Ninh Bình nâng cao chất lượng, xây dựng các các mô hình học tập

Các cá nhân và tập thể được tặng thưởng vì có thành tích xuất sắc trong trong thực hiện Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2016-2020.
Các cá nhân và tập thể được tặng thưởng vì có thành tích xuất sắc trong trong thực hiện Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2016-2020.
(PLVN) -Ngày 19/8, Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh Ninh Bình đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 281-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020" và biểu dương các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập tiêu biểu giai đoạn 2016-2020.

Sau 5 năm triển khai đại trà các mô hình học tập theo Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, toàn tỉnh có từ 83-98% các thành viên của tổ chức Hội tham gia các mô hình của Hội Khuyến học, đồng thời vận động cán bộ, công nhân viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động tham gia tích cực việc quản lý, học tập tại các Trung tâm học tập cộng đồng; huy động hàng tỷ đồng và nhiều hiện vật để giúp đỡ các em học sinh nghèo có thêm động lực vươn lên trong học tập... 

Sau 5 năm thực hiện Quyết định 281, toàn tỉnh có 40 mô hình, 895 dòng họ, 916 cộng đồng phố, thôn, xóm và 327 đơn vị học tập tiêu biểu. Đến nay, đã công nhận trên 204.000 gia đình, hơn 2.000 dòng họ, trên 1.500 cộng đồng và trên 700 đơn vị học tập...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Tống Quang Thìn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu, xuất sắc đã đạt các danh hiệu "Gia đình học tập", "Dòng họ học tập", "Cộng đồng học tập", "Đơn vị học tập" trong 5 năm qua, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội, trong thực hiện các phong trào "xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Tống Quang Thìn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh phát biểu tại Hội nghị.
 Đồng chí Tống Quang Thìn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Để nâng cao chất lượng, tiếp tục xây dựng các các mô hình học tập theo Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ, ông Thìn đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, với chức năng, nhiệm vụ của mình, xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện Kế hoạch số 58/KH-UBND ngày 3/6/2020 của UBND tỉnh, triển khai thực hiện Thông tư số 22/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT quy định về đánh giá, xếp loại Đơn vị học tập. 

Cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện trên địa bàn, quan tâm, tạo điều kiện để Hội Khuyến học và các phòng, ban ngành, đoàn thể thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đó là các tổ chức Đảng, cơ quan, ban ngành, đoàn thể phấn đấu mỗi cán bộ, đảng viên phải đạt danh hiệu "Công dân học tập", gia đình cán bộ, đảng viên trở thành "Gia đình học tập", mỗi cơ quan, chi bộ Đảng là một "Đơn vị học tập". 

Ngoài ra, phải đẩy mạnh và đổi mới công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp, phát huy vai trò nòng cốt trong liên kết, phối hợp thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập; tăng cường xã hội hóa các nguồn lực, xây dựng Quỹ khuyến học các cấp, duy trì công tác trao học bổng khuyến học, khuyến tài cho các đối tượng là học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi, học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế, đặc biệt là người lao động có nhiều sáng kiến, thành tích trong lao động học tập và công tác.

Tại hội nghị, 56 tập thể và cá nhân được UBND tỉnh, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen và Hội Khuyến học tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong trong thực hiện Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2016-2020.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.