Ninh Bình tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trong bối cảnh mới

Ninh Bình tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trong bối cảnh mới
Giao thông tại nút giao Liêm Tuyền thuộc địa bàn phường Liêm Tuyền, tỉnh Ninh Bình. (Ảnh minh hoạ)

(PLVN) - Tỉnh Ninh Bình sau sáp nhập có vị trí thuận lợi gần Thủ đô Hà Nội, tiếp giáp biển Đông và nối liền với nhiều tỉnh, thành bằng những tuyến giao thông huyết mạch như Quốc lộ 1A, đường sắt, cao tốc Bắc - Nam, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch. Cùng với cơ hội, tỉnh phải đối mặt thách thức lớn về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Trong 8 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng tỉnh Ninh Bình đã triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm TTATGT. Các đoàn công tác của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và khách quốc tế đều được dẫn đường, bảo vệ tuyệt đối an toàn; toàn tỉnh không xảy ra ùn tắc kéo dài hay đua xe trái phép.

Tuy nhiên, tai nạn giao thông (TNGT) vẫn ở mức cao với 533 vụ, làm chết 296 người, bị thương 349 người, gây thiệt hại trên 5 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, đường bộ chiếm đa số với 521 vụ, làm 286 người chết.

Một số điểm “nóng” trên các tuyến đường được xác định gồm: Quốc lộ 1A 37 vụ, Quốc lộ 38B 48 vụ, đường tỉnh 96 vụ, đường nông thôn 120 vụ, đường nội thành 78 vụ, đường cao tốc 4 vụ Phương tiện gây tai nạn chủ yếu là mô tô (346 vụ) và ô tô (173 vụ). Nguyên nhân chính xảy ra tai nạn do không chú ý quan sát, vi phạm tốc độ, đi sai phần đường, chuyển hướng thiếu an toàn; tai nạn liên quan nồng độ cồn 22 vụ, người đi bộ không đúng nơi quy định 17 vụ.

Đáng lo ngại, có 22 vụ TNGT liên quan đến học sinh, làm chết 14 em, bị thương 34 em. Dù giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước, song vẫn là nỗi day dứt lớn, đặt ra yêu cầu siết chặt quản lý, giáo dục ý thức từ gia đình và nhà trường.

Để ngăn ngừa TNGT, tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT. Trong 8 tháng năm 2025, đã tổ chức 70 buổi tuyên truyền tại trường học cho hơn 55.000 cán bộ, giáo viên, học sinh; ký cam kết với 15.000 học sinh; tuyên truyền trực tiếp tới khoảng 50.000 công nhân, người dân ở 64 xã, phường và khu công nghiệp.

Ngoài ra, 255 chủ xe, 550 lái xe, 625 hộ kinh doanh ký cam kết không vi phạm hành lang an toàn giao thông. 376 lượt ô tô gắn loa tuyên truyền lưu động, 67 pano, băng rôn được treo tại các tuyến đường trọng điểm.

Trong xử lý vi phạm, lực lượng chức năng đã lập biên bản 50.844 trường hợp trên đường bộ, phạt 133,27 tỷ đồng, tạm giữ 9.565 phương tiện, tước 3.085 giấy phép lái xe. Trong đó, 6.736 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 11.850 vi phạm tốc độ, 1.019 vi phạm tải trọng. Đường sắt xử lý 111 trường hợp, phạt 102 triệu đồng; đường thủy 539 trường hợp, phạt 765 triệu đồng.

Đáng chú ý, các tuyến giao thông cũng là địa bàn đấu tranh với tội phạm. Trong 8 tháng, công an phát hiện 55 vụ vi phạm pháp luật, nổi bật là chuyên án 125A, bắt 3 đối tượng vận chuyển ma túy, thu giữ 60.000 viên ma túy tổng hợp, 5 bánh heroin, 2kg ma túy đá. Ngoài ra còn xử lý 5 vụ khai thác cát trái phép, bắt 9 đối tượng, thu 7 phương tiện thủy.

Kết quả 8 tháng cho thấy công tác bảo đảm TTATGT ở Ninh Bình mới đạt nhiều điểm sáng, tình hình cơ bản ổn định, không ùn tắc kéo dài, xử lý vi phạm quyết liệt, tuyên truyền rộng khắp, cải cách hành chính đột phá, gắn với nhiệm vụ an ninh và phòng chống tội phạm.

Tuy vậy, vẫn tồn tại hạn chế như hạ tầng chưa đồng bộ, nhiều “điểm đen” chưa xử lý dứt điểm; ý thức một bộ phận người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên còn hạn chế; tình trạng lấn chiếm hành lang, sử dụng xe công nông, xe ba bánh tự chế vẫn tồn tại. Tai nạn giao thông vẫn cao, nhất là ở nông thôn.

Để tiến tới xây dựng văn hóa giao thông an toàn, Ninh Bình cần giải pháp đồng bộ và lâu dài như đầu tư nâng cấp hạ tầng, xử lý triệt để “điểm đen”, tăng biển báo, chiếu sáng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý, xây dựng hệ thống camera giám sát trên các tuyến trọng điểm, kết nối dữ liệu để xử lý vi phạm tự động, minh bạch.

Đổi mới công tác tuyên truyền; giáo dục ATGT phải được lồng ghép chặt chẽ trong trường học. Kiên quyết xử lý lấn chiếm hành lang, buôn bán lòng đường; đồng thời có giải pháp sinh kế thay thế để người dân không còn phải dựa vào xe công nông, xe tự chế nguy hiểm.

Việc thực hiện nghiêm các chỉ thị của Trung ương và của UBND tỉnh đã giúp Ninh Bình giữ vững trật tự giao thông, không để xảy ra ùn tắc kéo dài. Nhưng để hình thành văn hóa giao thông văn minh, an toàn, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cả hệ thống chính trị và ý thức tự giác của từng người dân. Bởi trên những cung đường đang nối dài phát triển của tỉnh Ninh Bình mới, bình yên giao thông không chỉ là nhiệm vụ trước mắt mà còn là nền tảng để thúc đẩy kinh tế - xã hội bền vững.

Quốc Khải