Nội thành thiếu bãi đỗ xe

UBND thành phố vừa chỉ đạo lập lại trật tự trong việc dừng, đỗ xe ô-tô trên các đường phố. Đây là việc làm cần thiết trong quản lý hoạt động giao thông và sinh hoạt đô thị, cần được các ngành, địa phương và lái xe tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ và quy định của thành phố.

Tuy nhiên, về lâu dài, việc quy hoạch điểm dỗ phương tiện đường bộ trên địa bàn thành phố cần được quan tâm đầu tư đúng mức. Với tốc độ đô thị hoá và sự gia tăng phương tiện cơ giới đường bộ cao như những năm gần đây, Hải Phòng đang phải đối mặt với thực trạng thiếu điểm đỗ xe tạm thời và qua đêm. Thực tế này không chỉ làm giảm vẻ đẹp  cảnh quan đô thị, mà còn không bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Vỉa hè bị chiếm dụng thành nơi trông giữ xe đạp, xe máy, lòng đường biến thành chỗ đỗ xe ô- tô...không chỉ ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện trên các đường phố, mà còn cản trở người đi bộ. Hiện khu vực nội thành có quá ít điểm đỗ ô- tô, xe máy, xe đạp trong diện quy hoạch.

Hiện ở nội thành mới có 3 điểm đỗ xe giao thông tĩnh, do Công ty Công trình đô thị quản lý tại các chân cầu vượt Lạch Tray, An Đồng, Đông Hải; gần 10 điểm đỗ xe ta-xi; 73 điểm đỗ xe được cấp phép tạm thời. Các điểm trông giữ xe đạp, xe máy trên các đường phố chưa được các địa phương và ngành chức năng quy định, trong khi đó, tốc độ phương tiện cơ giới đường bộ gia tăng liên tục.

Thực hiện Nghị định 36/ CP của Chính phủ, Nghị quyết 06 của HĐND thành phố, Kế hoạch 6065 của UBND thành phố về lập lại trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, văn minh đô thị, thời gian qua, các ngành, cấp, địa phương liên tục ra quân, chấn chỉnh vi phạm, song tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán, ăn uống, kinh doanh, sản xuất, đỗ xe tuỳ tiện, không đúng  quy định chậm được khắc phục. Việc quy hoạch, sắp xếp các điểm đỗ xe ô tô, xe máy, xe đạp  trên các đường phố, xây dựng và duy trì các tuyến đường kiểu mẫu có triển khai, nhưng kết quả đạt được thiếu tính bền vững. Nhiều tuyến phố trật tự chỉ theo giờ, sau giờ hành chính, đâu lại vào đó, cảnh đỗ ô- tô tràn lan trên các tuyến phố, kể cả các tuyến phố cắm biển “cấm đỗ, cấm dừng”, khiến bộ mặt đô thị chưa gọn gàng, thiếu văn minh. Trong khi đó, các điểm coi xe đạp, xe máy trên vỉa hè phát triển tự phát ngày càng nhiều. Hoạt động dịch vụ ăn uống, giải khát, trông coi xe đạp, xe máy bung ra  tràn lan làm cho đường không thông, hè không thoáng. Ngay ở các điểm du lịch lớn của thành phố như Cát Bà, Đồ Sơn cũng chưa quy hoạch bãi đỗ xe quy mô lớn, vào những dịp lễ hội, nhiều ô- tô không biết đỗ ở đâu, có gửi được cũng rất xa nơi nghỉ, rất bất tiện.Để khắc phục tình trạng này, trước mắt Ban an toàn giao thông thành phố, các quận, phường cần tăng cường kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm, về lâu dài cần xây dựng  điểm đỗ xe hợp lý trên các tuyến phố.

Thành phố cần dành quỹ đất xây dựng các điểm đỗ xe cố định, tạm thời, giải quyết trước mắt cũng như lâu dài nhu cầu đậu đỗ ô-tô, xe máy. Hiện nay với mặt bằng 300m2, điểm đỗ xe ở cầu vượt Lạch Tray chỉ chứa khoảng 100 ô- tô; điểm đỗ ở cầu An Đồng 900 m2 cho phép 300 ô- tô đậu đỗ. Như vậy, hàng nghìn phương tiện còn lại vẫn chưa có nơi đậu, đỗ...Việc sắp xếp bố trí, bổ sung các điểm đỗ xe công cộng, phối hợp phân luồng giao thông cần hợp lý hơn, bảo đảm phương tiện đậu, đỗ xe đúng quy định, bảo đảm trật tự ATGT. Cùng với việc duyệt quy hoạch các khu đô thị mới, nhà cao tầng, trục giao thông lớn, cần dành quỹ đất bố trí điểm giao thông tĩnh. Các điểm đỗ xe này cần bố trí ở những nơi thuận tiện, gần các đầu mối giao thông, Cảng Hải Phòng. Vấn đề an toàn phòng, chống cháy nổ, an ninh trật tự phải được chú trọng, có nhà nghỉ cho lái xe qua đêm. Đẩy mạnh tiến độ dự án nhà để xe nhiều tầng tại 233 phố Trần Nguyên Hãn của Công ty cổ phần công trình đô thị. Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng bãi, điểm đỗ xe, tham khảo kinh nghiệm của một số nước tiên tiến trên thế giới về thiết kế, chọn địa điểm, trong đó có việc xây dựng bãi đỗ ô- tô dưới tầng hầm, trên nóc nhà vừa tiết kiệm được quỹ đất vừa tiện lợi.

Hải Phòng hiện có 36 nghìn xe ô- tô, 550 nghìn xe máy, đứng thứ ba cả nước về phương tiện cơ giới đường bộ. Đó là chưa kể số phương tiện ngoại tỉnh hằng ngày ra vào thành phố (trung bình mỗi ngày có hàng trăm xe tải, xe khách các tỉnh đến Hải Phòng lấy hàng, chở khách tham quan du lịch). Trên địa bàn thành phố thường xuyên có hoạt động của hàng trăm xe ô- tô thuộc 10 hãng TAXI.

 

 

Anh Tú