Nở rộ ứng dụng giải bài tập cho học sinh: Liệu có làm thui chột tư duy của học sinh?

Rất nhiều ứng dụng giải bài tập miễn phí trên Internet có thể tải về điện thoại.
Rất nhiều ứng dụng giải bài tập miễn phí trên Internet có thể tải về điện thoại.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nhiều ứng dụng (app) giải bài tập trên điện thoại được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội. Giáo viên và phụ huynh đang lo ngại cho học sinh đều sử dụng các ứng dụng này. 

Chỉ cần mở tính năng scan hoặc camera (máy ảnh) trên ứng dụng để chụp/quét qua đề thi, chỉ vài giây sau là đáp án có thể hiển thị trên màn hình smartphone.

Tính năng này được cho là đang nở rộ, từ ứng dụng giải bài tập các môn khoa học tự nhiên như Toán, Lý, Hóa, thậm chí cả môn ngoại ngữ như tiếng Anh, cho đến một số môn học khoa học xã hội…

Được cô giáo giao bài tập về nhà từ lớp học, Minh Trang (học sinh lớp 9 tại Hà Nội) lập tức mở ứng dụng trên smartphone, chụp đề bài và tìm lời giải, sau đó chép lại.

Chia sẻ với PV, Minh Trang cho biết, hiện nay trên facebook giới thiệu rầm rộ cá phần mềm giúp giải bài tập từ nhiều năm nay, thời gian gần đây phải học trực tuyến nhiều nên Minh Trang liên tục tiếp xúc với smartphone. Các ứng dụng hỗ trợ giải bài ở nhiều môn khác nhau, như Toán, Lý, Hóa, tiếng Anh, nhưng phổ biến nhất vẫn là Toán.

"Mày mò và tìm đến các công cụ hỗ trợ trên Internet để kiểm tra kết quả bài tập đã làm nên em cũng đã tải một số phần mềm giải bài tập về máy tính của mình. Đánh giá chung về kết quả trên mạng so với nội dung em tự làm khá đúng, phần mềm này khiến em rất thích thú. Chỉ cần chụp lại đề bài, đợi ứng dụng quét sau vài giây là đáp án hiện sẵn trên màn hình". Minh Trang chia sẻ.

Minh Trang tả về ứng dụng mình đang sử dụng. Nếu đề bài từng có người hỏi, lời giải sẽ có sẵn. Còn với những bài do giáo viên tự ra đề, thay đổi số liệu, Minh Trang cho biết sẽ phải tự điều chỉnh theo bài mẫu, hoặc đăng bài theo dạng "tìm người giải giúp".

Tương tự, Thúy Hằng (Hà Nội) lúc nào cũng có sẵn 3-4 ứng dụng hỗ trợ giải bài tập được cài sẵn trong một thư mục trên smartphone. Khi gặp bài khó, Hằng mở điện thoại quét đề bài, hy vọng sẽ có bài tương tự có lời giải trên app.

"Không phải lúc nào cũng có thể hỏi thầy cô, nên mình tìm thêm nguồn tham khảo trên ứng dụng", Hằng kể, ví các ứng dụng này cũng như sách tham khảo, nhưng thay vì tìm thủ công thì giờ có thể tìm bằng camera điện thoại.

Nhiều bậc phụ huynh tỏ ra quan ngại và lo lắng khi biết con em sử dụng các ứng dụng này để giải bài tập, nhiều ứng dụng còn yêu cầu học sinh phải trả phí trong một tháng sử dụng.

Chị Trần Hoài An (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) có con đang học lớp 10 chia sẻ, chị không hề biết đến các ứng dụng này. Theo thói quen mỗi ngày, chị đều kiểm tra và hỏi han xem con đã hoàn thành các bài tập giáo viên giao về nhà hay chưa, thấy con đã làm xong hết thì chị rất yên tâm. Chỉ đến khi con xin tiền nộp phí sử dụng sau khi hết thời gian một tháng dùng thử thì chị Hoài An mới biết con thường xuyên dùng các ứng dụng này để giải bài tập.

Ngay cả đề cương ôn tập thi học kỳ cũng có bài giải
Ngay cả đề cương ôn tập thi học kỳ cũng có bài giải

“Khi biết con sử dụng các ứng dụng trên điện thoại để hoàn thành bài về nhà, tôi rất lo lắng. Những bài tập của con làm ra nộp cho giáo viên không phải thực lực của con, nó chỉ nhằm mục đích đối phó. Tai hại hơn là giáo viên rất khó đánh giá đúng lực học để có phương pháp kèm cặp giúp con tiến bộ. Lâu dài, con sẽ bị hổng kiến thức nếu quá dựa dẫm vào các ứng dụng này”, chị Hoài An lo lắng.

Cô Trần Thị Tuyết Nhung- Giáo viên dạy tại Hà Nội chia sẻ: "App giải bài tập là con dao hai lưỡi. Học sinh (HS) thường xuyên sử dụng sẽ chủ quan, ỷ lại vào app, có thể dẫn tới tình trạng lười suy nghĩ, lười tư duy, kéo theo hiện tượng nhầm tưởng mình giải được bài. Khi đó, HS chỉ là đang chép lời giải chứ không phải thực sự giải được một bài toán”.

Cô giáo này cho rằng, sách hay phần mềm giải bài tập không xấu nếu học sinh dùng đúng cách. HS cũng cần dành thời gian suy nghĩ các bài toán thật thấu đáo, không nên quá ỷ lại vào app, sẽ mất đi khả năng tự tư duy của bản thân

Nếu HS sử dụng app để tìm lời giải thì cần đọc kỹ và tìm hiểu xem mình có thật sự hiểu lời giải đó hay không. Nếu chưa hiểu, các em phải nói thật với giáo viên hay bạn bè là mình có tìm được lời giải nhưng chưa hiểu để có được sự giải đáp.

Chia sẻ với báo chí, TS Trần Quang Duy, Khoa Xã hội học, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn cho rằng: “Việc sử dụng các app giải bài tập có trên điện thoại sẽ làm thui chột tư duy của học sinh”.

Cũng theo TS Duy, việc sử dụng các app giải bài tập để hoàn thành bài một cách đối phó đồng nghĩa với việc các em tự đánh mất đi quyền được sáng tạo, chủ động trong học tập. Bởi lẽ, mỗi môn học đều có một mục tiêu đào tạo riêng. Bên cạnh việc cung cấp kiến thức nền tảng cho các em thì việc thực hành, giải quyết các bài tập do giáo viên giao còn nhằm mục đích khơi gợi sự sáng tạo, tư duy, cách giải quyết vấn đề của mỗi cá nhân.

“Mới đây, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã khóa một loạt ứng dụng giải bài tập trước lo ngại chúng làm thui chột khả năng tư duy của học sinh.

Tại Việt Nam, các bậc phụ huynh và cơ quan chức năng cũng cần phải có những biện pháp kịp thời ngăn chặn việc học sinh sử dụng app. Thay vào đó, các thầy cô khuyến khích các phương pháp học tập mang tính sáng tạo, thúc đẩy và phát triển năng lực học tập vốn có của học sinh. Chỉ có như vậy thì chất lượng giáo dục mới không bị giảm sút”, TS Duy nhận định.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.