Nỗ lực sớm khởi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phối cảnh đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Phối cảnh đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Dự án thành phần 2.1 thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có tổng mức đầu tư hơn 5.388 tỷ đồng sắp được Hà Nội khởi công. Một số nhà thầu lớn trong 4 gói thầu xây lắp đã “lộ diện”.

Dự án có 20 gói thầu

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài 112,8km, đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Dự án gồm 7 dự án thành phần, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 85.813 tỷ đồng. Trong đó, 3 dự án giải phóng mặt bằng thực hiện theo hình thức đầu tư công, 3 dự án đầu tư xây dựng đường song hành theo hình thức đầu tư công và 1 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Dự án thành phần 2.1 là 1 trong 3 dự án đầu tư xây dựng đường song hành theo hình thức đầu tư công có tổng mức đầu tư 5.388 tỷ đồng, mục tiêu là đầu tư xây dựng hệ thống đường đô thị, đường song hành qua địa phận TP Hà Nội với tổng chiều dài tuyến khoảng 58,2km. Tuyến có điểm đầu tại Km0+000 (tương ứng Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai), thuộc địa phận xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn; điểm cuối tại Km58+200 ranh giới TP Hà Nội và tỉnh Hưng Yên, thuộc địa phận huyện Thường Tín. Các nút giao sẽ được đầu tư đồng bộ trong dự án thành phần 3.

Mới đây, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải dự kiến kế hoạch khởi công 4 gói thầu xây lắp thuộc dự án thành phần 2.1 từ ngày 24 - 30/6/2023. Tại cuộc họp mới đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, bốn gói thầu xây lắp thuộc dự án thành phần 2.1 sẽ đồng loạt khởi công vào ngày 25/6 tới đây.

Theo chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, hiện đơn vị này đang nỗ lực hoàn thành các thủ tục, nhất là thủ tục liên quan đến đánh giá năng lực các nhà thầu, trong đó đặc biệt lưu ý nhà thầu 4 gói xây lắp để kịp khởi công theo kế hoạch.

Theo tìm hiểu của PLVN, dự án thành phần 2.1 có đến 20 gói thầu, trong đó có 4 gói thầu xây lắp. Giá mỗi gói thầu xây lắp có giá trị rất lớn, từ gần 900 tỷ đồng đến hơn 1.800 tỷ đồng. Cụ thể, gói thầu xây lắp số 09 có giá trị dự toán 1.818 tỷ đồng; gói thầu xây lắp số 10 có giá trị hơn 1.000 tỷ đồng; gói thầu xây lắp số 08 có giá hơn 994 tỷ đồng và gói thầu xây lắp số 11 có giá hơn 890 tỷ đồng. Thời gian thực hiện mỗi gói thầu là 36 tháng, loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh. Cả 4 gói thầu đều đã được mở thầu.

Hé lộ nhiều nhà thầu lớn

Được biết, dự án thành phần 2.1 có nhiều doanh nghiệp xây lắp “quen mặt” tham gia. Điều đáng nói, mỗi gói thầu xây lắp chỉ nhận được hồ sơ một nhà thầu tham dự và tất cả đều dưới hình thức liên danh, chứ không gói thầu nào có nhà thầu độc lập. Cụ thể, tại gói thầu xây lắp số 11, nhà thầu duy nhất tham dự là Liên danh Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty CP Thương mại và Xây dựng Hoàng Long - Công ty CP Sông Hồng.

Gói thầu xây lắp số 08 có một nhà thầu tham dự là Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Thịnh Vượng TVT - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thái Yên. Gói thầu xây lắp số 09, nhà thầu tham dự là Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex). Gói thầu số 10, nhà thầu tham dự là Liên danh Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty TNHH Tập đoàn CASPI - Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Khánh Hòa.

Như vậy, ngoài một số tên tuổi khá mới lạ trong giới thi công xây dựng đường giao thông ở Việt Nam thì đã xuất hiện những tên tuổi hàng đầu như Vinaconex, Trường Sơn, CIENCO4, Tổng Công ty 319… Đây đều là những doanh nghiệp chủ lực thực hiện thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông và nhiều dự án giao thông trọng điểm quốc gia khác. Đáng chú ý, gói thầu số 10 xuất hiện tên tuổi của UDIC, đơn vị nằm trong Top 10 nhà thầu xây dựng Việt Nam năm 2023. Đây là doanh nghiệp chủ yếu tham gia xây dựng bất động sản, nhưng mới đây tham gia một số dự án hạ tầng giao thông lớn như gói thầu gần 147 tỷ đồng tại Cảng hàng không Điện Biên, Dự án đường Quang Tiến - Thịnh Minh (TP Hòa Bình) hơn 245 tỷ đồng…

Giải phóng mặt bằng vượt tiến độ

Theo UBND TP Hà Nội, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã vượt chỉ tiêu tiến độ yêu cầu (dự kiến hết tháng 6/2023 đạt >80%); công tác thiết kế kỹ thuật - dự toán dự án thành phần 2.1, công tác lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng các gói thầu thuộc dự án thành phần 2.1 đã hoàn thành, đủ điều kiện khởi công dự án đầu tư.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.