Nỗ lực tìm lại vỉa hè cho người đi bộ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 về tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023.

Kiên quyết xóa bỏ các điểm hè phố, lòng đường bị chiếm dụng trái phép

Theo đó, các cơ quan chức năng thành phố sẽ kiểm tra quyết liệt, đồng bộ, toàn diện về những nội dung trên trong phạm vi toàn địa bàn thành phố; phát hiện, xử lý 100% hành vi vi phạm trên lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông, đô thị, công cộng để tạo tính răn đe; kiên quyết xóa bỏ các điểm hè phố, lòng đường bị chiếm dụng trái phép để làm nơi kinh doanh buôn bán, trông giữ phương tiện, trả lại nguyên trạng hè phố với phương châm “giành lại vỉa hè phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ”.

Ban Chỉ đạo 197 cho biết, thông qua kiểm tra nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông, đô thị; nâng cao nhận thức, ý thức của người dân và trách nhiệm của chính quyền cơ sở, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đô thị, công cộng trên địa bàn thành phố; hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, đô thị, công cộng trên địa bàn thành phố.

Qua đợt tổng kiểm tra lần này, Ban Chỉ đạo 197 cũng đặt mục tiêu phát hiện sơ hở, thiếu sót để kịp thời khắc phục nhằm nâng cao trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương; đánh giá đúng thực trạng tình hình, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đô thị, công cộng trên địa bàn thành phố; nâng cao hiệu quả công tác của các cơ quan chức năng, thường xuyên duy trì, đôn đốc việc thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đô thị, công cộng, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”.

Quan điểm của Ban Chỉ đạo 197 thành phố, trong quá trình thực hiện phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật, chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố; bảo đảm toàn diện, đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo, “làm đến đâu dứt điểm đến đó”, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về nhiệm vụ nêu trên...

Thực tế, Hà Nội đã nhiều lần ra quân giành lại vỉa hè, lập lại trật tự đô thị, thế nhưng chỉ một thời gian ngắn, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè lại tái diễn. Do đó, để đạt được mục tiêu đã đề ra, Hà Nội cần phải làm quyết liệt, kiên trì, không để quyết tâm chỉ ở... trên bàn giấy.

Thu phí lòng đường, vỉa hè tại TP HCM: Cần phải tính toán hợp lý và minh bạch

Liên quan đến vấn đề này, tại TP HCM việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đang là thực trạng nhức nhối. Hàng hoá, xe cộ, bàn ghế và biển hiệu lấn hết cả vỉa hè, thậm chí là một phần mặt đường. Người dân, du khách đi bộ gần như không được đi trên lối đi vốn dành cho mình mà phải liều đi dưới lòng đường, nguy hiểm bủa vây. Thậm chí, sau dịch, việc lấn chiếm lòng đường vỉa hè phát triển mạnh như nấm sau mưa và có thể đánh giá là hiện nay, tình trạng này còn nghiêm trọng hơn trước.

Vừa qua, Sở GTVT TP đã gửi công văn đến UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức để rà soát hiện trạng hạ tầng giao thông đường bộ làm cơ sở để xây dựng đề án Thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn. Hiện đề án ở giai đoạn bắt đầu xây dựng, các đơn vị liên quan vẫn chưa có báo cáo kết quả rà soát. Mức phí cụ thể với các trường hợp thuê sử dụng tạm vỉa hè, lòng đường đang được xây dựng.

Đại diện Sở GTVT cho biết, trong dự thảo lần này, ngoài tính toán cho một số trường hợp dùng tạm vỉa hè phải đóng phí, đơn vị cũng xây dựng cụ thể hơn vai trò, trách nhiệm và công tác phối hợp của các tổ chức, các cá nhân liên quan trong quản lý và sử dụng lòng đường, hè phố. “Việc quản lý sử dụng lòng đường, vỉa hè sẽ được tính toán kỹ lưỡng. Bên cạnh việc xác định tuyến đường, khu vực được thu phí - không thu phí, mức phí cụ thể cho từng khu vực thì cần nghiên cứu xây dựng chính sách hỗ trợ, miễn giảm cho một số đối tượng nhằm giảm thiểu tác động đến người dân cũng như giao thông”, vị đại diện thông tin thêm.

Sau khi hoàn chỉnh đề án, Sở GTVT sẽ lấy ý kiến của các đơn vị có liên quan, tổng hợp tham mưu UBND TP trình HĐND TP xem xét ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố theo quy định tại Luật phí và Lệ phí.

Phó Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM đánh giá, việc cho thuê vỉa hè khá khó trong quản lý bởi người sử dụng vỉa hè thường chỉ thuê trong một thời gian nhất định trong ngày nên cần phải tính toán sao cho hợp lý. Ủng hộ cho phép thu phí để sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán hay giữ xe… nhưng ông Ninh cho rằng TP cần phải nghiên cứu, tính toán kỹ, có tầm nhìn tổng thể chung. Tức là chủ trương này không áp dụng chung, đại trà toàn TP mà phải nghiên cứu, áp dụng ở một số nơi phù hợp. Ví dụ như khu vực các tuyến đường trung tâm ở quận 1, 3… nơi có đông du khách có thể tận dụng vỉa hè, mặt đường để phát triển dịch vụ, quảng bá ẩm thực hè phố của Việt Nam.

Tiến sỹ Trương Hoàng Trương, Khoa Đô thị học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM cũng ủng hộ phương án cho thuê, thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè. Theo Tiến sỹ Trương, TP HCM là đô thị đặc biệt và trong bối cảnh hiện nay khi nhu cầu về điểm đỗ xe, kinh doanh buôn bán… là rất lớn và cũng phù hợp với văn hoá vỉa hè vốn đã tồn tại lâu đời ở TP này.

Cho đến khi việc cho thuê vỉa hè tại TP HCM được triển khai. Nhiều nơi của TP HCM, nhất là khu vực trung tâm xảy ra tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm vô tội vạ để làm quán nhậu, kinh doanh, buôn bán. Việc vỉa hè xảy ra tình trạng “mạnh ai nấy lấn” gây mất mỹ quan đô thị, đồng thời cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người đi bộ, do buộc họ phải xuống đường để di chuyển.

Đọc thêm

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Những người thầy 'thắp lửa' ước mơ nơi phên dậu Tổ quốc

Cô Vương Thanh Hường và học trò của mình. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ngày họ đến những điểm trường cheo leo miền biên viễn núi cao, vực sâu ở tuổi 20, dù rất sợ nhưng họ đã không chùn bước. “Đã không ít lần, cô phải mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm trong căn phòng cấp 4 tranh tre tạm bợ, vì sợ gió lớn cuốn sập. Những đêm mưa gió ấy, nỗi sợ hãi chỉ vơi đi khi mỗi sáng cô nhìn thấy ánh mắt háo hức của các em học sinh, để cô vượt qua khó khăn, tiếp tục cống hiến” …

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Đừng 'bán' sức khỏe vì thịt rừng

Thông điệp bảo vệ động vật hoang dã của ENV được lan tỏa rộng rãi tới người dân trên toàn quốc nhờ hệ thống màn hình của Focus Media. (Ảnh trong bài: Choice và ENV)
(PLVN) - Việt Nam được đánh giá là một trong những “điểm nóng” trung chuyển và tiêu thụ thịt rừng cùng các sản phẩm từ động vật hoang dã khác. Theo chuyên gia của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam), có đến 4.000 tấn thịt rừng được buôn bán bất hợp pháp qua thị trường Việt Nam. Để thay đổi nhận thức và hành vi tiêu thụ thịt rừng qua việc mang đến nhiều góc nhìn mới để phản bác quan niệm lạc hậu cho rằng “thịt rừng sạch sẽ, thể hiện đẳng cấp hay bổ dưỡng cho sức khỏe”, nhiều chiến dịch truyền thông đã được tiến hành.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

TIN BUỒN

TIN BUỒN
(PLVN) - Đảng ủy, Ban Biên tập, Công đoàn Báo Pháp luật Việt Nam và gia đình thương tiếc báo tin:

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.