Nói “không” với thịt chó, mèo để xây dựng du lịch thân thiện

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: FOUR PAWS)
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: FOUR PAWS)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Để xây dựng du lịch thân thiện, các công ty lữ hành cũng góp phần không nhỏ cùng chiến dịch chấm dứt vấn nạn buôn bán tiêu thụ thịt chó, mèo. Hiện đã có hơn 80 cam kết của các công ty lữ hành chung tay cùng với chiến dịch.

Nỗi sợ của nhiều du khách

Anh Tiến Cường, hướng dẫn viên du lịch kể lại: “Tháng 10 vừa qua, tôi dẫn đoàn khách tham quan một số điểm du lịch Hà Nội. Bất chợt, một du khách nước Pháp kêu lên sợ hãi, hoảng hốt khi thấy một quán thịt chó treo lủng lẳng đầu chó. Du khách khóc và đòi về khách sạn không muốn tiếp tục cuộc hành trình khám phá Hà Nội”.

Du khách đó nói không hiểu sao Việt Nam đã mở cửa với các quốc gia trên thế giới, với nhiều tinh hoa công nghệ vẫn tiếp tục giết chó, mèo - những vật nuôi thông minh, nhạy cảm và hữu ích với con người và sợ hãi khi tưởng tượng cảnh những chú chó thân thiết của mình bị đặt lên mâm.

Với nền văn hóa khác nhau cùng cách nhìn khác nhau, thịt chó là món ăn đáng sợ nhất của nhiều du khách phương Tây khi đến Việt Nam.

Ngoài ra, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàng năm trên thế giới có khoảng 59.000 người chết vì bệnh dại và hơn 10 triệu người cần tiêm vaccine phòng bệnh dại. Nguy cơ mắc bệnh dại một phần liên quan trực tiếp đến việc buôn bán, giết mổ chó, mèo. Tại Việt Nam, trung bình mỗi năm ghi nhận 75 trường hợp tử vong do bệnh dại và khoảng 400.000 người bị chó, mèo cắn cần điều trị dự phòng bằng vaccine dại, với kinh phí ước tính lên đến hơn 300 tỷ đồng/năm. Các chuyên gia khuyến cáo, từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo để tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm (dại, xoắn khuẩn, tả...) cũng sẽ góp phần giảm thiểu rủi ro cho du khách và người dân.

Cách đây 1 năm, UBND thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đã cam kết với Tổ chức Phúc lợi động vật toàn cầu (FOUR PAWS) không tiêu thụ thịt chó, mèo nhằm hướng đến bảo vệ động vật và sức khỏe cộng đồng; đồng thời, xây dựng Hội An là thành phố du lịch thân thiện, không tiêu thụ thịt các loài trên.

Trên nhiều diễn đàn du lịch, du khách quốc tế ủng hộ cam kết từ Hội An. Nhiều du khách cho biết, họ "chấm 10 điểm" cho thành phố này và cam kết trên là một trong những lý do khiến họ muốn tới du lịch Hội An.

Vì phúc lợi động vật và du lịch thân thiện

Ngày 8/12/2022, tại Hà Nội, FOUR PAWS tổ chức đối thoại với các bên hữu quan để trao đổi và thảo luận về các tác động của việc buôn bán thịt chó, mèo đối với sức khỏe cộng đồng, phúc lợi động vật và ngành du lịch.

Đối thoại có sự tham gia của đại diện đến từ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương; Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế); UBND TP Hội An; Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội; Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh; Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam; Mạng lưới chương trình Một sức khỏe các trường đại học Việt Nam; Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Pháp cho sự phát triển quốc tế; Tổ chức động vật châu Á; Tổ chức Soi Dog International;…

Các bài tham luận chỉ ra những tác động của việc buôn bán thịt chó, mèo đối với sức khỏe cộng đồng và ngành du lịch, cũng như những hoạt động ở cấp địa phương và khu vực phản đối vấn nạn buôn bán này.

Các đại biểu tham dự cũng hoan nghênh những nỗ lực của TP Hội An và TP Hà Nội trong việc quyết tâm ngăn chặn các rủi ro đến từ vấn nạn này, đồng thời khuyến khích các thành phố và tỉnh, thành khác của Việt Nam cũng nên đưa ra những quyết định tương tự.

Bác sỹ Karan Kukreja, Trưởng chương trình Động vật đồng hành tại Đông Nam Á của FOUR PAWS cho biết: “Các bên hữu quan cũng chỉ ra việc buôn bán thịt chó, mèo tiềm ẩn nhiều rủi ro, điển hình là sự liên quan trực tiếp và gián tiếp với bệnh dại. Nhiều công ty lữ hành và khách du lịch đã bày tỏ quan điểm phản đối hoạt động buôn bán này. Đã đến lúc cần phải hành động, FOUR PAWS cùng với các đối tác đã sẵn sàng chung tay đối phó với những hiểm họa đe dọa sức khỏe cộng đồng và phúc lợi động vật”.

GS.TS Đậu Ngọc Hào - Hội Thú y Việt Nam nhận định: “Với những thông tin được ghi nhận, việc buôn bán thịt chó, mèo tiềm ẩn nhiều rủi ro, ít lợi ích. Cần phải có những bước đi tiếp theo để đề ra giải pháp đối với thực trạng này. Cuộc đối thoại này là một bước tiến lớn hướng đến tương lai và điều quan trọng là tất cả chúng ta cần chung tay hành động để bảo vệ sức khỏe cộng đồng của không chỉ người dân Việt Nam mà còn là toàn cầu, trước nguy cơ mà vấn nạn buôn bán này gây ra”.

Bà Phan Thanh Dung, Chuyên viên tư vấn chiến dịch tại Đông Nam Á của FOUR PAWS cho biết thêm: “Chúng tôi liên tục nhận được thông tin từ phía người dân yêu cầu hành động, cùng với hàng chục ngàn lá thư tâm huyết được gửi đến Chính phủ với mong muốn chấm dứt nạn buôn bán này. Công cụ báo cáo về buôn bán thịt chó, mèo của chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản ánh sau chưa đầy một tháng ra mắt. Điều này minh chứng rằng đại đa số người Việt Nam không đồng tình với việc buôn bán thịt chó, mèo”.

Theo một cuộc khảo sát của FOUR PAWS vào năm 2021, đa số người dân mong muốn Chính phủ cùng chung tay hành động chấm dứt vấn nạn giết mổ, buôn bán và tiêu thụ chó, mèo. Trong đó, có tới 91% người tham gia khảo sát cho rằng nên đưa ra khuyến nghị cấm hoặc không khuyến khích việc buôn bán thịt chó, mèo và 88% người ủng hộ việc cấm nạn buôn bán này.

Hiện tại, FOUR PAWS đang hợp tác chặt chẽ với lãnh đạo thành phố Hội An để giúp đẩy mạnh tiến độ giải quyết triệt để vấn đề tiêu thụ thịt chó, mèo; đồng thời đã phát động một chiến dịch khách du lịch viết thư gửi tới Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, bày tỏ mối quan ngại về việc tiêu thụ chó, mèo. Đây là những sự ủng hộ mạnh mẽ để tiến tới chấm dứt vấn nạn này vì lợi ích của ngành du lịch và sự phát triển của xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.