Nỗi giày vò của người cha vô tình khiến con 30,5 điểm trượt ĐH

Nỗi giày vò của người cha vô tình khiến con 30,5 điểm trượt ĐH
(PLO) - Ông Nguyễn Văn Thuận bày tỏ sự đau đớn bởi cho dù là vô tình nhưng ông vẫn là nguyên nhân dẫn đến việc con gái mình trượt ĐH với số điểm xưa nay hiếm.

Mặc dù đạt 30,5 điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2016 nhưng thí sinh Nguyễn Thị Như Quỳnh (SN 1997, trú tại xã Minh Khai, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn) vẫn không được nhập học Học viện An ninh nhân dân chỉ vì án tích của người cha là ông Nguyễn Văn Thuận mắc phải từ lúc Như Quỳnh chưa chào đời. 

Theo trình bày, trong kỳ thi THPT quốc gia 2016 vừa qua, thí sinh Như Quỳnh đạt 30,5 điểm với số điểm lần lượt là Ngữ văn 9; Lịch sử 8,5; Địa lý 9,5 và 3,5 điểm ưu tiên, điểm vùng. Cũng như nhiều học sinh nghèo học giỏi, Như Quỳnh có nguyện vọng được tuyển vào Học viện An ninh nhân dân để gia đình đỡ phải phụ cấp, sau này ra trường cũng không phải lo “đầu ra”. Nhưng ngay sau khi biết điểm, gia đình Quỳnh nhận được thông báo từ Công an tỉnh Lạng Sơn là Quỳnh không đủ tiêu chuẩn chính trị để vào ngành.

Hơn ai hết, ông Thuận cảm nhận rõ sự buồn bã của cô con gái ngoan hiền lúc này. Ngày nhận được thông báo con mình không đủ điều kiện để vào ngôi trường mà mình mơ ước cũng là ngày ông tuyệt vọng hơn cả. Nỗi trăn trở về câu chuyện đáng tiếc chợt ùa về trong quá khứ, người cha đáng thương này đã có những phút trải lòng...

Ông Thuận kể, cách đây 23 năm, một người đàn ông tên là Triệu Văn Hòa có mang đến nhà và bán cho ông Thuận một khẩu súng A.K.C. Ông Thuận mua khẩu súng này với mục đích trông vườn cây ăn quả, trong suốt mấy tháng mua khẩu súng này, ông không sử dụng.

Rồi một ngày nọ, có người đến hỏi mua khẩu súng này về để săn bắn, ông Thuận đồng ý bán và được hứa rằng đem súng xuống nhà mới được trả tiền. Ông Thuận tin tưởng mang khẩu súng đi theo nhưng không ngờ người này đã dẫn ông vào đồn Công an thị trấn Chi Lăng. Tại đây ông Thuận được thông báo rằng mình đã bị bắt và tạm giữ để điều tra với lý do khẩu súng ông Thuận đã mua của người đàn ông tên Hòa là khẩu súng ăn cắp của bộ đội.

Cũng theo những lời trần tình của ông Thuận, năm 1994, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 về mở phiên tòa xét xử tại Trường Quân sự thị trấn Chi Lăng, ông bị xử phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và được trả về địa phương, còn người đàn ông tên Hòa đã bán súng cho ông bị đưa đi cải tạo.

Từ đó đến nay, ông Thuận cùng gia đình làm ăn lương thiện, luôn chấp hành đúng mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Năm 1996, ông Thuận kết hôn và năm 1997 thì sinh con gái là Nguyễn Thị Như Quỳnh.

Từ năm 1997 đến năm 2002, ông Thuận đã tham gia và hoàn thành khóa huấn luyện dân quân tự vệ của xã... Bằng những đồng tiền ít ỏi thu hoạch từ vườn na của gia đình, ông Thuận dồn mọi tâm sức và niềm hy vọng cho cô con gái của mình. Bởi vậy mà khi nhận được thông báo con không đủ điều kiện xét tuyển vào trường công an dù cháu đã nỗ lực đạt số điểm xưa nay hiếm...

Trong những giọt nước mắt ân hận, tự trách móc chính mình, ông Thuận nói: “Cháu Nguyễn Như Quỳnh từ nhỏ đến lớn rất ngoan và chăm chỉ học hành. Ước mơ lớn lên trở thành chiến sĩ công an nhân dân đã được cháu ươm mầm từ khi còn là đứa trẻ nhỏ. Bởi vậy nên dù gia đình hoàn cảnh khó khăn nhưng từ lớp 1 đến lớp 12, cháu luôn đạt học sinh giỏi, là thành viên đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh và đạt nhiều thành tích đáng mừng. Ấy vậy mà chỉ vì sự kém hiểu biết trong quá khứ, tôi đã làm tổn hại đến ước mơ trong sáng và đầy triển vọng của cháu. Làm cha như tôi thật sự không dám nhìn mặt con nữa...”.

Vừa vui mừng được hai ngày sau khi con gái nhận được kết quả thi với số điểm cao chót vót mà nhiều người muốn chẳng được, ông Thuận lại phải đối mặt với nỗi giày vò, tự trách móc chính mình. Mỗi lần thấy con gái rơi nước mắt, ông Thuận lại như đứt từng khúc ruột. Lẽ nào lỗi lầm bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết cách đây 23 năm lại trở thành nỗi ân hận mà cho dù có nhắm mắt xuôi tay, ông cũng không thể nào giải thoát được cho mình?

Những tâm sự đầy nước mắt ấy cũng đã được ông Nguyễn Văn Thuận gửi đến Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm với lời cầu mong khẩn thiết để con gái mình được xem xét vào trường theo nguyện vọng của mình. Báo PLVN hy vọng rằng, những trải lòng này sẽ được gửi đến Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và nỗi đau đớn, ân hận của người cha đáng thương kia sẽ có dịp được xem xét... 

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.