Nỗi lo về nhân công mùa thu hái cà phê của người dân Tây Nguyên

Người dân lo lắng về mùa thu hái sắp đến.
Người dân lo lắng về mùa thu hái sắp đến.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa người dân Tây Nguyên bước vào mùa thu hoạch cà phê. Nếu như mọi năm người dân lo lắng về giá sản phẩm luôn ở mức thấp, còn chi phí sản xuất ngày càng tăng cao, thì năm nay bài toán về nhân công cũng đang khiến các chủ vườn "đứng ngồi không yên".

Mùa thu hái cà phê bắt đầu vào tháng 11, 12 hàng năm. Thời điểm trước mùa thu hái gần 1 tháng là lúc nhiều gia đình tại Nông trường IaGrai (huyện Ia kha, Gia Lai) bắt đầu tìm kiếm nhân công từ các tỉnh như Bình Định, Phú Yên,... để chuẩn bị cho mùa thu hoạch sắp đến gần. Thế nhưng năm nay, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài, việc đi lại giữa các tỉnh thành khó khăn thì vấn đề nhân công thu hái cà phê không phải bài toán dễ giải quyết.

Gia đình chị Đặng Thị Lý (trú tại thôn 2, thị trấn Ia kha, huyện Ia Grai) cho biết: “Gia đình tôi có 5ha cà phê nếu như mọi năm vào thời điểm này gia đình tôi đã liên hệ với nhiều người ở các tỉnh lên kế hoạch để chuẩn bị cho vụ mùa thu hái cà phê, thế nhưng năm nay trước tình hình dịch bệnh như thế này, liệu rằng có nhân công để thu hoạch cho kịp vụ mùa”.

Người dân tranh thủ hái bói trước khi bước vào mùa vụ.

Người dân tranh thủ hái bói trước khi bước vào mùa vụ.

“Thường thì với số lượng cây trồng như gia đình tôi thì cần từ 13-16 nhân công (người lao động - PV), vào thời điểm này ở các nơi khác mùa gặt lúa cũng gần xong, vậy nên như những năm trước kiếm người hái cà phê rất dễ”, chị Lý cho biết thêm.

Cùng nỗi lo chung, anh Nguyễn Tất Lệ (thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) chia sẻ: “Nhiều năm trở lại đây giá cà phê cực kỳ thấp (30.000-32.000 ngàn) cộng với mất mùa, nên việc cân bằng giá cả để thuê nhân công cho hợp lý cũng rất khó khăn, nếu trả thấp quá thì người ta sẽ không hái cho mình, nếu trả giá cao thì người trồng cây cà phê lại không có lời”.

"Nếu như bí về nhân công quá thì có thể thu hái mùa vụ bằng cách đổi công, nhà nào cà phê đã chín già thì cả xóm tập trung hái trước sau đó tới vườn người khác", anh Lệ chia sẻ thêm.

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa mùa thu hái cà phê bắt đầu, thế nhưng khó khăn nhất thời điểm hiện tại là nhân công.

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa mùa thu hái cà phê bắt đầu, thế nhưng khó khăn nhất thời điểm hiện tại là nhân công.

Ông Nguyễn Quang Sơn một người làm cà phê đã nhiều năm cũng không dấu nỗi lo lắng của mình, ông nói: “Với tình hình như hiện nay kiếm được người hái cà phê rất khó, có chăng sẽ rơi vào tình trạng như nhiều năm trước sẽ có tình trạng khi đi thuê người hái cà sẽ bị ép giá từ người lao động. Ngoài ra, người lao động sẽ tìm cách lựa chọn hình thức thu hái, thông thường có hai loại hình thức thu hái là “hái công nhật và hái khoán”, nếu như hái công nhật tiền công sẽ được tính từ 200.000-220.000 ngàn/ngày, đối với hái khoán tiền công sẽ được tính theo tạ từ 90.000-100.000 ngàn/tạ, thế nhưng đối với hái khoán sẽ nhiều nhược điểm hơn là hái công nhật (hái khoán sẽ sót quả, gãy cành, gây ảnh hưởng đên cây cà phê cho mùa vụ tới...)".

“Đối với người lao động họ sẽ chọn hình thức hái khoán nhiều hơn, trung bình 1 ngày có thể hái từ 4-5 tạ, vậy nên so với hái công nhật thì hái khoán mang thu nhập cao hơn cho người lao động", ông Sơn chia sẻ thêm.

"2-3 tháng trở lại đây, giá cà phê có nhiều thay đổi mong rằng sau mùa vụ này người trồng cà phê có thu nhập cao hơn”, ông Sơn cười.

Giá cà phê trong nhiều năm nay liên tục giảm khiến người trồng cây cà phê lo lắng.

Giá cà phê trong nhiều năm nay liên tục giảm khiến người trồng cây cà phê lo lắng.

Trao đổi với PV ông Nguyễn Văn Phú - Giám đốc Công ty TNHH - MTV cà phê Ia Grai nhận định: “Hiện tại công ty quản lý hơn 1.000 ha, sản phẩm cà phê nhân xô hàng năm ước đạt trên 3.000 tấn. So với năm ngoái nhìn chung sản lượng cà phê năm nay đạt hơn năm ngoái 10-15%.

Riêng về vấn đề nhân công, đối với năm nay không chỉ Nông trường Ia Grai mà hầu hết tất cả những công ty khác cũng lo lắng về vấn đề này. Trước tình hình này công ty đã đề ra nhiều phương án, trước mắt sẽ cho người dân thu hái sớm hơn, đồng thời kéo dài thời gian thu hoạch nhằm đảm bảo về nhân công”.

“Ngoài ra, phía chính quyền địa phương cũng đã có ý kiến nếu công ty có khả năng thuê công thì đề nghị công ty đăng ký trước những người nhận vào làm, ở tại khu vực nào để địa phương phối hợp với chính quyền nơi có người đi kiểm soát và xem xét có thể đi được hay không?. Thông thường hàng năm phía bộ đội sẽ có công tác dân vận giúp người dân thu hoạch cà phê, thế nhưng thời điểm này bộ đang cũng đang trong thời gian chống dịch COVID-19 cho nên phía công ty rất lo lắng”, ông Phú cho biết thêm.

Nhiều người trồng cà phê đang bước vào một vụ mùa thu hái với tâm lý không mấy vui vẻ khi mà lợi nhuận thu được không đáng là bao. Ngoài những nỗi lo vào mùa thu hái, còn là việc chi phí đầu tư vào sản xuất vẫn tăng đều đặn qua các năm, trong khi mức giá cà phê hiện tại trên thị trường bấp bênh. Giải pháp được lựa chọn nhiều năm nay là phơi, xay trữ nhân chờ được giá thì mới bán. Không biết đến khi nào nỗi lo của người nông dân quanh năm gắn bó với cây cà phê suốt nhiều năm trở lại đây mới chấm dứt.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.