Nỗ lực gỡ vướng mặt bằng cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Nhà thầu Trường Thịnh triển khai dự án.
Nhà thầu Trường Thịnh triển khai dự án.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Người dân, chính quyền và chủ đầu tư dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc liên quan đến việc cắm mốc giải phóng mặt bằng (GPMB).

Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đi qua hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị. Dự án đã được khởi công vào đầu tháng 1/2023. Đến nay, công tác đo đạc địa chính thu hồi đất và kiểm kê tài sản trên đất đã cơ bản hoàn thành.

Tuy nhiên, dự án bị vướng mắc ở một số đoạn GPMB thuộc địa phận tỉnh Quảng Trị liên quan đến vấn đề cắm mốc. Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc dịch chuyển vị trí cắm mốc GPMB dự án thành phần đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ. Theo đó, qua kiểm tra hiện trường và phản ánh của người dân, trên tuyến cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ đi qua địa bàn các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ tỉnh Quảng Trị xuất hiện sự dịch chuyển vị trí mốc GPMB từ 3-5m so với vị trí cũ đã được bàn giao.

Việc dịch chuyển này chưa được chủ đầu tư thông cáo, phối hợp với các đơn vị liên quan của UBND tỉnh Quảng Trị. “Qua xác minh, việc di dời vị trí cọc GPMB là do chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án (BQLDA) đường Hồ Chí Minh tự tổ chức thực hiện”, văn bản của UBND tỉnh Quảng Trị gửi Bộ GTVT thông tin.

UBND tỉnh Quảng Trị cũng cho rằng, việc thay đổi vị trí cắm mốc GPMB sau khi đã hoàn thành công tác GPMB, người dân đã đồng tình chặt cây, di chuyển tài sản, còn địa phương đã bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư dự án sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác GPMB mà địa phương đang thực hiện. Đồng thời, công tác đo đạc, thu hồi đất, kiểm kê lập phương án điều chỉnh, bổ sung sẽ gặp khó, dẫn đến tiến độ bàn giao mặt bằng theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ sẽ bị chậm. Trường hợp diện tích thu hồi đất của các hộ dân bị giảm sau khi điều chỉnh vị trí cọc GPMB sẽ gây ra khó khăn cho việc thu hồi kinh phí GPMB đã chi trả.

Do đó, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan liên quan, chủ đầu tư dự án chấm dứt việc tự ý điều chỉnh vị trí mốc GPMB, phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình thực hiện triển khai GPMB theo đúng hồ sơ, vị trí mốc GPMB đã được bàn giao. Trường hợp cần điều chỉnh phạm vi GPMB phải thông báo đến chính quyền địa phương để lấy ý kiến người dân trước khi thực hiện di chuyển vị trí cắm mốc.

Sau khi UBND tỉnh Quảng Trị có ý kiến, Bộ GTVT đã có văn bản gửi BQLDA đường Hồ Chí Minh yêu cầu đơn vị rút kinh nghiệm trong việc thay đổi vị trí mốc GPMB đã bàn giao khi chưa thống nhất với chủ đầu tư Tiểu dự án GPMB là UBND tỉnh Quảng Trị. Đồng thời, đề nghị phía chủ đầu tư chủ động phối hợp với UBND Quảng Trị xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai GPMB.

Được biết, hiện chủ đầu tư đã nỗ lực khắc phục những bất cập. Cụ thể, vị trí các cọc mốc GPMB cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đã được điều chỉnh lại cho phù hợp. Đặc biệt trong những ngày cuối tháng ba này, đơn vị thuộc BQLDA đường Hồ Chí Minh đã tiến hành hoàn trả các cọc mốc GPMB đã bàn giao cho địa phương trước đó về vị trí cũ. Riêng đối với địa bàn huyện Vĩnh Linh, chủ đầu tư đã hoàn tất việc hoàn trả các cọc mốc về vị trí cũ cho địa phương.

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Vũ Quý – Giám đốc BQLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, trong dự án giao thông có nhiều bước triển khai để có mặt bằng thi công. Tại dự án Vạn Ninh – Cam Lộ, đến bước bản vẽ thi công, khi cập nhật lại thì cần có sự di chuyển nhỏ một số cọc cắm mốc, để phù hợp với điều kiện thực tế. “Về nguyên tắc, việc dịch cọc phải báo cáo với địa phương, nhưng khi đơn vị tư vấn vào dịch cọc thì chưa kịp thời báo cáo với địa phương. Chúng tôi đã họp và nhận lỗi với địa phương”, ông Quý nói và cho biết thêm, hiện đơn vị đã báo cáo địa phương, cập nhật lại các vị trí cắm mốc mới phù hợp với địa hình thực tế…

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.