Nỗi buồn... khoai tây

Nỗi buồn... khoai tây
(PLO) - Những ngày giáp Tết Nguyên đán thị trường nông sản có nhiều biến động vì lý do thời tiết, giá cả… khiến nhiều nông dân “khóc dở, mếu dở”.  Những người trồng khoai tây ở ở Quế Võ, Bắc Ninh cũng đang rơi vào tình trạng như vậy dù rằng vụ đông năm 2016 được mùa.

Vì uy tín nên… mất giá?

Nhờ vào điều kiện thổ nhưỡng, kỹ thuật thâm canh và nhiều năm kinh nghiệm của người dân, khoai tây Quế Võ, Bắc Ninh mang lại giá trị kinh tế và được cho là nông sản sạch của vùng Đông Bắc. Theo anh Thanh, chủ hộ trồng khoai tây nhiều năm ở Thôn Chuột, Việt Hùng, Quế Võ, Bắc Ninh cho biết, các giống khoai tây được trồng chủ yếu hiện nay là Marabell, Solara (được nhập khẩu từ Đức) và giống KT2 truyền thống. Kể từ năm 2004, diện tích trồng khoai tây liên tục tăng, đến nay đạt khoảng 1.300-1.500ha mỗi năm, sản lượng bình quân hàng năm xấp xỉ 20.000 tấn. Với giá thành từ 10.000 đồng-15.000đồng/kg, trừ chi phí mỗi ha cũng thu lãi từ 40-50 triệu đồng...

Tuy nhiên, năm 2016 được cho là năm người dân được mùa khoai thì thị trường lại mất giá, khiến bà con nông dân không xoay xở xuất hết sản lượng khoai tây. Tình trạng người dân đem khoai tây bán dọc tuyến quốc lộ 18, trước cổng khu công nghiệp huyện Quế Võ cho thấy rõ nhất tình trạng bất ổn vụ mùa khoai tây Việt bị trượt giá.

Lý giải nguyên nhân này, chị Tâm chủ một số đại lý thu gom khoai tây lớn chia sẻ: “Chính vì khoai tây Quế Võ có uy tín trên thị trường và có sức tiêu thụ mạnh nên tình trạng khoai tây không rõ nguồn gốc đội lốt thương hiệu khoai tây Quế Võ, gây ảnh hưởng đến uy tín của sản phẩm trên thị trường. Nhất là sự trà trộn của khoai tây Trung Quốc được thương lái đưa về bán tại đây khiến giá khoai Quế Võ bị ép xuống chỉ còn 4.000 -5000 đồng/kg”.  

Trao đổi với phóng viên, nhiều nông dân bày tỏ mong muốn Nhà nước cũng như các bộ, ngành đưa ra giải pháp, phương án khắc phục, thay đổi tình trạng nông sản được mùa mất giá, đảm bảo nguồn tiêu thụ cho nông dân cũng như các chủ nông trại. Cấp thiết nhất là giải quyết triệt để thực trạng các mặt hàng nông sản, thực phẩm không rõ nguồn gốc lất át mặt hàng Việt. 

 

Làm thế nào phân biệt khoai tây Việt và Trung Quốc?

Người tiêu dùng biết phân biệt khoai tây Việt và Trung Quốc cũng là một cách để giúp nông sản Việt lên ngôi. Về với vùng khoai tây, phóng viên đã được bà con nông dân chia sẻ cách phân biệt. 

Khảo sát trên thị trường tại khu vực chợ Ngã Tư Sở, chợ đầu mối Long Biên, Hà Nội, khi người tiêu dùng mua và hỏi nguồn gốc của khoai sẽ được các tiểu thương khẳng định chắc chắn đó là khoai tây ta gắn mác khoai tây Bắc Ninh, An Giang với lời chào vô cùng hấp dẫn và mức giá khá bèo từ 8.000 – 10.000 đồng/kg, khiến người mua dễ bị đánh lừa. Vì vậy, người tiêu dùng cần phải tỉnh táo khi mua khoai tây, phải biết cách phân biệt khoai tây Trung Quốc tránh rước họa nuôi bệnh ngầm trong cơ thể.

Chúng ta thường thấy trên khoai tây có một lớp đất nâu bao phủ, nhưng thực tế tiểu thương khi rửa khoai tây qua đất đen và nhuộm đất đỏ bắt mắt để khoai tây Trung Quốc biến thành khoai tây ta, khiến người tiêu dùng rất dễ bị nhầm lẫn và không thể phân biệt. Giá thành của khoai tây Trung Quốc khi nhập vào Việt Nam rất rẻ, giá từ 3.000 – 4.000 đồng/1kg. Chỉ bằng một vài kỹ xảo như vậy, tiểu thương đã phù phép cho khoai tây Trung Quốc biến thành khoai tây ta và ngay lập tức có giá thành gấp 3 đến 4 lần giá gốc. Song chất lượng khoai không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng. 

Bà Chín, chủ buôn cũng là người trông khoai lâu năm tại huyện Quế Võ, Bắc Ninh chia sẻ kinh nghiệm: “Khi chọn khoai chúng ta cần so sánh kích thước của củ khoai tây. Khoai tây Trung Quốc thường to đều nhau, củ thon dài, khoai tây ta như khoai tây Bắc Ninh, được trồng tại Quế Võ thường có kích thước vừa phải, có hình bầu dục hoặc tròn, kích cỡ sẽ không bằng nhau, thậm chí còn khá chênh lệch. Có loại củ to, có loại chỉ bằng viên bi cỡ lớn hay còn gọi là khoai tây bi”.

Qua hình dạng bên ngoài của khoai tây Trung Quốc, bấm móng tay vào cảm thấy vỏ dày, thường có các chấm nhỏ li ti ở bên ngoài và mắt ở củ to. Còn đối với khoai tây ta thì thường có vỏ mỏng hơn, nên rất dễ bị trầy xước và thường có mắt ở củ nhỏ hơn.

Một cách phân biệt khác nữa là ruột khoai tây Trung Quốc bên trong màu trắng trong vì đã bị dùng chất bảo quản, còn khoai tây Việt ruột bên trong sẽ có màu trắng đục, khi chế biến sẽ có màu vàng sánh và ăn rất bùi, đậm vị, nhiều bột dẻo gắn kết nhưng không bở nát. Hay đơn giản hơn, dùng ngón tay lướt trên bề mặt cắt ngang của khoai sẽ nhận thấy rằng khoai Việt khô, khoai Trung Quốc có rất nhiều nước.

Đặc biệt, người tiêu dùng cần lưu ý, để đảm bảo sức khỏe an toàn thực phẩm, nếu khoai tây có da màu xanh hoặc nảy mầm thì không nên mua, vì chúng có thể đã được để quá lâu, mất giá trị dinh dưỡng.

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.