Nói “không” với thịt chó, mèo để xây dựng du lịch thân thiện

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: FOUR PAWS)
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: FOUR PAWS)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Để xây dựng du lịch thân thiện, các công ty lữ hành cũng góp phần không nhỏ cùng chiến dịch chấm dứt vấn nạn buôn bán tiêu thụ thịt chó, mèo. Hiện đã có hơn 80 cam kết của các công ty lữ hành chung tay cùng với chiến dịch.

Nỗi sợ của nhiều du khách

Anh Tiến Cường, hướng dẫn viên du lịch kể lại: “Tháng 10 vừa qua, tôi dẫn đoàn khách tham quan một số điểm du lịch Hà Nội. Bất chợt, một du khách nước Pháp kêu lên sợ hãi, hoảng hốt khi thấy một quán thịt chó treo lủng lẳng đầu chó. Du khách khóc và đòi về khách sạn không muốn tiếp tục cuộc hành trình khám phá Hà Nội”.

Du khách đó nói không hiểu sao Việt Nam đã mở cửa với các quốc gia trên thế giới, với nhiều tinh hoa công nghệ vẫn tiếp tục giết chó, mèo - những vật nuôi thông minh, nhạy cảm và hữu ích với con người và sợ hãi khi tưởng tượng cảnh những chú chó thân thiết của mình bị đặt lên mâm.

Với nền văn hóa khác nhau cùng cách nhìn khác nhau, thịt chó là món ăn đáng sợ nhất của nhiều du khách phương Tây khi đến Việt Nam.

Ngoài ra, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàng năm trên thế giới có khoảng 59.000 người chết vì bệnh dại và hơn 10 triệu người cần tiêm vaccine phòng bệnh dại. Nguy cơ mắc bệnh dại một phần liên quan trực tiếp đến việc buôn bán, giết mổ chó, mèo. Tại Việt Nam, trung bình mỗi năm ghi nhận 75 trường hợp tử vong do bệnh dại và khoảng 400.000 người bị chó, mèo cắn cần điều trị dự phòng bằng vaccine dại, với kinh phí ước tính lên đến hơn 300 tỷ đồng/năm. Các chuyên gia khuyến cáo, từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo để tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm (dại, xoắn khuẩn, tả...) cũng sẽ góp phần giảm thiểu rủi ro cho du khách và người dân.

Cách đây 1 năm, UBND thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đã cam kết với Tổ chức Phúc lợi động vật toàn cầu (FOUR PAWS) không tiêu thụ thịt chó, mèo nhằm hướng đến bảo vệ động vật và sức khỏe cộng đồng; đồng thời, xây dựng Hội An là thành phố du lịch thân thiện, không tiêu thụ thịt các loài trên.

Trên nhiều diễn đàn du lịch, du khách quốc tế ủng hộ cam kết từ Hội An. Nhiều du khách cho biết, họ "chấm 10 điểm" cho thành phố này và cam kết trên là một trong những lý do khiến họ muốn tới du lịch Hội An.

Vì phúc lợi động vật và du lịch thân thiện

Ngày 8/12/2022, tại Hà Nội, FOUR PAWS tổ chức đối thoại với các bên hữu quan để trao đổi và thảo luận về các tác động của việc buôn bán thịt chó, mèo đối với sức khỏe cộng đồng, phúc lợi động vật và ngành du lịch.

Đối thoại có sự tham gia của đại diện đến từ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương; Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế); UBND TP Hội An; Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội; Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh; Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam; Mạng lưới chương trình Một sức khỏe các trường đại học Việt Nam; Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Pháp cho sự phát triển quốc tế; Tổ chức động vật châu Á; Tổ chức Soi Dog International;…

Các bài tham luận chỉ ra những tác động của việc buôn bán thịt chó, mèo đối với sức khỏe cộng đồng và ngành du lịch, cũng như những hoạt động ở cấp địa phương và khu vực phản đối vấn nạn buôn bán này.

Các đại biểu tham dự cũng hoan nghênh những nỗ lực của TP Hội An và TP Hà Nội trong việc quyết tâm ngăn chặn các rủi ro đến từ vấn nạn này, đồng thời khuyến khích các thành phố và tỉnh, thành khác của Việt Nam cũng nên đưa ra những quyết định tương tự.

Bác sỹ Karan Kukreja, Trưởng chương trình Động vật đồng hành tại Đông Nam Á của FOUR PAWS cho biết: “Các bên hữu quan cũng chỉ ra việc buôn bán thịt chó, mèo tiềm ẩn nhiều rủi ro, điển hình là sự liên quan trực tiếp và gián tiếp với bệnh dại. Nhiều công ty lữ hành và khách du lịch đã bày tỏ quan điểm phản đối hoạt động buôn bán này. Đã đến lúc cần phải hành động, FOUR PAWS cùng với các đối tác đã sẵn sàng chung tay đối phó với những hiểm họa đe dọa sức khỏe cộng đồng và phúc lợi động vật”.

GS.TS Đậu Ngọc Hào - Hội Thú y Việt Nam nhận định: “Với những thông tin được ghi nhận, việc buôn bán thịt chó, mèo tiềm ẩn nhiều rủi ro, ít lợi ích. Cần phải có những bước đi tiếp theo để đề ra giải pháp đối với thực trạng này. Cuộc đối thoại này là một bước tiến lớn hướng đến tương lai và điều quan trọng là tất cả chúng ta cần chung tay hành động để bảo vệ sức khỏe cộng đồng của không chỉ người dân Việt Nam mà còn là toàn cầu, trước nguy cơ mà vấn nạn buôn bán này gây ra”.

Bà Phan Thanh Dung, Chuyên viên tư vấn chiến dịch tại Đông Nam Á của FOUR PAWS cho biết thêm: “Chúng tôi liên tục nhận được thông tin từ phía người dân yêu cầu hành động, cùng với hàng chục ngàn lá thư tâm huyết được gửi đến Chính phủ với mong muốn chấm dứt nạn buôn bán này. Công cụ báo cáo về buôn bán thịt chó, mèo của chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản ánh sau chưa đầy một tháng ra mắt. Điều này minh chứng rằng đại đa số người Việt Nam không đồng tình với việc buôn bán thịt chó, mèo”.

Theo một cuộc khảo sát của FOUR PAWS vào năm 2021, đa số người dân mong muốn Chính phủ cùng chung tay hành động chấm dứt vấn nạn giết mổ, buôn bán và tiêu thụ chó, mèo. Trong đó, có tới 91% người tham gia khảo sát cho rằng nên đưa ra khuyến nghị cấm hoặc không khuyến khích việc buôn bán thịt chó, mèo và 88% người ủng hộ việc cấm nạn buôn bán này.

Hiện tại, FOUR PAWS đang hợp tác chặt chẽ với lãnh đạo thành phố Hội An để giúp đẩy mạnh tiến độ giải quyết triệt để vấn đề tiêu thụ thịt chó, mèo; đồng thời đã phát động một chiến dịch khách du lịch viết thư gửi tới Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, bày tỏ mối quan ngại về việc tiêu thụ chó, mèo. Đây là những sự ủng hộ mạnh mẽ để tiến tới chấm dứt vấn nạn này vì lợi ích của ngành du lịch và sự phát triển của xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tạm dừng tuyến đi bộ leo núi Lang Biang để bảo đảm an toàn

Ảnh minh họa. (Nguồn: Dala Travel)
(PLVN) - Chiều 31/10, lãnh đạo Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà (tỉnh Lâm Đồng) cho biết đã thông báo tạm dừng tuyến đi bộ lên đường mòn Lang Biang ở độ cao 2.167m. Nguyên nhân là do không đảm bảo an toàn cho du khách, nhất là các du khách tự phát, không đăng ký với đơn vị chủ rừng trước khi đi.

Chung tay kích cầu du lịch, 'hút khách' đến Sa Pa

Chung tay kích cầu du lịch, 'hút khách' đến Sa Pa
(PLVN) - Ngày 29/10/2024, tại thị xã Sa Pa, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai phối hợp với Khu du lịch Sun World Fansipan Legend tổ chức Chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024 với chủ đề “Chạm Sa Pa – Chạm những tầng mây”.

Festival Hoa Đà Lạt năm 2024 có gì mới?

Festival Hoa Đà Lạt năm 2024 có gì mới?
(PLVN) - Lần đầu tiên Festival Hoa Đà Lạt sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng với nhiều chương trình hấp dẫn. Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cho biết, Ban Tổ chức ưu tiên xã hội hoá, hạn chế thấp nhất tới sử dụng ngân sách vào tổ chức lễ hội và đến nay công tác chuẩn bị cho lễ hội cơ bản hoàn thành.

4 giải pháp để Lâm Đồng phát triển du lịch chất lượng cao

4 giải pháp để Lâm Đồng phát triển du lịch chất lượng cao
(PLVN) - Cùng với việc đẩy mạnh truyền thông, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách để thu hút nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực du lịch, đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển du lịch chất lượng cao, xứng đáng là thiên đường nghỉ dưỡng.

Làm du lịch từ góc nhìn lễ hội mang bản sắc các dân tộc, vùng miền

Cần khai thác hiệu quả các lễ hội của cộng đồng DTTS. (Nguồn: TT Quản lý di tích và Bảo tàng tỉnh Quảng Trị)
(PLVN) - Việt Nam có 54 dân tộc, mỗi dân tộc có lễ hội gắn với từng vùng đất mang đến những nét đặc sắc và hấp dẫn riêng từ trang phục, ẩm thực truyền thống đến nghi thức, nghi lễ. Các lễ hội không chỉ góp phần bảo tồn văn hóa, còn mà là tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội.

Trải nghiệm bay trên bầu trời qua lễ hội khinh khí cầu

Ngắm di sản thiên nhiên thế giới từ trên cao. (Ảnh: HLTV)
(PLVN) - Khinh khí cầu ngoài là thú chơi trên không, còn tạo hiệu ứng hình ảnh đẹp, bắt mắt và nếu có thông điệp truyền thông tốt sẽ tạo được sức thu hút du khách. Với tạo hình đẹp, màu sắc rực rỡ và có thể bay trải nghiệm cùng phi công, bộ môn khinh khí cầu sẽ mang lại nhiều trải nghiệm cho du khách.

5 món ăn nổi tiếng nhất Ấn Độ

5 món ăn nổi tiếng nhất Ấn Độ
(PLVN) - Cà ri Ấn Độ, bánh naan, gà tikka masala, bánh pani puri và cơm rang biryani không chỉ là những món ăn nổi tiếng mà còn là biểu tượng của văn hóa ẩm thực Ấn Độ.

Khai mạc du lịch Thu - Đông tại Bình Liêu

Lãnh đạo huyện Bình Liêu bấm nút khởi động mùa du lịch huyện Bình Liêu năm 2024.
(PLVN) - Chương trình Du lịch mùa Thu - Đông với chủ đề “Bình Liêu - Hội mùa về” khai mạc tối 25/10, tại Quảng trường 25/12 thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh).

Đà Nẵng nối lại đường bay đến Ahmedabad Ấn Độ

Đà Nẵng nối lại đường bay đến Ahmedabad Ấn Độ
(PLVN) - Trong 2 ngày 23, 24/10, Sở Du lịch TP Đà Nẵng phối hợp Hãng hàng không Vietjet (Vietjet Air) tổ chức Lễ khai trương đường bay Đà Nẵng - Ahmedabad (Ấn Độ) và Chương trình chào đón chuyến bay từ Ahmedabad (Ấn Độ)-Đà Nẵng.

Giải ngân nguồn lực công để phát triển du lịch địa phương

Cần có nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ các địa phương phát triển du lịch. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Du lịch Việt Nam đã có những bước đột phá trong những năm gần đây. Tuy nhiên, các địa điểm du lịch ở nước ta còn rất nhiều tiềm năng để khai phá trong thời gian sắp tới. Một vấn đề mà nhiều tỉnh, địa phương gặp phải là cần hỗ trợ ngân sách phát huy nguồn lực vốn có.