Nở rộ cà phê 'sống ảo' tại Thành phố Hồ Chí Minh

Một quán cà phê “check in” thu hút nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh.
Một quán cà phê “check in” thu hút nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Không chỉ thịnh hành tại các điểm du lịch nổi tiếng, mô hình “cà phê sống ảo” hiện cũng nở rộ tại TP HCM, chủ yếu cho giới trẻ đến chụp ảnh.

“Giật mình” phí chụp hình tại quán cà phê

Mới đây, mạng xã hội chia sẻ thông tin một quán cà phê tại TP HCM bị khách hàng tố thu phí chụp ảnh đến 1,5 triệu đồng cho một giờ chụp ảnh tại quán. Nhiều khách hàng bức xúc cho rằng, quán cà phê trang trí đẹp là để thu hút khách đến uống nước, chụp ảnh. Khách đã trả tiền nước tại sao còn phải thanh toán cả tiền chụp ảnh với giá “trên trời”?

Thậm chí, sau khi lên án mức phí chụp ảnh quá cao và quy định khắt khe tại quán cà phê mang tên Đá Bào Concept ở quận 3 này, nhiều bạn trẻ còn kêu gọi “tẩy chay” cách làm ăn như trên.

Tuy nhiên, Minh Khuê, quản lý quán cà phê Đá Bào Concept giải thích về quy định của quán: Cho đến nay quán chưa hề thu phí chụp ảnh trên khách đến thưởng thức nước uống thông thường. Đối tượng bị thu phí là những nhóm thực hiện việc chụp hình thương mại, các bộ ảnh chuyên nghiệp, quay MV...

“Chúng tôi đã có quy định rõ, đặt bảng tại nhiều nơi trong quán để mọi người biết và chủ động lựa chọn. Khách đến uống nước, chụp ảnh lưu niệm dĩ nhiên chỉ tốn tiền nước. Còn khách đến thành từng nhóm, mang theo vali đựng quần áo, đồ trang điểm, máy móc chuyên nghiệp thì chúng tôi sẽ thu phí. Mục đích không phải là để kiếm tiền từ dịch vụ chụp ảnh tại quán mà chúng tôi chỉ nhằm hạn chế việc chụp hình quy mô, thời gian kéo dài, gây ảnh hưởng đến đông đảo khách hàng”, Minh Khuê chia sẻ.

Tương tự, nhiều quán cà phê có bối cảnh đẹp, nổi tiếng trên mạng xã hội cũng cho rằng, việc thu phí chụp ảnh cho một số đối tượng đến quán là hoàn toàn hợp lý. Tại các quán cà phê “sống ảo” nói trên, lượng khách đến mỗi ngày rất nhiều, nếu khách nào cũng dùng nhiều thời gian để chụp ảnh cùng cả ekip, sức chứa của quán sẽ giảm sút, đồng thời cũng gây ảnh hưởng đến cảm nhận của khách uống cà phê thực thụ.

Anh Tuấn Trần, chủ quán cà phê Memory ở Bình Thạnh chia sẻ, ban đầu quán không có dự định thu phí người chụp ảnh, nhưng sau một thời gian hoạt động, quán thu hút một lượng khách đến đông đúc. Trong đó, nhiều bạn trẻ chủ yếu đến để chụp ảnh, chạy nhốn nháo để tìm những góc đẹp, gây ồn ào. Nhiều nhóm bạn trẻ mang theo đủ loại phục trang, đồ trang điểm, liên tục thay đồ, “chiếm dụng” nhà vệ sinh và các khu vực trang trí đẹp, khiến khách uống cà phê khó chịu. Từ đó, quán mới đặt ra quy định thu phí chụp ảnh theo giờ với giá 600 ngàn đồng/giờ.

“Sống ảo” có được lâu dài?

Thời gian gần đây, mô hình cà phê “sống ảo” liên tục nở rộ tại TP HCM, xuất phát từ mong muốn được đến uống cà phê và chụp những bức ảnh đẹp đăng lên mạng xã hội, còn gọi là nhu cầu “check in” của các bạn trẻ.

Có mặt tại O'Palm Cafe, một quán cà phê mang phong cách Địa Trung Hải tại đường Ngô Thì Nhiệm, quận 1, Nguyễn Lan Chi, nhân viên văn phòng một công ty vận chuyển nhanh tại quận 1 cho biết, vào mỗi cuối tuần, cô và nhóm bạn có thói quen đến “check in” tại một quán cà phê đang “nổi” ở thành phố Hồ Chí Minh để chụp một bộ ảnh “sống ảo”. Lan Chi cho biết, thời gian qua nhóm của cô đã “check in” tầm hơn 10 quán cà phê nổi tiếng có khung cảnh lên ảnh đẹp ở thành phố, như Okkio, Haan Saigon, Hiên Cúc Trắng, Soo Kafe... “Cứ nghe “review” ở đâu có quán “check in” đẹp là cả hội lại lên kế hoạch rủ nhau đi làm bộ ảnh để đăng Facebook. Uống nước là phụ, chủ yếu là trang điểm đẹp, mang theo vài bộ quần áo để thay đổi, chụp hình”, Lan Chi cho biết. Cô cũng chia sẻ, cả nhóm chỉ đến những quán cho phép khách thay đồ chụp ảnh, còn quán có thu phí thì không đến vì sợ tốn kém.

Thực tế, với nhiều quán cà phê “check in”, nước uống hay phục vụ chỉ là yếu tố phụ. Tâm điểm vẫn là đầu tư vào bối cảnh sao cho đẹp, lạ so với thị trường. Nhiều quán, để tiết kiệm chi phí đầu tư, trang trí đơn giản ở vài góc, sao cho lên hình trông thật bắt mắt, nhưng sự thật bên ngoài lại khác hẳn, thậm chí xập xệ. Các quán cà phê này thường đầu tư nhiều cho chi phí marketing bằng cách chụp những góc “sống ảo” thật đẹp rồi chạy quảng cáo, hoặc thuê một vài “kols” đến để chụp bộ ảnh, “review” cho quán nhằm tạo hiệu ứng đám đông, hút khách.

Cà phê “sống ảo” thường không tồn tại được lâu, bởi sức cạnh tranh cao. Khách đến không để thưởng thức mà chủ yếu chụp ảnh, nhưng lượng khách đến “check in” cũng vơi đi theo thời gian. Khi “cơn sốt” đi qua, cơ sở vật chất xuống cấp, cảnh quan cũ kỹ, cộng với nhiều quán khác mới mẻ nổi lên, quán cũ sẽ nhanh chóng rơi vào cảnh “chợ chiều”, buộc lòng phải làm mới, phải có những chiêu trò mới mẻ hút khách hoặc thay đổi mô hình.

Cà phê “sống ảo” là một mô hình dựa trên trào lưu “check in” của giới trẻ. Nhiều ý kiến cho rằng, có thể gọi đó là “điểm đến check in” thì chính xác hơn là “quán cà phê”, bởi nó không mang ý nghĩa thưởng thức. Và bởi là “trào lưu”, nên nó cũng “sớm nở tối tàn” như cách mà người trẻ thành phố thay cũ đổi mới với những thú giải trí thoáng qua.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn VNPT ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh An Giang: Hợp tác chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030

(PLVN) - Ngày 26/3/2025, UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030. Cũng trong khuôn khổ sự kiện, hai bên đã tổ chức lễ Ra mắt Bệnh án Điện tử (VNPT EMR), đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số lĩnh vực y tế của tỉnh An Giang.

Đọc thêm

Hoa Sen Home ghi dấu ấn tăng trưởng ngoạn mục ngay đầu năm 2025

Hoa Sen Home ghi dấu ấn tăng trưởng ngoạn mục ngay đầu năm 2025
(PLVN) - Hệ thống Siêu thị Vật liệu Xây dựng (VLXD) & Nội thất Hoa Sen Home vừa đồng loạt khai trương và đưa vào hoạt động 5 cửa hàng mới, nâng tổng số cửa hàng Hoa Sen Home trên toàn quốc lên con số 120 điểm với kỳ vọng trở thành hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng hàng đầu tại Việt Nam.

Bộ Công Thương yêu cầu Shopee, TikTok Shop giải trình việc tăng phí hoa hồng

Theo thông báo từ Shopee, từ ngày 1/4 một số ngành hàng sẽ điều chỉnh tăng phí cố định lên tới 10%. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trước việc các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiktok shop tăng phí hoa hồng khiến người bán hàng bức xúc, lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công Thương cho biết, sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh phí. Đồng thời, yêu cầu Shopee và Tiktok báo cáo về cơ chế thu phí nhằm đảm bảo không có sự lạm dụng vị thế thị trường.

HTV và VNPT ra mắt ứng dụng đa dịch vụ HTVm

HTV và VNPT ra mắt ứng dụng đa dịch vụ HTVm
(PLVN) -  Ngày 21/03/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh (HTV) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã tổ chức buổi Lễ ra mắt ứng dụng đa dịch vụ HTVm .

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam: Góc nhìn từ những kỳ lân

VNG được xem là kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam. (Ảnh: Mekong Asean).
(PLVN) - Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ, với sự xuất hiện của các công ty kỳ lân - những doanh nghiệp đạt mức định giá trên 1 tỷ USD. Những cái tên như VNG, VNPAY, MoMo và Sky Mavis không chỉ là biểu tượng của thành công mà còn phản ánh tiềm năng và thách thức của hệ sinh thái này.

Giá vàng 'rơi' thẳng đứng

Ảnh minh hoạ.
 (PLVN) - Sau chuỗi ngày tăng “phi mã”, giá vàng trong nước sáng nay bất ngờ đảo chiều lao dốc. Giá vàng miếng mất đi 3,1 triệu đồng chiều mua vào và 2,1 triệu đồng chiều bán ra.

Công nghệ uốn cong âm thanh giúp nghe nhạc mà không cần tai nghe

Một hình nộm có gắn micro ở tai để đo sự có mặt hoặc vắng mặt của âm thanh dọc theo quỹ đạo siêu âm. (Ảnh: Interesting Engineering)
(PLVN) - Một công nghệ đột phá trong lĩnh vực âm thanh đang mở ra khả năng nghe nhạc hoặc podcast mà không cần tai nghe, đồng thời đảm bảo không ai xung quanh bị ảnh hưởng. Công nghệ này có thể thay đổi cách con người trải nghiệm âm thanh trong tương lai.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tiền điện tại Thái Nguyên

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tiền điện tại Thái Nguyên
(PLVN) - Công ty Điện lực Thái Nguyên phát đi thông báo về tình trạng xuất hiện đối tượng xấu, lừa đảo người dân bằng cách giả danh nhân viên ngành điện thu tiền trực tiếp tại nhà người dân hoặc gửi tin nhắn, gọi điện thoại yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân nếu không sẽ bị cắt điện.

Cần tỉnh táo trước hàng hóa “mạo danh” hữu cơ

 Người tiêu dùng cần thận trọng khi mua hàng organic, để bảo đảm sức khỏe cho bản thân và gia đình. (Ảnh minh họa: TPNS)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, xu hướng tiêu dùng thực phẩm sạch đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều gia đình tại Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh các thương hiệu thực phẩm sạch nổi tiếng, còn đó rất nhiều nhãn hàng mạo danh hữu cơ gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Pin từ chất thải hạt nhân: Không cần sạc trong hàng chục năm

Công nghệ Pin mới không cần sạc. (Ảnh: Adobe)
(PLVN) - Một nhóm nhà khoa học tại Đại học Ohio State (OSU) đã tìm ra cách biến chất thải hạt nhân thành pin có thể hoạt động suốt nhiều thập kỷ mà không cần sạc. Công nghệ này không chỉ tận dụng nguồn năng lượng bị lãng phí mà còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm phóng xạ, mở ra tương lai mới cho ngành năng lượng.