Nở rộ dịch vụ “tự khen” làm hoang mang người tiêu dùng

Nhiều người review món ăn nhưng thực chất là quảng cáo núp bóng. Ảnh minh họa
Nhiều người review món ăn nhưng thực chất là quảng cáo núp bóng. Ảnh minh họa
(PLVN) - Thời gian gần đây, người tiêu dùng bắt đầu có thói quen “tiêu dùng tương tác”, nghĩa là người dùng có kinh nghiệm thì chia sẻ trải nghiệm đã sử dụng, để người đi sau có sự lựa chọn hợp lý hơn. Tuy nhiên, không ít người kinh doanh lợi dụng điều này để “dàn dựng” dịch vụ đánh giá chất lượng nhằm thu hút khách hàng.

Mới đây, trên một nhóm kín về ẩm thực tại TP HCM đã diễn ra một “sự cố” xoanh quanh chuyện “review thật giả”. Chuyện là, nhóm kín này được lập ra để những người mê ăn uống ở Sài Gòn viết bài chia sẻ cảm nhận của mình sau khi trải nghiệm tại một địa điểm ăn uống nào đó. Tuy nhiên, nhiều quán ăn, nhà hàng cũng lợi dụng điểm này để vào giả làm khách hàng, tự khen quán của mình.

Một nhà hàng món Nhật cũng áp dụng chiêu này, cho người vào khen quán của mình nức nở với hình chụp rất đẹp và mức giá “đặc biệt rẻ”. Bài viết quá thuyết phục tới mức ngay hôm sau, các thành viên của nhóm này đã đến ăn thử tại nhà hàng nói trên và ôi thôi, nhận phải thất vọng toàn tập vì món ăn không tươi ngon mà giá lại đắt ngang ngửa những nhà hàng Nhật hàng đầu.

Bài viết đã khiến nhiều thành viên trong nhóm phẫn nộ vì chuyện “review giả hiệu”. Từ đó, ban quản trị của nhóm này đã rà soát lại và phát hiện hàng loạt bài viết tiếng là review món ăn, quán ăn nhưng thực chất là quảng cáo núp bóng, do những nhóm được thuê giả người ăn để đánh giá. Có nhà hàng còn chưa kịp khai trương thì đã có những review… khen trước.

Không chỉ được dùng trong ẩm thực, câu chuyện làm giả đánh giá trải nghiệm được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực: Làm đẹp, thời trang, sản phẩm gia dụng… Một chủ cửa hàng kinh doanh kem trộn mới đây bị phát hiện đã thuê lực lượng chuyên phản hồi chất lượng sản phẩm của mình để đánh lừa khách hàng.

Theo đó, đội ngũ được thuê này giả làm khách hàng, dùng ứng dụng chụp ảnh để dàn dựng hình ảnh trước và sau khi sử dụng nhằm thuyết phục người tiêu dùng về tác dụng kem trộn nói trên.

Hay như trên một số trang mua bán trực tuyến nổi tiếng thì các sản phẩm nào có review tốt thường được khách hàng để tâm, lựa chọn. Nhưng theo một chủ cửa hàng có sản phẩm trên trang này cho biết, chỉ cần bỏ vài triệu hàng tháng là có ngay một đội nho nhỏ chuyên đi đăng các trải nghiệm tốt về sản phẩm để tạo niềm tin cho khách hàng. 

Nghe thì có vẻ “vô thưởng vô phạt” hoặc là một công cụ của ngành quảng cáo, nhưng nhiều trường hợp, cách làm nói trên không khác gì lừa dối khách hàng, vì đã dùng thủ thuật để khiến người mua hiểu lầm và mua hàng. Không ít người mua bị thuyết phục bởi những đánh giá tưởng chừng khách quan, để rồi mua trúng hàng giả, nhái, kém chất lượng.

Tại nước ngoài, trang Tripadvisor, một trang review ẩm thực khách quan và uy tín thậm chí đã tố cáo đến cảnh sát một nhóm người chuyên đi bình luận giả cho các nhà hàng để lấy tiền. Điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của việc dàn dựng bình luận, lừa dối khách hàng.

Tại Việt Nam, các dịch vụ nói trên đang nở rộ khiến người tiêu dùng hoang mang, không biết giữa muôn vàn những lời bình luận khen chê, đâu thật, đâu giả để không mất tiền oan.

Đọc thêm

Nỗi lo thực phẩm “bẩn” dịp cận Tết

Bánh kẹo màu sắc lòe loẹt, không rõ nguồn gốc, xuất xứ được rao bán tràn lan trên thị trường. (Ảnh: NM)
(PLVN) - Gần Tết, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao, nhưng cùng với đó là nguy cơ thực phẩm không an toàn tràn lan trên thị trường. Từ các chợ tự phát đến các sạp hàng online, nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc, chứa hóa chất độc hại, hoặc không bảo đảm vệ sinh vẫn được bày bán công khai, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Phát hiện xe tải vận chuyển gần 10 tấn thịt động vật bốc mùi hôi thối

Phát hiện xe tải vận chuyển gần 10 tấn thịt động vật bốc mùi hôi thối
(PLVN) -Ngày 30/12, Công an tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông và Phòng Cảnh sát kinh tế tiếp tục điều tra và lấy lời khai từ những người liên quan để làm rõ vụ việc vận chuyển hơn 8,5 tấn thịt và nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, đang trong quá trình vận chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ.

Chuyên gia cảnh báo bùng nổ 'bẫy' lừa đảo trực tuyến AI năm 2025

Ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia khuyến cáo tấn công lừa đảo trực tuyến sẽ tiếp tục hoành hành trong năm 2025. (Ảnh: HHANMQG)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến tiếp tục hoành hành, gây những hậu quả nặng nề với hàng trăm nghìn người dùng Việt Nam năm 2024. Theo khảo sát của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, cứ 220 người dùng thì sẽ có 1 người là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến, tỷ lệ là 0,45%. Tổng thiệt hại do lừa đảo trực tuyến gây ra trong năm 2024 ước tính lên tới 18.900 tỷ VNĐ.

Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ từ việc sấy, sưởi ấm trong mùa đông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Mùa đông, nhu cầu sưởi ấm và sấy khô tăng cao khiến nguy cơ cháy, nổ từ thiết bị điện trở nên đáng lo ngại. Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân tuân thủ các biện pháp an toàn PCCC như sử dụng thiết bị đạt chuẩn, không để gần vật liệu dễ cháy và luôn cảnh giác để bảo vệ tính mạng, tài sản.

Cảnh báo nguy cơ từ pháo nổ tự chế dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Pháo tự chế bị cơ quan Công an thu giữ (Ảnh: Công an TP Hà Nội).
(PLVN) -  Công an TP Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng mua bán và sản xuất pháo nổ tự chế trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát, một số đối tượng vẫn lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản và an ninh trật tự xã hội.

Sách lậu, sách vi phạm bản quyền lộng hành - Do thị trường thiếu ý thức?

Sách lậu có kích cỡ thô hơn, màu nhòe hơn, phần ruột không có màu và căn lề lệch hơn so với sách chính thống.
(PLVN) - Sự phát triển của văn hóa đọc và tương lai của ngành xuất bản sách nước ta đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng khi tình trạng sách lậu và sách vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến. Các nhà xuất bản, tác giả và độc giả đều chịu ảnh hưởng khi những nỗ lực phát triển thị trường sách chính thống bị sách lậu làm suy yếu, kéo theo hệ lụy về kinh tế lẫn văn hóa.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Động thái từ Bộ Công Thương trước “làn sóng” Temu

Logo của sàn thương mại điện tử Temu.
(PLVN) -  Trước làn sóng hàng giá rẻ của Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng này để yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ cũng thúc đẩy các biện pháp tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp thuế, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh.

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?
(PLVN) -  Dù đang được quảng cáo rầm rộ và thu hút người dùng Việt Nam với những ưu đãi giá rẻ bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu hiện vẫn chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.