Nơi nào để mở đường dân sinh trái phép, kỷ luật ngay chủ tịch xã, huyện

Ngành Đường sắt cần được đầu tư tương xứng.
Ngành Đường sắt cần được đầu tư tương xứng.
(PLO) - Đó là quan điểm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân để giải quyết tình trạng mất an toàn đường sắt hiện nay tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) diễn ra ngày 15/3 để cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải  (GTVT) Trương Quang Nghĩa: “Chúng ta bỏ  tiền không phải ít để nâng tốc độ chạy tàu, nhưng tốc độ chạy tàu nâng lên cũng không lại được đường ngang dân sinh. Cái này cũng là biểu hiện sự thiếu quản lý đồng bộ, trách nhiệm cùng với Bộ GTVT là Tổng Công ty đường sắt, các địa phương”. 

Có xóa được đường ngang dân sinh?

Thời gian qua, trước thực trạng an toàn giao thông đường sắt báo động hơn bao giờ hết, các vụ tai nạn tăng cả về số vụ, số người chết, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đặt hàng loạt câu hỏi với người đứng đầu Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa: Vì sao để đường ngang dân sinh mở ra nhiều thế này? Trách nhiệm thuộc về ai, luật này có giải quyết được tình trạng đó hay không? Do luật hay do tổ chức thực hiện?

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hiện có 5.726 đường ngang và lối đi dân sinh, nhưng chỉ có 1.511 đường ngang hợp pháp, còn lại là trái phép và hầu hết không có cảnh báo.

“Thời gian qua, dưới áp lực của các vụ tai nạn giao thông, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã cùng các địa phương cố gắng rà soát các điểm đen, tập trung cho người gác tạm thời, chứ không thể lắp đặt cảnh báo được và tiến tới xóa bỏ”- ông Minh cho biết.

Thừa nhận thực trạng thiếu an toàn của đường sắt, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng nguyên nhân chính là do các địa phương không quản được tình trạng người dân tự ý mở đường ngang. 

Vì thế, bà Nga đề nghị ngay trong luật cần quy định chi tiết hơn về trách nhiệm của UBND các cấp trong việc để xảy ra tình trạng người dân tự ý mở đường ngang trái phép, chứ không chờ Chính phủ quy định chi tiết trong những văn bản pháp luật khác.

Kiên quyết hơn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Nơi nào để mở đường dân sinh trái phép, tức là vi phạm pháp luật, rồi để xảy ra tai nạn thì phải xem xét trách nhiệm. Luật phải nghiêm, nơi nào chính quyền mở đường dân sinh trái phép thì kỷ luật ngay Chủ tịch xã, Chủ tịch huyện. Còn thực sự phải mở thì Nhà nước đầu tư”.

Đường sắt cần được đầu tư tương xứng

Liên quan đến việc đầu tư cho đường sắt, qua thảo luận, nhiều ý kiến đề nghị Dự thảo Luật cần quy định rõ, đầy đủ hơn và mang tính chất đột phá đối với chính sách phát triển ngành đường sắt, nhất là về đầu tư để đưa đường sắt sớm thoát ra khỏi tình trạng rất lạc hậu, yếu kém như hiện nay.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, so với hoạt động giao thông khác, đường sắt chưa được đầu tư đúng mức và đẩy mạnh phát triển. Chính vì thế với tầm nhìn lâu dài thì việc đầu tư cho đường sắt là cần thiết và cấp thiết. Tuy nhiên, ông Tỵ cũng cho rằng việc ưu đãi đối với đường sắt không phải vô hạn mà phải thống nhất với các văn bản luật khác, bảo đảm ưu đãi và đúng cơ chế thị trường càng sớm càng tốt.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, trong kế hoạch đầu tư trung hạn chủ yếu tập trung đầu tư cho đường bộ là nguyên nhân chủ yếu khiến đường sắt, đường thủy ngày càng tụt hậu, càng yếu hơn so với đường bộ. Năm 2015, đầu tư cho đường sắt chỉ có 1,6%, đường thủy nội địa 1,9%, đường hàng hải 3,3% nhưng đường bộ là hơn 92%. 

Nên theo ông Hiển, phải tính đến yếu tố cân đối đầu tư trong giai đoạn tới, tạo ra sự hài hòa phát triển toàn diện 4 hệ thống đường: đường sắt, đường thủy, đường hàng không, đường bộ “và thể hiện trong luật”. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định lưu ý cần rà soát và sửa các luật liên quan để tránh chồng chéo khi đầu tư cho đường sắt.

Với quyết tâm Luật này phải tạo ra bước đột phá mới về mặt chính sách pháp luật để đường sắt trong 5, 10 năm tới dần trở thành một trong những lĩnh vực chủ đạo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Biểu đồ đầu tư phải thay đổi lại ngay từ trung hạn của giai đoạn này chứ không phải đợi 5 năm nữa” và dự án Luật phải giải quyết được những bất cập để đưa đường sắt trở thành định hướng phát triển chủ lực, khai thác được lợi thế đặc điểm của Việt Nam, đất nước trải dài từ Bắc vào Nam.

Đọc thêm

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang: Giảm cầu ma túy là giải pháp trọng điểm kéo giảm tội phạm

Bộ trưởng Lương Tam Quang phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: H.Giang)
(PLVN) - Hôm qua (15/1), tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến thực hiện Kế hoạch 483/KH-BCA-C04 ngày 7/10/2024 của Bộ Công an về cao điểm tổng rà soát, phát hiện, thống kê, quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người bị quản lý sau cai nghiện ma túy và đấu tranh, triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy (Kế hoạch 483).

Phó Thủ tướng Lê Thành Long trao Quyết định công nhận Ngày truyền thống tỉnh Bến Tre

Phó Thủ tướng Lê Thành Long trao Quyết định công nhận Ngày truyền thống tỉnh Bến Tre
(PLVN) - Tối 15/1, tỉnh Bến Tre long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập tỉnh Bến Tre; 65 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi; Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Ngày truyền thống tỉnh Bến Tre 17/1; Tôn vinh và trao tặng danh hiệu “Công dân Đồng Khởi tiêu biểu” và “Công dân Đồng Khởi danh dự”, tỉnh Bến Tre lần thứ tư - năm 2025.

Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Ngày 15/1, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (18/1/1950 - 18/1/2025) và trong không khí phấn khởi hai dân tộc đang chuẩn bị đón Tết cổ truyền Ất Tỵ 2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Ba Lan, Czech và tham dự WEF tại Thụy Sĩ

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Ba Lan, Czech và tham dự WEF tại Thụy Sĩ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Chiều 15/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân Lê Thị Bích Trân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức thức Cộng hòa Ba Lan, Cộng hòa Czech, tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 55 Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ và làm việc song phương tại Thụy Sĩ.

Để sớm đưa Nghị quyết 57-NQ/TW vào cuộc sống

Để sớm đưa Nghị quyết 57-NQ/TW vào cuộc sống
(PLVN) -  Để đất nước có thể vươn mình như kỳ vọng, nhiều vấn đề lớn đang được đặt ra cần giải quyết, trong đó có khoa học công nghệ (KHCN). Chính vì thế, ngày 22/12/2024, Bộ Chính trị có Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo (ĐMST) và chuyển đổi số quốc gia.

Thủ tướng: Hà Nội, Đồng bằng sông Hồng cần đột phá tăng trưởng 2 con số và cấp bách xử lý ô nhiễm

Thủ tướng: Hà Nội, Đồng bằng sông Hồng cần đột phá tăng trưởng 2 con số và cấp bách xử lý ô nhiễm
Sáng 14/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị lần thứ 5 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng và công bố Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết các lực lượng vũ trang tại Phú Quốc

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết các lực lượng vũ trang tại Phú Quốc
Trong không khí cả nước chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ, chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025), sáng 14/1, Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn công tác Trung ương đã tới thăm và chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.