Nở rộ lừa đảo đặt phòng: Ai bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?

Một homestay tại Đà Lạt bị “mượn” ảnh để lừa đảo du khách thuê phòng.
Một homestay tại Đà Lạt bị “mượn” ảnh để lừa đảo du khách thuê phòng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thời gian vừa qua, không ít du khách bức xúc lên tiếng về việc bị lừa khi đặt phòng qua mạng thông qua các ứng dụng và không nhận được sự trợ giúp gì từ phía đơn vị có trách nhiệm.

Mất tiền đặt phải phòng “ảo”

Mới đây, anh H, ngụ tại TP HCM đã lên tiếng bức xúc khi bị lừa đặt phòng trên một ứng dụng, sau đó bị “đem con bỏ chợ”, mất số tiền không nhỏ mà không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Theo anh H chia sẻ, dịp Tết Nhâm Dần vừa qua, dự định đưa gia đình đi Đà Lạt nên anh đã lên web Hotels.com đặt Villa Tico Đà Lạt với 6 phòng ngủ 3 đêm với giá 17.550.000 đồng cho cả gia đình từ mùng 3 đến mùng 6 Tết. Sau đó anh đã thanh toán liền và nhận được xác nhận đặt phòng thành công. Ngày mùng 3 lên đến Đà Lạt, anh Hải tìm đến địa chỉ có khách sạn nói trên nhưng không thể nào tìm được, dù đã chạy xe nhiều vòng suốt cả con đường.

Gọi điện thoại đến đơn vị thầu villa cho thuê là T.T, anh Hải nhận được câu trả lời rằng đơn vị này đã trả lại cho chủ nhà từ lâu, đồng thời hiện nay không hề làm việc với phía ứng dụng đặt hàng Hotels.com nói trên và yêu cầu anh Hải liên lạc với Hotels.com để giải quyết vấn đề giữa hai bên.

Tuy nhiên, nhiều lần liên lạc với Hotels.com, anh Hải không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Đơn vị này không có số điện thoại cũng như trụ sở tại Việt Nam để liên lạc. Trả lời email, Hotels.com nói chung chung rằng nếu anh Hải liên lạc với khách sạn cho thuê và nếu phía bên kia đồng ý trả lại tiền thì Hotels.com sẽ tiến hành hoàn trả.

Trong khi đó, bản thân đơn vị “mang tiếng” cho thuê là T.T lại trả lời mình không hề đăng tải thông tin cho thuê phòng, không nhận tiền từ anh Hải. Chính vì thế, số tiền của anh Hải dường như “bốc hơi”, không ai nhận trách nhiệm xử lý cho anh.

Cũng mới đây, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long đã lên mạng “bóc phốt” một ứng dụng chuyện đặt phòng vì đã không có động thái hỗ trợ anh khi anh bị lừa đảo đặt phòng thông qua ứng dụng này.

Theo đó, anh Nguyễn Ngọc Long có đặt một khách sạn ở Đà Lạt nghỉ qua đêm, nhưng sau khi thanh toán, đến địa chỉ thì cũng không... tìm ra khách sạn vì căn nhà trong địa chỉ đã bỏ hoang lâu rồi. Liên lạc với ứng dụng này qua hotline, anh Long nhận được lời hứa hẹn sẽ “kiểm tra”, sau đó là những tin nhắn tự động.

Anh Long và người nhà phải tự lặn lội tìm phòng khác và nhận được cuộc gọi hỗ trợ từ Traveloka sau... 6 ngày, đề nghị cùng “giải quyết” bằng cách hoàn tiền. Theo anh Long, vấn đề là anh đã không nhận được sự trợ giúp có trách nhiệm ngay ở thời điểm cần thiết.

Giải quyết thế nào?

Thời điểm du lịch bùng nổ từ Tết Nguyên đán cho đến nay, không ít khách hàng phản hồi câu chuyện bị lừa đảo đặt phòng. Nhiều trường hợp, các trang Facebook giả mạo được lập ra, lấy hình ảnh từ các khách sạn khác để câu khách, dùng các chiêu trò giảm giá để khách đặt phòng, thanh toán trước, sau đó... không hề có khách sạn nào tồn tại ở địa chỉ nói trên cả.

Dịp Tết vừa qua, ông Lê Anh Kiệt - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin Đà Lạt cho biết, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng đã nhận được 2 đơn trình báo của du khách về việc bị lừa đảo đặt phòng Đà Lạt qua một quảng cáo trên Facebook, tổng số tiền của hai khách bị lừa đảo là hơn 7 triệu đồng. Sự việc tương tự cũng từng xảy ra vào các mùa Tết trước đó.

Nguy hiểm hơn là các hình thức lừa đảo đặt phòng thông qua các ứng dụng đặt phòng đã kể trên. Bởi hầu hết các ứng dụng này đều phổ biến, giao dịch nhiều, dẫn đến khách hàng tin tưởng và sẵn sàng đặt cọc hàng chục, vài chục triệu để nhận được căn phòng như ý ở những thời điểm cao điểm. Việc các ứng dụng này chậm trễ hoặc “phủi tay” trong việc hỗ trợ khách hàng đã khiến khách hàng thiệt thòi, ảnh hưởng nhiều về vật chất lẫn tinh thần.

Theo các chuyên gia, khi đặt phòng trên các nền tảng mạng xã hội không chuyên về giao dịch phòng ở như Facebook, khách hàng cần cẩn thận kiểm tra chéo kĩ lưỡng xem thực sự phòng ở có thật, uy tín hay không bằng cách dùng công cụ tìm kiếm hình ảnh trên Google xem hình ảnh có phải “chính chủ”.

Việc đặt phòng thông qua các ứng dụng chuyên nghiệp từ trước đến nay được coi là “an toàn” hơn, nhưng thời gian qua đã lộ diện một số bất cập. Theo đó, nếu khách sạn đánh mất tài khoản trên ứng dụng đặt phòng, để kẻ gian lợi dụng, hoặc khách sạn đã ngưng hoạt động nhưng chính chủ hoặc nhân viên lợi dụng lừa đảo khách hàng, thì người thuê phòng cũng dễ dàng bị rơi vào bẫy.

Đáng ra, là đơn vị đăng tải thông tin cho thuê, nhận hoa hồng từ tiền thuê phòng, thì các ứng dụng phải chịu trách nhiệm chăm sóc, hỗ trợ và xử lý sự cố cho khách hàng, nhưng như đã thấy, khi có sự cố, một số đơn vị đã chọn cách bỏ rơi khách hàng của mình. Nếu ứng dụng đặt phòng của nước ngoài, không có trụ sở hoặc văn phòng đại diện trong nước, thì người thuê phòng gặp sự cố cũng khó mà biết kêu ai.

Chính vì thế, lời khuyên được đưa ra là người thuê phòng nên cân nhắc khi chọn thuê, kiểm tra thông tin, cảnh giác với những mức giá cho thuê rẻ bất ngờ so với thị trường, và nếu được, nên chọn phương án nhận phòng thanh toán để giảm thiểu các rủi ro có thể xảy ra.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.