Nỗ lực để tất cả học sinh đến trường vào đầu tuần tới

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc kiểm tra nguồn nước sạch tại Trường THCS Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, Phú Thọ. (Nguồn: MOET)
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc kiểm tra nguồn nước sạch tại Trường THCS Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, Phú Thọ. (Nguồn: MOET)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Văn Phúc cùng Đoàn công tác Bộ GD&ĐT vừa tới thăm các thầy, cô giáo, các em học sinh Trường Mầm non Hiền Lương, Trường Tiểu học Động Lâm và Trường THCS Hiền Lương, thuộc huyện Hạ Hòa - nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do bão số 3 của tỉnh Phú Thọ.

Vẫn còn học sinh chưa thể đến trường

Theo ông Nguyễn Ngọc Anh - Chủ tịch UBND huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, hoàn lưu của cơn bão số 3 đã gây mưa làm ngập úng các xã, thị trấn dọc hai bên bờ sông gây thiệt hại đến các cơ sở giáo dục, gia đình cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Đến nay, có 35 - 40 hộ dân vẫn chưa thể về nơi sinh sống do địa hình bị chia cắt.

Hiện có 13 trường bị ngập nước, trong đó có 6 trường ngập nặng. Các trường đã chủ động di dời tài sản trước cơn bão, nhưng nhiều trang thiết bị, bàn ghế bị hư hỏng nặng. Toàn huyện hiện thiếu hơn 800 bộ sách giáo khoa, trên 12.000 vở viết, 500 bộ cặp sách, trang thiết bị học tập do hư hỏng. Nhiều trường bị ảnh hưởng về cơ sở vật chất.

Với phương châm “Nước rút đến đâu, phải xử lý vệ sinh môi trường đến đó”, nhằm hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường và phát sinh dịch bệnh, các trường học đã phối hợp với trung tâm y tế vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh.

UBND huyện cũng đã chỉ đạo kiểm tra, đánh giá cơ sở vật chất trường học bởi các cơ quan chuyên môn, bảo đảm an toàn cho các em học sinh. Trường nào không an toàn chuyển sang các địa điểm khác.

Đến nay, cơ bản các trường học trên địa bàn huyện đã quay trở lại học bình thường. Tuy nhiên, vẫn còn một số gia đình bị cô lập, các em chưa thể đến trường. Ngành giáo dục huyện Hạ Hòa sẽ cố gắng để các em quay trở lại trường muộn nhất vào ngày 23/9.

Tại Trường Mầm non Hiền Lương, hiện tại, môi trường lớp học, khuôn viên trường học đã khắc phục được 80 - 90%. Toàn bộ công tác bán trú được vệ sinh, khử trùng, bảo đảm nguồn nước sạch để học sinh có thể học bán trú trở lại từ ngày 23/9. Thầy Nguyễn Ngọc Thạch, Hiệu trưởng Trường THCS Hiền Lương chia sẻ: Dù trường ở khu vực cao so với mặt bằng chung, nhưng vẫn bị ngập sâu, có thầy giáo của trường còn phải đu dây qua suối để tới được trường học. Đến hôm nay, vẫn còn 5 em học sinh bị chia cắt, chưa thể đến trường học.

Bảo đảm an toàn là trên hết

Về thiệt hại do bão số 3 đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên, ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ cho biết, có 194 trường học, tập trung chủ yếu trên địa bàn huyện Hạ Hòa bị ảnh hưởng bởi bão. Ước tính thiệt hại của ngành Giáo dục khoảng trên 4 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 3.079 gia đình học sinh bị thiệt hại do mưa bão; 187 gia đình cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục bị ảnh hưởng.

Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa, bão, lũ; thành lập các đoàn kiểm tra, bảo đảm an toàn cho giáo viên và học sinh. Quan tâm, động viên gia đình các thầy, cô giáo và các em học sinh bị ảnh hưởng sau bão, lũ. Xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy bù, ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh sau thời gian tạm nghỉ học.

Chia sẻ về ảnh hưởng của vụ việc sập cầu Phong Châu với các em học sinh, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ cho biết, hàng ngày, có 537 em học sinh di chuyển qua cầu Phong Châu để đi học giữa hai huyện Tam Nông và Lâm Thao. Hiện tỉnh đã bố trí cho các em học nhờ ở các trường khu vực ven sông hai huyện. Việc học tập của các em diễn ra thuận lợi, khi bảo đảm các điều kiện an toàn, các em sẽ về trường cũ học trở lại.

Tại các địa điểm kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chia sẻ, động viên các thầy cô giáo, các em học sinh đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão vừa qua. Thứ trưởng đồng thời biểu dương và cảm ơn nỗ lực rất lớn của địa phương, sự chủ động của ngành Giáo dục, các thầy, cô giáo, để đến hiện tại, các trường đã dạy học trở lại, các em học sinh được đến trường bình thường. Với những em học sinh trong địa bàn bị chia cắt, Thứ trưởng mong muốn địa phương cùng các nhà trường quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em tới trường để bảo đảm được nhiệm vụ năm học. Tuy nhiên, vẫn cần phải bảo đảm an toàn là trên hết.

Trong thời gian tiếp theo, Thứ trưởng đề nghị Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ đặc biệt lưu ý đến vấn đề vệ sinh môi trường, phối hợp với các cơ quan y tế địa phương để khử trùng, làm vệ sinh trường lớp, phòng ngừa nguy cơ dịch bệnh bùng phát.

Chủ động rà soát, kiểm tra các công trình có nguy cơ mất an toàn để có phương án sửa chữa, khắc phục. Cương quyết không đưa vào sử dụng các công trình không bảo đảm chất lượng, có nguy cơ đổ sập. Lên kế hoạch và triển khai ngay việc sửa chữa cơ sở hạ tầng trường học, đặc biệt ưu tiên các hạng mục có nguy cơ ảnh hưởng đến sự an toàn của giáo viên và học sinh. Nhất là các trường, điểm trường gần sông, suối, gần khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất; cần kiểm tra kỹ để cảnh báo hoặc ngừng cho học sinh đến trường nếu mất an toàn.

Đồng thời, quan tâm, động viên, tạo điều kiện hỗ trợ cho giáo viên và học sinh bị ảnh hưởng bởi mưa, bão, lũ; đặc biệt là các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản. Thay mặt Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã trao hỗ trợ cho ngành Giáo dục Phú Thọ số tiền 500 triệu đồng. Dịp này, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đã trao tặng 300 bộ sách giáo khoa; Công ty Cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà trao tặng 15.000 bộ đồ dùng học tập cho ngành Giáo dục tỉnh Phú Thọ.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...