Đầu tiên có thể kể đến những cảnh báo của bệnh viện Bạch Mai. Trong thời gian từ tháng 10-11/2020, Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận 2 vụ ngộ độc methanol với ít nhất 7 người bị ngộ độc, trong đó 1 người tử vong và 1 người tổn thương mắt và não.
Rồi mới đây nhất cộng đồng mạng lại xôn xao với thông tin thông tin Bệnh viện Đại học Y Hà Nội Cấp cứu người đàn ông cương dương suốt 30 giờ do uống rượu ba kích. Điều này khiến nhiều người lo lắng về thị trường rượu ở nước ta.
Liên tục sự cố, ngộ độc do rượu
Theo thông tin từ bệnh viện Bạch Mai, sáng ngày 3/11/2020 Trung tâm Chống độc tiếp nhận một bệnh nhân nam (32 tuổi) được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol từ tuyến dưới chuyển lên. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, huyết áp tụt. Xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol trong máu rất cao 141mg/dL, nhiễm toan chuyển hóa nặng. Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân có tổn thương não lan tỏa rất nặng, mặc dù đã được giải độc cấp cứu và hồi sức tích cực nhưng không hồi phục và gia đình đã xin về để tử vong tại nhà.
Theo thông tin từ người nhà, 3 ngày trước khi vào viện bệnh nhân có mua rượu từ một quán tạp hóa về uống cùng 3 người khác trong phòng trọ tại Bắc Giang. Rượu khi mua được đổ vào túi nylon mang về. Sau uống 1 ngày, bệnh nhân xuất hiện đau đầu, nhìn mờ, chậm chạp dần và rơi vào hôn mê. Bệnh nhân được đưa vào tuyến tỉnh điều trị sau đó được chuyển lên Trung tâm Chống độc. Xét nghiệm trong rượu bệnh nhân đã uống do gia đình mang đến cho thấy nồng độ cồn công nghiệp methanol là 20,21%, trong khi đó nồng độ rượu thông thường ethanol chỉ có 11,42%.
Loại rượu bệnh nhân đã uống sau đó được y tế địa phương thông báo lại là loại rượu đóng can nhựa 30 lít, thông tin ghi trên nhãn mác là “RƯỢU NẾP”, “Hầm Rượu Việt”, địa chỉ : “CƠ SỞ SX RƯỢU ĐẤT LÚA”, Trương Xá, Toàn Thắng, Kim Động, Hưng Yên. Đáng chú ý loại rượu này có hình thức giống hệt với loại rượu đã gây vụ ít nhất 3 người bị ngộ độc cồn công nghiệp methanol (cũng tại Bắc Giang) nhập viện vào ngày 12-14/10/2020 đang được các cơ quan chức năng kiểm tra.
Hình ảnh loại rượu bệnh nhân đã sử dụng do gia đình cung cấp. |
3 người còn lại cùng uống rượu với bệnh nhân cũng đã được nhập viện, được chẩn đoán ngộ độc methanol, may mắn qua điều trị tình trạng ngộ độc đã hồi phục tốt. Đáng chú ý có một bệnh nhân nam cũng 22 tuổi mặc dù có biểu hiện bình thường sau uống rượu 3 ngày, khi được kêu gọi đến Trung tâm chống độc kiểm tra thì trong máu nồng độ cồn công nghiệp cao ở mức nguy hiểm, rất may mắn được nhập viện điều trị giải độc khi chưa quá muộn.
Như vậy, liên quan tới sản phẩm rượu mang tên “RƯỢU NẾP”, “Hầm Rượu Việt”, đã có 2 vụ ngộ độc methanol với ít nhất 7 người bị ngộ độc, trong đó 1 người tử vong và 1 người tổn thương mắt và não. Có thể có các nạn nhân khác chưa được phát hiện, bị bỏ sót hoặc nhầm lẫn với bệnh khác do chẩn đoán ngộ độc methanol không dễ dàng và dễ nhầm với nhiều bệnh.
Theo BS Nguyên, đây là trường hợp ngộ độc cồn công nghiệp methanol do uống phải loại rượu giả, loại rượu có nồng độ methanol rất cao gây ngộ độc. Đây là loại sản phẩm có tên và nhãn mác riêng, thông tin đăng ký và địa chỉ rất rõ nên rất nguy hiểm vì dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng vì “qua mặt” được tiêu chí “sản phẩm có tên, thông tin, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng”. Chỉ có điều thông tin trên nhãn mác đó có đúng hoặc có thật hay không thì chỉ cơ quan chức năng kiểm tra mới biết. Sản phẩm có nhãn mác và thông tin như thế này càng dễ đánh lừa được tất cả người tiêu dùng, kể cả những “Người tiêu dùng thông thái”.
Còn tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, ngày 16/11, bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhân nam 40 tuổi vào cấp cứu trong tình trạng dương vật cương liên tục khoảng 30 giờ.
Quá trình thăm khám được biết, người đàn ông này vốn dĩ khỏe mạnh, không mắc các bệnh mạn tính, không có tiền sử sử dụng các chất gây nghiện. Tuy nhiên, gần đây bệnh nhân cảm thấy không tự tin về khả năng của mình đã tìm kiếm rượu ba kích để tự điều trị với mục đích tăng sinh lực.
Sau một chầu “cơm no rượu say” với ba kích, bệnh nhân tự tin quan hệ với vợ. Cuộc "yêu" diễn ra êm đẹp, cả hai vợ chồng đều vui. Tuy nhiên, sau đó, "cậu nhỏ" vẫn chẳng chịu "xuống".
Tưởng rằng đó là tác dụng của ba kích nên bệnh nhân tiếp tục yêu vợ thêm hai lần nữa để bù lại cho những ngày thiếu thốn trước đây. Thế nhưng sau ba lần xuất tinh, cậu nhỏ vẫn không chịu xuống, thậm chí tiếp tục cương cứng hơn.
Do ngại và tưởng là chuyện đơn giản nên bệnh nhân nằm nghỉ ngơi, chờ đợi "cậu bé" sớm trở lại trạng thái bình thường. Tuy vậy, sau hơn một ngày chờ đợi, tình hình không cải thiện, dương vật vẫn cương cứng không chịu "xuống", bệnh nhân đành đi khám trong lo lắng tột độ.
Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nam bệnh nhân được chẩn đoán: Cương đau dương vật kéo dài thể thiếu máu.
Thực trạng đáng lo ngại
Ở nước ta rượu thuốc là bảo vật không thể thiếu được trong gia đình người Việt xưa. Thế nhưng với quan niệm "dùng gì bổ nấy" vậy nên hiện nay, nguyên liệu để làm rượu thuốc được lựa chọn từ nhiều loại từ các loại quả, các loại củ, rễ cây cũng như động vật. Từ các nhà hàng, chợ truyền thống hay trên các trang mạng xã hội chúng ta có thể tìm thấy muôn vạn loại rượu ngâm với đủ các công dụng được quảng cáo thần thánh.
Các loại rựơu hoa quả như, táo mèo, ổi, mận, nho... ngâm sẵn không khó để chúng ta có thể mua ngoài chợ hay các cửa hàng kinh doanh, nguồn gốc, chất lượng của các của rượu hầu hết người bán cũng chỉ cam kết "rượu nhà nấu an toàn, không phải rượu cồn, uống không đau đầu". Nhiều người mua, bán dựa trên sự tin tưởng người bán cũng như quan niệm không gì sống được trong bình rượu, rượu sát khuẩn chỉ cần là rượu nấu không phải ngâm cồn là yên tâm.
Còn khi bạn cần gấp một bình rượu đặc biệt hơn ví như rượu động vật hay tất tần tật các loại thực vật đắt đỏ ngâm rượu thì mạng xã hội lại là nơi cung ứng hàng. Chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm "rượu ngâm hay đấu giá rượu" là có hàng trăm, hàng nghìn kết quả. Tại đây người ta công khai bán rất nhiều loại rượu cấm như rượu quả anh túc, rượu động vật quý hiếm như rắn hổ mang chúa... giá cả giao động từ vài triệu cho đến vài chục triệu tùy từng loại rượu và độ quý hiếm của thứ được ngâm trong bình.
Cụ thể tại các "phiên đấu giá" rượu 5 phút trên mạng xã hội facebook người bán sẽ mang ra các sản phẩm rượu mà họ đã ngâm sẵn với những lời quảng cáo có cánh. Thế nhưng nếu để ý kỹ thì hầu hết các công dụng đều xoay quanh, giảm đau lưng, nhức mỏi xương khớp, tăng cường khả năng sinh lý cho đấng mày râu.
Tương tự thị trường rượu ngoại ở nước ta cũng có nhiều vấn đề đáng quan ngại. Mặc dù Nhà nước đã đưa ra hàng loạt các quy định về quảng cáo rượu, nhưng nhiều cơ sở buôn bán mặt hàng này vẫn cố tình ngó lơ, quảng cáo tràn lan trên khắp các website, mạng xã hội. Hơn nữa, hầu hết các loại rượu được quảng cáo là rượu mạnh với nồng độ cồn trên 15 độ.
Trên thanh công cụ tìm kiếm google, chỉ cần gõ từ khóa rượu ngoại vào thanh công cụ tìm kiếm thì có khoảng 34.400.000 kết quả (0,64 giây). Một vài website đang công khai quảng cáo các loại rượu nhập ngoại với nồng độ cao vượt quá 15 độ, thậm chí trên 40 độ với giá dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng.
Trước thực trạng trên thiết nghĩ cơ quan chức năng, lực lượng quản lý thị trường cần tăng cường công tác quản lý giám sát việc buôn bán kinh doanh rượu tránh việc ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng nhất là trong dịp tết sắp tới.