Với những ai làm công tác thi hành án dân sự (THADS) thì ngày 1/7/1993 là ngày khó quên, một dấu mốc rất quan trọng của ngành, đó là ngày chuyển giao công tác THADS từ cơ quan Tòa án sang cơ quan thuộc Chính phủ, từ đây hệ thống cơ quan Thi hành án dân sự (CQTHADS) từ Trung ương đến địa phương được hình thành và được giao nhiệm vụ tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án, nhiệm vụ mà trước đây thuộc thẩm quyền của cơ quan xét xử.
Ông Hồ Quốc Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (thứ 2 từ phải sang) trao các quyết định bổ nhiệm tại Lễ công bố Quyết định thành lập Cục THADS tỉnh Bình Định. |
Ngày đầu gian khó
Cũng như các địa phương khác, các CQTHADS trong tỉnh Bình Định được Bộ Tư pháp thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 1/7/1993 trong điều kiện có nhiều khó khăn về con người, cơ sở vật chất và trang thiết bị.
Tuy nhiên, trải qua từng giai đoạn cụ thể, với sự nỗ lực không ngừng, các CQTHADS đã từng bước tháo gỡ những khó khăn, ổn định về tổ chức, hoạt động có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao.
Từ khi hình thành và đi vào hoạt động, ngành THADS của tỉnh đã lớn mạnh từng ngày, đến nay vị thế đã được khẳng định, là một trong những cơ quan quan trọng trong hệ thống các cơ quan Tư pháp.
Ngày 13/6/1993, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ra Quyết định thành lập Phòng THADS tỉnh Bình Định và 11 Đội THADS cấp huyện. Biên chế của các CQTHADS sau khi thành lập là 47 người, trong đó Phòng THADS tỉnh lúc này có 8 biên chế, 11 Đội THADS cấp huyện có 39 biên chế; công tác tuyển dụng, bổ nhiệm lúc đầu cũng gặp không ít khó khăn do thiếu nguồn, chấp hành viên thiếu.
Về cở vật chất, mặc dù được chính quyền địa phương giao trụ sở để làm việc nhưng chủ yếu là các cơ sở cũ, tạm bợ, có nơi chỉ bố trí 1 phòng chật hẹp đủ để các cán bộ, công chức ngồi làm việc. Về công tác thi hành án, lượng án toàn tỉnh nhận bàn giao từ tòa án sang 2.253 việc, số tiền khoảng trên 10 tỷ đồng, trong đó nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài nhiều năm tòa án chưa giải quyết được.
Pháp lệnh thi hành án năm 1993 và các văn bản hướng dẫn thi hành tuy mới được ban hành nhưng vẫn còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, chưa sát với thực tiễn của nền kinh tế thị trường. Công tác tổ chức cán bộ, nhất là công tác quản lý còn nhiều chồng chéo; một số cán bộ, công chức trình độ chuyên môn chưa được đào tạo cơ bản, năng lực vẫn còn hạn chế. Ngành THADS còn non trẻ, vừa được tách ra từ tòa án, tính chất công việc không kém phần phức tạp, khó khăn, nhiều nơi cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác thi hành án.
Trước những khó khăn đó, các CQTHADS mà đứng đầu là lãnh đạo CQTHADS tỉnh đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, nắm bắt tình hình đối với các đơn vị cấp dưới, kịp thời chỉ đạo rà soát, xác minh, phân loại, tổ chức thi hành án, vận dụng các biện pháp linh hoạt trong quá trình giải quyết án, thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra...
Những thành quả sau 20 năm thành lập
Trải qua 20 năm hình thành và phát triển, đến nay Phòng THADS tỉnh trước đây nay được nâng lên thành Cục THADS và được thành lập 4 đơn vị chuyên môn trực thuộc, Đội THADS cấp huyện nay được gọi là Chi cục THADS. Các tổ chức chính trị, chính trị xã hội được thành lập trong các CQTHADS, như Chi bộ, Công đoàn, Chi Đoàn thanh niên, Chi hội Luật gia.
Biên chế từ những ngày đầu thành lập toàn tỉnh chỉ có 47 biên chế, trong đó chỉ có 27 chấp hành viên đến nay tăng lên 154 biên chế, có 57 chấp hành viên, 11 thẩm tra viên và các chức danh tư pháp khác. Về cơ sở vật chất, cơ bản đã xây dựng mới, khang trang trụ sở làm việc cho các CQTHADS; phương tiện đi lại, trang thiết bị phục cho yêu cầu công tác cũng được trang bị đầy đủ, đáp ứng với yêu cầu công tác của mỗi đơn vị. Kết qủa THADS, năm sau luôn cao hơn năm trước mặc dù lượng án phát sinh hàng năm rất cao.
Với những kết qủa đã đạt được từ năm 1993 đến nay, Ngành THADS tỉnh Bình Định nói chung và từng cơ quan THADS trong tỉnh đã được Đảng và nhà nước tặng nhiều danh hiệu và hình thức khen thưởng cao quý.
Công Hoàng