Nỗi lo các dự án “dẫm chân nhau” ở sân bay Côn Đảo

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cục Hàng không đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thống nhất việc đóng cửa Cảng hàng không Côn Đảo từ tháng 4 đến tháng 12/2023.
Sân bay Côn Đảo.
Sân bay Côn Đảo.

4 dự án thành phần

Trong báo cáo mới nhất gửi Bộ GTVT về việc triển khai dự án đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Côn Đảo, Cục phó Cục Hàng không Phạm Văn Hảo cho biết về cơ bản tiến độ triển khai đang bám sát kế hoạch.

“Hiện tại, BQL Dự án Thăng Long đã trình Cục Hàng không đề cương, nhiệm vụ, dự toán khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cũng như thẩm tra báo cáo này; đề cương nhiệm vụ, dự toán khảo sát, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án; kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn bước chuẩn bị dự án…”, ông Hảo thông tin với báo chí.

Theo ông Hảo, phạm vi nâng cấp và mở rộng đường băng hiện hữu nằm trong phạm vi khu bay sân bay Côn Đảo và không cần phải giải phóng mặt bằng (GPMB). Riêng hạng mục lắp đặt đèn tiếp cận sẽ phải kéo dài ra biển, cần khảo sát kỹ để đánh giá khả năng thi công, kéo dài ra biển và cả bảo trì, bảo dưỡng khi đưa vào khai thác.

Khu vực xây dựng đường lăn song song có một phần nằm trong đất khu bay hiện hữu, một phần nằm trong đất do Binh đoàn 18 đang sử dụng và một phần nằm trong khu vực sân đỗ tàu bay hiện hữu.

Khu đất dự kiến xây dựng nhà ga là đất trống và đất nông nghiệp. Khu vực dự kiến xây dựng sân đỗ và các hạng mục phụ trợ phần lớn là đất thuộc sân bay hiện tại.

“Phạm vi đầu tư xây dựng đường lăn song song có một phần nằm trong đất khu bay hiện hữu, một phần nằm trong đất do Binh đoàn 18 đang sử dụng và một phần nằm trong khu vực sân đỗ tàu bay hiện hữu. Vì vậy, khi xây dựng đường lăn song song sẽ phải đền bù, GPMB các công trình của Binh đoàn 18; đồng thời phải bố trí đất bổ sung theo quy hoạch cho Binh đoàn 18 để di dời các công trình này; đền bù, GPMB công trình sân đỗ tàu bay của ACV”, ông Hảo cho hay.

Theo quy hoạch sân bay Côn Đảo đã được phê duyệt, giai đoạn đến năm 2030 cần thiết phải triển khai đồng bộ 4 dự án thành phần gồm công trình đường cất hạ cánh, đường lăn (do Cục Hàng không làm chủ đầu tư); Đài kiểm soát không lưu, hệ thống trạm khí tượng hàng không (do TCty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm đầu tư); Công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng dùng chung như đường giao thông, cấp điện, cấp thoát nước do TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có trách nhiệm đầu tư và kho xăng dầu hàng không triển khai thực hiện theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Nỗi lo “dẫm chân nhau”

Tuy nhiên, ông Hảo cho biết ACV chưa đưa hạng mục xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay và hạ tầng kỹ thuật dùng chung tại sân bay Côn Đảo vào kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021-2025.

“Việc ACV chưa triển khai xây dựng các hạng mục nêu trên sẽ ảnh hưởng việc triển khai dự án do Cục Hàng không làm chủ đầu tư nói riêng và tổng thể các dự án dự kiến triển khai tại nhằm phát triển đồng bộ sân bay Côn Đảo nói chung”, ông Hảo nói.

Ông Hảo cho hay, theo chủ trương đầu tư dự án được Bộ GTVT phê duyệt, sẽ triển khai xây dựng mới một đường lăn song song và 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ tàu bay mới theo quy hoạch. Vị trí xây dựng đường lăn song song cắt qua sân đỗ hiện hữu do ACV đang khai thác.

Nếu ACV không triển khai đầu tư sân đỗ theo quy hoạch dẫn đến việc khi thực hiện dự án, sân bay sẽ không còn sân đỗ tàu bay. Việc khai thác tại Côn Đảo là không thực hiện được. Điều này cũng đồng nghĩa với việc dự án không khả thi.

Từ đây, lãnh đạo Cục Hàng không đề nghị Bộ GTVT làm việc với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN để đề nghị ACV đầu tư các hạng mục công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách, hạ tầng kết nối đồng bộ (các công trình thiết yếu của cảng hàng không) theo quy hoạch được duyệt.

Cục Hàng không cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo TCty Quản lý bay Việt Nam (VATM) sớm triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng các công trình quản lý bay tại sân bay Côn Đảo giai đoạn 2022 - 2024, khớp nối tiến độ đồng bộ với dự án do Cục Hàng không triển khai.

Cục Hàng không đề nghị Bộ GTVT có ý kiến gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thống nhất thời gian đóng cửa sân bay Côn Đảo dự kiến từ tháng 4/2023 đến tháng 12/2023. UBND tỉnh hỗ trợ một số nội dung liên quan tới công tác GPMB, thiết lập cảng tạm phục vụ thi công, công bố giá nguyên vật liệu, giới thiệu các mỏ vật liệu, rà soát các thủ tục quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch rừng để đảm bảo thống nhất, đồng bộ các dự án giao thông kết nối với sự phát triển của sân bay Côn Đảo, đồng thời có phương án bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong khu vực dự án…

Theo quy hoạch được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt, sân bay Côn Đảo được quy hoạch là cảng hàng không nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự; được quy hoạch cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Sân bay này cũng được quy hoạch công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm, có thể khai thác máy bay code C hoặc tương đương. Sân bay có tổng số 8 vị trí đỗ tàu bay.

Dự án Novaworld Phan Thiết đang được tỉnh Bình Thuận xem xét giải quyết khó khăn về thủ tục pháp lý.

Bài 2: Chính quyền địa phương vào cuộc, hàng trăm dự án được 'gỡ khó'

 - Hiện nay, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho 142 dự án bất động sản, nhà ở trong tổng số 191 dự án mà các địa phương đã báo cáo. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh đã tháo gỡ khó khăn cho 44 dự án trong tổng số 148 dự án bị vướng mắc, đạt 30%.
Bất động sản biển tạo sóng lớn 2024

Bất động sản biển tạo sóng lớn 2024

(PLVN) -  Ngân hàng hạ lãi suất, dòng tiền được rút ra… nhưng không ít nhà đầu tư đang phải “vò đầu bứt tai” tìm kiếm bến đỗ đầu tư phù hợp khi kênh đầu tư ngoài bất động sản tiềm ẩn rủi ro, phân khúc đầu tư bất động sản với dòng vốn nhỏ thì đã tuyệt chủng.
Bài 1: Cuộc giải cứu bất động sản đặc biệt chưa từng có

Bài 1: Cuộc giải cứu bất động sản đặc biệt chưa từng có

(PLVN) - Ngay trong quý I/2024, thị trường bất động sản ghi nhận sự quay trở lại của hàng loạt dự án cũ được tái khởi động, dự án mới mở bán, chủ đầu tư tung chính sách có lợi cho người mua nhà, hoạt động các sàn môi giới sôi động. Lãi suất ngân hàng giảm gia tăng niềm tin khách hàng, thanh khoản trên thị trường ghi nhận sức hút đến từ phân khúc chung cư và đất nền đô thị lớn, đô thị công nghiệp đặc biệt tháng 3/2024 lên đến hàng nghìn tỷ đồng/tuần.
Ảnh minh họa từ internet.

Bắc Ninh: Phê duyệt kế hoạch LCNT một số gói thầu dự án ĐTXD ĐT 282B đoạn từ ĐT 285 đi đường dẫn cầu Bình Than

(PLVN) - Ngày 19/3/2024, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Quyết định số 279/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu (LCNT) một số gói thầu phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thuộc dự án Đầu tư xây dựng (ĐTXD) ĐT 282B đoạn từ ĐT 285 đi đường dẫn cầu Bình Than, huyện Gia Bình.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trao Quyết định phê duyệt Đồ án Quy hoạch chung thành phố và Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang đến năm 2040 cho Lãnh đạo thành phố Hà Tiên.

TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang phát triển theo mô hình "lưỡng cực, nhất thể, đa trung tâm"

(PLVN) - Ngày 15/3/2024, tại TP Hà Tiên, UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp với Bộ Xây dựng công bố Quyết đựng của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án Quy hoạch chung TP và Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang đến năm 2040. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và đại diện các ngành chức năng liên quan, lãnh đạo Quân khu 9 và tỉnh Kiên Giang tham dự hội nghị.
Toàn cảnh diễn đàn

Diễn đàn Mùa Xuân lần thứ IV - vinh danh các thương hiệu bất động sản

(PLVN) -  Sáng 15/3 tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) phối hợp tổ chức Sự kiện thường niên: Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV và Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2023 - 2024. Sự kiện được tổ chức dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.
Thị trường bất động sản Tây Nam Bộ: “Miền đất hứa” cho các nhà đầu tư

Thị trường bất động sản Tây Nam Bộ: “Miền đất hứa” cho các nhà đầu tư

(PLVN) - Nhận định về thị trường bất động sản (BĐS) năm 2024, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là năm bản lề trong chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường BĐS Việt Nam. Trong đó, với những lợi thế cũng những tiềm năng vốn có, thị trường BĐS khu vực Tây Nam Bộ được đánh giá là điểm sáng về biên độ lợi nhuận trong năm 2024, sẽ là “miền đất hứa” chờ các “đại bàng” về làm tổ.
Toàn cảnh Tọa đàm. (ảnh: UNDP)

Việc công khai thông tin đất đai được cải thiện

(PLVN) - Việc công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (SDĐ) cấp huyện và bảng giá đất cấp tỉnh trên cổng thông tin điện tử (TTĐT) của chính quyền cấp tỉnh và cấp huyện trong năm 2023 đã có sự cải thiện đáng kể so với năm 2021 và 2022.
Hình ảnh minh họa từ Internet.

Sắp thêm khu công nghiệp tại Thái Nguyên

(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mới ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Sông Công II giai đoạn 2, tỉnh Thái Nguyên.
Sắp diễn ra Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV

Sắp diễn ra Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV

(PLVN) - Dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, kế thừa những kết quả tốt đẹp đã đạt được từ chương trình các năm trước, sáng 15/3 tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) phối hợp tổ chức Sự kiện thường niên: Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV và Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2023-2024.