Nỗ lực đưa ẩm thực Việt thành niềm tự hào quốc gia

Lễ hội Phở Việt Nam vừa tổ chức thành công tại Nhật Bản. (Ảnh minh họa)
Lễ hội Phở Việt Nam vừa tổ chức thành công tại Nhật Bản. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ bản đồ ẩm thực trực tuyến Việt Nam đầu tiên được phát hành trong tháng 9, Lễ hội Phở Việt Nam lần đầu tổ chức thành công tại Nhật Bản vừa qua, đến Lễ hội “Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt” sắp tới trong tháng 10, tại TP HCM, nền ẩm thực Việt đang từng bước hoàn thiện chỉ dẫn định vị, khẳng định thương hiệu với bạn bè quốc tế.

Ẩm thực - “chất xúc tác” thúc đẩy giao lưu văn hóa

Lễ hội Phở Việt Nam được tổ chức tại công viên Yoyogi ở Tokyo (Nhật Bản) trong 2 ngày 7 - 8/10, với mục tiêu đưa món phở lan tỏa khắp thế giới. Trong bối cảnh hai nước đang chào đón kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Lễ hội Phở là một sự kiện văn hóa có ý nghĩa, trở thành điểm nhấn trong hợp tác văn hóa và giao lưu hai nước, góp phần thắt chặt hơn giao lưu nhân dân và tình hữu nghị tin cậy, bền chặt của hai quốc gia.

Lễ hội có 14 gian hàng phở đến từ Việt Nam với những thương hiệu nổi tiếng từ các vùng miền khác nhau như Phở Dậu, Bà Bán Phở Hai Thiền, Phở Phú Gia, Phở ‘S, Phở Sen SASCO, Phở Ta - Bình Tây Food, Phở Thìn Bờ Hồ, Phở khách sạn Majestic Sài Gòn, Phở khách sạn Grand Saigon, Phở nhà hàng sân golf Thủ Đức (VGCC)...

Mỗi gian hàng phở đều mang lại những hương vị khác nhau, với cách chế biến đặc biệt khác nhau. Sự kiện đã thành công thu hút người dân Nhật Bản và cộng đồng Việt Nam tại xứ sở hoa anh đào đến cảm nhận vị phở một cách chân thực, đậm đà nhất. Trả lời báo chí, ông Yamaguchi Natsuo - Chủ tịch Đảng Công Minh (Komei) Nhật Bản nhấn mạnh: “Mỗi gian hàng giới thiệu món phở ví như một nốt nhạc, tạo nên bản “Giao hưởng Phở” tặng cho tất cả người dân hai nước”.

Sau nhiều thập kỷ phát triển và quảng bá, thương hiệu phở Việt đã thực sự ghi được dấu ấn trên trường quốc tế, nhưng dù món ăn này đi khắp năm châu bốn bể, nó vẫn đưa định vị về nền văn hoá Việt Nam. Phở không chỉ được xem là một món ăn mà còn là “chất xúc tác” thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hoá, tăng cường xúc tiến hợp tác, du lịch, giới thiệu sản phẩm ẩm thực khác giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Với một nền ẩm thực đa dạng, phong phú, Việt Nam vẫn luôn kỳ vọng thúc đẩy “xuất khẩu” nhiều món ăn khác đậm đà bản sắc, truyền thống người Việt hơn đến với bạn bè quốc tế. Đơn cử, ngoài phở, bún chả hay bánh mì vốn đã nổi tiếng thế giới, chả cá Lã Vọng Hà Nội, bánh xèo miền Tây, nem công chả phương cung đình Huế… cũng là những đặc sản thu hút du khách thập phương đến thưởng thức.

Hướng đến trở thành “bếp ăn của thế giới”

Bên cạnh những lễ hội ẩm thực Việt ở nước ngoài, bản đồ ẩm thực trực tuyến “Biến tấu - Vạn nguyên liệu, nấu triệu món Việt” do Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát hành, góp phần cung cấp cho người dân và du khách một bức tranh toàn cảnh về nền ẩm thực Việt Nam.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, đây là chương trình nhằm tôn vinh giá trị văn hóa, ẩm thực đa dạng của nước ta, thông qua câu chuyện “biến tấu” nguyên liệu địa phương “nấu triệu món ăn” trên toàn quốc như một niềm tự hào quốc gia. Bản đồ ẩm thực trực tuyến được kỳ vọng sẽ trở thành nền tảng thông tin uy tín cho bất kỳ ai muốn tham khảo để chế biến các món ngon của mỗi vùng miền, đồng thời giúp du khách dễ dàng tìm hiểu và thưởng thức đặc sản của mỗi miền đất họ đi qua. Người dùng ở bất cứ đâu cũng có tiếp cận được công thức nấu những món ăn đặc sản và câu chuyện văn hoá ẩm thực của mỗi địa phương, từ đó thấu hiểu và trân quý giá trị của sự đa dạng, phong phú trong ẩm thực Việt.

Cũng trong khuôn khổ Đề án “Biến tấu - Vạn nguyên liệu, nấu triệu món Việt”, Lễ hội “Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt” sẽ diễn ra vào ngày 20 - 22/10. Lễ hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: biểu diễn ẩm thực, dạy nấu món ăn trên sân khấu, hoạt động ca nhạc, trải nghiệm và khám phá ẩm thực, trưng bày bản đồ ẩm thực Việt Nam giai đoạn 2 với 189 món ngon từ các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Có thể thấy, nền ẩm thực Việt Nam đã và đang trở thành một nguồn cảm hứng to lớn, thúc đẩy sự xuất hiện nhiều sản phẩm mới có giá trị về quảng bá văn hoá, sức hút về du lịch. Khi nền ẩm thực Việt Nam ngày càng được định vị rõ nét trên bản đồ ẩm thực quốc tế với nhiều món ăn đa dạng, hấp dẫn, loại hình du lịch ẩm thực cũng sẽ ngày càng phát triển, Việt Nam ngày càng tiến gần mục tiêu trở thành “bếp ăn của thế giới” - điểm đến hấp dẫn, thu hút khách quốc tế.

Ẩm thực Việt Nam đã và đang chứng minh được sức hấp dẫn và lan tỏa giá trị trên toàn cầu, được đông đảo du khách, bạn bè quốc tế yêu mến, tôn vinh thông qua nhiều giải thưởng, danh hiệu uy tín. Vì thế, theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch ẩm thực là một dòng sản phẩm quan trọng, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam.

Đọc thêm

Khai mạc Tuần lễ Du lịch Quảng Ngãi

Khai mạc tuần lễ du lịch Quảng Ngãi.
(PLVN) -  Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với UBND huyện Lý Sơn mới khai mạc “Tuần lễ Du lịch Quảng Ngãi và Chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao kích cầu du lịch huyện Lý Sơn năm 2024”.

Sống có chất lượng: Chọn thành thị hay nông thôn?

Sống có chất lượng: Chọn thành thị hay nông thôn?
(PLVN) - Nhiều người cho rằng muốn có chất lượng sống cao thì nên sinh sống ở những thành phố lớn, những đô thị phát triển với y tế, cơ sở vật chất phát triển. Nhưng với luồng quan điểm khác, cuộc sống nông thôn mới là “sống có chất lượng” với thực phẩm, không khí sạch, thiên nhiên tươi đẹp...

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ
(PLVN) - Giữa bom đạn chiến trường khốc liệt, vẫn còn đó khúc ca hào hùng, bi tráng của một thời kỳ kháng chiến cứu nước. Có rất nhiều ca sĩ hát dòng nhạc cách mạng được nhiều người biết đến như Trần Hiếu, Lê Dung, Tường Vi, Thanh Huyền... Nhưng có những cái tên thuộc hàng ngũ tiên phong, trở thành “bậc tiền bối”, đàn anh, đàn chị cho dòng nhạc đỏ một thời.

Đi tìm nghệ nhân trên phố nhỏ Hà Nội

Góc nhỏ trong căn phòng cũng trở thành nơi cất giữ những “cái mặt chơi được”. (Ảnh trong bài: Tâm Anh)
(PLVN) - Giữa nhịp điệu hối hả, xô bồ của đời sống thường nhật, còn đó trong lòng Hà Nội dư vị lắng sâu văn hiến ngàn năm. Trong ngóc ngách nào đó của Thủ đô, ta vẫn bắt gặp những người Hà thành đang miệt mài gìn giữ nghề truyền thống của dân tộc.

Yêu đất nước hơn qua những chuyến đi

Du khách tham quan di tích chiến trường Đồi A1. (Ảnh: Xuân Tiến-TTXVN)
(PLVN) - Những du khách, đặc biệt là giới trẻ đang có xu hướng tới thăm chiến trường xưa để nhớ lại một thời chiến đấu hào hùng, tưởng nhớ những người đã hy sinh vì độc lập dân tộc; học hỏi, giáo dục truyền thống. Do vậy, hiện có nhiều tour du lịch giúp du khách càng đi càng thêm yêu Tổ quốc, dân tộc, nhất là vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5.

Tự hào những lễ chào cờ đầy cảm xúc

Hàng vạn công nhân tại tỉnh Nghệ An thực hiện nghi thức chào cờ và hát Quốc ca vào sáng thứ Hai hàng tuần trong “Tháng Công nhân” năm 2024. (Ảnh: baonghean.vn)
(PLVN) - Xuất phát từ truyền thống yêu nước, thúc đẩy tình đoàn kết, nhiều cơ quan, tổ chức, địa phương và doanh nghiệp hiện nay duy trì đều đặn lễ chào cờ đầu tuần, đầu tháng và sinh hoạt tập thể dưới cờ. Đây là một nghi lễ, một nét đẹp văn hóa cần được nhân rộng trong xã hội.

Hùng tráng những khúc ca khải hoàn

Chương trình Đất nước trọn niềm vui tại Thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Hồng Nhung)
(PLVN) - Các tuyệt phẩm khải hoàn, bản tráng ca rộn ràng niềm vui mở hội mà người dân Việt Nam rất đỗi yêu thích được vang lên khắp các tỉnh, thành vào những dịp kỷ niệm các ngày chiến thắng oanh liệt, vĩ đại của dân tộc. Các chiến công thần kỳ của quân và dân ta khiến các nhạc sĩ tràn đầy niềm xúc cảm sáng tác những tuyệt phẩm bất hủ.

Ngàn dặm Tổ quốc thân yêu

Những chuyến đến các vùng miền, khiến người trẻ càng thêm yêu Tổ quốc Việt Nam xinh đẹp. (Nguồn: Thúy Hiền Nguyễn)
(PLVN) - Có những người trẻ yêu quê hương, đất nước từ câu chuyện kể, các bài học lịch sử. Nhưng lại có người trẻ yêu Tổ quốc bằng những chuyến đi đến mọi miền Nam – Bắc. Đó là một thứ tình cảm nảy nở từ vẻ đẹp rừng núi hùng vĩ, bền bỉ và thủy chung tựa như dòng sông hiền hòa.

Hương mùa hè

Ảnh minh họa. (Nguồn: Pinterest)
(PLVN) - Cuối xuân mà Hà Nội cứ như đã vào hè, trời nóng hầm hập, bức bối muốn xé toạc lớp da của mỗi người.

'Lần về sau anh sẽ về hỏi cưới em'

Ký ức chiến trường xưa. (Tranh minh họa: Báo Lâm Đồng)
(PLVN) - Tháng tư đến mang hương vị của những lời nói dối phảng phất đâu đây. Cái khí trời thêm se lạnh khiến lòng người như đang chợt hỏi, xuân vừa ghé qua sao lại mang cái oi ả sớm tới rồi. Người ta thường bảo tháng tư là tháng của những lời nói dối, nhưng có bao giờ có ai tự nghĩ rằng trong vô số những lời nói ấy, thực sự thì cũng có những lời nói dối thiện - lương?

Còn đó nghề xưa trên phố cổ Hà thành

Trưng bày giới thiệu cây thuốc, sản phẩm thuốc Đông y. (Ảnh trong bài: BTC).
(PLVN) - Kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng Miền Nam, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và nhân sự kiện UNESCO đã thông qua Nghị quyết hồ sơ kỷ niệm 300 năm ngày sinh của danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng các nghệ nhân, nhà nghiên cứu và các lương y, bác sĩ y học cổ truyền (YHCT) tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa gồm nhiều sự kiện Giữ nghề xưa trên phố…