Ninh Bình nâng cao chất lượng, xây dựng các các mô hình học tập

Các cá nhân và tập thể được tặng thưởng vì có thành tích xuất sắc trong trong thực hiện Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2016-2020.
Các cá nhân và tập thể được tặng thưởng vì có thành tích xuất sắc trong trong thực hiện Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2016-2020.
(PLVN) -Ngày 19/8, Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh Ninh Bình đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 281-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020" và biểu dương các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập tiêu biểu giai đoạn 2016-2020.

Sau 5 năm triển khai đại trà các mô hình học tập theo Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, toàn tỉnh có từ 83-98% các thành viên của tổ chức Hội tham gia các mô hình của Hội Khuyến học, đồng thời vận động cán bộ, công nhân viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động tham gia tích cực việc quản lý, học tập tại các Trung tâm học tập cộng đồng; huy động hàng tỷ đồng và nhiều hiện vật để giúp đỡ các em học sinh nghèo có thêm động lực vươn lên trong học tập... 

Sau 5 năm thực hiện Quyết định 281, toàn tỉnh có 40 mô hình, 895 dòng họ, 916 cộng đồng phố, thôn, xóm và 327 đơn vị học tập tiêu biểu. Đến nay, đã công nhận trên 204.000 gia đình, hơn 2.000 dòng họ, trên 1.500 cộng đồng và trên 700 đơn vị học tập...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Tống Quang Thìn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu, xuất sắc đã đạt các danh hiệu "Gia đình học tập", "Dòng họ học tập", "Cộng đồng học tập", "Đơn vị học tập" trong 5 năm qua, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội, trong thực hiện các phong trào "xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Tống Quang Thìn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh phát biểu tại Hội nghị.
 Đồng chí Tống Quang Thìn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Để nâng cao chất lượng, tiếp tục xây dựng các các mô hình học tập theo Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ, ông Thìn đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, với chức năng, nhiệm vụ của mình, xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện Kế hoạch số 58/KH-UBND ngày 3/6/2020 của UBND tỉnh, triển khai thực hiện Thông tư số 22/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT quy định về đánh giá, xếp loại Đơn vị học tập. 

Cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện trên địa bàn, quan tâm, tạo điều kiện để Hội Khuyến học và các phòng, ban ngành, đoàn thể thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đó là các tổ chức Đảng, cơ quan, ban ngành, đoàn thể phấn đấu mỗi cán bộ, đảng viên phải đạt danh hiệu "Công dân học tập", gia đình cán bộ, đảng viên trở thành "Gia đình học tập", mỗi cơ quan, chi bộ Đảng là một "Đơn vị học tập". 

Ngoài ra, phải đẩy mạnh và đổi mới công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp, phát huy vai trò nòng cốt trong liên kết, phối hợp thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập; tăng cường xã hội hóa các nguồn lực, xây dựng Quỹ khuyến học các cấp, duy trì công tác trao học bổng khuyến học, khuyến tài cho các đối tượng là học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi, học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế, đặc biệt là người lao động có nhiều sáng kiến, thành tích trong lao động học tập và công tác.

Tại hội nghị, 56 tập thể và cá nhân được UBND tỉnh, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen và Hội Khuyến học tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong trong thực hiện Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2016-2020.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.