Nỗ lực xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

Trên cơ sở tổng kết lý luận và thực tiễn của 25 năm thực hiện đường lối Đổi mới, 20 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991, vấn đề xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN trong các văn kiện Đại hội Đảng XI  thể hiện rõ nét, sâu sắc sự phát triển tư duy lý luận, quyết tâm chính trị và năng lực tổ chức của Đảng trong thực hiện đường lối Đổi mới toàn diện đất nước.

Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân là một nội dung quan trọng trong các văn kiện của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng  Cộng sản Việt Nam. Trên cơ sở tổng kết lý luận và thực tiễn của 25 năm thực hiện đường lối Đổi mới, 20 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991, vấn đề xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN trong các văn kiện Đại hội Đảng XI  thể hiện rõ nét, sâu sắc sự phát triển tư duy lý luận, quyết tâm chính trị và năng lực tổ chức của Đảng trong thực hiện đường lối Đổi mới toàn diện đất nước.

Đảng Bộ Bộ Tư pháp tổ chức nghiên cứu, quán triệt triển khai nghị quyết Đại hội Đảng XI.
Đảng Bộ Bộ Tư pháp tổ chức nghiên cứu, quán triệt triển khai nghị quyết Đại hội Đảng XI.

Xu hướng không thể đảo ngược

Lần đầu tiên, vấn đề xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, đã được khẳng định là một xu hướng phát triển không thể đảo ngược, là một phương hướng phát triển ở cả tầm nhìn dài hạn (Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), trung hạn (Chiến lược phát triển kinh tế -xã hội 2011-2020) và ngắn hạn (Phương hướng, nhiệm vụ phát triển đất nước 5 năm 2011- 2015). 

Cũng lần đầu tiên, mô hình và đặc trưng của Nhà nước pháp quyền XHCN được xác định trong mô hình tổng thể về xã hội XHCN mà nhân dân ta xây dựng; các phương hướng, giải pháp xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN được thiết kế một cách khá bài bản đặt trong mối quan hệ biện chứng với các phương hướng, giải pháp phát triển kinh tế- xã hội, văn hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở từng giai đoạn 5 năm, 10 năm, 20 năm của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước quá độ lên CNXH; đáp ứng yêu cầu giải quyết tốt các mối quan hệ lớn: quan hệ giữa đổi mới, ổn định và phát triển; giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị; giữa Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ..; không phiến diện cực đoan, duy ý chí nhưng cũng không chậm trễ, do dự, làm cản trở quá trình đổi mới tiến bộ.

Đổi mới tư duy và quy trình lập pháp

 Nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN thời kỳ CNH, HĐH đất nước đòi hỏi thúc đẩy mạnh mẽ, đồng bộ các cuộc cải cách trong lĩnh vực lập pháp, hành pháp, tư pháp gắn với  việc thực hiện Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, Chiến lược Cải cách tư pháp đến năm 2020 và Chương trình tổng thể Cải cách hành chính 2011-2020. Trọng tâm của các cuộc cải cách giai đoạn này đều được xác định theo quan điểm: “Đổi mới đồng bộ, phù hợp về kinh tế và chính trị vì mục tiêu xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” nhằm phục vụ tốt nhất mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững và các khâu đột phá chiến lược. 

Để hoàn thành nhiệm vụ này, trước hết, cần đổi mới tư duy và quy trình lập pháp, đảm bảo xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật theo hướng đồng bộ, thống nhất, khả thi, minh bạch với khâu đột phá là thể chế kinh tế thị trường và thể chế bộ máy nhà nước, trọng tâm là tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng và cải cách thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp, sinh hoạt của nhân dân. Yêu cầu là đến năm 2015 có đủ về cơ bản và đến năm 2020 hoàn thiện đồng bộ các đạo luật điều chỉnh các quan hệ kinh tế - xã hội, văn hóa, bộ máy nhà nước, an ninh quốc phòng, hội nhập quốc tế “bảo đảm khuôn khổ pháp lý để vận hành thông suốt nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, tạo công cụ nâng cao hiệu lực điều hành, quản lý bằng pháp luật của Nhà nước pháp quyền đồng thời phát huy dân chủ XHCN, nâng cao hiệu quả  giám sát, phản biện xã hội đối với quá trình hoạch định, thực thi chính sách, pháp luật”.

 Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh việc thể chế hóa và thực hiện đầy đủ nguyên tắc quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp, trên cơ sở đó xác định đúng vị trí, phân công một cách khoa học và hợp lý về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp trong bộ máy nhà nước, đảm bảo 3 yêu cầu cốt lõi của Nhà nước pháp quyền XHCN: quyền lực nhà nước thật sự thuộc về nhân dân, hoạt động của nhà nước thật sự dân chủ, không cơ quan, cá nhân nào có thể lạm dụng, tha hóa quyền lực do nhân dân giao phó; Hiến pháp và luật phải giữ vị trí tối thượng trong hoạt động của Nhà nước và trong đời sống xã hội: cơ quan, công chức nhà nước chỉ được làm những gì luật cho phép và phải chịu trách nhiệm giải trình trước nhân dân, Nhà nước phải chăm lo, bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, tiến tới thực thi nguyên tắc công dân được làm tất cả những gì luật không cấm; có cơ chế hữu hiệu để phát hiện và xử lý mọi vi phạm hiến pháp và pháp luật.

Ngành Tư pháp tham gia sâu rộng vào cải cách

Với hai chức năng cơ bản, đặc trưng và xuyên suốt là quản lý nhà nước về xây dựng pháp luật, thi hành pháp luật và quản lí nhà nước thống nhất về công tác tư pháp, Ngành Tư pháp được đặt vào vị trí đặc thù, với trách nhiệm lớn và nặng nề là tham gia sâu rộng vào việc thực hiện cả ba cuộc cải cách lập pháp, hành pháp, tư pháp.

Quán triệt các quan điểm, định hướng, chủ trương, giải pháp xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền cũng như những nhiệm vụ trọng tâm của các chiến lược trong lĩnh vực pháp  luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp theo Nghị quyết Đại hội Đảng XI là tiền đề quan trọng để đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp tiếp tục đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về những cơ hội và thách thức lớn lao đặt ra cho Ngành và mỗi tổ chức, mỗi cá nhân trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Từ việc thực hiện các hoạt động vĩ mô như giúp Chính phủ, Quốc hội hoạch định chiến lược pháp luật, tư pháp của đất nước, xây dựng và thực thi hệ thống pháp luật để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đến các hoạt động chuyên môn có tính tác nghiệp như phổ biến giáo dục pháp luật, thi hành án, cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp như công chứng, chứng thực, đăng ký hộ tịch, giải quyết các vấn đề về quốc tịch, trợ giúp pháp lý, đăng ký giao dịch bảo đảm; đào tạo nguồn nhân lực pháp luật và tư pháp..., Bộ Tư pháp, các tổ chức pháp chế, tư pháp địa phương, các tổ chức nghề nghiệp luật đang và sẽ là lực lượng nòng cốt để hiện thực hóa từng bước mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN thật sự của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Ts. Dương Thanh Mai

(Chuyên gia cao cấp Bộ Tư pháp)

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.