Nỗi buồn của “Nàng Kiều”

Tạo hình Đạm Tiên mang chất huyền huyễn trong phim “Kiều”.
Tạo hình Đạm Tiên mang chất huyền huyễn trong phim “Kiều”.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chỉ trong một thời gian ngắn đầu năm 2021, điện ảnh Việt lần lượt chứng kiến 2 bộ phim chuyển thể từ tác phẩm “Truyện Kiều” ra mắt. Nhưng mỗi phim mỗi vẻ, đều đem lại… tiếng thở dài chán nản cho khán giả.

Sự thất vọng đầu tiên đến từ bộ phim “Kiều@”, được giới thiệu lấy cảm hứng từ “Truyện Kiều”, nhưng chỉ thấy chi tiết liên quan là đoạn “bói Kiều” đầu phim. Còn cả bộ phim là sự chắp vá rời rạc của “Nửa đời hương phấn” và những MV ca nhạc “drama” đang thịnh hành. Bộ phim nhanh chóng rời rạp với sự thất vọng của khán giả, được mệnh danh là “thảm họa điện ảnh” đầu năm.

Bộ phim thứ hai là “Kiều” của nhà sản xuất kiêm đạo diễn Mai Thu Huyền đã nhận được sự trông đợi của khán giả từ giai đoạn sản xuất. Con số đầu tư 30 tỉ cho bộ phim và những hé lộ ban đầu của nhà sản xuất cũng khiến khán giả đặt kì vọng cho một tác phẩm đầu tiên chuyển thể đúng chất “Truyện Kiều” của Nguyễn Du. 

Thế nhưng, khán giả một lần nữa thất vọng khi “Kiều” công chiếu. Bộ phim không phải quá dở, hoặc “xúc phạm Truyện Kiều” như một số bình luận quá khích. Vẫn có thể ghi nhận được những lát cắt thú vị từ nhiều chi tiết trong phim, từ dàn diễn viên đẹp, trang phục và bối cảnh hấp dẫn, từ sự nỗ lực đưa tác phẩm của đại thi hào đến với khán giá thông qua nghệ thuật thứ 7. 

Thế nhưng, một vài sự động  viên ít ỏi không thể thay thế được sự thật rằng phim không hay. Dẫu biết rằng phim không phải chuyển thể hoàn toàn của “Truyện Kiều” mà được gọi là “phóng tác” với thể loại huyền huyễn song cách thể hiện khiến khán giả như “nhai sạn” bởi sự phóng tay quá mức. Khán giả hoàn toàn không thể tìm thấy hình bóng những nhân vật mình từng yêu thích thông qua các nhân vật cùng tên trong phim. Những giá trị nhân văn, triết lý nhân sinh quan sâu sắc và thú vị của “Truyện Kiều” dường như bị “dung tục hóa” trong nội dung phim. 

Nhiều chuyên gia điện ảnh nhận định, bộ phim như bị mắc kẹt giữa nghệ thuật và giải trí, giữa “Truyện Kiều” nguyên bản và “Kiều” hình hài hoàn toàn mới, là sự đan xen giữa một tác phẩm huyền huyễn Việt Nam và web drama. 

Một cuộc thể nghiệm có thể nói là thất bại của nhà sản xuất. Cuộc thể nghiệm ấy không hoàn toàn vô ích, bởi nó giúp cho những nhà làm phim nhiều đam mê có thể thấy được bài học cho riêng mình, đặc biệt là khi chuyển thể những tác phẩm văn chương kinh điển. 

Còn nhớ, cách đây hơn 10 năm, “Nhật thực Sài Gòn”, một bộ phim cũng “lấy cảm hứng từ Truyện Kiều” đã thất bại thảm hại về mặt doanh thu, được mệnh danh là một “sản phẩm điện ảnh ngớ ngẩn”. 

Tiếc cho nhiều dự án tốn kém nhưng không chạm được đến chiều sâu của tác phẩm. Khán giả Việt lại tiếp tục chờ đợi một “Kiều” mới, chân thực hơn, nghệ thuật hơn và chạm đến trái tim hơn. 

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.