Nở rộ cà phê 'sống ảo' tại Thành phố Hồ Chí Minh

Một quán cà phê “check in” thu hút nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh.
Một quán cà phê “check in” thu hút nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Không chỉ thịnh hành tại các điểm du lịch nổi tiếng, mô hình “cà phê sống ảo” hiện cũng nở rộ tại TP HCM, chủ yếu cho giới trẻ đến chụp ảnh.

“Giật mình” phí chụp hình tại quán cà phê

Mới đây, mạng xã hội chia sẻ thông tin một quán cà phê tại TP HCM bị khách hàng tố thu phí chụp ảnh đến 1,5 triệu đồng cho một giờ chụp ảnh tại quán. Nhiều khách hàng bức xúc cho rằng, quán cà phê trang trí đẹp là để thu hút khách đến uống nước, chụp ảnh. Khách đã trả tiền nước tại sao còn phải thanh toán cả tiền chụp ảnh với giá “trên trời”?

Thậm chí, sau khi lên án mức phí chụp ảnh quá cao và quy định khắt khe tại quán cà phê mang tên Đá Bào Concept ở quận 3 này, nhiều bạn trẻ còn kêu gọi “tẩy chay” cách làm ăn như trên.

Tuy nhiên, Minh Khuê, quản lý quán cà phê Đá Bào Concept giải thích về quy định của quán: Cho đến nay quán chưa hề thu phí chụp ảnh trên khách đến thưởng thức nước uống thông thường. Đối tượng bị thu phí là những nhóm thực hiện việc chụp hình thương mại, các bộ ảnh chuyên nghiệp, quay MV...

“Chúng tôi đã có quy định rõ, đặt bảng tại nhiều nơi trong quán để mọi người biết và chủ động lựa chọn. Khách đến uống nước, chụp ảnh lưu niệm dĩ nhiên chỉ tốn tiền nước. Còn khách đến thành từng nhóm, mang theo vali đựng quần áo, đồ trang điểm, máy móc chuyên nghiệp thì chúng tôi sẽ thu phí. Mục đích không phải là để kiếm tiền từ dịch vụ chụp ảnh tại quán mà chúng tôi chỉ nhằm hạn chế việc chụp hình quy mô, thời gian kéo dài, gây ảnh hưởng đến đông đảo khách hàng”, Minh Khuê chia sẻ.

Tương tự, nhiều quán cà phê có bối cảnh đẹp, nổi tiếng trên mạng xã hội cũng cho rằng, việc thu phí chụp ảnh cho một số đối tượng đến quán là hoàn toàn hợp lý. Tại các quán cà phê “sống ảo” nói trên, lượng khách đến mỗi ngày rất nhiều, nếu khách nào cũng dùng nhiều thời gian để chụp ảnh cùng cả ekip, sức chứa của quán sẽ giảm sút, đồng thời cũng gây ảnh hưởng đến cảm nhận của khách uống cà phê thực thụ.

Anh Tuấn Trần, chủ quán cà phê Memory ở Bình Thạnh chia sẻ, ban đầu quán không có dự định thu phí người chụp ảnh, nhưng sau một thời gian hoạt động, quán thu hút một lượng khách đến đông đúc. Trong đó, nhiều bạn trẻ chủ yếu đến để chụp ảnh, chạy nhốn nháo để tìm những góc đẹp, gây ồn ào. Nhiều nhóm bạn trẻ mang theo đủ loại phục trang, đồ trang điểm, liên tục thay đồ, “chiếm dụng” nhà vệ sinh và các khu vực trang trí đẹp, khiến khách uống cà phê khó chịu. Từ đó, quán mới đặt ra quy định thu phí chụp ảnh theo giờ với giá 600 ngàn đồng/giờ.

“Sống ảo” có được lâu dài?

Thời gian gần đây, mô hình cà phê “sống ảo” liên tục nở rộ tại TP HCM, xuất phát từ mong muốn được đến uống cà phê và chụp những bức ảnh đẹp đăng lên mạng xã hội, còn gọi là nhu cầu “check in” của các bạn trẻ.

Có mặt tại O'Palm Cafe, một quán cà phê mang phong cách Địa Trung Hải tại đường Ngô Thì Nhiệm, quận 1, Nguyễn Lan Chi, nhân viên văn phòng một công ty vận chuyển nhanh tại quận 1 cho biết, vào mỗi cuối tuần, cô và nhóm bạn có thói quen đến “check in” tại một quán cà phê đang “nổi” ở thành phố Hồ Chí Minh để chụp một bộ ảnh “sống ảo”. Lan Chi cho biết, thời gian qua nhóm của cô đã “check in” tầm hơn 10 quán cà phê nổi tiếng có khung cảnh lên ảnh đẹp ở thành phố, như Okkio, Haan Saigon, Hiên Cúc Trắng, Soo Kafe... “Cứ nghe “review” ở đâu có quán “check in” đẹp là cả hội lại lên kế hoạch rủ nhau đi làm bộ ảnh để đăng Facebook. Uống nước là phụ, chủ yếu là trang điểm đẹp, mang theo vài bộ quần áo để thay đổi, chụp hình”, Lan Chi cho biết. Cô cũng chia sẻ, cả nhóm chỉ đến những quán cho phép khách thay đồ chụp ảnh, còn quán có thu phí thì không đến vì sợ tốn kém.

Thực tế, với nhiều quán cà phê “check in”, nước uống hay phục vụ chỉ là yếu tố phụ. Tâm điểm vẫn là đầu tư vào bối cảnh sao cho đẹp, lạ so với thị trường. Nhiều quán, để tiết kiệm chi phí đầu tư, trang trí đơn giản ở vài góc, sao cho lên hình trông thật bắt mắt, nhưng sự thật bên ngoài lại khác hẳn, thậm chí xập xệ. Các quán cà phê này thường đầu tư nhiều cho chi phí marketing bằng cách chụp những góc “sống ảo” thật đẹp rồi chạy quảng cáo, hoặc thuê một vài “kols” đến để chụp bộ ảnh, “review” cho quán nhằm tạo hiệu ứng đám đông, hút khách.

Cà phê “sống ảo” thường không tồn tại được lâu, bởi sức cạnh tranh cao. Khách đến không để thưởng thức mà chủ yếu chụp ảnh, nhưng lượng khách đến “check in” cũng vơi đi theo thời gian. Khi “cơn sốt” đi qua, cơ sở vật chất xuống cấp, cảnh quan cũ kỹ, cộng với nhiều quán khác mới mẻ nổi lên, quán cũ sẽ nhanh chóng rơi vào cảnh “chợ chiều”, buộc lòng phải làm mới, phải có những chiêu trò mới mẻ hút khách hoặc thay đổi mô hình.

Cà phê “sống ảo” là một mô hình dựa trên trào lưu “check in” của giới trẻ. Nhiều ý kiến cho rằng, có thể gọi đó là “điểm đến check in” thì chính xác hơn là “quán cà phê”, bởi nó không mang ý nghĩa thưởng thức. Và bởi là “trào lưu”, nên nó cũng “sớm nở tối tàn” như cách mà người trẻ thành phố thay cũ đổi mới với những thú giải trí thoáng qua.

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.