Nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ

Tập thể cán bộ giáo viên Trường Mầm non Chiềng Sinh nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
Tập thể cán bộ giáo viên Trường Mầm non Chiềng Sinh nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Với lòng nhiệt huyết, tình yêu nghề, mến trẻ, tập thể cán bộ giáo viên Trường Mầm non Chiềng Sinh (xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn để mang lại những điều tốt đẹp nhất cho các em học sinh nhà trường.

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Nằm bên lề Quốc lộ 6, những năm qua Trường Mầm non Chiềng Sinh đã trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc cha mẹ trẻ. Vượt qua cung đường dài hơn 300km qua những khúc cua ngoằn ngoèo và hàng chục cây cầu bắc hàng chục con sông, suối từ Hà Nội ngược ngàn lên miền Tây Bắc, điểm trường mầm non đã hiện ra trước mắt.

Giáo viên hướng dẫn các trẻ tập thể dục.

Giáo viên hướng dẫn các trẻ tập thể dục.

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến đây: Cơ sở vật chất của nhà trường được đầu tư xây dựng khá đồng bộ, có đủ phòng học và các phòng chức năng, các công trình của trường được xây dựng kiên cố, có sân chơi láng xi măng sạch sẽ, có đồ chơi ngoài trời. Lớp học có đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học.

Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động học và vui chơi bổ ích cho các trẻ.

Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động học và vui chơi bổ ích cho các trẻ.

Cô giáo Dương Thị Thành, Hiệu trưởng Trường Mầm non Chiềng Sinh chia sẻ: Trường Mầm non Chiềng Sinh thành lập theo Quyết định số 494/QĐ-UBND ngày 28/8/2006, nằm ở trung tâm Bản Ly Xôm (xã chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) gồm điểm trường trung tâm và 3 điểm trường. Hiện nay, trường có tổng số 14 nhóm lớp, với 376 trẻ.

Nhờ sự nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ giáo viên, Trường Mầm non Chiềng Sinh đã trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc cha mẹ trẻ.

Nhờ sự nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ giáo viên, Trường Mầm non Chiềng Sinh đã trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc cha mẹ trẻ.

Những năm qua, chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện là vấn đề mà nhà trường đặc biệt quan tâm, cho nên nhà trường đã tổ chức cho các trẻ ăn bán trú tại trường, học 2 buổi/ngày và chăm sóc, giáo dục theo Chương trình Giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Một buổi học tại Trường Mầm non Chiềng Sinh.

Một buổi học tại Trường Mầm non Chiềng Sinh.

Theo cô Thành, tuy là trường trung tâm nhưng đa số các trẻ đều là người dân tộc thiểu số ở địa phương, đời sống người dân trong xã còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh hưởng không ít đến công tác tuyên truyền và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ nên mới đầu khi ra lớp rất nhiều em giao tiếp bằng tiếng phổ thông còn hạn. Bởi vậy để cô và trò hiểu nhau, đảm bảo chất lượng dạy và học, giáo viên nhà trường phải vận dụng rất nhiều phương pháp để các trẻ có thể tự tin trong giao tiếp và hoà nhập với lớp.

Giáo viên tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời cho các trẻ.

Giáo viên tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời cho các trẻ.

Ngoài ra, trong quá trình giảng dạy, các cô giáo cũng chủ động tự học hỏi qua thực tế để dễ dàng giao tiếp với cha mẹ trẻ và trẻ. Đồng thời thường xuyên nhờ cha mẹ trẻ phối hợp hỗ trợ, không chỉ nâng cao sự tự tin trong việc giao tiếp cho các con mà còn giúp các con đọc hoàn thiện các bài thơ, bài hát để trẻ dễ nhớ, dễ hiểu.

Lấy trẻ làm trung tâm

Ngay từ đầu năm học nhà trường đã triển khai các chương trình giáo dục, yêu cầu các giáo viên xây dựng kế hoạch như: Trong quá trình dạy tạo môi trường tốt cho trẻ hoạt động trong giờ học; giáo viên lên lớp nhiệt tình sáng tạo, chăm sóc trẻ chu đáo, đối xử công bằng với trẻ; tổ chức các hội thi tạo không khí sôi nổi, hào hứng giữa cô và trẻ…

Trường Mầm non Chiềng Sinh tổ chức vui tết trung thu cho các trẻ.

Trường Mầm non Chiềng Sinh tổ chức vui tết trung thu cho các trẻ.

Với mục tiêu “lấy trẻ làm trung tâm, nhà trường còn tăng cường các hoạt động học tập, vui chơi và các hoạt động trải nghiệm, khám phá của trẻ. Chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục, tích cực giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống, kỹ năng xã hội phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Nhiều hoạt động bổ ích tại trường làm cho các trẻ rất thích thú.
Nhiều hoạt động bổ ích tại trường làm cho các trẻ rất thích thú.

Nhà trường cũng thành lập tổ cốt cán chuyên môn với những giáo viên giỏi làm nòng cốt thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên về kiến thức, kỹ năng sư phạm về ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các thiết bị điện tử trong giảng dạy. Bồi dưỡng về đổi mới hình thức, chú trọng vận dụng kiến thức, kỹ năng, áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực vào việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”, bồi dưỡng kỹ năng sử dụng đàn, khai thác thông tin giáo án điện tử cho giáo viên…

Trong quá trình dạy tại Trường Mầm non Chiềng Sinh luôn xác định mục tiêu "Lấy trẻ là trung tâm".

Trong quá trình dạy tại Trường Mầm non Chiềng Sinh luôn xác định mục tiêu "Lấy trẻ là trung tâm".

Thông qua các buổi họp cha mẹ trẻ, góc tuyên truyền, băng rôn, khẩu hiệu và qua các giờ đón trả trẻ, giáo viên tuyên truyền tới cha mẹ trẻ về kiến thức nuôi con khoa học, vận động cha mẹ trẻ phối kết hợp với nhà trường trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ theo khoa học. Trường phối kết hợp với trạm y tế xã, hội phụ nữ xã, hội phụ nữ bản tổ chức các buổi sinh hoạt phổ biến kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ cho người dân trên địa bàn.

Nhà trường tăng cường các hoạt động học tập, vui chơi và hoạt động trải nghiệm, khám phá cho trẻ.

Nhà trường tăng cường các hoạt động học tập, vui chơi và hoạt động trải nghiệm, khám phá cho trẻ.

Nhờ sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, chất lượng giáo dục của trường đã không ngừng được nâng lên. Nhiều năm liền trường đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc được UBND tỉnh tặng Bằng khen, UBND huyện Tuần Giáo tặng giấy khen. Uy tín của nhà trường đối với ngành học và cha mẹ trẻ ngày một nâng cao, chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng lên, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ngày một tốt hơn.

Đọc thêm

'Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh' trong thế giới đa cực

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo báo cáo nghiên cứu vào năm 2019 của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh (FALMI), khoảng 75% học sinh THPT thiếu hiểu biết cần thiết về các ngành nghề mà mình lựa chọn, theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Vấn đề này dẫn đến có khoảng 60% học sinh nhận thấy bản thân mình đã có lựa chọn sai lầm trong định hướng nghề nghiệp.

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.