Nỗ lực đưa ẩm thực Việt thành niềm tự hào quốc gia

Lễ hội Phở Việt Nam vừa tổ chức thành công tại Nhật Bản. (Ảnh minh họa)
Lễ hội Phở Việt Nam vừa tổ chức thành công tại Nhật Bản. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ bản đồ ẩm thực trực tuyến Việt Nam đầu tiên được phát hành trong tháng 9, Lễ hội Phở Việt Nam lần đầu tổ chức thành công tại Nhật Bản vừa qua, đến Lễ hội “Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt” sắp tới trong tháng 10, tại TP HCM, nền ẩm thực Việt đang từng bước hoàn thiện chỉ dẫn định vị, khẳng định thương hiệu với bạn bè quốc tế.

Ẩm thực - “chất xúc tác” thúc đẩy giao lưu văn hóa

Lễ hội Phở Việt Nam được tổ chức tại công viên Yoyogi ở Tokyo (Nhật Bản) trong 2 ngày 7 - 8/10, với mục tiêu đưa món phở lan tỏa khắp thế giới. Trong bối cảnh hai nước đang chào đón kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Lễ hội Phở là một sự kiện văn hóa có ý nghĩa, trở thành điểm nhấn trong hợp tác văn hóa và giao lưu hai nước, góp phần thắt chặt hơn giao lưu nhân dân và tình hữu nghị tin cậy, bền chặt của hai quốc gia.

Lễ hội có 14 gian hàng phở đến từ Việt Nam với những thương hiệu nổi tiếng từ các vùng miền khác nhau như Phở Dậu, Bà Bán Phở Hai Thiền, Phở Phú Gia, Phở ‘S, Phở Sen SASCO, Phở Ta - Bình Tây Food, Phở Thìn Bờ Hồ, Phở khách sạn Majestic Sài Gòn, Phở khách sạn Grand Saigon, Phở nhà hàng sân golf Thủ Đức (VGCC)...

Mỗi gian hàng phở đều mang lại những hương vị khác nhau, với cách chế biến đặc biệt khác nhau. Sự kiện đã thành công thu hút người dân Nhật Bản và cộng đồng Việt Nam tại xứ sở hoa anh đào đến cảm nhận vị phở một cách chân thực, đậm đà nhất. Trả lời báo chí, ông Yamaguchi Natsuo - Chủ tịch Đảng Công Minh (Komei) Nhật Bản nhấn mạnh: “Mỗi gian hàng giới thiệu món phở ví như một nốt nhạc, tạo nên bản “Giao hưởng Phở” tặng cho tất cả người dân hai nước”.

Sau nhiều thập kỷ phát triển và quảng bá, thương hiệu phở Việt đã thực sự ghi được dấu ấn trên trường quốc tế, nhưng dù món ăn này đi khắp năm châu bốn bể, nó vẫn đưa định vị về nền văn hoá Việt Nam. Phở không chỉ được xem là một món ăn mà còn là “chất xúc tác” thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hoá, tăng cường xúc tiến hợp tác, du lịch, giới thiệu sản phẩm ẩm thực khác giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Với một nền ẩm thực đa dạng, phong phú, Việt Nam vẫn luôn kỳ vọng thúc đẩy “xuất khẩu” nhiều món ăn khác đậm đà bản sắc, truyền thống người Việt hơn đến với bạn bè quốc tế. Đơn cử, ngoài phở, bún chả hay bánh mì vốn đã nổi tiếng thế giới, chả cá Lã Vọng Hà Nội, bánh xèo miền Tây, nem công chả phương cung đình Huế… cũng là những đặc sản thu hút du khách thập phương đến thưởng thức.

Hướng đến trở thành “bếp ăn của thế giới”

Bên cạnh những lễ hội ẩm thực Việt ở nước ngoài, bản đồ ẩm thực trực tuyến “Biến tấu - Vạn nguyên liệu, nấu triệu món Việt” do Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát hành, góp phần cung cấp cho người dân và du khách một bức tranh toàn cảnh về nền ẩm thực Việt Nam.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, đây là chương trình nhằm tôn vinh giá trị văn hóa, ẩm thực đa dạng của nước ta, thông qua câu chuyện “biến tấu” nguyên liệu địa phương “nấu triệu món ăn” trên toàn quốc như một niềm tự hào quốc gia. Bản đồ ẩm thực trực tuyến được kỳ vọng sẽ trở thành nền tảng thông tin uy tín cho bất kỳ ai muốn tham khảo để chế biến các món ngon của mỗi vùng miền, đồng thời giúp du khách dễ dàng tìm hiểu và thưởng thức đặc sản của mỗi miền đất họ đi qua. Người dùng ở bất cứ đâu cũng có tiếp cận được công thức nấu những món ăn đặc sản và câu chuyện văn hoá ẩm thực của mỗi địa phương, từ đó thấu hiểu và trân quý giá trị của sự đa dạng, phong phú trong ẩm thực Việt.

Cũng trong khuôn khổ Đề án “Biến tấu - Vạn nguyên liệu, nấu triệu món Việt”, Lễ hội “Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt” sẽ diễn ra vào ngày 20 - 22/10. Lễ hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: biểu diễn ẩm thực, dạy nấu món ăn trên sân khấu, hoạt động ca nhạc, trải nghiệm và khám phá ẩm thực, trưng bày bản đồ ẩm thực Việt Nam giai đoạn 2 với 189 món ngon từ các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Có thể thấy, nền ẩm thực Việt Nam đã và đang trở thành một nguồn cảm hứng to lớn, thúc đẩy sự xuất hiện nhiều sản phẩm mới có giá trị về quảng bá văn hoá, sức hút về du lịch. Khi nền ẩm thực Việt Nam ngày càng được định vị rõ nét trên bản đồ ẩm thực quốc tế với nhiều món ăn đa dạng, hấp dẫn, loại hình du lịch ẩm thực cũng sẽ ngày càng phát triển, Việt Nam ngày càng tiến gần mục tiêu trở thành “bếp ăn của thế giới” - điểm đến hấp dẫn, thu hút khách quốc tế.

Ẩm thực Việt Nam đã và đang chứng minh được sức hấp dẫn và lan tỏa giá trị trên toàn cầu, được đông đảo du khách, bạn bè quốc tế yêu mến, tôn vinh thông qua nhiều giải thưởng, danh hiệu uy tín. Vì thế, theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch ẩm thực là một dòng sản phẩm quan trọng, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam.

Đọc thêm

Sự nghiệp dư ở V.League

CLB Sông Lam Nghệ An đang khởi đầu mùa giải rất tệ (Ảnh SLNA)
(PLVN) - Việc đến hay không đến của Công Vinh với Sông Lam Nghệ An cho thấy sự nghiệp dư của giải đấu.

Thành cổ giữa lòng thành phố Biên Hoà

Thành cổ giữa lòng thành phố Biên Hoà
(PLVN) - Thành cổ Biên Hoà được người dân xây dựng vào đầu thời nhà Nguyễn. Đến năm 1834 vua Minh Mạng thứ 18 cho đắp lại bằng đất theo hình cánh cung, bốn mặt thành đều dài 70 trượng, cao 4 thước 3 tấc, dày 1 trượng, mở 4 cửa hào rộng 2 trượng sâu 6 thước, đặt tên là Thành Cựu

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

Biến tiềm năng thành tài năng - Nếu cơ hội không gõ cửa, chúng ta vẫn có cách tự mình mở cửa

Biến tiềm năng thành tài năng - Nếu cơ hội không gõ cửa, chúng ta vẫn có cách tự mình mở cửa
(PLVN) - Cuốn sách “Biến tiềm năng thành tài năng” (tựa gốc: Hidden Potential) của Adam Grant – giáo sư hàng đầu trong bảy năm liền của đại học Wharton và là tác giả cuốn “Dám nghĩ lại” nổi tiếng – sẽ giúp chúng ta mở khóa tiềm năng của mình, từ đó vươn đến những thành tựu lớn lao. Đây cũng là cuốn sách được ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH FPT yêu thích và viết lời giới thiệu.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Vang xa những làn điệu Quan họ Bắc Ninh

Hát Quan họ trên thuyền. (Ảnh: Thanh Tùng)
(PLVN) - Sau khi Dân ca Quan họ được vinh danh, Bắc Ninh có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm thực hiện tốt cam kết với UNESCO về bảo tồn và phát huy giá trị của di sản thế giới. Nhân kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Bắc Ninh cho biết, từ ngày 11 - 30/11/2024 sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Bộ phim 'Không thời gian' - khắc họa rõ nét chân dung của Bộ đội Cụ Hồ

Bộ phim khắc họa sinh động, chân thực về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm và cả trong thời bình. (Cảnh trong phim)
(PLVN) - Bộ phim “Không thời gian” với hai nội dung quá khứ - hiện tại được kể đan xen trong bộ phim, vừa khắc họa rõ nét chân dung của Bộ đội Cụ Hồ ở mỗi thời kỳ, đồng thời cũng tạo nên sự soi chiếu, cho thấy sự nối tiếp truyền thống Quân đội - từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, gắn bó máu thịt với nhân dân.