Nở rộ dịch vụ “tự khen” làm hoang mang người tiêu dùng

Nhiều người review món ăn nhưng thực chất là quảng cáo núp bóng. Ảnh minh họa
Nhiều người review món ăn nhưng thực chất là quảng cáo núp bóng. Ảnh minh họa
(PLVN) - Thời gian gần đây, người tiêu dùng bắt đầu có thói quen “tiêu dùng tương tác”, nghĩa là người dùng có kinh nghiệm thì chia sẻ trải nghiệm đã sử dụng, để người đi sau có sự lựa chọn hợp lý hơn. Tuy nhiên, không ít người kinh doanh lợi dụng điều này để “dàn dựng” dịch vụ đánh giá chất lượng nhằm thu hút khách hàng.

Mới đây, trên một nhóm kín về ẩm thực tại TP HCM đã diễn ra một “sự cố” xoanh quanh chuyện “review thật giả”. Chuyện là, nhóm kín này được lập ra để những người mê ăn uống ở Sài Gòn viết bài chia sẻ cảm nhận của mình sau khi trải nghiệm tại một địa điểm ăn uống nào đó. Tuy nhiên, nhiều quán ăn, nhà hàng cũng lợi dụng điểm này để vào giả làm khách hàng, tự khen quán của mình.

Một nhà hàng món Nhật cũng áp dụng chiêu này, cho người vào khen quán của mình nức nở với hình chụp rất đẹp và mức giá “đặc biệt rẻ”. Bài viết quá thuyết phục tới mức ngay hôm sau, các thành viên của nhóm này đã đến ăn thử tại nhà hàng nói trên và ôi thôi, nhận phải thất vọng toàn tập vì món ăn không tươi ngon mà giá lại đắt ngang ngửa những nhà hàng Nhật hàng đầu.

Bài viết đã khiến nhiều thành viên trong nhóm phẫn nộ vì chuyện “review giả hiệu”. Từ đó, ban quản trị của nhóm này đã rà soát lại và phát hiện hàng loạt bài viết tiếng là review món ăn, quán ăn nhưng thực chất là quảng cáo núp bóng, do những nhóm được thuê giả người ăn để đánh giá. Có nhà hàng còn chưa kịp khai trương thì đã có những review… khen trước.

Không chỉ được dùng trong ẩm thực, câu chuyện làm giả đánh giá trải nghiệm được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực: Làm đẹp, thời trang, sản phẩm gia dụng… Một chủ cửa hàng kinh doanh kem trộn mới đây bị phát hiện đã thuê lực lượng chuyên phản hồi chất lượng sản phẩm của mình để đánh lừa khách hàng.

Theo đó, đội ngũ được thuê này giả làm khách hàng, dùng ứng dụng chụp ảnh để dàn dựng hình ảnh trước và sau khi sử dụng nhằm thuyết phục người tiêu dùng về tác dụng kem trộn nói trên.

Hay như trên một số trang mua bán trực tuyến nổi tiếng thì các sản phẩm nào có review tốt thường được khách hàng để tâm, lựa chọn. Nhưng theo một chủ cửa hàng có sản phẩm trên trang này cho biết, chỉ cần bỏ vài triệu hàng tháng là có ngay một đội nho nhỏ chuyên đi đăng các trải nghiệm tốt về sản phẩm để tạo niềm tin cho khách hàng. 

Nghe thì có vẻ “vô thưởng vô phạt” hoặc là một công cụ của ngành quảng cáo, nhưng nhiều trường hợp, cách làm nói trên không khác gì lừa dối khách hàng, vì đã dùng thủ thuật để khiến người mua hiểu lầm và mua hàng. Không ít người mua bị thuyết phục bởi những đánh giá tưởng chừng khách quan, để rồi mua trúng hàng giả, nhái, kém chất lượng.

Tại nước ngoài, trang Tripadvisor, một trang review ẩm thực khách quan và uy tín thậm chí đã tố cáo đến cảnh sát một nhóm người chuyên đi bình luận giả cho các nhà hàng để lấy tiền. Điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của việc dàn dựng bình luận, lừa dối khách hàng.

Tại Việt Nam, các dịch vụ nói trên đang nở rộ khiến người tiêu dùng hoang mang, không biết giữa muôn vàn những lời bình luận khen chê, đâu thật, đâu giả để không mất tiền oan.

Đọc thêm

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Động thái từ Bộ Công Thương trước “làn sóng” Temu

Logo của sàn thương mại điện tử Temu.
(PLVN) -  Trước làn sóng hàng giá rẻ của Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng này để yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ cũng thúc đẩy các biện pháp tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp thuế, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh.

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?
(PLVN) -  Dù đang được quảng cáo rầm rộ và thu hút người dùng Việt Nam với những ưu đãi giá rẻ bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu hiện vẫn chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Thuốc lá Jet tại Việt Nam: 100% nhập lậu, có bao gồm hàng giả

Lực lượng chức năng Campuchia phát hiện và triệt phá cơ sở sản xuất, đóng gói thuốc lá giả.
(PLVN) -  Ngày 7/10 vừa qua, toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá. Điều đáng nói là trong số tang vật thu được có nhiều thùng thuốc lá giả nhãn hiệu JET, một loại thuốc lá ngoại thường được nhập lậu, buôn bán và tiêu thụ trái phép tại Việt Nam.

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara
(PLVN) - Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, tại nhiều website và fanpage trên mạng xã hội, các sản phẩm mang tên Dr.Nara được giới thiệu, quảng cáo với những từ ngữ có thể gây hiểu nhầm đây là sản phẩm có công dụng điều trị nám, tàn nhang. Kèm theo đó, nhiều website còn sử dụng hình ảnh, thông tin của các bác sĩ chuyên khoa da liễu để giới thiệu sản phẩm. Thậm chí, có nội dung rằng sản phẩm “được khuyên dùng bởi các bác sĩ và chuyên gia da liễu hàng đầu Việt Nam”.

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo
(PLVN) -  Thời gian gần đây, trường hợp khách hàng bị lừa đảo thông qua hình thức giả danh tổ chức tín dụng ngày càng nở rộ. Dù các tổ chức đã có những cảnh báo liên tục, tuy nhiên với thủ đoạn ngày càng tinh vi và hiện đại, không ít khách hàng vẫn “tiền mất tật mang”.

Cẩn trọng với mỹ phẩm “chính hãng”, siêu rẻ trên mạng

Phòng trưng bày nhận diện các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường. (Nguồn: QLTT)
(PLVN) - Thị trường mỹ phẩm online đang phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của hàng loạt cá nhân và tổ chức kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Bên cạnh những nhà nhập khẩu chính thống, không ít kẻ lợi dụng “lỗ hổng” trong quản lý để buôn bán hàng lậu, hàng giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

(PLVN) - Không gian mạng xã hội hiện tràn lan những hội nhóm quảng cáo, rao bán trang phục, phụ kiện ngành Công an. Thực trạng này khiến nhiều người băn khoăn, khi từng có không ít đối tượng xấu sử dụng trang phục này thực hiện hành vi vi phạm pháp luật...

Xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao để lừa đảo

Hình ảnh giao diện Cổng Thông tin điện tử huyện Lâm Thao và Fanpage chính thống của Mặt trận Lâm Thao.
(PLVN) - Vừa qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu. Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Cảnh báo fanpage giả mạo Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam

Vietnam Post vừa cảnh báo trang Facebook giả mạo Cuộc thi Viết thư UPU.
(PLVN) - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post vừa cảnh báo, với thủ đoạn lập fanpage mạo danh Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU để đăng thông tin về cuộc thi giả mạo và hứa hẹn giải thưởng hấp dẫn, kẻ lừa đảo dẫn dụ học sinh, phụ huynh đăng ký nhằm đánh cắp thông tin và tài sản.