Nỗi lo thiếu niên đi xe máy điện

Ảnh minh họa (Ảnh: vovgiaothong.vn).
Ảnh minh họa (Ảnh: vovgiaothong.vn).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trên thực tế, với những tài xế thường xuyên lái xe, lâu nay một trong những “nguồn nguy hiểm cao độ” trên đường là những chiếc xe máy điện do thiếu niên điều khiển. Với độ vọt khá cao, người điều khiển thường không phát tín hiệu khi chuyển hướng, có lúc lại đi lấn làn đường phương tiện khác, thì thông thường tài xế ô tô có kinh nghiệm thường “né xa” nếu gặp.

Quy định hiện nay cho phép học sinh trung học độ tuổi 16-18 có thể độc lập tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện, xe máy có dung tích dưới 50 phân khối hoặc xe máy điện.

Đó là một trong những lý do khiến một lãnh đạo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia nói việc cấp giấy phép lái xe máy điện và xe dưới 50cc cần áp dụng cho cả trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi, để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), khi góp ý dự án Luật Trật tự ATGT đường bộ tại phiên họp Thường vụ Quốc hội sáng 15/3.

Cùng quan điểm, một nữ ĐBQH cho rằng hiện học sinh cấp 3, người trên 16 tuổi sử dụng xe dưới 50cc tham gia giao thông nhiều, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Người điều khiển chưa được đào tạo, sát hạch, thậm chí có nhận thức chưa đầy đủ về pháp luật trật tự an toàn giao thông khi lưu thông. Vì vậy nữ ĐBQH đề nghị Chính phủ ban hành quy định về đào tạo, sát hạch, sử dụng xe gắn máy dung tích dưới 50 phân khối.

Tuy nhiên, trước đây, quan điểm này từng không nhận được đồng tình của một số chuyên gia. Như một lãnh đạo Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho rằng nếu học sinh phải được đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe máy dưới 50 phân khối hay xe điện sẽ gây tốn kém thời gian, công sức, tiền bạc, tăng chi phí xã hội; có thể phát sinh tiêu cực như mua bằng, học hộ, thi hộ… Theo chuyên gia này, các trường học đã lồng ghép giáo dục ATGT, cung cấp kỹ năng lái xe cơ bản cho học sinh (đi bên phải, đúng làn, đội mũ bảo hiểm...), cùng hướng dẫn, dạy bảo của gia đình sẽ tốt hơn là bắt buộc học sinh đến trung tâm đào tạo lái xe, tham gia sát hạch.

Một chuyên gia khác cho rằng lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm học sinh đi xe trên 50 phân khối, đi xe đạp điện, xe máy không đội mũ bảo hiểm và phối hợp nhà trường tuyên truyền giáo dục các em.

Vậy số liệu thực tế thì sao? Theo công bố, năm 2023, gần 1.000 trẻ em dưới 18 tuổi thiệt mạng và 1.300 em bị thương do tai nạn giao thông. Có 80% nạn nhân thuộc độ tuổi 15-18 và tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn.

Theo dữ liệu tai nạn giao thông của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, tai nạn của trẻ em do đi sai phần đường quy định chiếm 34%; vi phạm tốc độ 30% và thiếu quan sát 26%. Các nguyên nhân gây tai nạn này cho thấy học sinh thiếu kỹ năng và kiến thức giao thông.

Đề xuất người 16-18 tuổi khi điều khiển xe máy điện có công suất nhỏ hơn 4 KW, xe gắn máy có dung tích nhỏ hơn 50 phân khối cần phải có một khóa học gì đó, là cần xem xét. Chúng ta cũng có thể tham khảo kinh nghiệm tại một số quốc gia, là người lái xe máy điện, xe gắn máy dưới 50 phân khối phải tham gia khóa học về luật giao thông và kỹ năng lái xe cơ bản, có bài kiểm tra để cấp giấy phép hoặc chứng chỉ.

Đọc thêm

Nữ chiến sĩ trên mặt trận không gian mạng và sứ mệnh thời 4.0

Chương trình “Nâng bước chân em tới trường” hỗ trợ xe đạp cho học sinh khó khăn. (Ảnh trong bài: Trung tâm 586)
(PLVN) - Trong dòng chảy lịch sử hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam, phụ nữ không chỉ là những người “giữ lửa” hạnh phúc gia đình mà còn là chiến sĩ quả cảm trên các mặt trận đầy cam go, bao gồm cả tác chiến không gian mạng. Với bản lĩnh kiên cường, trí tuệ sắc bén và tinh thần nhân ái, họ luôn khẳng định vai trò tiên phong, đóng góp vào nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng hình ảnh đẹp đẽ của “Bộ đội Cụ Hồ” thời đại mới.

Lan tỏa niềm tin, dựng 'thế trận lòng dân' trong kỷ nguyên số

Thượng tá Trần Quang Huy, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung tâm 586 trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vùng biên giới tỉnh Sơn La. (Ảnh: Trung tâm 586)
(PLVN) - Cùng với công tác dân vận mang tính truyền thống, công tác dân vận trên Internet và mạng xã hội đang trở thành vấn đề cấp thiết, đòi hỏi sự nhạy bén và sáng tạo. Đây không chỉ là nhiệm vụ chính trị của những chiến sĩ tác chiến không gian mạng mà còn là sứ mệnh xây dựng cầu nối niềm tin giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Những thầy giáo quân hàm xanh miền biên viễn

Một buổi lên lớp của Đại úy Lò Văn Thoại. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Nơi cuối trời Tây Bắc, có những người lính đi cả ngày, cả buổi đến “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” và dạy chữ cho bà con. Khi biết đọc, biết viết, đồng bào biết tránh xa các cạm bẫy xấu, các tệ nạn và nạn tảo hôn, biết làm ăn để đời sống ngày một no ấm…

Vực dậy sau khủng hoảng sự nghiệp

Thất bại trong quá khứ có thể trở thành một “cú hích” cho sự đột phá trong sự nghiệp, nếu biết chấp nhận và đổi thay. (Ảnh: AT)
(PLVN) - Khủng hoảng trong công việc, sự nghiệp là điều mà rất nhiều người có thể gặp phải trong giai đoạn kinh tế khó khăn vừa qua. Đây không chỉ là cú sốc về mặt tài chính mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến tâm lý, giá trị bản thân và cảm hứng sống. Nhưng chính những giai đoạn gian nan ấy là cơ hội để mỗi người tìm lại chính mình và tái sinh mạnh mẽ hơn.

Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

Dự báo vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: nchmf.gov.vn
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, trên biển Đông xuất hiện áp thấp nhiệt đới, trong khi đó khu vực Trung và Nam Trung Bộ sắp đón đợt mưa vừa, mưa to.

Bàn giao nhà tình nghĩa cho cựu quân nhân ở Bình Định

Đại tá Nguyễn Văn Thành trao bảng biểu trưng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho vợ chồng ông Bản.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Định vừa phối hợp với Sư đoàn 3 Sao Vàng tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa cho cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Quảng Ninh hội thảo thúc đẩy động lực tăng trưởng phát triển kinh tế di sản

Quang cảnh buổi hội thảo
(PLVN) - Ngày 21/12, tại huyện Vân Đồn, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Hội đồng Lý luận Trung ương và Tỉnh ủy Quảng Ninh đồng tổ chức Hội thảo khoa học “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về thúc đẩy động lực tăng trưởng mới - góc nhìn từ thực tiễn phát triển kinh tế di sản của tỉnh Quảng Ninh”.