Nỗi lo của ngành Giáo dục Đà Nẵng trước năm học mới

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Chỉ còn hơn 10 ngày nữa, năm học mới chính thức khai giảng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, ghi nhận tại Đà Nẵng, tình trạng thiếu giáo viên, bàn ghế, sách giáo khoa (SGK) vẫn còn rất nhiều… Thông tin trên cũng vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Đà Nẵng báo cáo thành phố về công tác chuẩn bị cho năm học mới 2018-  2019.

Theo Sở GD&ĐT Đà Nẵng, số lượng HS ở tất cả các cấp học, bậc học của TP Đà Nẵng trong năm học 2018-2019 đều tăng so với năm học trước. Cụ thể, bậc tiểu học tăng 2.800 HS, bậc THCS tăng hơn 2.300 HS, bậc THPT tăng hơn 2.100 HS. Đây cũng là nguyên nhân khiến cơ sở vật chất, trường lớp, giáo viên chưa đủ đáp ứng.

Theo báo cáo cũng như ghi nhận của PLVN tại huyện Hòa Vang, hiện thiếu hơn 100 giáo viên do số ứng viên dự tuyển giáo viên mầm non và tiểu học có trình độ đại học không đủ số lượng theo chỉ tiêu cần tuyển. Sau khi tổ chức tuyển dụng vẫn thiếu giáo viên ở cấp học này. Tương tự, quận Liên Chiểu hiện cũng cần bổ sung khoảng 79 giáo viên tiểu học.

Bên cạnh đó, mặc dù chỉ còn hơn 1 tuần nữa bắt đầu năm học mới nhưng hiện việc phê duyệt dự toán mua sắm tập trung cho các quận, huyện, đặc biệt là mua sắm bàn ghế vẫn chưa xong. Thời gian đấu thầu rất lâu nên ảnh hưởng đến tiến độ mua sắm trang thiết bị. Do đó, nhiều trường trên địa bàn TP phải đi mượn bàn ghế để học sinh đủ sử dụng.

Ngoài ra, hiện có tình trạng HS ở một số trường tiểu học và THCS tại quận Cẩm Lệ thiếu SGK. Theo đó, năm học 2018- 2019 toàn TP có hơn 23.000 HS lớp 1, trong khi Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Đà Nẵng đã phát hành hơn 30.000 bộ SGK.

Tuy nhiên theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, từ năm học 2019-2020, HS lớp 1 sẽ học bộ SGK mới. Các năm tiếp theo sẽ lần lượt thay sách lớp 6 và lớp 10. Bởi vậy, nhiều đơn vị không nhập hàng quá nhiều do sợ tồn hàng nếu thay sách. Từ đó dẫn tới tình trạng thiếu cục bộ SGK tại một số trường tiểu học và THCS.

Trước báo cáo trên, theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng, việc tăng hơn 2.000 HS ở mỗi cấp học, cùng với số lượng tăng tự nhiên, sẽ còn tăng cơ học do Đà Nẵng đang trong quá trình phát triển đô thị rất mạnh. Vì vậy, ngành GD&ĐT cần căn cứ số liệu thống kê thực tế HS trong các năm học trước để tính toán một cách toàn diện, đưa ra dự báo về số lượng lớp học, giáo viên để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư cho năm học sau theo từng cấp học, tránh tình trạng  bị động trong những năm tiếp theo.    

Ông Dũng cũng cho rằng có tình trạng phân bố không đồng đều HS tại khu vực giáp ranh giữa các địa phương do chưa có sự phối hợp trong công tác phân bổ học sinh giữa các quận, huyện. Vì vậy phải thực hiện công tác điều tiết HS giữa các trường tại khu vực này cho phù hợp và đảm bảo sĩ số, tránh tình trạng trường quá đông, trường lại ít HS.

Về việc mua sắm trang thiết bị cho năm học mới, yêu cầu ngành GD&ĐT thống kê lại số trường hiện thiếu bàn ghế HS và báo cáo trước ngày 30/8; hạn chót đến ngày 15/9 các quận, huyện phải hoàn thành dứt điểm tổ chức đấu thầu mua sắm bàn ghế HS để kịp phục vụ năm học mới. 

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.