Nới lỏng chính sách visa - “đòn bẩy” cần thiết cho du lịch

Du khách nước ngoài thăm khu du lịch Tràng An - ảnh Vân Tùng
Du khách nước ngoài thăm khu du lịch Tràng An - ảnh Vân Tùng
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Chính sách visa lâu nay vẫn được xem là “nút thắt cổ chai” đối với ngành Du lịch để thu hút khách quốc tế. Bởi vậy, đề xuất của Chính phủ về việc nâng thời hạn tạm trú đối với công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực đang được dư luận đón nhận tích cực, kỳ vọng sẽ tháo gỡ bớt rào cản cho ngành Du lịch.

“Chìa khóa” quan trọng

Trong chương trình Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, Nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, Xuất cảnh, Quá cảnh, Cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Nội dung sửa đổi đáng chú ý là đề xuất sửa đổi các quy định của luật để tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa cho người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh Việt Nam.

Cụ thể, Chính phủ đề xuất nâng thời hạn thị thực điện tử từ 30 ngày lên 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần; nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày đối với công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực và được xem xét giải quyết cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo các quy định khác. Chính phủ cũng đề xuất mở rộng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ; giao Chính phủ quyết định danh sách cụ thể các nước, vùng lãnh thổ trên cơ sở bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, phù hợp với chính sách đối ngoại và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Nới lỏng chính sách thị thực là “nỗi niềm mong mỏi” của ngành Du lịch Việt Nam kể từ khi chính thức mở cửa hoàn toàn sau đại dịch vào tháng 3/2022.

Trên thực tế, một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã có chính sách thị thực cởi mở và được xem là một trong những chiến lược hút khách quốc tế hiệu quả. Đơn cử, từ năm 2022, Thái Lan liên tục cập nhật chính sách gia hạn thị thực, tạo điều kiện cho khách nhập cảnh bằng hình thức trực tuyến, nâng thời hạn miễn thị thực lên tới 45 ngày. Từ tháng 4, tuy Thái Lan chỉ miễn thị thực do du khách từ khoảng 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trong 30 ngày, nhưng Chính phủ cũng cho phép du khách có thể làm thủ tục gia hạn thời gian lưu trú một lần thêm 30 ngày nữa. Một ví dụ thành công khác là Singapore miễn visa cho công dân 162 nước. Du khách nước ngoài có thể lưu trú tới 90 ngày và có thể tiếp tục gia hạn thêm từ 30 đến 89 ngày. Gần đây, Singapore còn công bố chính sách “visa tinh hoa” với thị thực có thời hạn 5 năm.

Như vậy, chính sách nâng thời hạn tạm trú đối với người nhập cảnh diện đơn phương miễn thị thực để tạo thuận lợi hơn nữa cho du khách quốc tế đến Việt Nam, góp phần nâng cao tính cạnh tranh của ngành Du lịch nước nhà trong khu vực. Trong bối cảnh du lịch Việt Nam từ đầu năm đến nay đang có những tín hiệu phát triển tích cực, đề xuất nới lỏng thị thực được kỳ vọng sẽ “mở khoá” cho thị trường khách quốc tế sớm hoàn thành mục tiêu 8 triệu lượt khách trong năm, thậm chí còn đột phá hơn.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết Ủy ban nhất trí với việc nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 lên 45 ngày. Điều này phù hợp thực tế khi nhu cầu vào Việt Nam dài ngày tăng lên, nhất là đối với người nước ngoài vào đầu tư, làm việc, du lịch… Quy định 45 ngày là đạt mức trung bình của các nước trong khu vực. Theo ông Tới, cũng có ý kiến đề nghị nâng thời hạn lên tối đa 60 ngày để có thể linh hoạt hơn trong việc cấp chứng nhận tạm trú.

Tăng sức hút với dòng khách quốc tế tiềm năng

Theo các chuyên gia, lợi ích của việc thay đổi chính sách visa trước mắt sẽ tác động đến những thị trường gần, trong khu vực châu Á. Đối với những thị trường ở xa hơn và có sức chi trả cao, Việt Nam cần thêm nhiều yếu tố khác như có đường bay thuận tiện, hạ tầng tốt, tận dụng cơ hội và ưu thế, đẩy mạnh xúc tiến và quảng bá thương hiệu du lịch quốc gia,… Đặc biệt là đối với những thị trường mới nổi như Ấn Độ, Trung Đông, Đông Âu gia tăng.

Hiện nay, sự phục hồi du lịch ở châu Á đang được định hình bởi hai dòng khách chính là du khách Trung Quốc và du khách Ấn Độ. Theo số liệu của nền tảng đặt phòng trực tuyến Agoda, từ tháng 1/2019 tới tháng 5/2023, lượt tìm kiếm khách sạn của khách Ấn Độ tại bốn quốc gia Thái Lan, Singapore, Indonesia và Việt Nam có mức tăng lần lượt là 147%, 215%, 256% và 390%. Có thể thấy, Việt Nam đang là điểm đến được quan tâm hàng đầu đối với du khách Ấn Độ tại khu vực Đông Nam Á.

Ông Omri Morgenshtern, Giám đốc điều hành của Agoda cho biết, trong năm 2019, Việt Nam không xuất hiện trong danh sách điểm đến được khách Ấn Độ tìm kiếm nhiều nhất do trước đó không có đường bay thẳng giữa hai nước. Tuy nhiên, đến nay, việc kết nối giữa hai quốc gia đã thuận tiện hơn nhiều, mỗi chuyến bay chỉ kéo dài 4 -5 giờ. “Việt Nam nằm trong top 5 điểm đến của năm nay và chưa từng xuất hiện trong danh sách năm 2019”, Morgenshtern nói.

Bên cạnh đó, sức chi của khách Ấn Độ cũng đã tăng lên. Dữ liệu năm 2022 của Agoda cho thấy khách Ấn Độ đã chi cho chỗ ở khi du lịch quốc tế nhiều hơn 30% so với trước dịch và cao hơn 20% so với mức trung bình của khách Trung Quốc. Du khách Ấn Độ còn có xu hướng ở tại những khách sạn cao cấp và những thương hiệu uy tín, nổi tiếng, bởi đa phần khách Ấn Độ có nhu cầu ra nước ngoài du lịch đều thuộc diện khá giả, trong khi khu vực trung lưu của nước này tập trung chủ yếu vào du lịch nội địa.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.