Nỗi lo mất an toàn

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải kiêm Phó trưởng Ban An toàn giao thông thành phố Đàm Xuân Luỹ cho biết: luồng tàu biển vào Cảng Hải Phòng có 3 khu vực dễ xảy ra mất an toàn trong mùa mưa bão. Đó là tuyến phà Đình Vũ-Cát Hải cắt ngang luồng tàu biển; điểm ngã ba sông Cấm-Bạch Đằng, cửa kênh Đình Vũ và khu vực ngã ba Máy Chai, nơi sông Cấm chảy vào sông Ruột Lợn. Đây là những khu vực chịu tác động của chế độ lũ và thuỷ triều, thường xuyên có nhiều phương tiện thuỷ nội địa hoạt động ngang dọc suốt ngày đêm.

Chồng lấn luồng

Với 19 tuyến sông, hệ thống giao thông thủy  trên địa bàn Hải Phòng tạo nên sự đa dạng của hệ thống đường sông  phía Bắc. Nhưng trên 400 km đường thuỷ nội địa ở Hải Phòng luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, nhất là mùa mưa bão. Đặc biệt, luồng sông Cấm do đặc thù chồng lấn luồng hàng hải với đường thuỷ nội địa, hằng ngày có vài trăm phương tiện thuỷ nội địa, tàu biển hành hải cùng trên đoạn sông. 

Nhiều thuyền trưởng nước ngoài lần đầu đến Cảng Hải Phòng “toát mồ hôi” và rất ngại khi điểu khiển tàu biển từ phao số 0 vào cảng, bởi đoạn từ kênh Đình Vũ vào bến chính Cảng Hải Phòng mật độ phương tiện thuỷ nội địa hoạt động dày đặc. Đây chính là đoạn trùng giữa luồng hàng hải và đường thuỷ nội địa.

 Điểm đen” về TNGT đường thuỷ nhiều năm qua cũng thường “rơi” vào 3 kkhu vực: tuyến phà Đình Vũ – Cát Hải cắt ngang luồng tàu biển; ngã ba sông Cấm – Bạch Đằng, cửa kênh Đình Vũ và khu vực ngã ba Máy Chai, nơi sông Cấm chảy vào sông Ruột Lợn. mặc dù lực lượng Cảnh sát giao thông thuỷ và Thanh tra giao thông thường xuyên cảnh báo, nhưng vào mùa mưa bão, các khu vực này càng trở nên nguy hiểm, ảnh hưởng đến việc ra vào của tàu biển và hoạt động của các phương tiện thuỷ nội địa.

Gần đây, Thanh tra GTVT phối hợp với cảnh sát giao thông thuỷ, bộ đội biên phòng và chính quyền các địa phương liên quan tổ chức tuần tra kiểm soát tuyến sông đào Thượng Lý, tuyến đường thuỷ nội thành - Cát Bà, kiểm tra bất cứ phương tiện thuỷ nào cũng phát hiện các vi phạm Luật Giao thông ĐTNĐ như: phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm, thuyền trưởng không có bằng lái, thiếu thiết bị cứu sinh, chở quá trọng tải quy định... Một số phương tiện không chỉ thiếu các giấy tờ càn thiết bắt buộc mà còn đỗ, đậu sai vị trí như khu vực Bến Bèo, Cát Bà, đoàn nhắc nhở, xử lý các trường hợp tàu chở khách du lịch  mắc lỗi quy định. Các bến bãi, luồng lạch cũng có nguy cơ gây mất ATGT đường thuỷ. Hải Phòng tồn tại nhiều điểm tập trung bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng, chất đốt như khu vực An Sơn, Lại Xuân (Thuỷ Nguyên), hạ lưu sông Lạch Tray. Nhiều nơi gọi là bến, nhưng không có “cột bích” cho tàu thuyền neo đậu như khu vực Cầu Rào, trong khi các phương tiện chở hàng quá tải, neo đậu hàng ba, hàng bốn, mỗi khi có tàu khác đi qua tạo sóng dễ gây chìm  tàu. Tình trạng lấn chiếm dòng chảy, hành lang ATGT ở đoạn sông Kinh Thầy qua địa phận xã An Sơn, Lại Xuân, nhiều năm qua chưa được xử lý dứt điểm cũng tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Tại đây, mạt đá ở các máng đá trong khi chuyển tải xuống tàu rơi xuống sông với lượng lớn làm cạn dòng chảy và hẹp luồng tàu, trong khi nhiều băng tải đá nhô ra dòng chảy che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện.

Một số vấn đề cần quan tâm

Với lực lượng mỏng, phương tiện, thiết bị thiếu, địa bàn rộng, nên dù cố gắng đến đâu, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý sai phạm vẫn gặp nhiều khó khăn. Công tác xử lý phương tiện vi phạm hiệu quả chưa cao. Nhiều thuyền trưởng, chủ tàu chống đối bằng cách không chịu xuất trình giấy tờ, lấy cớ thuyền trưởng đi vắng. Đoàn kiểm tra phải  thuê tàu để công tác, công suất có hạn, khó lai dắt tàu vi phạm…  Có lần đoàn kiểm tra liên ngành phải tạm tháo máy phương tiện để chờ xử lý, một số phương tiện vi phạm khác phải gửi tại âu tàu của Công ty Bảo đảm giao thông đường thuỷ Hải Phòng, đồng thời  thuê người trông coi phương tiện, chờ xử lý. Nhiều phương tiện quá cũ nát, chủ yếu là loại tàu xi- măng lưới thép giá trị không đáng là bao, nếu cộng tất cả các lỗi vi phạm thì số tiền phạt còn lớn hơn giá trị tàu, vì thế cảnh chủ tàu “bỏ của chạy lấy người”, thậm chí huỷ phương tiện trước khi tháo chạy diễn ra không ít.

Đưa hoạt động giao thông thuỷ nội địa vào nền nếp, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của chủ phương tiện, lái tàu được nâng cao. Nhưng đây là đối tượng khó tuyên truyền nhất, do đặc thù nay đây mai đó, nhiều chủ tàu thậm chí mù chữ, khi ký biên bản vi phạm vẫn điểm chỉ, nên việc tuyên truyền, phát miễn phí tài liệu. Luật Giao thông ĐTNĐ cho đối tượng này hiệu quả  không cao. Thành phố cho phép thành lập điểm lưu giữ phương tiện vi phạm tại nhánh sông Rế thuộc địa bàn quận Hồng Bàng và giao Công ty Bảo đảm giao thông đường thuỷ thực hiện. Đây là trên các tuyến sông của thành phố đi vào nền nếp../.

                                                                                                      Anh Tú