Nỗi lo thời 'bùng nổ' game show nhí

Nhan nhản gương mặt nhí xuất hiện trên các game show truyền hình thời gian gần đây.
Nhan nhản gương mặt nhí xuất hiện trên các game show truyền hình thời gian gần đây.
(PLO) - Game show dành cho người lớn đa dạng bao nhiêu thì hiện nay game show “nhí” cũng phong phú bấy nhiêu. Tuy nhiên những chuyện hậu trường của nó còn tốn nhiều giấy mực hơn.

“Bùng nổ” game show nhí

Tiên phong cho các chương trình truyền hình tìm kiếm tài năng nhí đầu tiên tại Việt Nam được kể đến là chương trình “Đồ Rê Mí”. Tuy nhiên, đánh dấu sự “bùng nổ” các sân chơi dành cho các nhân tố nhí phải nhắc đến “Giọng hát Việt nhí”. Sự thành công dành cho mọi thứ liên quan đến chương trình này, thậm chí đánh bại rất nhiều cuộc thi dành cho người lớn tại thời điểm hoặc cùng khung giờ đó.

“Giọng hát Việt nhí” mang lại thời kì hoàng kim cho nhà sản xuất bởi đến cả quảng cáo được cài cắm trong chương trình đó cũng có mức phí quá “khủng”. Nhiều nhà sản xuất đã thấy được tiềm năng to lớn của các sân chơi dành cho đối tượng này. Kể từ đó, liên tiếp các cuộc thi dành cho trẻ em ra đời, khai thác đủ mọi tài năng từ ca hát, nhảy múa, diễn xuất…

Và thường cái gì nhiều quá cũng sẽ khiến khán giả cảm thấy “nhàm” và khó lựa chọn. Những cuộc tranh cãi liên tục nổ ra xoay quanh chương trình nào hay hơn, dở hơn. Rồi thi thố, rồi sự kêu gọi khán giả đưa các em đến vinh quang nhưng liệu thành công có đến sau này mới là quan trọng? Liệu có quá nhiều tài năng nhí được tung hô trong mỗi game show ở chốn showbiz thị phi này? Liệu sau này các em có còn là “nguyên bản” như khi đăng quang nữa hay không?

Tuy nhiên, về phía nhà sản xuất, có lẽ doanh thu vẫn là ưu tiên hàng đầu nên khi các chương trình còn sinh lời, họ vẫn tiếp tục khai thác triệt để với sự ra đời lần lượt của “Bước nhảy hoàn vũ nhí”, “Gương mặt thân quen nhí”, “Người hùng tí hon”, “Vũ điệu đam mê”… Mới nhất có “Siêu nhí tranh tài” phát sóng trên Truyền hình Vĩnh Long (THVL).


Trong mùa thứ 3 của “Giọng hát Việt nhí”, khán giả dễ dàng nhận ra các thí sinh không còn độ “chất” như 2 năm trước đó. Không hề có “cơn gió lạ”  nào xuất hiện để đi sâu vào lòng công chúng. Với lẽ đó, nhiều người “khuyên và mong” chương trình nên tạm dừng 1 năm để có thể xuất hiện các nhân tố mới, nhưng chương trình vẫn tuyển sinh mùa 4 cách đây không lâu. Tương tự là chương trình “Người hùng tí hon” cũng vừa công bố thông tin tuyển sinh rộng rãi cho mùa thứ 2 khi mùa 1 vừa kết thúc vài tháng. 

“Vietnam Idol đi đến mùa thứ 6 và có dấu hiệu mất dần sự quan tâm của người xem, lập tức phiên bản “nhí” xuất hiện như một vị cứu tinh để làm nóng lại thương hiệu này. Nhiều thông tin cho biết, trong năm nay, đơn vị sản xuất cũng sẽ triển khai “X-Factor” phiên bản dành cho trẻ em dù phiên bản người lớn mùa đầu tiên cũng không hấp dẫn là bao.

Và dấu chấm hỏi đặt ra là làm thế nào để các chương trình dành cho trẻ em không đứng trước nguy cơ “bão hòa” về chất lượng lẫn số lượng người xem như một số chương trình người lớn khi sự ra đời của các game show chưa hề có dấu hiệu dừng lại?

Phải “tỏa sáng” để tồn tại

Tuy nhiên, dù người lớn hay trẻ em, sân chơi dành cho họ nhiều nhưng mỗi chương trình vẫn luôn có một lượng khán giả quan tâm cố định. Nhiều chương trình tổ chức thường niên nhưng lượng thí sinh không vì thế mà giảm đi. Nhiều người có thể vì năm trước lỡ hẹn hoặc bây giờ mới đủ mạnh dạn đi thi nên dù bị cho là “cũ” nhưng thí sinh dự thi vẫn rất hùng hậu.

Mở đầu năm 2016 là cuộc ra quân hàng loạt game show nhí, dự đoán cho một cuộc cạnh tranh khốc liệt về thí sinh lẫn nhà sản xuất. Chưa bàn về kết quả của cuộc chạy đua đường dài này, nhưng chắc chắn người ta đoán được sự “vất vả” mà các nhà sản xuất sắp phải đối mặt nhằm tạo ra sự khác biệt cho riêng mình lớn đến cỡ nào.

Còn về phần thí sinh dự thi và gia đình, điều cốt lõi nhất ngoài việc tạo cho mình  cơ hội trải nghiệm thì tất cả cũng chỉ dừng lại ở mức phát hiện. Cần một quá trình rèn giũa lâu dài, và con đường đi tìm bản năng thật của mình chứ không phải chỉ riêng ở cuộc thi là đủ, mà Thanh Bùi là một ví dụ điển hình. Anh xuất phát từ một thí sinh cuộc thi Idol của Úc. Nhưng phải mất đến 15 năm sau anh mới có thể thành công như hiện tại.

Nam nhạc sĩ chia sẻ, mọi thứ đều cần thời gian luyện tập, chuẩn bị và tìm ra được giá trị cốt lõi mà mình theo đuổi. Thế mới nói, chiến thắng rồi cũng sẽ thuộc về giây phút của quá khứ, chỉ có cố gắng mới có được tương lai./.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.