Nỗi lo tái thiết du lịch

Du lịch mở cửa hoàn toàn trở lại từ giữa tháng 3, doanh nghiệp vừa mừng, vừa lo.
Du lịch mở cửa hoàn toàn trở lại từ giữa tháng 3, doanh nghiệp vừa mừng, vừa lo.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Việc Chính phủ hướng tới mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3 là một bước tiến tích cực đối với ngành du lịch Việt Nam sau hai năm “vật lộn” với dịch bệnh, hết “đóng băng” thì lại bị “hạn chế”. Tuy nhiên, đây mới chỉ là “bề nổi của tảng băng chìm”.

Lúng túng khi du khách đi cùng tour bị COVID-19

Việc có chính sách mở cửa hoàn toàn từ ngày 15/3 sẽ tạo điều kiện tốt nhất ngành du lịch sớm phục hồi. Điều đó có nghĩa, toàn bộ điểm tham quan sẽ được mở lại, hệ thống dịch vụ các loại được khôi phục hoàn toàn, tần suất giao thông được đảm bảo đủ chuyến như trước đây. Dù vậy, đó mới chỉ là phía du lịch trong nước. Đối với du lịch quốc tế, Việt Nam mở cửa mới chỉ là một phần, phần còn lại liên quan đến các điều kiện thủ tục đón khách, việc đi lại và quy định phòng dịch giữa các quốc gia.

Theo ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, các địa phương sẽ căn cứ vào mức độ an toàn và kết quả phòng chống dịch để triển khai mở cửa du lịch. Điều kiện đón khách du lịch sẽ bám sát vào tiêu chuẩn về phòng chống dịch theo Bộ Y tế. Vấn đề về thị thực sẽ áp dụng nhiều biện pháp mới như áp dụng visa điện tử, miễn thị thực đơn phương, song phương.

Tất cả các cửa khẩu cũng đã sẵn sàng đón khách, khách quốc tế vào Việt Nam thì được đối xử như khách nội địa. Hiện, việc yêu cầu kết quả xét nghiệm COVID-19 cũng được nới lỏng hơn. Khi nhập cảnh qua đường hàng không, khách quốc tế sẽ được áp dụng cả hai phương pháp xét nghiệm: Kết quả PCR có giá trị trong 72 giờ, test nhanh có giá trị trong 24 giờ. Du khách quốc tế sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được tham gia các hoạt động du lịch và tự theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày, giống như điều kiện của khách nội địa. Du khách nhập cảnh qua cửa khẩu đường bộ và đường biển chỉ cần test ngay cửa khẩu, có kết quả âm tính là được nhập cảnh.

Như vậy, với thời điểm mở cửa chậm hơn so với một số nước trong khu vực, ví như Singapore, Thái Lan,…, các doanh nghiệp du lịch sẽ có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị đón khách trong điều kiện bình thường mới. Dù vậy, hầu hết các doanh nghiệp vẫn đang trong trạng thái vừa mừng, vừa lo trước đợt mở cửa sắp tới này.

Điều đáng lo ngại nhất hiện nay vẫn là rủi ro bùng phát dịch bệnh. Theo nhận định của ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, điều cần làm của ngành du lịch hiện nay là làm thế nào để triển khai trong trạng thái bình thường mới đảm bảo an toàn. Đáng nói, đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về những quy chuẩn ứng xử mới trong bối cảnh dịch bệnh. Đơn cử, nếu công ty du lịch có trường hợp du khách đi tour bị mắc COVID-19 thì trách nhiệm của du khách là gì, trách nhiệm của công ty du lịch là gì, nếu phải cách ly thì chi phí đó ai phải chịu…

Không chỉ vấn đề về an toàn, sự “đứt gãy” trong chuỗi cung ứng du lịch cũng là vấn đề đáng lo ngại. Ví dụ điển hình là các doanh nghiệp vận tải, sau thời gian dài dừng hoạt động, đã tự tăng giá. Một đại diện doanh nghiệp lữ hành cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, chi phí hàng không đã tăng giá cao “ngất ngưởng” mà không thông báo cho đơn vị lữ hành, khiến họ không xoay xở kịp. Bên cạnh đó, giá cả “leo thang” sẽ phần nào giảm thiểu mong muốn đi du lịch của du khách bởi sau dịch bệnh, không chỉ doanh nghiệp khó khăn mà chính người lao động cũng chịu nhiều tổn thất về tài chính.

Chưa kể, dù đã được phép mở cửa trở lại, nhưng chưa thể khẳng định, các doanh nghiệp sẽ có khách ngay lập tức. Vì vậy, thời gian ban đầu có thể chỉ là thời điểm các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch diễn ra để thu hút du khách. Nhiều doanh nghiệp đã đề xuất, hoạt động xúc tiến sản phẩm của doanh nghiệp cần có sự hỗ trợ xúc tiến điểm đến của cơ quan quản lý Nhà nước nhằm đạt được hiệu quả cao nhất. Tổng cục Du lịch cũng thông tin, thời gian tới, đơn vị xác định vẫn tập trung quảng bá du lịch Việt Nam tới thị trường truyền thống như Đông Nam Á, Đông Bắc Á, châu Âu..., đặc biệt các nước thừa nhận Hộ chiếu vaccine.

Áp dụng công nghệ còn hạn chế

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, việc đẩy mạnh ứng dụng các nền tảng công nghệ để phát triển du lịch thông minh được cho là một giải pháp có hiệu quả để đẩy nhanh sự thích nghi của ngành công nghiệp không khói. Như ông Nguyễn Quý Phương đánh giá, trong trong bối cảnh mở cửa bình thường mới, thời điểm mở cửa không chỉ ở chính sách mà cả hạ tầng, điều kiện, để khi mở cửa phải đảm bảo chất lượng, dịch vụ.

Những xu hướng như du lịch thông minh (smart tourism), du lịch trực tuyến (e-tourism) đã được nhiều quốc gia trên thế giới triển khai với hình thức đa dạng, thậm chí trở thành “mũi nhọn” giúp tăng trưởng du lịch trở lại. So với Việt Nam, những xu hướng này vẫn chưa thực sự rõ ràng. Việc ứng dụng công nghệ vào du lịch vẫn còn tương đối manh mún, chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Ninh...

Đơn cử, tại Hà Nội đã triển khai áp dụng một số phần mềm tiện ích thông minh hỗ trợ du khách tại các điểm đến như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long, Nhà tù Hoả Lò,… Còn TP Hồ Chí Minh đã đưa vào sử dụng một số trạm thông tin du lịch thông minh, phần mềm du lịch thông minh như: “Vibrant Ho Chi Minh city”, “Sai Gon Bus”, “Ho Chi Minh City Travel Guide”,… Tại Huế, Di tích Lăng Tự Đức nằm trong 30 di tích được Google lựa chọn để số hóa 3D, giúp tăng hiệu quả quảng bá tới du khách.

Đáng nói nhất là Đà Nẵng, từ năm 2018, chính quyền thành phố đã cho áp dụng ứng dụng Chatbot “Da Nang Fantasticity”, cùng một hệ thống phần mềm, tiện ích khác như “inDaNang”, “Da Nang Tourism”, “Go! Đà Nẵng”, “Da Nang Bus”. Đồng thời, thành phố cũng xây dựng hệ thống thuyết minh audio tự động tại một số điểm đền do Nhà nước quản lý; ứng dụng QR Code trong thông tin, giới thiệu các điểm tham quan, dịch vụ du lịch.

Trong bối cảnh dịch bệnh, Tổng cục Du lịch cũng đã áp dụng một số giải pháp công nghệ mới, bao gồm: nâng cấp ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn, Hệ thống khai báo an toàn COVID-19, Hộ chiếu vaccines. Như vậy, du khách có thể truy cập vào các thông tin quan trọng trong mùa dịch như bản đồ số du lịch an toàn, khai báo y tế, chứng nhận tiêm chủng, thông tin cập nhật về tình hình dịch bệnh ở các địa phương…

Như vậy, có thể thấy, sau hai năm dịch bệnh, các phát minh khoa học công nghệ mới trong ngành du lịch Việt Nam vẫn còn khá ít ỏi. Để ứng phó với dịch bệnh, công nghệ phổ biến nhất hiện được áp dụng vẫn chỉ là QR Code. Ngoài ra, thực tế cho thấy, nhiều địa phương vẫn chưa có hạ tầng công nghệ đáp ứng nhu cầu bình thường mới. Theo Chỉ số xếp hạng về mức độ sẵn sàng cho ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, có nhiều địa phương dù có du lịch phát triển nhưng vẫn đạt chỉ số này rất thấp như: Ninh Bình, Quảng Bình, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Lào Cai…

Những lý do chính được đưa ra là các doanh nghiệp du lịch, phần lớn là vừa và nhỏ, vẫn còn hạn chế trong khả năng đầu tư cho công nghệ mới. Sau mùa dịch, doanh nghiệp đã khó còn khó hơn, nhiều doanh nghiệp đã phá sản hoặc chưa thể hoạt động trở lại vì thiếu nguồn vốn, nhân lực, khách hàng… Do đó, khả năng tiếp cận của ngành du lịch các địa phương đối với xu hướng du lịch thông minh trên thế giới vẫn còn thấp.

Nhìn chung, việc mở cửa hoàn toàn du lịch hiện nay đúng là một tín hiệu đáng mừng, nhưng kèm theo đó cũng là rất nhiều mối lo ngại về sự an toàn, khả năng phục hồi, thích nghi và cạnh tranh trong bối cảnh mới.

Sự phục hồi của du lịch thế giới còn khá mong manh

Theo kết quả khảo sát đầu năm nay của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), dù đã có một số dấu hiệu tăng trưởng đáng khích lệ song sự phục hồi du lịch thế giới vẫn còn khá mong manh. Thống kê lượng khách quốc tế trong năm 2021 vẫn ở mức giảm, thấp hơn 70-75% so với năm 2019.

Năm 2022 sẽ có triển vọng tốt hơn, phần lớn các chuyên gia kỳ vọng rằng sự phục hồi sẽ diễn ra vào quý 3 của năm 2022. Các kịch bản của UNWTO chỉ ra năm 2022 lượng khách du lịch quốc tế có thể tăng từ 30% đến 78% so với năm 2021. Theo đó, du lịch nội địa, du lịch gần nhà, các hoạt động ngoài trời, các sản phẩm du lịch dựa vào thiên nhiên và du lịch nông thôn sẽ tiếp tục nằm trong những xu hướng du lịch năm 2022. Dù vậy, theo dự đoán, lượng khách quốc tế chỉ có thể quay trở lại mức năm 2019 sớm nhất vào năm 2024.

Những yếu tố chính quyết định sự phục hồi của du lịch quốc tế bao gồm: việc triển khai tiêm chủng nhanh chóng, việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại, sự hợp tác chặt chẽ hơn và thông tin rõ ràng hơn về các quy định đi lại giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ.

Đọc thêm

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.