Nỗi giày vò của người cha vô tình khiến con 30,5 điểm trượt ĐH

Nỗi giày vò của người cha vô tình khiến con 30,5 điểm trượt ĐH
(PLO) - Ông Nguyễn Văn Thuận bày tỏ sự đau đớn bởi cho dù là vô tình nhưng ông vẫn là nguyên nhân dẫn đến việc con gái mình trượt ĐH với số điểm xưa nay hiếm.

Mặc dù đạt 30,5 điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2016 nhưng thí sinh Nguyễn Thị Như Quỳnh (SN 1997, trú tại xã Minh Khai, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn) vẫn không được nhập học Học viện An ninh nhân dân chỉ vì án tích của người cha là ông Nguyễn Văn Thuận mắc phải từ lúc Như Quỳnh chưa chào đời. 

Theo trình bày, trong kỳ thi THPT quốc gia 2016 vừa qua, thí sinh Như Quỳnh đạt 30,5 điểm với số điểm lần lượt là Ngữ văn 9; Lịch sử 8,5; Địa lý 9,5 và 3,5 điểm ưu tiên, điểm vùng. Cũng như nhiều học sinh nghèo học giỏi, Như Quỳnh có nguyện vọng được tuyển vào Học viện An ninh nhân dân để gia đình đỡ phải phụ cấp, sau này ra trường cũng không phải lo “đầu ra”. Nhưng ngay sau khi biết điểm, gia đình Quỳnh nhận được thông báo từ Công an tỉnh Lạng Sơn là Quỳnh không đủ tiêu chuẩn chính trị để vào ngành.

Hơn ai hết, ông Thuận cảm nhận rõ sự buồn bã của cô con gái ngoan hiền lúc này. Ngày nhận được thông báo con mình không đủ điều kiện để vào ngôi trường mà mình mơ ước cũng là ngày ông tuyệt vọng hơn cả. Nỗi trăn trở về câu chuyện đáng tiếc chợt ùa về trong quá khứ, người cha đáng thương này đã có những phút trải lòng...

Ông Thuận kể, cách đây 23 năm, một người đàn ông tên là Triệu Văn Hòa có mang đến nhà và bán cho ông Thuận một khẩu súng A.K.C. Ông Thuận mua khẩu súng này với mục đích trông vườn cây ăn quả, trong suốt mấy tháng mua khẩu súng này, ông không sử dụng.

Rồi một ngày nọ, có người đến hỏi mua khẩu súng này về để săn bắn, ông Thuận đồng ý bán và được hứa rằng đem súng xuống nhà mới được trả tiền. Ông Thuận tin tưởng mang khẩu súng đi theo nhưng không ngờ người này đã dẫn ông vào đồn Công an thị trấn Chi Lăng. Tại đây ông Thuận được thông báo rằng mình đã bị bắt và tạm giữ để điều tra với lý do khẩu súng ông Thuận đã mua của người đàn ông tên Hòa là khẩu súng ăn cắp của bộ đội.

Cũng theo những lời trần tình của ông Thuận, năm 1994, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 về mở phiên tòa xét xử tại Trường Quân sự thị trấn Chi Lăng, ông bị xử phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và được trả về địa phương, còn người đàn ông tên Hòa đã bán súng cho ông bị đưa đi cải tạo.

Từ đó đến nay, ông Thuận cùng gia đình làm ăn lương thiện, luôn chấp hành đúng mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Năm 1996, ông Thuận kết hôn và năm 1997 thì sinh con gái là Nguyễn Thị Như Quỳnh.

Từ năm 1997 đến năm 2002, ông Thuận đã tham gia và hoàn thành khóa huấn luyện dân quân tự vệ của xã... Bằng những đồng tiền ít ỏi thu hoạch từ vườn na của gia đình, ông Thuận dồn mọi tâm sức và niềm hy vọng cho cô con gái của mình. Bởi vậy mà khi nhận được thông báo con không đủ điều kiện xét tuyển vào trường công an dù cháu đã nỗ lực đạt số điểm xưa nay hiếm...

Trong những giọt nước mắt ân hận, tự trách móc chính mình, ông Thuận nói: “Cháu Nguyễn Như Quỳnh từ nhỏ đến lớn rất ngoan và chăm chỉ học hành. Ước mơ lớn lên trở thành chiến sĩ công an nhân dân đã được cháu ươm mầm từ khi còn là đứa trẻ nhỏ. Bởi vậy nên dù gia đình hoàn cảnh khó khăn nhưng từ lớp 1 đến lớp 12, cháu luôn đạt học sinh giỏi, là thành viên đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh và đạt nhiều thành tích đáng mừng. Ấy vậy mà chỉ vì sự kém hiểu biết trong quá khứ, tôi đã làm tổn hại đến ước mơ trong sáng và đầy triển vọng của cháu. Làm cha như tôi thật sự không dám nhìn mặt con nữa...”.

Vừa vui mừng được hai ngày sau khi con gái nhận được kết quả thi với số điểm cao chót vót mà nhiều người muốn chẳng được, ông Thuận lại phải đối mặt với nỗi giày vò, tự trách móc chính mình. Mỗi lần thấy con gái rơi nước mắt, ông Thuận lại như đứt từng khúc ruột. Lẽ nào lỗi lầm bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết cách đây 23 năm lại trở thành nỗi ân hận mà cho dù có nhắm mắt xuôi tay, ông cũng không thể nào giải thoát được cho mình?

Những tâm sự đầy nước mắt ấy cũng đã được ông Nguyễn Văn Thuận gửi đến Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm với lời cầu mong khẩn thiết để con gái mình được xem xét vào trường theo nguyện vọng của mình. Báo PLVN hy vọng rằng, những trải lòng này sẽ được gửi đến Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và nỗi đau đớn, ân hận của người cha đáng thương kia sẽ có dịp được xem xét... 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Trường Đại học VinUni và Đại học NTU (Singapore) ký kết hợp tác liên minh chiến lược

Trường Đại học VinUni và Đại học NTU (Singapore) ký kết hợp tác liên minh chiến lược

(PLVN) -  Trường Đại học VinUni và Đại học Công nghệ Nanyang (NTU – Singapore) chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) nhằm thiết lập liên minh chiến lược, toàn diện và dài hạn. Đây là bước tiến quan trọng trong mục tiêu đưa VinUni vào top 100 trường đại học hàng đầu thế giới, góp phần thúc đẩy Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Đọc thêm

Công bố Quy hoạch giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt

Họp báo công bố Quy hoạch cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt của Bộ GD&ĐT. (Nguồn: MOET)
(PLVN) - Chiều 7/3/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố trước báo giới Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

An ninh phi truyền thống - Cơ hội mới cho người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự

An Ninh phi truyền thống đang là mối quan tâm của xã hội. (Ảnh Nhà trường cung cấp)
PLVN -  Viện An Ninh phi truyền thống – Đại học Quốc gia Hà Nội – vừa đưa thông tin tuyển dụng khóa học về Trợ lý an ninh phi truyền thống. Theo ban lãnh đạo của Viện, đây là một cơ hội tốt cho người muốn phát triển ngành nghề an ninh phi truyền thống, đặc biệt là những người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân.

Lịch thi thử vào lớp 10 của 2 trường chuyên ở Hà Nội

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh THCS thi tuyển sinh vào các trường THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để giúp thí sinh làm quen, rèn luyện kĩ năng, trau dồi kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra vào đầu tháng 6/2025, một số trường THPT chuyên tại Hà Nội đã bắt đầu khởi động các kỳ thi thử.

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.