Nơi nào để mở đường dân sinh trái phép, kỷ luật ngay chủ tịch xã, huyện

Ngành Đường sắt cần được đầu tư tương xứng.
Ngành Đường sắt cần được đầu tư tương xứng.
(PLO) - Đó là quan điểm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân để giải quyết tình trạng mất an toàn đường sắt hiện nay tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) diễn ra ngày 15/3 để cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải  (GTVT) Trương Quang Nghĩa: “Chúng ta bỏ  tiền không phải ít để nâng tốc độ chạy tàu, nhưng tốc độ chạy tàu nâng lên cũng không lại được đường ngang dân sinh. Cái này cũng là biểu hiện sự thiếu quản lý đồng bộ, trách nhiệm cùng với Bộ GTVT là Tổng Công ty đường sắt, các địa phương”. 

Có xóa được đường ngang dân sinh?

Thời gian qua, trước thực trạng an toàn giao thông đường sắt báo động hơn bao giờ hết, các vụ tai nạn tăng cả về số vụ, số người chết, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đặt hàng loạt câu hỏi với người đứng đầu Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa: Vì sao để đường ngang dân sinh mở ra nhiều thế này? Trách nhiệm thuộc về ai, luật này có giải quyết được tình trạng đó hay không? Do luật hay do tổ chức thực hiện?

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hiện có 5.726 đường ngang và lối đi dân sinh, nhưng chỉ có 1.511 đường ngang hợp pháp, còn lại là trái phép và hầu hết không có cảnh báo.

“Thời gian qua, dưới áp lực của các vụ tai nạn giao thông, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã cùng các địa phương cố gắng rà soát các điểm đen, tập trung cho người gác tạm thời, chứ không thể lắp đặt cảnh báo được và tiến tới xóa bỏ”- ông Minh cho biết.

Thừa nhận thực trạng thiếu an toàn của đường sắt, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng nguyên nhân chính là do các địa phương không quản được tình trạng người dân tự ý mở đường ngang. 

Vì thế, bà Nga đề nghị ngay trong luật cần quy định chi tiết hơn về trách nhiệm của UBND các cấp trong việc để xảy ra tình trạng người dân tự ý mở đường ngang trái phép, chứ không chờ Chính phủ quy định chi tiết trong những văn bản pháp luật khác.

Kiên quyết hơn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Nơi nào để mở đường dân sinh trái phép, tức là vi phạm pháp luật, rồi để xảy ra tai nạn thì phải xem xét trách nhiệm. Luật phải nghiêm, nơi nào chính quyền mở đường dân sinh trái phép thì kỷ luật ngay Chủ tịch xã, Chủ tịch huyện. Còn thực sự phải mở thì Nhà nước đầu tư”.

Đường sắt cần được đầu tư tương xứng

Liên quan đến việc đầu tư cho đường sắt, qua thảo luận, nhiều ý kiến đề nghị Dự thảo Luật cần quy định rõ, đầy đủ hơn và mang tính chất đột phá đối với chính sách phát triển ngành đường sắt, nhất là về đầu tư để đưa đường sắt sớm thoát ra khỏi tình trạng rất lạc hậu, yếu kém như hiện nay.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, so với hoạt động giao thông khác, đường sắt chưa được đầu tư đúng mức và đẩy mạnh phát triển. Chính vì thế với tầm nhìn lâu dài thì việc đầu tư cho đường sắt là cần thiết và cấp thiết. Tuy nhiên, ông Tỵ cũng cho rằng việc ưu đãi đối với đường sắt không phải vô hạn mà phải thống nhất với các văn bản luật khác, bảo đảm ưu đãi và đúng cơ chế thị trường càng sớm càng tốt.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, trong kế hoạch đầu tư trung hạn chủ yếu tập trung đầu tư cho đường bộ là nguyên nhân chủ yếu khiến đường sắt, đường thủy ngày càng tụt hậu, càng yếu hơn so với đường bộ. Năm 2015, đầu tư cho đường sắt chỉ có 1,6%, đường thủy nội địa 1,9%, đường hàng hải 3,3% nhưng đường bộ là hơn 92%. 

Nên theo ông Hiển, phải tính đến yếu tố cân đối đầu tư trong giai đoạn tới, tạo ra sự hài hòa phát triển toàn diện 4 hệ thống đường: đường sắt, đường thủy, đường hàng không, đường bộ “và thể hiện trong luật”. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định lưu ý cần rà soát và sửa các luật liên quan để tránh chồng chéo khi đầu tư cho đường sắt.

Với quyết tâm Luật này phải tạo ra bước đột phá mới về mặt chính sách pháp luật để đường sắt trong 5, 10 năm tới dần trở thành một trong những lĩnh vực chủ đạo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Biểu đồ đầu tư phải thay đổi lại ngay từ trung hạn của giai đoạn này chứ không phải đợi 5 năm nữa” và dự án Luật phải giải quyết được những bất cập để đưa đường sắt trở thành định hướng phát triển chủ lực, khai thác được lợi thế đặc điểm của Việt Nam, đất nước trải dài từ Bắc vào Nam.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.