Nở rộ cà phê 'sống ảo' tại Thành phố Hồ Chí Minh

Một quán cà phê “check in” thu hút nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh.
Một quán cà phê “check in” thu hút nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Không chỉ thịnh hành tại các điểm du lịch nổi tiếng, mô hình “cà phê sống ảo” hiện cũng nở rộ tại TP HCM, chủ yếu cho giới trẻ đến chụp ảnh.

“Giật mình” phí chụp hình tại quán cà phê

Mới đây, mạng xã hội chia sẻ thông tin một quán cà phê tại TP HCM bị khách hàng tố thu phí chụp ảnh đến 1,5 triệu đồng cho một giờ chụp ảnh tại quán. Nhiều khách hàng bức xúc cho rằng, quán cà phê trang trí đẹp là để thu hút khách đến uống nước, chụp ảnh. Khách đã trả tiền nước tại sao còn phải thanh toán cả tiền chụp ảnh với giá “trên trời”?

Thậm chí, sau khi lên án mức phí chụp ảnh quá cao và quy định khắt khe tại quán cà phê mang tên Đá Bào Concept ở quận 3 này, nhiều bạn trẻ còn kêu gọi “tẩy chay” cách làm ăn như trên.

Tuy nhiên, Minh Khuê, quản lý quán cà phê Đá Bào Concept giải thích về quy định của quán: Cho đến nay quán chưa hề thu phí chụp ảnh trên khách đến thưởng thức nước uống thông thường. Đối tượng bị thu phí là những nhóm thực hiện việc chụp hình thương mại, các bộ ảnh chuyên nghiệp, quay MV...

“Chúng tôi đã có quy định rõ, đặt bảng tại nhiều nơi trong quán để mọi người biết và chủ động lựa chọn. Khách đến uống nước, chụp ảnh lưu niệm dĩ nhiên chỉ tốn tiền nước. Còn khách đến thành từng nhóm, mang theo vali đựng quần áo, đồ trang điểm, máy móc chuyên nghiệp thì chúng tôi sẽ thu phí. Mục đích không phải là để kiếm tiền từ dịch vụ chụp ảnh tại quán mà chúng tôi chỉ nhằm hạn chế việc chụp hình quy mô, thời gian kéo dài, gây ảnh hưởng đến đông đảo khách hàng”, Minh Khuê chia sẻ.

Tương tự, nhiều quán cà phê có bối cảnh đẹp, nổi tiếng trên mạng xã hội cũng cho rằng, việc thu phí chụp ảnh cho một số đối tượng đến quán là hoàn toàn hợp lý. Tại các quán cà phê “sống ảo” nói trên, lượng khách đến mỗi ngày rất nhiều, nếu khách nào cũng dùng nhiều thời gian để chụp ảnh cùng cả ekip, sức chứa của quán sẽ giảm sút, đồng thời cũng gây ảnh hưởng đến cảm nhận của khách uống cà phê thực thụ.

Anh Tuấn Trần, chủ quán cà phê Memory ở Bình Thạnh chia sẻ, ban đầu quán không có dự định thu phí người chụp ảnh, nhưng sau một thời gian hoạt động, quán thu hút một lượng khách đến đông đúc. Trong đó, nhiều bạn trẻ chủ yếu đến để chụp ảnh, chạy nhốn nháo để tìm những góc đẹp, gây ồn ào. Nhiều nhóm bạn trẻ mang theo đủ loại phục trang, đồ trang điểm, liên tục thay đồ, “chiếm dụng” nhà vệ sinh và các khu vực trang trí đẹp, khiến khách uống cà phê khó chịu. Từ đó, quán mới đặt ra quy định thu phí chụp ảnh theo giờ với giá 600 ngàn đồng/giờ.

“Sống ảo” có được lâu dài?

Thời gian gần đây, mô hình cà phê “sống ảo” liên tục nở rộ tại TP HCM, xuất phát từ mong muốn được đến uống cà phê và chụp những bức ảnh đẹp đăng lên mạng xã hội, còn gọi là nhu cầu “check in” của các bạn trẻ.

Có mặt tại O'Palm Cafe, một quán cà phê mang phong cách Địa Trung Hải tại đường Ngô Thì Nhiệm, quận 1, Nguyễn Lan Chi, nhân viên văn phòng một công ty vận chuyển nhanh tại quận 1 cho biết, vào mỗi cuối tuần, cô và nhóm bạn có thói quen đến “check in” tại một quán cà phê đang “nổi” ở thành phố Hồ Chí Minh để chụp một bộ ảnh “sống ảo”. Lan Chi cho biết, thời gian qua nhóm của cô đã “check in” tầm hơn 10 quán cà phê nổi tiếng có khung cảnh lên ảnh đẹp ở thành phố, như Okkio, Haan Saigon, Hiên Cúc Trắng, Soo Kafe... “Cứ nghe “review” ở đâu có quán “check in” đẹp là cả hội lại lên kế hoạch rủ nhau đi làm bộ ảnh để đăng Facebook. Uống nước là phụ, chủ yếu là trang điểm đẹp, mang theo vài bộ quần áo để thay đổi, chụp hình”, Lan Chi cho biết. Cô cũng chia sẻ, cả nhóm chỉ đến những quán cho phép khách thay đồ chụp ảnh, còn quán có thu phí thì không đến vì sợ tốn kém.

Thực tế, với nhiều quán cà phê “check in”, nước uống hay phục vụ chỉ là yếu tố phụ. Tâm điểm vẫn là đầu tư vào bối cảnh sao cho đẹp, lạ so với thị trường. Nhiều quán, để tiết kiệm chi phí đầu tư, trang trí đơn giản ở vài góc, sao cho lên hình trông thật bắt mắt, nhưng sự thật bên ngoài lại khác hẳn, thậm chí xập xệ. Các quán cà phê này thường đầu tư nhiều cho chi phí marketing bằng cách chụp những góc “sống ảo” thật đẹp rồi chạy quảng cáo, hoặc thuê một vài “kols” đến để chụp bộ ảnh, “review” cho quán nhằm tạo hiệu ứng đám đông, hút khách.

Cà phê “sống ảo” thường không tồn tại được lâu, bởi sức cạnh tranh cao. Khách đến không để thưởng thức mà chủ yếu chụp ảnh, nhưng lượng khách đến “check in” cũng vơi đi theo thời gian. Khi “cơn sốt” đi qua, cơ sở vật chất xuống cấp, cảnh quan cũ kỹ, cộng với nhiều quán khác mới mẻ nổi lên, quán cũ sẽ nhanh chóng rơi vào cảnh “chợ chiều”, buộc lòng phải làm mới, phải có những chiêu trò mới mẻ hút khách hoặc thay đổi mô hình.

Cà phê “sống ảo” là một mô hình dựa trên trào lưu “check in” của giới trẻ. Nhiều ý kiến cho rằng, có thể gọi đó là “điểm đến check in” thì chính xác hơn là “quán cà phê”, bởi nó không mang ý nghĩa thưởng thức. Và bởi là “trào lưu”, nên nó cũng “sớm nở tối tàn” như cách mà người trẻ thành phố thay cũ đổi mới với những thú giải trí thoáng qua.

Tin cùng chuyên mục

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Đọc thêm

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

Robot côn trùng của Trung Quốc nhanh hơn gián

Robot côn trùng của Trung Quốc nhanh hơn gián (Ảnh: China Daily)
(PLVN) - Một nhóm nghiên cứu tại Trung Quốc đã phát triển thành công một robot côn trùng có tốc độ di chuyển nhanh hơn gián và khả năng ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực, từ cứu hộ thảm họa đến kiểm tra thiết bị cơ khí.

Cuối năm về thăm làng mộc Hố Nai

Cuối năm về thăm làng mộc Hố Nai
(PLVN) - Được mệnh danh là “thủ phủ nghề mộc” với bề dày hàng trăm năm, làng mộc Hố Nai (Biên Hòa, Đồng Nai) làm ra nhiều mặt hàng, đa dạng chủng loại, mẫu mã chế tác từ gỗ không mấy nơi ở Nam bộ sánh được.

Cần nhiều chính sách thúc đẩy ngành bán lẻ

Cần phải có chính sách để phát triển ngành bán lẻ. (Ảnh minh họa: TCCT).
(PLVN) - Bán lẻ luôn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, do đó, cần có nhiều chính sách thúc đẩy ngành này, nhất là trong bối cảnh thương mại điện tử đang ngày càng phát triển mạnh mẽ.