Nỗ lực 'hạ nhiệt' giá vé máy bay

Vé máy bay cao do nhiều nguyên nhân. (Ảnh: VNA)
Vé máy bay cao do nhiều nguyên nhân. (Ảnh: VNA)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Giá vé máy bay nội địa được đánh giá là cao trong thời gian gần đây, ảnh hưởng đến việc đi lại của khách hàng, ngành Du lịch cũng chịu thiệt. Các hãng bay và cơ quan quản lý đang nỗ lực để kìm hãm giá vé máy bay.

Hành khách ngại bay

Hiện nay, giá vé máy bay nội địa dù đã “hạ nhiệt” so với mấy tháng trước nhưng vẫn ở mức khá cao. Khảo sát cho thấy, các hãng máy bay trong nước đã bán vé cho các tháng 7, tháng 8... Nhiều hành khách có kế hoạch đi lại từ trước cũng đã đặt vé.

Với việc bay thẳng tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và ngược lại trong tháng 7 và tháng 8, giá vé khứ hồi của các hãng Vietjet, Vietravel Airlines, Bamboo Airways trung bình khoảng 2,8 - 3,2 triệu đồng/chuyến. Với Vietnam Airlines, dao động khoảng 3,8 - 4,2 triệu đồng, tùy giờ bay.

Đang là mùa du lịch, nên lịch đặt đi các địa phương như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng... cũng được quan tâm. Giá đi các địa phương này hiện không hề rẻ. Cụ thể, khảo sát cho thấy, giá vé khứ hồi chặng bay từ Hà Nội đi Phú Quốc dao động từ 3,7 đến 5,5 triệu đồng, tùy hãng bay và tùy giờ bay. Điển hình, nếu chọn hãng Vietnam Airlines, đi thứ Sáu ngày 5/7 và về Chủ nhật ngày 7/7, giá vé phổ thông dao động từ 5 triệu đến 8 triệu đồng/vé khứ hồi, hạng thương gia từ hơn 6,2 triệu đến hơn 7,2 triệu đồng/vé khứ hồi.

Vé khứ hồi hạng phổ thông chặng Hà Nội - Đà Nẵng có giá thấp nhất từ khoảng 2,2 triệu đồng, cao nhất khoảng 5,8 triệu đồng. Chặng Hà Nội - Huế, vé khứ hồi hạng phổ thông từ 2,5 triệu đồng đến 5,8 triệu đồng. Chặng Hà Nội - Nha Trang từ 3,9 - 4,4 triệu đồng...

Theo quan sát của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN), do giá vé máy bay đi du lịch ở các tỉnh phía Nam tương đối cao nên nhiều người dân Hà Nội và các tỉnh phía Bắc thay đổi thói quen du lịch. Nếu trước đây, du khách thường đi Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng... thì mùa hè này, nhiều người đổi địa điểm đi các điểm du lịch phía Bắc như Quảng Ninh, Hải Phòng. Thậm chí, nhiều người đi du lịch khu vực Đông Bắc, Tây Bắc để nghỉ dưỡng ở những khu homestay.

Anh Dương Công Thái, một người dân ở Hà Nội thì cho biết, năm nay gia đình anh thay vì đi du lịch biển ở các tỉnh miền Trung và miền Nam nước ta thì anh chọn đi Thái Lan. Theo du khách này, giá trọn gói đi ba ngày chặng du lịch Hà Nội - Bangkok - Pattaya - Hà Nội chỉ dao động khoảng từ 8 - 10 triệu/người lớn.

Cách nào để kìm giá vé máy bay?

Việc giá vé máy bay nội địa neo ở mức cao chắc chắn ảnh hưởng đến tâm lí của hành khách, nhất là khách du lịch. Do đó, cách nào để giá vé máy bay “hạ nhiệt”, hợp lí, đem lại lợi ích hài hòa giữa doanh nghiệp khai thác bay và hành khách là “bài toán” được đặt ra.

Theo ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam, giá vé máy bay thời gian qua tăng do thị trường hàng không nội địa nước ta thiếu sức cạnh tranh. Vị này dẫn chứng, trong khi Thái Lan có nhiều hãng cùng khai thác, giá vé cạnh tranh hơn thì ở Việt Nam chỉ có hai hãng hàng không lớn là Vietnam Airlines và Vietjet chiếm thị phần gần như toàn bộ trong nước.

Ông Chính cho rằng, để giá vé máy bay ổn định, giảm áp lực giá vé máy bay nội địa, các hãng bay cần loại bỏ khoản phí thanh toán vé (50.000 đồng/khách/chặng). Ngoài ra, Chính phủ cần có chính sách giảm 50% mức giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh máy bay và giá dịch vụ điều hành bay đi/đến đối với các chuyến bay nội địa như năm 2021. Đồng thời, xem xét trình Quốc hội điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu xăng dầu để hỗ trợ các hãng hàng không trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Đặc biệt, Chính phủ cần có chính sách khuyến khích các hãng hàng không quốc tế đầu tư vào Việt Nam, theo hướng tăng tỉ lệ đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài lên tối đa 49% thay vì 34% như hiện nay.

Còn theo ông Lương Hoài Nam - Tổng Giám đốc Bamboo Airways, giá vé máy bay chỉ giảm khi số lượng tàu bay của các hãng tăng lên. Nhưng việc thiếu máy dự kiến còn kéo dài đến năm 2025 sẽ tiếp tục đẩy hàng không Việt Nam vào thế khó trong thời gian tới.

Ông Đặng Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, giá vé máy bay tăng không chỉ ở Việt Nam mà diễn ra trên toàn cầu, thời gian và mức tăng khác nhau. Các nước trên thế giới đã tăng giá vé máy bay vào cuối 2023 với mức từ 30 - 32%, hãng bay Việt Nam bắt đầu điều chỉnh giá vào khoảng đầu năm nay.

Về nguyên nhân giá vé máy bay tăng, lãnh đạo Vietnam Airlines cho rằng, các hãng hàng không phải đối mặt với chi phí nhiên liệu cao, chênh lệch tỷ giá, thiếu đội bay, chi phí bảo dưỡng máy bay, vấn đề thiếu hụt nhân lực...

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Trụ sở Tổng Công ty Điện lực miền Nam ngày đầu thành lập. (Ảnh tư liệu)

Dấu ấn những thương hiệu lớn ra đời từ ngày giải phóng

(PLVN) - Năm 1975 không chỉ đánh dấu khải hoàn với ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước mà còn là năm thành lập nhiều đơn vị, công ty, doanh nghiệp - khởi nguồn của hàng loạt thương hiệu quốc gia lớn, hiện đã và đang trở thành trụ cột của nền kinh tế Việt Nam.

Đọc thêm

Đưa Nghị quyết số 189/2025/QH15 vào cuộc sống: Dốc sức hiện thực hóa “giấc mơ” điện hạt nhân Ninh Thuận - Bài cuối: Cần những cơ chế mở hơn nữa

Dự kiến nơi xây dựng vùng lõi Nhà máy điện hạt nhân 2 (thôn Thái An, xã vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận). (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) -  Các quyết sách ưu đãi đặc thù với điện hạt nhân (ĐHN) đã có nhưng để có được quy mô ĐHN như tiến độ Chính phủ giao được nhiều chuyên gia cho là sẽ có không ít khó khăn. Vậy cần làm gì để có thể đưa Dự án ĐHN vào hoạt động đúng thời hạn, đóng góp cho kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và cả nước nói chung?

Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán dịp lễ 30/4 và 1/5

Ảnh minh họa
(PLVN) - Hai sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã có thông báo lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Kích cầu thị trường trong nước: 'Lá chắn' kinh tế trước sóng lớn toàn cầu

Toàn cảnh Toạ đàm "Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước" diễn ra sáng nay, tại Hà Nội.
(PLVN) - Trước những biến động khó lường của kinh tế thế giới và sức ép từ chính sách thuế mới của Mỹ, thị trường trong nước đang được coi là “lá chắn” quan trọng giúp kinh tế Việt Nam vững vàng vượt sóng. Các chuyên gia cho rằng, đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển hạ tầng thương mại và thúc đẩy chuyển đổi số là những giải pháp then chốt để tăng sức cạnh tranh và đảm bảo tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế.

Giá vàng biến động: Việt Nam cần có lộ trình ứng phó chủ động

Ở Việt Nam, tâm lý “chuộng vàng” trong dân còn khá phổ biến. (Ảnh: ĐVCC)
(PLVN) - Cần nâng cao năng lực cho thị trường tài chính - ngân hàng, tạo thêm kênh đầu tư hấp dẫn, minh bạch; đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu: đầu tư vào sản xuất, vào hoạt động doanh nghiệp mới là con đường phát triển bền vững, ổn định, qua đó giảm bớt tình trạng “vàng hóa” trong dân.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương hoàn thành Kế hoạch Quy hoạch điện VIII điều chỉnh trước 10/5

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Để bảo đảm cung ứng điện trong các tháng cao điểm năm 2025 và thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thành, ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh trước ngày 10/5, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.

'Ông lớn' cung cấp trái cây Trung Quốc bị điều tra, Bộ Công Thương nêu khuyến cáo với doanh nghiệp Việt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động rà soát các hợp đồng, giao dịch và lô hàng có liên quan đến Công ty hữu hạn cổ phần sản phẩm trái cây Hồng Cửu Trùng Khánh hoặc các doanh nghiệp Trung Quốc đang bị điều tra, nhằm đề phòng rủi ro về tài chính, thanh toán...

Thời cơ để gỡ 'thẻ vàng IUU' năm 2025

Bộ NN&MT tổ chức Hội nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp gỡ “thẻ vàng” IUU khu vực miền Bắc được triển khai từ Quảng Ninh đến Quảng Trị. (Ảnh: CTV)
(PLVN) - Chỉ đạo tại Hội nghị triển khai các giải pháp chống khai thác thủy sản trái phép, không báo cáo và không theo quy định (IUU) các tỉnh, thành ven biển miền Bắc từ Quảng Ninh đến Quảng Trị được tổ chức tại Nghệ An, ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU Phùng Đức Tiến khẳng định đây là thời cơ vàng để gỡ “thẻ vàng” IUU vào quý IV năm 2025.

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài cuối: Hình ảnh thu nhỏ về hành trình chuyển mình của một quốc gia

Phối cảnh sân bay Long Thành.
(PLVN) - Sân bay Long Thành đánh dấu bước chuyển trong tư duy quy hoạch, từ tư duy địa phương sang tư duy vùng, từ quản lý hành chính sang điều phối tích hợp. Mô hình này nếu thành công sẽ mở ra khuôn khổ thể chế mới cho các dự án hạ tầng tầm quốc gia, giúp rút ngắn thời gian triển khai, giảm lãng phí và tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực.

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia
(PLVN) - Mới đây,  Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) - đơn vị đại diện của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tại Miền Tây, chính thức ghi dấu mốc lịch sử: Tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm, đánh dấu hành trình gần 20 năm vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả của hệ thống công trình khí PM3 - Cà Mau.

Việt Nam đang hội tụ những yếu tố "thuận lợi hiếm có” để hút dòng vốn đầu tư đổi mới sáng tạo

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm phát biểu khai mạc Diễn đàn
(PLVN) -  Ngày 22/4/2025 Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), thuộc Bộ Tài chính đã tổ chức Diễn đàn Đầu tư Đổi mới Sáng tạo Việt Nam (VIPCS) 2025 với chủ đề: “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn vốn tư nhân, đưa Việt Nam vào kỷ nguyên vươn mình”. Diễn đàn có sự tham gia của hơn 200 nhà đầu tư đến từ châu Á, khu vực Vùng Vịnh và châu Âu.

Tháp không lưu cao trăm mét ở Long Thành đang tiến gần vạch đích

Tháp không lưu Sân bay Long Thành vượt tiến độ khoảng 2 tháng.
(PLVN) - “Đến nay, đài kiểm soát không lưu đã thi công tới độ cao 107,93m/115m. Trước ngày 30/9/2025, chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục này. Với đà trên, các công trình quản lý bay có thể hoàn thành để phục vụ chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên ở Long Thành vào cuối tháng 12/2025”, ông Hồ Tuấn Sỹ - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trao đổi với Pháp luật Việt Nam.