chỉnh trang đô thị”, ông Đức nói.

Những nhận định trên của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng như Bí thư quận 1 Dương Anh Đức, là dám nhìn thẳng vào sự thật. Dự án metro số 1 đã kéo dài quá lâu, “đội” vốn quá nhiều, mà vẫn chưa thể đưa vào sử dụng, ảnh hưởng mỹ quan đô thị, chưa phát huy hiệu quả. Một số khu dân cư xập xệ giữa lòng TP đã tồn tại quá lâu, gây khổ sở cho người dân và chính quyền địa phương.

Để giải quyết những khó khăn này, với vấn đề khu dân cư xập xệ, Bí thư quận 1 đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy có cơ chế đặc biệt như cho xây dựng công trình vượt độ cao, tăng hệ số sử dụng đất. “Nếu chúng ta không có chính sách đặc biệt, sau 50 năm nữa những khu vực như vậy vẫn sẽ tồn tại”, ông Đức nói. Với 200km đường sắt đô thị còn lại, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu phải đổi mới cách làm, có tính đột phá thì rút ngắn thời gian và thực hiện có hiệu quả. Bí thư Thành ủy yêu cầu để cụ thể hóa chủ trương trên, trong việc chuẩn bị Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ XII tới, phải đưa tính đột phá vào nghị quyết. Và cùng với việc TP đã được trao một số cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 98/223/QH15, tin rằng nhất định đô thị lớn nhất cả nước sẽ sớm thành công giải quyết những vấn đề tồn tại nêu trên.

Đọc thêm

Để doanh nghiệp 'bắt kịp' chuyển đổi xanh

Cần ban hành sớm tiêu chuẩn phân loại xanh để doanh nghiệp có thể bắt kịp xu thế chuyển đổi xanh. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư).
(PLVN) -  Chuyển đổi xanh đang là xu hướng tất yếu trên toàn cầu. Doanh nghiệp Việt Nam đã ít nhiều biết đến xu thế này, nhưng để tiếp cận, bắt kịp và đáp ứng được chuyển đổi xanh thì đang còn gặp rất nhiều khó khăn.

'Đi trước một bước' trong quy hoạch

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sự phát triển nhanh, bền vững, đồng bộ của quốc gia, vùng, địa phương và các ngành, lĩnh vực là vấn đề luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Muốn làm được điều này, trước hết phải bắt đầu từ quy hoạch và quản trị quy hoạch.

Ngân hàng nhà nước ban hành Chỉ thị hỗ trợ khó khăn do bão số 3

Ngân hàng nhà nước ban hành Chỉ thị hỗ trợ khó khăn do bão số 3
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị 04/CT-NHNN về các giải pháp của ngành ngân hàng nhằm góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi) khôi phục và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế.

Khuyến nông Hà Nội: Bứt phá sau 9 tháng, tạo đà phát triển nông nghiệp bền vững

Lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Hà Nội kiểm tra mô hình Khuyến nông trồng trọt sau cơn bão số 3 tại huyện Phúc Thọ.
(PLVN) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã ghi dấu với nhiều kết quả quan trọng trong việc phát triển các mô hình nông nghiệp bền vững. Từ việc ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đến liên kết tiêu thụ sản phẩm, các mô hình trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản không chỉ giúp nâng cao năng suất mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển nông nghiệp thủ đô.

Để có những doanh nghiệp 'đầu đàn' dẫn dắt nền kinh tế

Cần chính sách dài hơi để có không gian cho doanh nghiệp công nghiệp phát triển, dẫn dắt nền kinh tế. (Nguồn: TCTC)
(PLVN) - Việt Nam đã đặt vấn đề xây dựng được những doanh nghiệp dẫn đầu, có năng lực cạnh tranh, vươn tầm quốc tế, đóng vai trò nòng cốt, dẫn dắt quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Phải xây dựng chính sách như thế nào để tạo dựng được những doanh nghiệp dẫn đầu này?

Phát động 2 giải thưởng về sử dụng năng lượng hiệu quả

Phát động 2 giải thưởng về sử dụng năng lượng hiệu quả
(PLVN) -  Ngày 25/9, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam tổ chức phát động “Giải thưởng Hiệu quả năng lượng trong Công nghiệp - Công trình xây dựng năm 2024” và “Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2024”.

Chuyển đổi xanh trong lĩnh vực công nghiệp khí

PV GAS vận chuyển khí LNG từ Nam ra Bắc bằng đường sắt.
(PLVN) - Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là doanh nghiệp dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam, đang nỗ lực chuyển đổi năng lượng xanh, coi đây là động lực mới để phát triển trong hiện tại và tương lai.

Chung tay kết nối doanh nghiệp với các doanh nghiệp thương mại điện tử

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 24/9, tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo hướng dẫn, định hướng kết nối doanh nghiệp với các doanh nghiệp thương mại điện tử trong cả nước phát triển thị trường thông qua thương mại điện tử (TMĐT) cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Vietjet và Honeywell thỏa thuận trị giá 1,1 tỷ USD - Dấu mốc phát triển xanh tiến tới sử dụng năng lượng sạch

Vietjet và Honeywell thỏa thuận trị giá 1,1 tỷ USD - Dấu mốc phát triển xanh tiến tới sử dụng năng lượng sạch
(PLVN) -  Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn Kỹ thuật Hàng không Vũ trụ Honeywell (Hoa Kỳ) vừa trao Thỏa thuận hợp tác trị giá 1,1 tỷ Đô la Mỹ về cung cấp các thiết bị điện tử và dịch vụ kỹ thuật hàng không cho đội tàu bay hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu của hãng. Sự kiện diễn ra trang trọng trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhân chuyến thăm và công tác tại Hoa Kỳ.

Đề xuất áp chế tài trong việc sử dụng năng lượng hiệu quả

Đề nghị điều chỉnh mức sử dụng năng lượng của các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm. (Ảnh minh họa: TCCT).
(PLVN) - Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (gọi tắt là dự thảo). Theo đó, dự thảo sửa đổi quy định về kiểm toán năng lượng đối với cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm; bổ sung bắt buộc tiêu chí sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả (NLTK&HQ) với dự án đầu tư từ vốn nhà nước...

Thúc đẩy nghề nuôi trồng thủy sản trên biển

Quảng Ngãi đặt mục tiêu đến 2030 diện tích nuôi trồng thủy sản ven biển hơn 2.500 lồng nuôi. (Ảnh: Trọng Tùng)
(PLVN) - Có hơn 130km đường bờ biển cùng nhiều cửa sông, luồng lạch, tỉnh Quảng Ngãi có điều kiện thuận lợi để phát triển nuôi trồng thủy sản ven biển, ven đảo thuộc TP Quảng Ngãi, TX Đức Phổ, huyện Bình Sơn, Mộ Đức, Lý Sơn; nuôi cá bớp, cá mú, cá chim, cá bè, hàu, tôm…