Nở rộ lừa đảo đặt phòng: Ai bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?

Một homestay tại Đà Lạt bị “mượn” ảnh để lừa đảo du khách thuê phòng.
Một homestay tại Đà Lạt bị “mượn” ảnh để lừa đảo du khách thuê phòng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thời gian vừa qua, không ít du khách bức xúc lên tiếng về việc bị lừa khi đặt phòng qua mạng thông qua các ứng dụng và không nhận được sự trợ giúp gì từ phía đơn vị có trách nhiệm.

Mất tiền đặt phải phòng “ảo”

Mới đây, anh H, ngụ tại TP HCM đã lên tiếng bức xúc khi bị lừa đặt phòng trên một ứng dụng, sau đó bị “đem con bỏ chợ”, mất số tiền không nhỏ mà không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Theo anh H chia sẻ, dịp Tết Nhâm Dần vừa qua, dự định đưa gia đình đi Đà Lạt nên anh đã lên web Hotels.com đặt Villa Tico Đà Lạt với 6 phòng ngủ 3 đêm với giá 17.550.000 đồng cho cả gia đình từ mùng 3 đến mùng 6 Tết. Sau đó anh đã thanh toán liền và nhận được xác nhận đặt phòng thành công. Ngày mùng 3 lên đến Đà Lạt, anh Hải tìm đến địa chỉ có khách sạn nói trên nhưng không thể nào tìm được, dù đã chạy xe nhiều vòng suốt cả con đường.

Gọi điện thoại đến đơn vị thầu villa cho thuê là T.T, anh Hải nhận được câu trả lời rằng đơn vị này đã trả lại cho chủ nhà từ lâu, đồng thời hiện nay không hề làm việc với phía ứng dụng đặt hàng Hotels.com nói trên và yêu cầu anh Hải liên lạc với Hotels.com để giải quyết vấn đề giữa hai bên.

Tuy nhiên, nhiều lần liên lạc với Hotels.com, anh Hải không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Đơn vị này không có số điện thoại cũng như trụ sở tại Việt Nam để liên lạc. Trả lời email, Hotels.com nói chung chung rằng nếu anh Hải liên lạc với khách sạn cho thuê và nếu phía bên kia đồng ý trả lại tiền thì Hotels.com sẽ tiến hành hoàn trả.

Trong khi đó, bản thân đơn vị “mang tiếng” cho thuê là T.T lại trả lời mình không hề đăng tải thông tin cho thuê phòng, không nhận tiền từ anh Hải. Chính vì thế, số tiền của anh Hải dường như “bốc hơi”, không ai nhận trách nhiệm xử lý cho anh.

Cũng mới đây, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long đã lên mạng “bóc phốt” một ứng dụng chuyện đặt phòng vì đã không có động thái hỗ trợ anh khi anh bị lừa đảo đặt phòng thông qua ứng dụng này.

Theo đó, anh Nguyễn Ngọc Long có đặt một khách sạn ở Đà Lạt nghỉ qua đêm, nhưng sau khi thanh toán, đến địa chỉ thì cũng không... tìm ra khách sạn vì căn nhà trong địa chỉ đã bỏ hoang lâu rồi. Liên lạc với ứng dụng này qua hotline, anh Long nhận được lời hứa hẹn sẽ “kiểm tra”, sau đó là những tin nhắn tự động.

Anh Long và người nhà phải tự lặn lội tìm phòng khác và nhận được cuộc gọi hỗ trợ từ Traveloka sau... 6 ngày, đề nghị cùng “giải quyết” bằng cách hoàn tiền. Theo anh Long, vấn đề là anh đã không nhận được sự trợ giúp có trách nhiệm ngay ở thời điểm cần thiết.

Giải quyết thế nào?

Thời điểm du lịch bùng nổ từ Tết Nguyên đán cho đến nay, không ít khách hàng phản hồi câu chuyện bị lừa đảo đặt phòng. Nhiều trường hợp, các trang Facebook giả mạo được lập ra, lấy hình ảnh từ các khách sạn khác để câu khách, dùng các chiêu trò giảm giá để khách đặt phòng, thanh toán trước, sau đó... không hề có khách sạn nào tồn tại ở địa chỉ nói trên cả.

Dịp Tết vừa qua, ông Lê Anh Kiệt - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin Đà Lạt cho biết, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng đã nhận được 2 đơn trình báo của du khách về việc bị lừa đảo đặt phòng Đà Lạt qua một quảng cáo trên Facebook, tổng số tiền của hai khách bị lừa đảo là hơn 7 triệu đồng. Sự việc tương tự cũng từng xảy ra vào các mùa Tết trước đó.

Nguy hiểm hơn là các hình thức lừa đảo đặt phòng thông qua các ứng dụng đặt phòng đã kể trên. Bởi hầu hết các ứng dụng này đều phổ biến, giao dịch nhiều, dẫn đến khách hàng tin tưởng và sẵn sàng đặt cọc hàng chục, vài chục triệu để nhận được căn phòng như ý ở những thời điểm cao điểm. Việc các ứng dụng này chậm trễ hoặc “phủi tay” trong việc hỗ trợ khách hàng đã khiến khách hàng thiệt thòi, ảnh hưởng nhiều về vật chất lẫn tinh thần.

Theo các chuyên gia, khi đặt phòng trên các nền tảng mạng xã hội không chuyên về giao dịch phòng ở như Facebook, khách hàng cần cẩn thận kiểm tra chéo kĩ lưỡng xem thực sự phòng ở có thật, uy tín hay không bằng cách dùng công cụ tìm kiếm hình ảnh trên Google xem hình ảnh có phải “chính chủ”.

Việc đặt phòng thông qua các ứng dụng chuyên nghiệp từ trước đến nay được coi là “an toàn” hơn, nhưng thời gian qua đã lộ diện một số bất cập. Theo đó, nếu khách sạn đánh mất tài khoản trên ứng dụng đặt phòng, để kẻ gian lợi dụng, hoặc khách sạn đã ngưng hoạt động nhưng chính chủ hoặc nhân viên lợi dụng lừa đảo khách hàng, thì người thuê phòng cũng dễ dàng bị rơi vào bẫy.

Đáng ra, là đơn vị đăng tải thông tin cho thuê, nhận hoa hồng từ tiền thuê phòng, thì các ứng dụng phải chịu trách nhiệm chăm sóc, hỗ trợ và xử lý sự cố cho khách hàng, nhưng như đã thấy, khi có sự cố, một số đơn vị đã chọn cách bỏ rơi khách hàng của mình. Nếu ứng dụng đặt phòng của nước ngoài, không có trụ sở hoặc văn phòng đại diện trong nước, thì người thuê phòng gặp sự cố cũng khó mà biết kêu ai.

Chính vì thế, lời khuyên được đưa ra là người thuê phòng nên cân nhắc khi chọn thuê, kiểm tra thông tin, cảnh giác với những mức giá cho thuê rẻ bất ngờ so với thị trường, và nếu được, nên chọn phương án nhận phòng thanh toán để giảm thiểu các rủi ro có thể xảy ra.

Đọc thêm

Đón chuyến tàu du lịch đầu tiên năm 2025 cập Cảng Chân Mây

Du khách cập cảng Chân Mây và tham quan các điểm du lịch tại TP Huế.
(PLVN) -  Sở Du lịch thành phố Huế vừa phối hợp với Công ty Cổ phần cảng Chân Mây và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tổ chức chương trình đón chuyến tàu du lịch và những du khách đầu tiên đến TP Huế bằng đường hàng hải năm 2025.

Đưa nghệ thuật truyền thống vào phát triển du lịch

Vở cải lương “Cành khế ngọt” được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch hút khách. (Ảnh: Trang Anh)
(PLVN) - Tuồng, chèo, múa rối… là những di sản văn hóa phi vật thể được Hà Nội “biến” thành sản phẩm du lịch độc đáo thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Các nhà hát ở Thủ đô đang nâng cao kỹ năng biểu diễn của các nghệ nhân cũng như ý thức trách nhiệm trong bảo tồn, phát huy giá trị của di sản phi vật thể.

Thu hút khách quốc tế dịp Tết Nguyên đán 2025

Khách quốc tế đến Việt Nam có xu hướng tăng mạnh vào dịp đầu năm mới. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, những tháng đầu năm vẫn là tháng then chốt đối với ngành Du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm. Đón khách nước ngoài đến “khai xuân, đón Tết” đang là mục tiêu thúc đẩy du lịch mùa xuân ở Việt Nam.

Hồ Hòa Bình cần những 'cú hích' để 'cất cánh'

Hồ Hòa Bình cần những 'cú hích' để 'cất cánh'
(PLVN) -  Tiềm năng du lịch đặc sắc hiếm nơi nào có được. Tầm nhìn, khát vọng về một khu du lịch trọng điểm quốc gia đã được chỉ rõ trong Quyết định phê duyệt Quy hoạch chung đến năm 2035 của Thủ tướng Chính phủ. Làm gì để những giá trị của Hồ Hòa Bình không còn là “tiềm năng” mà trở thành thế mạnh, động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương, PLVN đã trao đổi với ông Nguyễn Thành Trung – Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn Archi, đơn vị đang triển khai một số dự án ở khu vực Hồ Hòa Bình.

Nâng cao chuỗi giá trị trong phát triển du lịch của Bạc Liêu

Nâng cao chuỗi giá trị trong phát triển du lịch của Bạc Liêu
(PLVN) - Được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, cấp ủy, chính quyền, năm 2024, du lịch TP. Bạc Liêu có bước phát triển vượt bậc và khởi sắc hơn so với cùng kỳ năm 2023, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán và dịp Lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5, Giỗ tổ Hùng Vương…

Xu hướng đến Việt Nam bằng du thuyền tăng mạnh

Tàu biển Celebrity Solstice đến cảng Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu). (Ảnh: Bích Chi)
(PLVN) - Khách du lịch đi bằng tàu biển, du thuyền tới Việt Nam gần đây tăng mạnh. Các công ty du lịch lữ hành, nhất là những doanh nghiệp có lợi thế ở mảng này đều đánh giá du lịch bằng tàu biển rất tiềm năng trong việc tăng khách quốc tế đến Việt Nam.

longformRực rỡ sắc hoa Tớ dày trên non cao Mù Cang Chải

Rực rỡ sắc hoa Tớ dày trên non cao Mù Cang Chải
(PLVN) - Những ngày này trên non cao Mù Cang Chải – Yên Bái, những bông Tớ dày đã bung nở khoe sắc hồng rực rỡ. Đây cũng là dịp du khách thập phương tìm đến mảnh đất của người Mông lắng nghe tiếng thở của đại ngàn trong thời khắc giao mùa.

Lâm Đồng đón 2 triệu lượt khách dịp Festival Hoa

Lâm Đồng đón 2 triệu lượt khách dịp Festival Hoa
(PLVN) - Festival Hoa lần thứ X năm 2024, Lâm Đồng đón 2 triệu lượt khách, tổng doanh thu xã hội ước đạt trên 3.600 tỷ đồng, góp phần quan trọng cho tỉnh vượt chỉ tiêu về lượt du khách khi đón du khách thứ 10 triệu trong năm 2024.

TP Hạ Long bắn pháo hoa chào năm mới 2025

Chương trình nghệ thuật chào năm mới 2025
(PLVN) - Ngày 30/12, Theo thông tin từ Ban tổ chức, Chương trình nghệ thuật "Hạ Long - kỷ nguyên rực rỡ" chào năm mới của TP Hạ Long sẽ phục vụ miễn phí cho Nhân dân và du khách, được tổ chức lúc 21 giờ 15 phút, ngày 31/12/2024 tại Quảng trường 30/10. Nổi bật sẽ là màn bắn pháo hoa chào năm mới 2025.