Nỗ lực để Festival Huế 2018 hấp dẫn và ấn tượng hơn

Festival Huế 2018 quy tụ đông đảo các đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước
Festival Huế 2018 quy tụ đông đảo các đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước
(PLO) - Đó là khẳng định của Ban tổ chức Festival Huế 2018 trong buổi đối thoại trực tuyến với các cá nhân, tổ chức với chủ đề “Festival và du lịch Huế”. Đây là hoạt động thiết thực giúp đáp ứng sự mong mỏi, quan tâm của nhiều người dân và du khách ngay trước thềm sự kiện Festival lần thứ X.

Mở rộng phạm vi và không gian biểu diễn

Festival Huế là lễ hội văn hóa nghệ thuật, du lịch có quy mô quốc gia và mang tính quốc tế đầu tiên ở Việt Nam được tổ chức định kỳ 2 năm một lần vào các năm chẵn. Festival Huế 2018 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế 1 điểm đến 5 di sản” sẽ diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 02/5/2018.

Tại buổi đối thoại, ông Huỳnh Tiến Đạt - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Festival Huế thông tin, về mặt kết cấu, xây dựng các chương trình IN và OFF theo công nghệ tổ chức của các Festival trên thế giới, được phía Pháp chuyển giao. Về mặt nội dung, hầu hết các chương trình đều được chọn lọc và dàn dựng mới, tiêu biểu như chương trình “Văn hiến kinh kỳ” tôn vinh những giá trị của 5 di sản văn hóa thế giới; liên hoan “Hát văn và hát Chầu văn toàn quốc” hình thức lễ nhạc gắn liền với Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ đã được Unesco công nhận là di sản phi vật thể đại diện của nhân loại mà Thừa Thiên - Huế là đồng chủ sở hữu.

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” cũng sẽ khác với các kỳ Festival trước khi quy tụ đông đảo các đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước. Phạm vi không còn giới hạn vào các nước thuộc diễn đàn FEALAC mà mở rộng ra tất cả các nước. Không gian biểu diễn cũng được mở rộng trên nhiều tuyến đường, vào tất cả các buổi chiều trong thời gian diễn ra lễ hội Festival.

Nhiều chương trình được dàn dựng công phu như chương trình “Âm nhạc Trịnh Công Sơn” quy tụ nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng. Chương trình nghệ thuật “Âm vọng sông Hương” với sân khấu chìm và không gian diễn xướng trải rộng trên cả khúc sông khu vực bãi bồi cầu Gia Hội…Mặt khác, nhiều hoạt động liên quan đến ẩm thực cũng được chuẩn bị rất chu đáo để thu hút du khách như: Liên hoan ẩm thực quốc tế Huế 2018; Không gian ẩm thực chay; Hội thảo Khoa học Quốc tế “Ẩm thực Cung đình - dân gian Huế”…

Nỗ lực hơn nữa để đạt hiệu quả và chất lượng

Để đảm bảo sự tin cậy cho người dân và du khách trong suốt kỳ Festival Huế cũng như khi đến tham quan Huế, Sở Du lịch đã có văn bản quán triệt các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn không tùy tiện tăng giá, ép khách, găm phòng gây sốt giá trong thời gian diễn ra Festival Huế 2018 làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của ngành du lịch tỉnh. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị thực hiện báo cáo tình hình khách đặt phòng, đăng ký kê khai giá lưu trú dịp Festival và niêm yết giá kê khai gửi về Sở.

Bên cạnh đó, trước và trong thời gian diễn ra Festival Huế lần thứ X, lực lượng chức năng của ngành du lịch và các ngành chức năng liên quan sẽ tăng cường tổ chức đoàn kiểm tra rà soát giá cả các dịch vụ du lịch; hướng dẫn các cơ sở kinh doanh du lịch thực hiện tốt việc đảm bảo an ninh, vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng phục vụ. Các đơn vị kinh doanh lưu trú du lịch phải niêm yết công khai, rõ ràng giá thuê phòng và giá dịch vụ ăn uống ở thời điểm ngày thường cũng như ngày diễn ra sự kiện Festival.

Ông Nguyễn Dung -Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2018 cho biết, để đạt hiệu quả và chất lượng thì Ban tổ chức Festival cần nỗ lực hơn nữa. Đây cũng là trách nhiệm của các cấp, các ngành trong thời gian tới.

“Tôi tin tưởng rằng với sự nỗ lực của tất cả chúng ta, thời gian tới, hình ảnh du lịch Huế sẽ hấp dẫn, thân thiện và an toàn hơn; Festival Huế sẽ có ấn tượng tốt hơn trong mắt du khách nội địa và quốc tế; thương hiệu du lịch Thừa Thiên - Huế có vị trí đậm nét trên bản đồ du lịch Việt Nam, khu vực và thế giới”- Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2018 chia sẻ thêm.

Đọc thêm

VTV và CMG công bố chương trình hợp tác truyền thông trọng điểm

Lãnh đạo VTV và CMG nhấn nút khởi động chuỗi chương trình hợp tác giữa hai đài truyền quốc gia của Việt Nam và Trung Quốc (ảnh BTC).
(PLVN) - Chiều 14/4/2025, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) đã phối hợp tổ chức Lễ công bố hợp tác truyền thông VTV - CMG và giới thiệu các dự án truyền thông trọng điểm giai đoạn 2025–2026. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng toàn thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên và biên tập viên của VTV và CMG.

Phim “Địa đạo” cán mốc 130 tỷ

Phim “Địa đạo” cán mốc 130 tỷ
(PLVN) - Tuần qua, phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” tiếp tục đứng đầu phòng vé. Sự quan tâm của khán giả được dự đoán sẽ giúp bộ phim của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên trụ rạp lâu dài.

Điều ít biết về những nét vẽ đầu tiên của phim hoạt hình Việt Nam

“Đáng đời thằng Cáo” - bộ phim hoạt hình đầu tiên của ngành hoạt hình Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Tại Việt Nam, hành trình phát triển của phim hoạt hình tựa như một bức tranh sống động, rực rỡ sắc màu và đầy cảm xúc. Từ nét vẽ đầu tiên cho đến thành công rực rỡ như hiện tại, đó là công sức của biết bao thế hệ nghệ sĩ đầy đam mê, miệt mài cống hiến với bộ môn được gọi là môn nghệ thuật thứ 8.

Dalat Best Dance Crew vươn tầm quốc tế

Dalat Best Dance Crew 2024 quy tụ nhiều nhóm nhảy chuyên nghiệp.

(PLVN) -  Ngày 11/4, thông tin tại Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí, bà Trần Diệp Mỹ Dung - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng khẳng định: “Dalat Best Dance Crew đã tạo dấu ấn lớn không chỉ trong nước mà còn vươn tầm quốc tế. Cuộc thi không chỉ là sân chơi nghệ thuật mà còn là nguồn cảm hứng sống tích cực, sáng tạo cho giới trẻ”.

Tiếp thêm lòng yêu nước qua những bộ phim chiến tranh, lịch sử

Phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới cho dòng phim chiến tranh Việt. (ảnh trong phim)
(PLVN) - Những bộ phim chiến tranh, lịch sử Việt Nam giúp khán giả cảm nhận về lòng yêu nước và sự kiên cường, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Các bộ phim ấy góp phần giữ gìn, phát huy giá trị, bản sắc văn hóa, góp phần tích cực vào phát triển Chiến lược công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Trách nhiệm của KOLs, KOCs khi 'vượt giới hạn' trong quảng cáo

Ông Vũ Văn Trung - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.
(PLVN) - Không ít trường hợp KOLs (Key Opinion Leaders - “người dẫn dắt dư luận chủ chốt” hay “người có sức ảnh hưởng”), KOCs (Key Opinion Consumers - “người tiêu dùng chủ chốt, có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường”) đã lợi dụng lòng tin của khán giả để quảng cáo sai sự thật, “thổi phồng” công dụng, khiến người tiêu dùng phải sử dụng sản phẩm không đúng như cam kết.

Phim chiến tranh 'Địa đạo' gây sốt

Phim chiến tranh 'Địa đạo' gây sốt
(PLVN) - “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên là bộ phim Việt đầu tiên chào sân trong tháng 4. Tác phẩm nhanh chóng được chú ý sau 1 ngày chiếu sớm.

Vì sao phim gia đình Việt vẫn có sức hút với khán giả?

Vì sao phim gia đình Việt vẫn có sức hút với khán giả?
(PLVN) - Sau "Hương vị tình thân", "Thương ngày nắng về", "Gia đình mình vui bất thình lình"... dòng phim gia đình Việt tiếp tục duy trì vị thế vững chắc trên "khung giờ vàng", trở thành "món ăn tinh thần" yêu thích của nhiều khán giả.

"Âm dương lộ" gây tranh cãi vẫn đứng đầu phòng vé

"Âm dương lộ" gây tranh cãi vẫn đứng đầu phòng vé
(PLVN) - Dù dẫn đầu phòng vé Việt tuần qua với doanh thu gần 15 tỷ đồng, song "Âm dương lộ" vẫn chưa tạo được nhiều sức hút. Việc ê-kíp để dàn diễn viên tham dự buổi ra mắt bằng xe cứu thương cũng khiến bộ phim đối mặt làn sóng tẩy chay trên mạng xã hội.

Kỳ vọng ở 2 bộ phim chiến tranh sắp ra rạp Việt

Kỳ vọng ở 2 bộ phim chiến tranh sắp ra rạp Việt
(PLVN) - “Địa đạo” và “Mưa đỏ” - 2 bộ phim điện ảnh lấy đề tài chiến tranh lần lượt ra rạp vào dịp kỷ niệm những sự kiện trọng đại của đất nước đang nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng.