Ngóng con nước để đưa tàu ra khơi
Cửa biển Tư Hiền là cửa biển phục vụ tàu thuyền ra vào không chỉ riêng xã Vinh Hiền mà còn các xã vùng ven biển lân cận như Lộc Bình, Lộc Trì. Tại xã Vinh Hiền, hàng năm cửa biển phục vụ khoảng 100 chiếc tàu thuyền ra vào. Cách đây hơn 10 năm, huyện Phú Lộc đầu tư kinh phí, thuê doanh nghiệp nạo vét luồng lạch bị cạn nhưng vẫn chưa thể chỉnh trị được dòng chảy khiến cửa biển tiếp tục bồi lấp qua các năm.
Ngư dân Phan Bất (52 tuổi, ngụ thôn Hiền An 1, xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc) chia sẻ tình trạng cửa biển Tư Hiền bị bồi lấp diễn ra từ nhiều năm nay. Việc bồi lấp đã gây khó khăn cho ngư dân trong việc di chuyển tàu, thuyền ra, vào bờ. Những ngày gần đây xảy ra hiện tượng dòng chảy và luồng lạch thay đổi đột biến nên nhiều tàu không thể ra khơi đánh bắt được.
“Ở đây, các chủ tàu thuyền phải sắm thêm tàu nhỏ để vận chuyển hải sản đánh bắt được vào bờ vì tàu lớn không vào bờ được, phải neo đậu ngoài biển. Với những tàu tranh thủ đánh bắt, kéo lưới để vào bờ ban ngày có thể dò được luồng lạch, hạn chế tai nạn. Còn những tàu, thuyền phụ thuộc vào luồng cá, mẻ lưới đánh bắt, có khi phải ra vào ban đêm nên dễ gặp nạn khi đi ra, vào cửa biển”, ông Bất cho biết.
Cửa biển bị bồi lấp không chỉ ảnh hưởng đến việc đánh bắt của ngư dân xã Vinh Hiền (huyện Phú Lộc) mà còn ảnh hưởng đến ngư dân các vùng ven biển lân cận. Ngư dân Lương Văn Hiền (62 tuổi, xã Lộc Bình) lo lắng cho biết, trước đây cửa biển sâu 5-7m, chừng 10 năm trở lại đây do bồi lắng nghiêm trọng nên chỉ còn sâu một vài mét, có thời điểm, một số vị trí gần như trơ đáy.
“Giờ mỗi lần ra khơi, chúng tôi phải canh lúc nào nước lên để đưa tàu, thuyền ra khơi chứ nước thấp các tàu lớn đánh bắt không thể di chuyển ra biển được. Hầu như các vụ tai nạn tàu, thuyền, mắc cạn chủ yếu diễn ra vào ban đêm”, ông Hiền nói.
“Bó tay” vì chưa có tiền
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Vinh Hiền, cho rằng, việc luồng lạch cửa Tư Hiền bị cạn là có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu do tác động của môi trường tự nhiên. Việc nạo vét để ổn định dòng chảy, độ sâu tại cửa biển Tư Hiền là việc làm không đơn giản và cần đòi hỏi các cấp, ngành đầu tư kinh phí lớn, hỗ trợ thiết thực cho các chuyên gia, nhà khoa học tổ chức nghiên cứu, tìm giải pháp.
"Vấn đề này nhiều lần chúng tôi cũng đã đề cập và có kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền trong các cuộc họp hội đồng cấp tỉnh, cấp huyện nhưng đến nay vẫn chưa có phương án giải quyết.
Việc luồng lạch cửa biển bị bồi lấp cũng đã ảnh hưởng rất lớn đến việc đánh bắt hải sản của bà con nhân dân nơi đây. Đặc biệt việc bồi lấp đã làm mất cân bằng hệ sinh thái tự nhiên ảnh hưởng lớn đến nguồn thủy hải sản trong vùng”, ông Lợi cho hay.
Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông Phan Thanh Hùng cho biết, trước đây việc nạo vét cửa biển Tư Hiền đã được một Công ty làm nhưng cũng chỉ mang tính tạm thời, chưa giải quyết triệt để. Chi cục đã nhiều lần đề xuất, kiến nghị với các cấp, ngành có biện pháp để khắc phục tình trạng bồi lắng tại cửa biển Tư Hiền, tuy nhiên hiện nay chưa có kinh phí để làm việc đó, dự kiến kinh phí để nạo vét, khơi thông luồng lạch tại cửa biển Tư Hiền khoảng 250 tỷ đồng.
Cũng theo ông Hùng, trước mắt, các tàu, thuyền có thể cập bến tại Cảng Thuận An, hoặc Đà Nẵng để vận chuyển hải sản lên bờ tiêu thụ. Trong thời gian tới, Chi cục Thủy lợi tỉnh sẽ tiếp tục đề xuất, kiến nghị các cấp, ngành Trung ương và địa phương quan tâm đầu tư kinh phí để nạo vét, chỉnh trị luồng lạch tại cửa biển Tư Hiền đảm bảo tàu, thuyền ra vào an toàn.