Nỗ lực để tất cả học sinh đến trường vào đầu tuần tới

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc kiểm tra nguồn nước sạch tại Trường THCS Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, Phú Thọ. (Nguồn: MOET)
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc kiểm tra nguồn nước sạch tại Trường THCS Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, Phú Thọ. (Nguồn: MOET)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Văn Phúc cùng Đoàn công tác Bộ GD&ĐT vừa tới thăm các thầy, cô giáo, các em học sinh Trường Mầm non Hiền Lương, Trường Tiểu học Động Lâm và Trường THCS Hiền Lương, thuộc huyện Hạ Hòa - nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do bão số 3 của tỉnh Phú Thọ.

Vẫn còn học sinh chưa thể đến trường

Theo ông Nguyễn Ngọc Anh - Chủ tịch UBND huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, hoàn lưu của cơn bão số 3 đã gây mưa làm ngập úng các xã, thị trấn dọc hai bên bờ sông gây thiệt hại đến các cơ sở giáo dục, gia đình cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Đến nay, có 35 - 40 hộ dân vẫn chưa thể về nơi sinh sống do địa hình bị chia cắt.

Hiện có 13 trường bị ngập nước, trong đó có 6 trường ngập nặng. Các trường đã chủ động di dời tài sản trước cơn bão, nhưng nhiều trang thiết bị, bàn ghế bị hư hỏng nặng. Toàn huyện hiện thiếu hơn 800 bộ sách giáo khoa, trên 12.000 vở viết, 500 bộ cặp sách, trang thiết bị học tập do hư hỏng. Nhiều trường bị ảnh hưởng về cơ sở vật chất.

Với phương châm “Nước rút đến đâu, phải xử lý vệ sinh môi trường đến đó”, nhằm hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường và phát sinh dịch bệnh, các trường học đã phối hợp với trung tâm y tế vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh.

UBND huyện cũng đã chỉ đạo kiểm tra, đánh giá cơ sở vật chất trường học bởi các cơ quan chuyên môn, bảo đảm an toàn cho các em học sinh. Trường nào không an toàn chuyển sang các địa điểm khác.

Đến nay, cơ bản các trường học trên địa bàn huyện đã quay trở lại học bình thường. Tuy nhiên, vẫn còn một số gia đình bị cô lập, các em chưa thể đến trường. Ngành giáo dục huyện Hạ Hòa sẽ cố gắng để các em quay trở lại trường muộn nhất vào ngày 23/9.

Tại Trường Mầm non Hiền Lương, hiện tại, môi trường lớp học, khuôn viên trường học đã khắc phục được 80 - 90%. Toàn bộ công tác bán trú được vệ sinh, khử trùng, bảo đảm nguồn nước sạch để học sinh có thể học bán trú trở lại từ ngày 23/9. Thầy Nguyễn Ngọc Thạch, Hiệu trưởng Trường THCS Hiền Lương chia sẻ: Dù trường ở khu vực cao so với mặt bằng chung, nhưng vẫn bị ngập sâu, có thầy giáo của trường còn phải đu dây qua suối để tới được trường học. Đến hôm nay, vẫn còn 5 em học sinh bị chia cắt, chưa thể đến trường học.

Bảo đảm an toàn là trên hết

Về thiệt hại do bão số 3 đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên, ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ cho biết, có 194 trường học, tập trung chủ yếu trên địa bàn huyện Hạ Hòa bị ảnh hưởng bởi bão. Ước tính thiệt hại của ngành Giáo dục khoảng trên 4 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 3.079 gia đình học sinh bị thiệt hại do mưa bão; 187 gia đình cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục bị ảnh hưởng.

Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa, bão, lũ; thành lập các đoàn kiểm tra, bảo đảm an toàn cho giáo viên và học sinh. Quan tâm, động viên gia đình các thầy, cô giáo và các em học sinh bị ảnh hưởng sau bão, lũ. Xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy bù, ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh sau thời gian tạm nghỉ học.

Chia sẻ về ảnh hưởng của vụ việc sập cầu Phong Châu với các em học sinh, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ cho biết, hàng ngày, có 537 em học sinh di chuyển qua cầu Phong Châu để đi học giữa hai huyện Tam Nông và Lâm Thao. Hiện tỉnh đã bố trí cho các em học nhờ ở các trường khu vực ven sông hai huyện. Việc học tập của các em diễn ra thuận lợi, khi bảo đảm các điều kiện an toàn, các em sẽ về trường cũ học trở lại.

Tại các địa điểm kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chia sẻ, động viên các thầy cô giáo, các em học sinh đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão vừa qua. Thứ trưởng đồng thời biểu dương và cảm ơn nỗ lực rất lớn của địa phương, sự chủ động của ngành Giáo dục, các thầy, cô giáo, để đến hiện tại, các trường đã dạy học trở lại, các em học sinh được đến trường bình thường. Với những em học sinh trong địa bàn bị chia cắt, Thứ trưởng mong muốn địa phương cùng các nhà trường quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em tới trường để bảo đảm được nhiệm vụ năm học. Tuy nhiên, vẫn cần phải bảo đảm an toàn là trên hết.

Trong thời gian tiếp theo, Thứ trưởng đề nghị Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ đặc biệt lưu ý đến vấn đề vệ sinh môi trường, phối hợp với các cơ quan y tế địa phương để khử trùng, làm vệ sinh trường lớp, phòng ngừa nguy cơ dịch bệnh bùng phát.

Chủ động rà soát, kiểm tra các công trình có nguy cơ mất an toàn để có phương án sửa chữa, khắc phục. Cương quyết không đưa vào sử dụng các công trình không bảo đảm chất lượng, có nguy cơ đổ sập. Lên kế hoạch và triển khai ngay việc sửa chữa cơ sở hạ tầng trường học, đặc biệt ưu tiên các hạng mục có nguy cơ ảnh hưởng đến sự an toàn của giáo viên và học sinh. Nhất là các trường, điểm trường gần sông, suối, gần khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất; cần kiểm tra kỹ để cảnh báo hoặc ngừng cho học sinh đến trường nếu mất an toàn.

Đồng thời, quan tâm, động viên, tạo điều kiện hỗ trợ cho giáo viên và học sinh bị ảnh hưởng bởi mưa, bão, lũ; đặc biệt là các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản. Thay mặt Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã trao hỗ trợ cho ngành Giáo dục Phú Thọ số tiền 500 triệu đồng. Dịp này, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đã trao tặng 300 bộ sách giáo khoa; Công ty Cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà trao tặng 15.000 bộ đồ dùng học tập cho ngành Giáo dục tỉnh Phú Thọ.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.