Nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ

Tập thể cán bộ giáo viên Trường Mầm non Chiềng Sinh nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
Tập thể cán bộ giáo viên Trường Mầm non Chiềng Sinh nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Với lòng nhiệt huyết, tình yêu nghề, mến trẻ, tập thể cán bộ giáo viên Trường Mầm non Chiềng Sinh (xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn để mang lại những điều tốt đẹp nhất cho các em học sinh nhà trường.

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Nằm bên lề Quốc lộ 6, những năm qua Trường Mầm non Chiềng Sinh đã trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc cha mẹ trẻ. Vượt qua cung đường dài hơn 300km qua những khúc cua ngoằn ngoèo và hàng chục cây cầu bắc hàng chục con sông, suối từ Hà Nội ngược ngàn lên miền Tây Bắc, điểm trường mầm non đã hiện ra trước mắt.

Giáo viên hướng dẫn các trẻ tập thể dục.

Giáo viên hướng dẫn các trẻ tập thể dục.

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến đây: Cơ sở vật chất của nhà trường được đầu tư xây dựng khá đồng bộ, có đủ phòng học và các phòng chức năng, các công trình của trường được xây dựng kiên cố, có sân chơi láng xi măng sạch sẽ, có đồ chơi ngoài trời. Lớp học có đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học.

Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động học và vui chơi bổ ích cho các trẻ.

Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động học và vui chơi bổ ích cho các trẻ.

Cô giáo Dương Thị Thành, Hiệu trưởng Trường Mầm non Chiềng Sinh chia sẻ: Trường Mầm non Chiềng Sinh thành lập theo Quyết định số 494/QĐ-UBND ngày 28/8/2006, nằm ở trung tâm Bản Ly Xôm (xã chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) gồm điểm trường trung tâm và 3 điểm trường. Hiện nay, trường có tổng số 14 nhóm lớp, với 376 trẻ.

Nhờ sự nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ giáo viên, Trường Mầm non Chiềng Sinh đã trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc cha mẹ trẻ.

Nhờ sự nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ giáo viên, Trường Mầm non Chiềng Sinh đã trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc cha mẹ trẻ.

Những năm qua, chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện là vấn đề mà nhà trường đặc biệt quan tâm, cho nên nhà trường đã tổ chức cho các trẻ ăn bán trú tại trường, học 2 buổi/ngày và chăm sóc, giáo dục theo Chương trình Giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Một buổi học tại Trường Mầm non Chiềng Sinh.

Một buổi học tại Trường Mầm non Chiềng Sinh.

Theo cô Thành, tuy là trường trung tâm nhưng đa số các trẻ đều là người dân tộc thiểu số ở địa phương, đời sống người dân trong xã còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh hưởng không ít đến công tác tuyên truyền và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ nên mới đầu khi ra lớp rất nhiều em giao tiếp bằng tiếng phổ thông còn hạn. Bởi vậy để cô và trò hiểu nhau, đảm bảo chất lượng dạy và học, giáo viên nhà trường phải vận dụng rất nhiều phương pháp để các trẻ có thể tự tin trong giao tiếp và hoà nhập với lớp.

Giáo viên tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời cho các trẻ.

Giáo viên tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời cho các trẻ.

Ngoài ra, trong quá trình giảng dạy, các cô giáo cũng chủ động tự học hỏi qua thực tế để dễ dàng giao tiếp với cha mẹ trẻ và trẻ. Đồng thời thường xuyên nhờ cha mẹ trẻ phối hợp hỗ trợ, không chỉ nâng cao sự tự tin trong việc giao tiếp cho các con mà còn giúp các con đọc hoàn thiện các bài thơ, bài hát để trẻ dễ nhớ, dễ hiểu.

Lấy trẻ làm trung tâm

Ngay từ đầu năm học nhà trường đã triển khai các chương trình giáo dục, yêu cầu các giáo viên xây dựng kế hoạch như: Trong quá trình dạy tạo môi trường tốt cho trẻ hoạt động trong giờ học; giáo viên lên lớp nhiệt tình sáng tạo, chăm sóc trẻ chu đáo, đối xử công bằng với trẻ; tổ chức các hội thi tạo không khí sôi nổi, hào hứng giữa cô và trẻ…

Trường Mầm non Chiềng Sinh tổ chức vui tết trung thu cho các trẻ.

Trường Mầm non Chiềng Sinh tổ chức vui tết trung thu cho các trẻ.

Với mục tiêu “lấy trẻ làm trung tâm, nhà trường còn tăng cường các hoạt động học tập, vui chơi và các hoạt động trải nghiệm, khám phá của trẻ. Chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục, tích cực giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống, kỹ năng xã hội phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Nhiều hoạt động bổ ích tại trường làm cho các trẻ rất thích thú.
Nhiều hoạt động bổ ích tại trường làm cho các trẻ rất thích thú.

Nhà trường cũng thành lập tổ cốt cán chuyên môn với những giáo viên giỏi làm nòng cốt thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên về kiến thức, kỹ năng sư phạm về ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các thiết bị điện tử trong giảng dạy. Bồi dưỡng về đổi mới hình thức, chú trọng vận dụng kiến thức, kỹ năng, áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực vào việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”, bồi dưỡng kỹ năng sử dụng đàn, khai thác thông tin giáo án điện tử cho giáo viên…

Trong quá trình dạy tại Trường Mầm non Chiềng Sinh luôn xác định mục tiêu "Lấy trẻ là trung tâm".

Trong quá trình dạy tại Trường Mầm non Chiềng Sinh luôn xác định mục tiêu "Lấy trẻ là trung tâm".

Thông qua các buổi họp cha mẹ trẻ, góc tuyên truyền, băng rôn, khẩu hiệu và qua các giờ đón trả trẻ, giáo viên tuyên truyền tới cha mẹ trẻ về kiến thức nuôi con khoa học, vận động cha mẹ trẻ phối kết hợp với nhà trường trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ theo khoa học. Trường phối kết hợp với trạm y tế xã, hội phụ nữ xã, hội phụ nữ bản tổ chức các buổi sinh hoạt phổ biến kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ cho người dân trên địa bàn.

Nhà trường tăng cường các hoạt động học tập, vui chơi và hoạt động trải nghiệm, khám phá cho trẻ.

Nhà trường tăng cường các hoạt động học tập, vui chơi và hoạt động trải nghiệm, khám phá cho trẻ.

Nhờ sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, chất lượng giáo dục của trường đã không ngừng được nâng lên. Nhiều năm liền trường đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc được UBND tỉnh tặng Bằng khen, UBND huyện Tuần Giáo tặng giấy khen. Uy tín của nhà trường đối với ngành học và cha mẹ trẻ ngày một nâng cao, chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng lên, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ngày một tốt hơn.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...