Nỗi lo của ngành Giáo dục Đà Nẵng trước năm học mới

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Chỉ còn hơn 10 ngày nữa, năm học mới chính thức khai giảng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, ghi nhận tại Đà Nẵng, tình trạng thiếu giáo viên, bàn ghế, sách giáo khoa (SGK) vẫn còn rất nhiều… Thông tin trên cũng vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Đà Nẵng báo cáo thành phố về công tác chuẩn bị cho năm học mới 2018-  2019.

Theo Sở GD&ĐT Đà Nẵng, số lượng HS ở tất cả các cấp học, bậc học của TP Đà Nẵng trong năm học 2018-2019 đều tăng so với năm học trước. Cụ thể, bậc tiểu học tăng 2.800 HS, bậc THCS tăng hơn 2.300 HS, bậc THPT tăng hơn 2.100 HS. Đây cũng là nguyên nhân khiến cơ sở vật chất, trường lớp, giáo viên chưa đủ đáp ứng.

Theo báo cáo cũng như ghi nhận của PLVN tại huyện Hòa Vang, hiện thiếu hơn 100 giáo viên do số ứng viên dự tuyển giáo viên mầm non và tiểu học có trình độ đại học không đủ số lượng theo chỉ tiêu cần tuyển. Sau khi tổ chức tuyển dụng vẫn thiếu giáo viên ở cấp học này. Tương tự, quận Liên Chiểu hiện cũng cần bổ sung khoảng 79 giáo viên tiểu học.

Bên cạnh đó, mặc dù chỉ còn hơn 1 tuần nữa bắt đầu năm học mới nhưng hiện việc phê duyệt dự toán mua sắm tập trung cho các quận, huyện, đặc biệt là mua sắm bàn ghế vẫn chưa xong. Thời gian đấu thầu rất lâu nên ảnh hưởng đến tiến độ mua sắm trang thiết bị. Do đó, nhiều trường trên địa bàn TP phải đi mượn bàn ghế để học sinh đủ sử dụng.

Ngoài ra, hiện có tình trạng HS ở một số trường tiểu học và THCS tại quận Cẩm Lệ thiếu SGK. Theo đó, năm học 2018- 2019 toàn TP có hơn 23.000 HS lớp 1, trong khi Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Đà Nẵng đã phát hành hơn 30.000 bộ SGK.

Tuy nhiên theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, từ năm học 2019-2020, HS lớp 1 sẽ học bộ SGK mới. Các năm tiếp theo sẽ lần lượt thay sách lớp 6 và lớp 10. Bởi vậy, nhiều đơn vị không nhập hàng quá nhiều do sợ tồn hàng nếu thay sách. Từ đó dẫn tới tình trạng thiếu cục bộ SGK tại một số trường tiểu học và THCS.

Trước báo cáo trên, theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng, việc tăng hơn 2.000 HS ở mỗi cấp học, cùng với số lượng tăng tự nhiên, sẽ còn tăng cơ học do Đà Nẵng đang trong quá trình phát triển đô thị rất mạnh. Vì vậy, ngành GD&ĐT cần căn cứ số liệu thống kê thực tế HS trong các năm học trước để tính toán một cách toàn diện, đưa ra dự báo về số lượng lớp học, giáo viên để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư cho năm học sau theo từng cấp học, tránh tình trạng  bị động trong những năm tiếp theo.    

Ông Dũng cũng cho rằng có tình trạng phân bố không đồng đều HS tại khu vực giáp ranh giữa các địa phương do chưa có sự phối hợp trong công tác phân bổ học sinh giữa các quận, huyện. Vì vậy phải thực hiện công tác điều tiết HS giữa các trường tại khu vực này cho phù hợp và đảm bảo sĩ số, tránh tình trạng trường quá đông, trường lại ít HS.

Về việc mua sắm trang thiết bị cho năm học mới, yêu cầu ngành GD&ĐT thống kê lại số trường hiện thiếu bàn ghế HS và báo cáo trước ngày 30/8; hạn chót đến ngày 15/9 các quận, huyện phải hoàn thành dứt điểm tổ chức đấu thầu mua sắm bàn ghế HS để kịp phục vụ năm học mới. 

Đọc thêm

Bộ Giáo dục 'thúc' sớm công bố tiêu chí xét tuyển lớp 6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT yêu cầu khẩn trương xây dựng và công bố nguyên tắc, tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 THCS phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên và các nhà trường hiểu rõ, chủ động trong công tác tuyển sinh.

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...