Nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ

Tập thể cán bộ giáo viên Trường Mầm non Chiềng Sinh nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
Tập thể cán bộ giáo viên Trường Mầm non Chiềng Sinh nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Với lòng nhiệt huyết, tình yêu nghề, mến trẻ, tập thể cán bộ giáo viên Trường Mầm non Chiềng Sinh (xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn để mang lại những điều tốt đẹp nhất cho các em học sinh nhà trường.

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Nằm bên lề Quốc lộ 6, những năm qua Trường Mầm non Chiềng Sinh đã trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc cha mẹ trẻ. Vượt qua cung đường dài hơn 300km qua những khúc cua ngoằn ngoèo và hàng chục cây cầu bắc hàng chục con sông, suối từ Hà Nội ngược ngàn lên miền Tây Bắc, điểm trường mầm non đã hiện ra trước mắt.

Giáo viên hướng dẫn các trẻ tập thể dục.

Giáo viên hướng dẫn các trẻ tập thể dục.

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến đây: Cơ sở vật chất của nhà trường được đầu tư xây dựng khá đồng bộ, có đủ phòng học và các phòng chức năng, các công trình của trường được xây dựng kiên cố, có sân chơi láng xi măng sạch sẽ, có đồ chơi ngoài trời. Lớp học có đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học.

Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động học và vui chơi bổ ích cho các trẻ.

Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động học và vui chơi bổ ích cho các trẻ.

Cô giáo Dương Thị Thành, Hiệu trưởng Trường Mầm non Chiềng Sinh chia sẻ: Trường Mầm non Chiềng Sinh thành lập theo Quyết định số 494/QĐ-UBND ngày 28/8/2006, nằm ở trung tâm Bản Ly Xôm (xã chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) gồm điểm trường trung tâm và 3 điểm trường. Hiện nay, trường có tổng số 14 nhóm lớp, với 376 trẻ.

Nhờ sự nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ giáo viên, Trường Mầm non Chiềng Sinh đã trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc cha mẹ trẻ.

Nhờ sự nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ giáo viên, Trường Mầm non Chiềng Sinh đã trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc cha mẹ trẻ.

Những năm qua, chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện là vấn đề mà nhà trường đặc biệt quan tâm, cho nên nhà trường đã tổ chức cho các trẻ ăn bán trú tại trường, học 2 buổi/ngày và chăm sóc, giáo dục theo Chương trình Giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Một buổi học tại Trường Mầm non Chiềng Sinh.

Một buổi học tại Trường Mầm non Chiềng Sinh.

Theo cô Thành, tuy là trường trung tâm nhưng đa số các trẻ đều là người dân tộc thiểu số ở địa phương, đời sống người dân trong xã còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh hưởng không ít đến công tác tuyên truyền và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ nên mới đầu khi ra lớp rất nhiều em giao tiếp bằng tiếng phổ thông còn hạn. Bởi vậy để cô và trò hiểu nhau, đảm bảo chất lượng dạy và học, giáo viên nhà trường phải vận dụng rất nhiều phương pháp để các trẻ có thể tự tin trong giao tiếp và hoà nhập với lớp.

Giáo viên tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời cho các trẻ.

Giáo viên tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời cho các trẻ.

Ngoài ra, trong quá trình giảng dạy, các cô giáo cũng chủ động tự học hỏi qua thực tế để dễ dàng giao tiếp với cha mẹ trẻ và trẻ. Đồng thời thường xuyên nhờ cha mẹ trẻ phối hợp hỗ trợ, không chỉ nâng cao sự tự tin trong việc giao tiếp cho các con mà còn giúp các con đọc hoàn thiện các bài thơ, bài hát để trẻ dễ nhớ, dễ hiểu.

Lấy trẻ làm trung tâm

Ngay từ đầu năm học nhà trường đã triển khai các chương trình giáo dục, yêu cầu các giáo viên xây dựng kế hoạch như: Trong quá trình dạy tạo môi trường tốt cho trẻ hoạt động trong giờ học; giáo viên lên lớp nhiệt tình sáng tạo, chăm sóc trẻ chu đáo, đối xử công bằng với trẻ; tổ chức các hội thi tạo không khí sôi nổi, hào hứng giữa cô và trẻ…

Trường Mầm non Chiềng Sinh tổ chức vui tết trung thu cho các trẻ.

Trường Mầm non Chiềng Sinh tổ chức vui tết trung thu cho các trẻ.

Với mục tiêu “lấy trẻ làm trung tâm, nhà trường còn tăng cường các hoạt động học tập, vui chơi và các hoạt động trải nghiệm, khám phá của trẻ. Chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục, tích cực giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống, kỹ năng xã hội phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Nhiều hoạt động bổ ích tại trường làm cho các trẻ rất thích thú.
Nhiều hoạt động bổ ích tại trường làm cho các trẻ rất thích thú.

Nhà trường cũng thành lập tổ cốt cán chuyên môn với những giáo viên giỏi làm nòng cốt thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên về kiến thức, kỹ năng sư phạm về ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các thiết bị điện tử trong giảng dạy. Bồi dưỡng về đổi mới hình thức, chú trọng vận dụng kiến thức, kỹ năng, áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực vào việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”, bồi dưỡng kỹ năng sử dụng đàn, khai thác thông tin giáo án điện tử cho giáo viên…

Trong quá trình dạy tại Trường Mầm non Chiềng Sinh luôn xác định mục tiêu "Lấy trẻ là trung tâm".

Trong quá trình dạy tại Trường Mầm non Chiềng Sinh luôn xác định mục tiêu "Lấy trẻ là trung tâm".

Thông qua các buổi họp cha mẹ trẻ, góc tuyên truyền, băng rôn, khẩu hiệu và qua các giờ đón trả trẻ, giáo viên tuyên truyền tới cha mẹ trẻ về kiến thức nuôi con khoa học, vận động cha mẹ trẻ phối kết hợp với nhà trường trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ theo khoa học. Trường phối kết hợp với trạm y tế xã, hội phụ nữ xã, hội phụ nữ bản tổ chức các buổi sinh hoạt phổ biến kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ cho người dân trên địa bàn.

Nhà trường tăng cường các hoạt động học tập, vui chơi và hoạt động trải nghiệm, khám phá cho trẻ.

Nhà trường tăng cường các hoạt động học tập, vui chơi và hoạt động trải nghiệm, khám phá cho trẻ.

Nhờ sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, chất lượng giáo dục của trường đã không ngừng được nâng lên. Nhiều năm liền trường đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc được UBND tỉnh tặng Bằng khen, UBND huyện Tuần Giáo tặng giấy khen. Uy tín của nhà trường đối với ngành học và cha mẹ trẻ ngày một nâng cao, chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng lên, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ngày một tốt hơn.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...