Nỗi lo thời 'bùng nổ' game show nhí

Nhan nhản gương mặt nhí xuất hiện trên các game show truyền hình thời gian gần đây.
Nhan nhản gương mặt nhí xuất hiện trên các game show truyền hình thời gian gần đây.
(PLO) - Game show dành cho người lớn đa dạng bao nhiêu thì hiện nay game show “nhí” cũng phong phú bấy nhiêu. Tuy nhiên những chuyện hậu trường của nó còn tốn nhiều giấy mực hơn.

“Bùng nổ” game show nhí

Tiên phong cho các chương trình truyền hình tìm kiếm tài năng nhí đầu tiên tại Việt Nam được kể đến là chương trình “Đồ Rê Mí”. Tuy nhiên, đánh dấu sự “bùng nổ” các sân chơi dành cho các nhân tố nhí phải nhắc đến “Giọng hát Việt nhí”. Sự thành công dành cho mọi thứ liên quan đến chương trình này, thậm chí đánh bại rất nhiều cuộc thi dành cho người lớn tại thời điểm hoặc cùng khung giờ đó.

“Giọng hát Việt nhí” mang lại thời kì hoàng kim cho nhà sản xuất bởi đến cả quảng cáo được cài cắm trong chương trình đó cũng có mức phí quá “khủng”. Nhiều nhà sản xuất đã thấy được tiềm năng to lớn của các sân chơi dành cho đối tượng này. Kể từ đó, liên tiếp các cuộc thi dành cho trẻ em ra đời, khai thác đủ mọi tài năng từ ca hát, nhảy múa, diễn xuất…

Và thường cái gì nhiều quá cũng sẽ khiến khán giả cảm thấy “nhàm” và khó lựa chọn. Những cuộc tranh cãi liên tục nổ ra xoay quanh chương trình nào hay hơn, dở hơn. Rồi thi thố, rồi sự kêu gọi khán giả đưa các em đến vinh quang nhưng liệu thành công có đến sau này mới là quan trọng? Liệu có quá nhiều tài năng nhí được tung hô trong mỗi game show ở chốn showbiz thị phi này? Liệu sau này các em có còn là “nguyên bản” như khi đăng quang nữa hay không?

Tuy nhiên, về phía nhà sản xuất, có lẽ doanh thu vẫn là ưu tiên hàng đầu nên khi các chương trình còn sinh lời, họ vẫn tiếp tục khai thác triệt để với sự ra đời lần lượt của “Bước nhảy hoàn vũ nhí”, “Gương mặt thân quen nhí”, “Người hùng tí hon”, “Vũ điệu đam mê”… Mới nhất có “Siêu nhí tranh tài” phát sóng trên Truyền hình Vĩnh Long (THVL).


Trong mùa thứ 3 của “Giọng hát Việt nhí”, khán giả dễ dàng nhận ra các thí sinh không còn độ “chất” như 2 năm trước đó. Không hề có “cơn gió lạ”  nào xuất hiện để đi sâu vào lòng công chúng. Với lẽ đó, nhiều người “khuyên và mong” chương trình nên tạm dừng 1 năm để có thể xuất hiện các nhân tố mới, nhưng chương trình vẫn tuyển sinh mùa 4 cách đây không lâu. Tương tự là chương trình “Người hùng tí hon” cũng vừa công bố thông tin tuyển sinh rộng rãi cho mùa thứ 2 khi mùa 1 vừa kết thúc vài tháng. 

“Vietnam Idol đi đến mùa thứ 6 và có dấu hiệu mất dần sự quan tâm của người xem, lập tức phiên bản “nhí” xuất hiện như một vị cứu tinh để làm nóng lại thương hiệu này. Nhiều thông tin cho biết, trong năm nay, đơn vị sản xuất cũng sẽ triển khai “X-Factor” phiên bản dành cho trẻ em dù phiên bản người lớn mùa đầu tiên cũng không hấp dẫn là bao.

Và dấu chấm hỏi đặt ra là làm thế nào để các chương trình dành cho trẻ em không đứng trước nguy cơ “bão hòa” về chất lượng lẫn số lượng người xem như một số chương trình người lớn khi sự ra đời của các game show chưa hề có dấu hiệu dừng lại?

Phải “tỏa sáng” để tồn tại

Tuy nhiên, dù người lớn hay trẻ em, sân chơi dành cho họ nhiều nhưng mỗi chương trình vẫn luôn có một lượng khán giả quan tâm cố định. Nhiều chương trình tổ chức thường niên nhưng lượng thí sinh không vì thế mà giảm đi. Nhiều người có thể vì năm trước lỡ hẹn hoặc bây giờ mới đủ mạnh dạn đi thi nên dù bị cho là “cũ” nhưng thí sinh dự thi vẫn rất hùng hậu.

Mở đầu năm 2016 là cuộc ra quân hàng loạt game show nhí, dự đoán cho một cuộc cạnh tranh khốc liệt về thí sinh lẫn nhà sản xuất. Chưa bàn về kết quả của cuộc chạy đua đường dài này, nhưng chắc chắn người ta đoán được sự “vất vả” mà các nhà sản xuất sắp phải đối mặt nhằm tạo ra sự khác biệt cho riêng mình lớn đến cỡ nào.

Còn về phần thí sinh dự thi và gia đình, điều cốt lõi nhất ngoài việc tạo cho mình  cơ hội trải nghiệm thì tất cả cũng chỉ dừng lại ở mức phát hiện. Cần một quá trình rèn giũa lâu dài, và con đường đi tìm bản năng thật của mình chứ không phải chỉ riêng ở cuộc thi là đủ, mà Thanh Bùi là một ví dụ điển hình. Anh xuất phát từ một thí sinh cuộc thi Idol của Úc. Nhưng phải mất đến 15 năm sau anh mới có thể thành công như hiện tại.

Nam nhạc sĩ chia sẻ, mọi thứ đều cần thời gian luyện tập, chuẩn bị và tìm ra được giá trị cốt lõi mà mình theo đuổi. Thế mới nói, chiến thắng rồi cũng sẽ thuộc về giây phút của quá khứ, chỉ có cố gắng mới có được tương lai./.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.