Nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ

Tập thể cán bộ giáo viên Trường Mầm non Chiềng Sinh nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
Tập thể cán bộ giáo viên Trường Mầm non Chiềng Sinh nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Với lòng nhiệt huyết, tình yêu nghề, mến trẻ, tập thể cán bộ giáo viên Trường Mầm non Chiềng Sinh (xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn để mang lại những điều tốt đẹp nhất cho các em học sinh nhà trường.

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Nằm bên lề Quốc lộ 6, những năm qua Trường Mầm non Chiềng Sinh đã trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc cha mẹ trẻ. Vượt qua cung đường dài hơn 300km qua những khúc cua ngoằn ngoèo và hàng chục cây cầu bắc hàng chục con sông, suối từ Hà Nội ngược ngàn lên miền Tây Bắc, điểm trường mầm non đã hiện ra trước mắt.

Giáo viên hướng dẫn các trẻ tập thể dục.

Giáo viên hướng dẫn các trẻ tập thể dục.

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến đây: Cơ sở vật chất của nhà trường được đầu tư xây dựng khá đồng bộ, có đủ phòng học và các phòng chức năng, các công trình của trường được xây dựng kiên cố, có sân chơi láng xi măng sạch sẽ, có đồ chơi ngoài trời. Lớp học có đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học.

Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động học và vui chơi bổ ích cho các trẻ.

Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động học và vui chơi bổ ích cho các trẻ.

Cô giáo Dương Thị Thành, Hiệu trưởng Trường Mầm non Chiềng Sinh chia sẻ: Trường Mầm non Chiềng Sinh thành lập theo Quyết định số 494/QĐ-UBND ngày 28/8/2006, nằm ở trung tâm Bản Ly Xôm (xã chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) gồm điểm trường trung tâm và 3 điểm trường. Hiện nay, trường có tổng số 14 nhóm lớp, với 376 trẻ.

Nhờ sự nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ giáo viên, Trường Mầm non Chiềng Sinh đã trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc cha mẹ trẻ.

Nhờ sự nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ giáo viên, Trường Mầm non Chiềng Sinh đã trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc cha mẹ trẻ.

Những năm qua, chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện là vấn đề mà nhà trường đặc biệt quan tâm, cho nên nhà trường đã tổ chức cho các trẻ ăn bán trú tại trường, học 2 buổi/ngày và chăm sóc, giáo dục theo Chương trình Giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Một buổi học tại Trường Mầm non Chiềng Sinh.

Một buổi học tại Trường Mầm non Chiềng Sinh.

Theo cô Thành, tuy là trường trung tâm nhưng đa số các trẻ đều là người dân tộc thiểu số ở địa phương, đời sống người dân trong xã còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh hưởng không ít đến công tác tuyên truyền và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ nên mới đầu khi ra lớp rất nhiều em giao tiếp bằng tiếng phổ thông còn hạn. Bởi vậy để cô và trò hiểu nhau, đảm bảo chất lượng dạy và học, giáo viên nhà trường phải vận dụng rất nhiều phương pháp để các trẻ có thể tự tin trong giao tiếp và hoà nhập với lớp.

Giáo viên tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời cho các trẻ.

Giáo viên tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời cho các trẻ.

Ngoài ra, trong quá trình giảng dạy, các cô giáo cũng chủ động tự học hỏi qua thực tế để dễ dàng giao tiếp với cha mẹ trẻ và trẻ. Đồng thời thường xuyên nhờ cha mẹ trẻ phối hợp hỗ trợ, không chỉ nâng cao sự tự tin trong việc giao tiếp cho các con mà còn giúp các con đọc hoàn thiện các bài thơ, bài hát để trẻ dễ nhớ, dễ hiểu.

Lấy trẻ làm trung tâm

Ngay từ đầu năm học nhà trường đã triển khai các chương trình giáo dục, yêu cầu các giáo viên xây dựng kế hoạch như: Trong quá trình dạy tạo môi trường tốt cho trẻ hoạt động trong giờ học; giáo viên lên lớp nhiệt tình sáng tạo, chăm sóc trẻ chu đáo, đối xử công bằng với trẻ; tổ chức các hội thi tạo không khí sôi nổi, hào hứng giữa cô và trẻ…

Trường Mầm non Chiềng Sinh tổ chức vui tết trung thu cho các trẻ.

Trường Mầm non Chiềng Sinh tổ chức vui tết trung thu cho các trẻ.

Với mục tiêu “lấy trẻ làm trung tâm, nhà trường còn tăng cường các hoạt động học tập, vui chơi và các hoạt động trải nghiệm, khám phá của trẻ. Chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục, tích cực giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống, kỹ năng xã hội phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Nhiều hoạt động bổ ích tại trường làm cho các trẻ rất thích thú.
Nhiều hoạt động bổ ích tại trường làm cho các trẻ rất thích thú.

Nhà trường cũng thành lập tổ cốt cán chuyên môn với những giáo viên giỏi làm nòng cốt thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên về kiến thức, kỹ năng sư phạm về ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các thiết bị điện tử trong giảng dạy. Bồi dưỡng về đổi mới hình thức, chú trọng vận dụng kiến thức, kỹ năng, áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực vào việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”, bồi dưỡng kỹ năng sử dụng đàn, khai thác thông tin giáo án điện tử cho giáo viên…

Trong quá trình dạy tại Trường Mầm non Chiềng Sinh luôn xác định mục tiêu "Lấy trẻ là trung tâm".

Trong quá trình dạy tại Trường Mầm non Chiềng Sinh luôn xác định mục tiêu "Lấy trẻ là trung tâm".

Thông qua các buổi họp cha mẹ trẻ, góc tuyên truyền, băng rôn, khẩu hiệu và qua các giờ đón trả trẻ, giáo viên tuyên truyền tới cha mẹ trẻ về kiến thức nuôi con khoa học, vận động cha mẹ trẻ phối kết hợp với nhà trường trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ theo khoa học. Trường phối kết hợp với trạm y tế xã, hội phụ nữ xã, hội phụ nữ bản tổ chức các buổi sinh hoạt phổ biến kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ cho người dân trên địa bàn.

Nhà trường tăng cường các hoạt động học tập, vui chơi và hoạt động trải nghiệm, khám phá cho trẻ.

Nhà trường tăng cường các hoạt động học tập, vui chơi và hoạt động trải nghiệm, khám phá cho trẻ.

Nhờ sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, chất lượng giáo dục của trường đã không ngừng được nâng lên. Nhiều năm liền trường đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc được UBND tỉnh tặng Bằng khen, UBND huyện Tuần Giáo tặng giấy khen. Uy tín của nhà trường đối với ngành học và cha mẹ trẻ ngày một nâng cao, chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng lên, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ngày một tốt hơn.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.