Nơi “nhân hòa, địa lợi” tối ưu

Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa có chuyến thăm và làm việc tại huyện Tiên Lãng để khảo sát chuẩn bị đầu tư xây dựng dự án sân bay quốc tế tại vùng ven biển của huyện này. Phó thủ tướng yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện quy hoạch, chuẩn bị báo cáo tiền khả thi để trình Chính phủ vào cuối năm nay.

Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa có chuyến thăm và làm việc tại huyện Tiên Lãng để khảo sát chuẩn bị đầu tư xây dựng dự án sân bay quốc tế tại vùng ven biển của huyện này. Phó thủ tướng yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện quy hoạch, chuẩn bị báo cáo tiền khả thi để trình Chính phủ vào cuối năm nay.

 

Khu vực dự kiến sẽ xây dựng cảng hàng không quốc tế tại ven biển huyện Tiên Lãng

 

Sẽ không mở rộng cảng hàng không Cát Bi?

 

Sân bay Cát Bi không chỉ là đầu mối hàng không duy nhất của đất Cảng mà còn là niềm tự hào của người Hải Phòng với truyền thống “Cát Bi rực lửa” trong 2 cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc.Khi cảng hàng không Cát Bi thực hiện những chuyến bay trong thời kỳ đổi mới, những chuyến bay Nam Bắc đã gần lại với người Hải Phòng. Và nữa, cảng hàng không này cũng đã đón những du khách nước ngoài đến từ Hồng Kông- Ma Cao. Chính phủ đã có quyết định phê duyệt nâng cấp cảng hàng không Cát Bi thành cảng dự bị cho cảng hàng không quốc tế Nội Bài, có khả năng tiếp nhận máy bay đến loại Bô-ing 747-400 (cấp E).

 

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, Cục hàng không Việt Nam nhận thấy còn quá nhiều bất cập để mở rộng sân bay Cát Bi, trước hết là tĩnh không hạn chế vì cảng hàng không này chỉ cách sân bay Kiến An 12 km, nên phải thực hiện phương thức bay đặc biệt với tần suất thấp vì chịu sự chi phối của sân bay Kiến An. Thứ hai, việc mở rộng sẽ gặp phải khó khăn về kinh phí do diện tích đền bù rất lớn ( dự kiến 75ha), lại nằm trong khu vực có nhiều cư dân sinh sống, việc phải di chuyển và xây dựng dự án tái định cư cho 600 hộ dân (thời điểm 2007) sẽ phải tốn rất nhiều kinh phí và thời gian để giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, cảng hàng không Cát Bi nằm trọn trong khu vực nội thành, ảnh hưởng nhiều đến điều kiện môi trường tự nhiên, điều kiện sinh sống của người dân, đặc biệt là tiếng ồn và khí thải… Do đó, Chính phủ đã điều chỉnh lại quy hoạch cảng hàng không Cát Bi và lưu ý đến việc xây dựng thêm một sân bay mới trong vùng duyên hải Bắc bộ.

 

Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải kiểm tra khu vực dự kiến xây dựng sân bay

 

Như vậy có nghĩa cảng hàng không Cát Bi sẽ không thể mở rộng theo quy hoạch ban đầu, mà chỉ nâng cấp trong phạm vi nhỏ, như: đường cất hạ cánh (không kéo dài) đáp ứng cho máy bay A321, B777 và tương đương; cải tạo nhà ga hành khách, ga hàng hóa… Hướng mới là sẽ xây dựng một sân bay khác, có khả năng hoạt động cao, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa lớn. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các đơn vị liên quan đã gấp rút tiến hành khảo sát ở các tỉnh, thành phố vùng duyên hải Bắc bộ Và phương án tối ưu được cho là xây dựng sân bay quốc tế tại vùng ven biển của huyện Tiên Lãng.

 

 

Theo Quân chủng Phòng không- Không quân (đơn vị được giao khảo sát), không khu vực nào của vùng duyên hải Bắc bộ có được vị trí thuận lợi như  Tiên Lãng để có thể xây dựng được 1 sân bay quốc tế sánh cùng tầm cỡ với sân bay Long Thành (dự kiến xây dựng ở tỉnh Đồng Nai) để dự bị cho cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

 

Ven biển Tiên Lãng- thuận lợi tuyệt đối trong vùng

 

Việc  phải xây dựng một sân bay để bổ sung cho cảng hàng không quốc tế Nội Bài là điều tất yếu khi lượng hành khách qua cảng này sẽ quá tải sau năm 2015. Tuy Chính phủ chưa chính thức đồng ý với phương án được đưa ra, nhưng nhiều khả năng, Tiên Lãng sẽ được chọn để xây dựng một sân bay quốc tế mới thay thế cho cảng hàng không Cát Bi và dự bị cho cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

 

Theo tính toán, vị trí quy hoạch để xây dựng cảng hàng không quốc tế Tiên Lãng nằm phía ngoài đê thuộc địa bàn các xã Vinh Quang, Tiên Hưng, Đông Hưng, Tây Hưng. Thành phố Hải Phòng nằm trong trung tâm vùng tam giác kinh tế trọng điểm miền Bắc, là vùng phát triển nhanh và năng động nhất cả nước. Điểm nổi bật nhất của Tiên Lãng cho đến thời điểm này là sẽ nối được với đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, tạo thuận lợi trong vận chuyển hành khách và hàng hóa.

 

Sân bay Cát Bi

 

Vị trí xây dựng sân bay mới ở Tiên Lãng gắn với những thuận lợi về giao thông đường sắt, đường thủy và đường bộ, giáp hệ thống cảng biển Hải Phòng,  là những điều kiện mà không tỉnh, thành phố nào trong vùng có được. Khả năng kết nối của cảng hàng không Tiên Lãng với các trung tâm đô thị, thành phố vùng đồng bằng duyên hải Bắc bộ rất thuận lợi theo đường bộ (đường cao tốc ven biển, quốc lộ 18, quốc lộ 10) và khoảng cách từ Tiên lãng đến Hà Nội nếu kết nối với đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng chỉ còn 80km…

 

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, điều kiện khí hậu trong khu vực thuận lợi cho hoạt động của cảng hàng không, hệ số sử dụng đường CHC trên 99%, tĩnh không tiếp cận không bị ảnh hưởng bởi địa hình, địa vật chung quanh. Vùng trời hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu hoạt động của máy bay cỡ lớn nhất như B777-200ER, B777-300, B747-400, B747-400F, A380… Năng lực vận chuyển qua sân bay lên đến 60-70 triệu lượt hành khách/năm và khoảng 4-5 triệu tấn hàng hóa/năm và có thể mở rộng thêm.

 

Một điều kiện rất thuận lợi nữa để xây dựng là khu vực quy hoạch có quỹ đất (khoảng 3.400ha) bảo đảm cho việc xây dựng cảng hàng không hoàn chỉnh trong giai đoạn trước mắt cũng như mở rộng trong tương lai; nguồn nguyên vật liệu xây dựng tại địa phương rất phong phú. Trong vùng quy hoạch cảng hàng không không có dân cư sinh sống nên chi phí giải phóng mặt bằng thấp, ít ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên, đời sống nhân dân và an sinh xã hội.

 

Tính khả thi về phương án đầu tư cảng hàng không quốc tế tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng đã rõ ràng và cũng đang được Chính phủ đặc biệt quan tâm. Theo yêu cầu của Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, các đơn vị liên quan cần chủ động hoàn thiện quy hoạch cảng gắn với các dự án giao thông, hạ tầng trên địa bàn Hải Phòng, đồng thời lập báo cáo tiền khả thi. Đến cuối năm, Chính phủ sẽ xem xét và có quyết định.

 

Bài và ảnh Mai Lâm