Nissan X-trail 2008 - SUV nhỏ thành công lớn

(AutoNet) - Được coi là đối thủ cạnh tranh của Ford Escape, Toyota RAV4, Nissan X-Trail đã làm nên điều bất ngờ đến kinh ngạc bởi số lượng bán ra vượt qua sự mong đợi

Được coi là đối thủ cạnh tranh của Ford Escape, Toyota RAV4 hay Hyundai Santa Fe trong phân khúc SUV cỡ nhỏ, Nissan X-Trail đã làm nên điều bất ngờ đến kinh ngạc bởi số lượng bán ra vượt qua sự mong đợi. Ngay cả những người lạc quan nhất của Hãng Nissan cũng chưa từng nghĩ Nissan X-Trail lại có thể tạo ra những thành công như vậy.

Và để kế tục mạch thành công ấy, Nissan X-Trail phiên bản 2008 đã ra đời, sự thay đổi đúng lúc sau một thời gian im ắng sẽ giúp nó viết tiếp lên trang sử mà đàn anh đi trước đã từng làm được. Nhóm phóng viên Autonet đã thực hiện một cuộc test thử và so sánh giữa 2 phiên bản 2006 và 2008 để cùng bạn đọc hiểu rõ hơn sự khác biệt mà Nissan đã tạo ra.

Ngoại thất với dáng vẻ tương đối quen thuộc

Nếu một ai đó chỉ lướt nhìn qua đôi khi cũng có sự nhẫm lẫn giữa 2 phiên bản này, bởi những thay đổi khá khiêm tốn và gần như không có sự đổi mới. Sự thay đổi chủ yếu nằm ở bộ phận chiếu sáng gồm đèn trước và sau. Hệ thống đèn halogen to chiếm phần lớn diện tích của cả hệ thống chiếu sáng giờ đây được thiết kế nhỏ gọn hơn, có tích hợp thấu kính hội tụ nhằm giảm khả năng gây chói cho người xung quanh khi bật ở chế độ pha.

4.jpg

Lưới tản nhiệt lớn với thiết kế lưới hình thoi to hơn một chút nhưng nó vẫn giữ được nét đặc trưng vốn có. Với hệ thống đèn phía sau, những đường nét thiết kế góc cạnh vốn bị chê trách khá nhiều nay đã được cải thiện với các đường thiết kế cong hơn, các đèn phanh và xi-nhan mềm mại được nằm gọn toàn bộ phía bên trên, trong khi đó đèn báo lùi được thiết kế nằm sát dưới thanh cản sau gần ống xả là một trong những điểm khác biệt rõ rệt.

10.jpg

Quan sát từ hai bên, một cảm giác khô cứng, chắc chắn vẫn còn vương lại trên phiên bản 2008. Chiều dài tổng thể đã được tăng thêm 150mm nhưng nếu bạn quan sát bằng mắt thường e rằng khó có thể cảm thấy được điều này. Hệ thống đèn bi-xenon chiếu xa có khả năng bật/tắt tự động nằm ẩn mình trong 2 thanh giá nóc của xe vẫn được giữ nguyên như ở phiên bản 2006 trước đó nhằm nâng cao hiệu quả chiếu sáng cũng như tính an toàn khi vận hành chiếc xe trong đêm tối.

Nội thất – điểm nhấn trong sự thay đổi

Với những hãng xe nổi tiếng, khi tung ra một phiên bản mới, họ luôn muốn biến những chiếc xe của mình thành một chiếc xe mang tính đột phá trong thiết kế. Nhưng với Nissan, họ lại có những cách nghĩ khác. Sự thay đổi của Nissan X-Trail chỉ mang tính hoàn thiện, phát triển nâng cấp những tính năng của một chiếc SUV cần có chứ không phải là một sự phát triển mang tính cách mạng.

7.jpg

Đầu tiên phải kể tới sự thay đổi khi bước vào ghế lái. Bảng đồng hồ trung tâm được thiết kế khá gọn, không quá mầu mè tỏ ra phù hợp với một chiếc xe việt dã. Đèn báo xăng, làm mát và hiển thị vị trí vận hành đều trang bị công nghệ điện tử nên nó chỉ xuất hiện khi bạn cắm chìa khoá và khởi động chiếc xe. Hơn nữa, việc thiết kế lại hệ thống bảng đồng hồ từ vị trí chính giữa của xe trở về với vị trí truyền thống ngay sau vô-lăng như bao chiếc xe khác cũng là một trong những điều cần nhắc tới. Có lẽ nhà sản xuất cũng đã nhìn thấy sự bất hợp lý trong việc áp dụng thiết kế bảng đồng hồ tại vị trí trung tâm trên mẫu xe X-Trail trước đó. Thay thế vào vị trí đó là khay đựng đồ tương đối rộng.

8.jpg

Với hệ thống bảng điều khiển trung tâm, chúng tôi dường như không thấy sự khác biệt, vẫn là những thiết kế đơn giản thường thấy trên những chiếc xe SUV của Nissan. Tiếp tục với khu vực cần số, tới đây mới thấy được những gì mà Nissan muốn thay đổi cho đứa con cưng của mình. Nút xoay “All Mode” (chế độ dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông minh) là một trong những công nghệ nổi bật được trang bị cho Nissan X-Trail 2008. Hộp số tự động 4 cấp trên phiên bản cũ đã được thay thế bằng hộp số mới MCVT 6 cấp có chức năng chuyển số tay. Điều này giúp người điều khiển khi cảm thấy nhàm chán với chế độ tự động có thể chuyển sang số tay để có thể tạo thêm hưng phấn khi điều khiển.

9.jpg

Ghế ngồi có chức năng điều khiển điện 6 hướng cũng được coi là trang bị tiêu chuẩn cho chiếc xe. Hệ thống điều hòa 2 giàn lạnh giúp cho người điều khiển cũng như hành khách ngồi phía dưới luôn cảm thấy sự mát mẻ và thoải mái. Về tính năng giải trí, ngoài trang bị hệ thống âm thanh CD/MP3 với 6 loa, phiên bản 2008 (full option) mà chúng tôi test có thêm 2 màn hình LCD trang bị phía sau giúp người ngồi sau có những giây phút thực sự thư giãn và thảnh thơi, đặc biệt trên chuyến du lịch đường dài.

5.jpg

Đa phần trên những dòng xe hiện nay, cửa sổ trời vẫn là vị trí sở hữu của hàng ghế trước. Nissan X-Trail thì khác, các kỹ sư thiết kế của Nissan đã mở rộng đối tượng hàng ghế sau. Do vậy cửa sổ trời Pana roof được trang bị rất rộng chiếm một nửa diện tích nóc xe tạo nên một không gian tràn ngập ánh sáng. Còn nếu bạn là một người hay đi mua sắm, thì khoang hành lý luôn cảm thấy thật nhỏ bé nhưng điều lo lắng ấy được xoá bỏ nhờ những thiết kế gập hàng ghế sau ấn tượng mà Nissan X-Trail đem lại. Với thiết kế đặc biệt nên khi hạ ghế xuống sẽ tạo cho phía sau một không gian cực lớn và phẳng với diện tích lên tới hơn 2.000 lít. Thật lý tưởng cho những chuyến đi píc níc. 

6.jpg

Vận hành êm ái, tính năng dẫn động ưu việt

Chiếc xe của chúng tôi cho thử nghiệm lăn bánh trên quốc lộ 5 bằng phẳng, sử dụng nút chức năng All mode ở chế độ 2WD (dẫn động bánh trước), với chế độ đó, chiếc xe phát huy được khả năng ưu việt nhất khi vận hành trên những con đường bằng như thế này. Di chuyển ở tốc độ trung bình và đạp ga để vọt lên tốc độ cao hơn, mọi phản ứng của chiếc xe đều không làm cho chúng tôi cảm thấy thất vọng và đối với một mẫu xe SUV, X-Trail đã chứng tỏ được sự mạnh mẽ của mình. Tuy nhiên, khi đạt tới vận tốc cao và giữ nguyên tốc độ như vậy, động cơ tỏ ra không được bốc và không còn giữ được cảm giác như lúc tăng tốc. Có lẽ do giới hạn ở một mẫu SUV cỡ nhỏ có dung tích 2.5L cũng không phải là động cơ 6 xi-lanh hay 8 xi-lanh mà chỉ dừng lại ở con số 4 xi-lanh vì thế cảm giác như đã nói ở trên mà X-Trail tạo ra khi đi ở tốc độ cao là điều không thể tránh khỏi. Và thật sự điều đó không làm bạn quá lo lắng bởi vì khuynh hướng của Nissan muốn đem lại trên chiếc xe này chính là động cơ êm ái của một chiếc sedan và khả năng kinh tế mang ý nghĩa thực tiễn.

1.jpg

Đi vào những con đường phức tạp hơn một chút, chúng tôi chọn bãi khai thác cát ở bên sông Đuống tiếp tục làm nơi thử nghiệm, điều chỉnh về chế độ “Auto” hệ thống điện tử sẽ phân bổ cho cả hai cầu trước và sau theo tỉ lệ 50:50. Thời gian phản ứng của hệ thống này cũng tương đối nhanh. Khi chiếc xe leo lên một con dốc đê khá cao, bánh trước có dấu hiệu của sự trượt bánh, nhưng lập tức động cơ truyền lực tới bánh sau. Dưới sự trở giúp của bánh sau, chiếc xe nhanh chóng lấy lại khả năng vượt dốc.

3.jpg

Kế tiếp với bãi cát, cho chiếc xe vận hành ở chế độ “Lock” khoá dẫn động 4 bánh giúp khả năng việt dã của nó có thể phát huy đầy đủ nhất, khi đó tỉ lệ phân bổ giữa bánh trước và sau sẽ là 57:43 và với việc vượt qua những bãi cát thì điều đó dần trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Nhưng vận hành ở địa hình cát cũng cần chú ý, khi bánh bị lún vào chỗ cát sau, chiếc xe sẽ thiếu đi sự trợ giúp của bộ khoá vi sai vì thế dù bạn có ấn mạnh chân ga thì quả thực không dễ gì thoát ra khỏi. Ngoài ra, một điểm nữa ảnh hưởng đến tính năng việt dã của X-Trail chính là thân xe được hình thức hoá thân của một chiếc xe sedan với Hệ thống treo trước theo kiểu McPherson và hệ thống giảm xóc sau liên kết song song độc lập. Nên nhìn chung, Nissan X-Trail có xu hướng chủ định thiết kế cho các tính năng đường bằng.

2.jpg

Nếu bạn muốn chiếc xe của mình có thêm những tính năng việt dã thì cần có sự thoả hiệp khi chọn lựa. Cái gì cũng có điểm mạnh điểm yếu của nó. Không có một chiếc xe nào là thực sự hoàn hảo. Nói tóm lại, tính năng mà X-Trail 2008 có được chính là sự nhẹ nhàng, thực dụng và tính kinh tế, đem lại cảm giác lái hưng phấn nhờ hộp số MCVT 6 cấp. Như vậy cũng đã đủ cho một chiếc SUV cỡ nhỏ!

  • Autonet 

      Bảng thông số kỹ thuật:

Dài x rộng x cao (mm) 4.630 x 1.785 x 1.685
Chiều dài cơ sở (mm) 2.630
Tự trọng (kg) 1.540
Động cơ 4 xi-lanh 2.5L DOHC
Công suất cực đại (ml/v/ph) 168 / 6.000
Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph) 226 / 4.400
Hệ thống truyền động Hộp số tự động MCVT 6 cấp
Tiêu thụ nhiên liệu (lít/100km) 12
Giá (USD) (bán tại Việt Nam) 65.000